Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 9, Tiết 17+18, Chương 3, Bài 18: Vật liệu cơ khí - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 9, Tiết 17+18, Chương 3, Bài 18: Vật liệu cơ khí - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
TUẦN 9 Ngày soạn:05/11/2022
Ngày dạy : 07/11/2022
CHƯƠNG 3. GIA CÔNG CƠ KHÍ
Tiết 17;18 - BÀI 18: VẬT LIỆU CƠ KHÍ
Thời gian thực hiện(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: - Biết phân biệt các vật liệu cơ khí phổ biến
- Biết tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí
2. Về năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề,( Vận dụng vào thực tế để phân
biệt được một số loại vật liệu cơ khí phổ biến), năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử
dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử
dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
3. Về phẩm chất:
- Rèn ý thức học tập nghiêm túc tự giác và hiệu quả.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Bộ tiêu bản một số vật liệu cơ khí phổ biến.
- Một số sản phẩm được chế tạo từ vật liệu cơ khí.
2.Học sinh: - Xem trước bài 18 SGK
- Sưu tầm mẫu vật
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày.
c) Sản phẩm: GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
- Cho HS quan sát hình ảnh.
Hình ảnh một số vật liệu cơ khí. Xung quanh chúng ta có biết bao nhiêu là sản phẩm do bàn tay
khối óc con người tạo ra. Trong sản xuất được các sản phẩm đó cần phải có vật liệu cơ khí. Vậy
vật liệu cơ khí gồm những loại nào và gia công chúng theo phương pháp nào chúng ta cung tìm
hiểu bài: “vật liệu cơ khí”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Các vật liệu cơ khí phổ biến- Vật liệu kim loại
a) Mục tiêu: Biết cách phân loại các vật liệu kim loại.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động.
c) Sản phẩm: Nhận biết các vật liệu cơ khí
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Các vật liệu cơ khí phổ biến
Cho Hs đọc thông tin SGK. - Vật liệu cơ khí là bao gồm các nguyên
? Vật liệu cơ khí là gì?Chúng được phân loại như vật liệu dùng trong ngành cơ khí, có hai
thế nào? loại chính vật liệu kim loại và phi kim.
Treo sơ đồ H18.1
? Vật liệu kim loại được phân lọai như thế nào? 1. Vật liệu kim loại
Gọi 1 Hs đọc thông tin về kim loại đen. a. Kim loại đen:
? Thành phần chính của kim loại đen là gì? - Thành phần : Fe và C
? Làm thế nào để phân loại được thép và gang? + %C<=2.14% : thép
? Kim loại đen có công dụng gì? + %C>2.14% : gang
Gọi HS đọc thông tin kim loại màu. - Ứng dụng: sản xuất đồ gia dụng, làm
? Kim loại màu là kim loại như thế nào?Đặc điểm vật liệu xây dựng,...
chủ yếu của kim loại màu?
? Kim loại màu có công dụng như thế nào? b. Kim loại màu:
? Hãy kể một số vật dụng gia đình được chế tạo từ - Tồn tại dạng hợp kim.
kim loại đen và kim loại màu? - Dễ kéo dài, dát mỏng, dẫn điện, dẫn
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ nhiệt tốt, ít oxi hoá,...
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động nhóm - Ứng dụng: sản xúât đồ gia dụng, chi
+ GV quan sát, hướng dẫn HS tiết máy,...
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày kết quả
+ GV nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Các vật liệu cơ khí phổ biến- Vật liệu phi kim
a) Mục tiêu: Biết cách phân loại các vật liệu phi kim
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động.
c) Sản phẩm: Nhận biết các vật liệu phi kim.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Vật liệu phi kim
Gọi 1 Hs đọc thông tin SGK. - Dẫn điện, dẫn nhiệt kém, dễ gia công,
? Vật liệu phi kim có đặc điểm gì? Tính chất gì đặc - Chất dẻo và cao su.
biệt? - CD nhiệt có nhiệt độ nóng chảy thấp,
? Vật liệu phi kim nào sử dụng phổ biến nhất trong CD nhiệt rắn có nhiệt độ nóng chảy cao.
cơ khí? - Thước nhựa, dép, can đựng dầu,
? Thế nào là chât dẻo nhiệt và chất dẻo nhiệt rắn? - Dẻo, đàn hồi. Gồm có cao su tự nhiên và
? Kể tên một vài vật dụng được chế tạo từ hai loại cao su nhận tạo
vật liệu này? - Sử dụng nhiều trong chế tạo săm lốp xe.
Cho Hs hoàn thành bài tập SGK. Gv củng cố. *Kết luận:
? Cao su có đặc điểm gì? Gồm những loại nào? a. Chất dẻo: gồm hai loại:
? Cao su hiện nay được sử dụng như thế nào? - Chất dẻo nhiệt.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Chất dẻo nhiệt rắn.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động. b. Cao su: gồm hai loại:
+ GV quan sát, hướng dẫn HS - Cao su tự nhiên.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Cao su nhân tạo.
+ HS trình bày kết quả, GV nhận xét, kết luận trên
sơ đồ
+ HS lắng nghe, ghi chép.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 3: Tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí
a) Mục tiêu: Biết tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động.
c) Sản phẩm: Nắm được tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí
Gọi 1 Hs đọc thông tin SGK. Hỏi: 1.Tính cơ học: Biểu thị khả năng của vật
? Vật liệu cơ khí có những tính chất nào? liệu chịu ngoại lực tác dụng của vật liệu
? Thế nào là tính chất cơ học của vật liệu? cơ khí: Tính cứng, tính dẻo, tính bền.
? Lấy ví dụ minh họa? 2.Tính vật lí: Nhiệt độ nóng chảy, tính
- GV lấy thanh đồng, nhôm và thép (đường kính dẫn nhiệt,...
như nhau) cho Hs bẻ cong từng thanh một và đưa 3.Tính hoá học: chịu tác dụng của axit,
ra nhận xét. muối, chống ăn mòn.
? Thế nào là tính chất vật lí của vật liệu? 4.Tính công nghệ: tính đúc, tính rèn, tính
? Tại sao người ta không dùng lọ nhôm, lọ đồng để hàn,...
đựng muối mà lại dùng lọ thủy tinh, lọ nhựa?
? Những tính chất nào được xem là quan trọng
trong quá trình chế tạo?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động
+ GV quan sát, hướng dẫn HS
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày kết quả
+ GV nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Vật liệu cơ khí gồm mấy loại chính?
Câu 2: Kim loại được phân loại như thế nào? Cho ví dụ?
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Quan sát hình ảnh chiếc xe đạp, kể tên những chi tiết được làm bằng vât liệu gì ở ô dưới
Thép Nhôm Chất dẻo Cao su
- HS trình bày kết quả thực hiện, GV nhận xét, đánh giá.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
............................................................................................................
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 4
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_8_tuan_9_tiet_1718_chuong_3_bai_18_vat_lie.doc