Giáo án Công nghệ 9 - Tuần 3, Tiết 3, Bài 2: Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

doc4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 9 - Tuần 3, Tiết 3, Bài 2: Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 TUẦN 3 Ngày soạn:24/9/2022 Ngày dạy : 28/9/2022 Tiết 3 - Bài 2: VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ Thời gian thực hiện(2 tiết)Tiết 2 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS biết được - Sau khi học xong học sinh biết được một số vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. - Trình bày được công dụng, tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu. - Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng 2. Năng lực - Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. GV: - Nghiên cứu kỹ nội dung yêu cầu của bài - Chuẩn bị một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật cách điện của mạng điện. 2. HS: - Nghiên cứu trước bài. - Sưu tầm thêm một số mẫu về vật liệu điện của mạng điện. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs. b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu bài toán yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xuất phát từ tình huống có vấn đề GV: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi Để lắp được hệ thống điện trong nhà, chúng ta cần sử dụng những vật liệu nào để lắp đặt? - Học sinh tiếp nhận * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút. - Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 - Giáo viên quan sát các học sinh trả lời - Dự kiến sản phẩm: * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên nêu mục tiêu bài học B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 2: Tìm hiểu dây cáp điện . a) Mục tiêu: Biết được các loại dây cáp điện. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II/ Dây cáp điện : - GV vẽ hình 2-3 SGK trình bày cấu tạo của cáp điện 1/ Cấu tạo : Gồm gồm: lõi cáp, vỏ cách điện, vỏ bảo vệ + Lõi cáp (1) - Nêu sự khác nhau về cấu tạo của dây dẫn điện và cáp + Vỏ cách điện (2) điện . + Vỏ bảo vệ (3) . + Cáp điện thường được sử dụng như thế nào trong mạng Trong thực tế có cáp một lõi và điện gia đình ? cáp nhiều lõi - Học sinh tiếp nhận 2/ Sử dụng: Dùng để lắp đặt * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ đường dây hạ áp dẫn điện từ - HS trả lời lưới điện phân phối đến mạng - GV quan sát hướng dẫn điện trong nhà . - Dự kiến sản phẩm: + Sự khác nhau về cấu tạo của dây dẫn điện và cáp điện: cáp điện đều có vỏ bảo vệ + Sử dụng từ đường dây hạ áp của lưới điện đến mạng điện trong nhà * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 + HS báo cáo kết quả * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Hoạt động 3: Tìm hiểu về vật liệu cách điện a) Mục tiêu: Biết được các loại vật liệu cách điện. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III/ Vật liệu cách điện: - GV đặt câu hỏi: Cần đạt các yêu cầu sau : Độ + Thế nào là vật liệu cách điện ? cách điện cao, chụi nhiệt tốt, + Hãy gạch chéo vào những ô trống để chỉ ra những vật chống ẩm tốt và có độ bền cơ liệu cách điện của mạng điện trong nhà ? học cao - Học sinh tiếp nhận. - Sử dụng hợp lý và tiết kiệm * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ vật liệu kĩ thuật điện. - HS trả lời - Có ý thức thực hiện đúng vệ - GV quan sát hướng dẫn sinh, không vứt bỏ bừa bãi, tận - Dự kiến sản phẩm: dụng phế liệu để tái sinh + Vật liệu cách điện luôn đi liền với vật liệu dẫn điện nhằm đảm bảo an tồn cho người và cho mạng điện Nên phải đảm bảo: Độ cách điện cao,chịu nhiệt tốt, chống ẩm và có độ bền cơ học. - Để giữ gìn các vật liệu cách điện. - Sử dụng hợp lý và tiết kiệm vật liệu kĩ thuật điện. - Có ý thức thực hiện đúng vệ sinh, không vứt bỏ bừa bãi, tận dụng phế liệu để tái sinh * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Giúp HS nắm vững kiến thức vừa học về vai trò vị trí của nghề điện và đạc điểm yêu cầu của nghề điện b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi. GV cho HS dùng dây dẫn điện mang theo để tự trình bày: -Thuộc loại cáp điện gì? -Có cấu tạo như thế nào ? c) Sản phẩm: HS thảo luận và trả lời câu hỏi. d) Tổ chức thực hiện: GV: Gọi HS nêu các kiến thức trọng tâm trong bài. HS: Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp tác nhóm. b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời phiếu học tập - Hãy mô tả cấu tạo của cáp điện và dây dẫn điện trong mạng điện gia đình ? c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập, báo cáo theo nhóm - Dự kiến sản phẩm: HS mô tả cấu tạo của cáp điện và dây dẫn điện mà HS mang đến lớp hoặc mô tả dựa trên hình ảnh/ mô hình GV cung cấp, d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập vận dụng * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Về nhà các em học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài - Bài mới: Tìm hiểu dụng cụ dùng trong lắp đặt điện? IV. RÚT KINH NGHIỆM: ........... ............................................................................................. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 4

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_9_tuan_3_tiet_3_bai_2_vat_lieu_dien_dung_t.doc
Giáo án liên quan