Giáo án Công nghệ 9 - Tuần 8, Tiết 8, Bài 5: Thực hành Nối dây dẫn điện - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 9 - Tuần 8, Tiết 8, Bài 5: Thực hành Nối dây dẫn điện - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
TUẦN 8 Ngày soạn:29/10/2022
Ngày dạy : 02/11/2022
Tiết 8 - Bài 5 : Thực hành
NỐI DÂY DẪN ĐIỆN
Thời gian thực hiện: 3 tiết(Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:- Biết được các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện theo đường thẳng.
- Hiểu được phương pháp nối và cách điện dây dẫn điện.
2. Về năng lực :
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, (Nối được hai dây dẫn
điện theo đường thẳng (nối tiếp) lõi một sợi và nhiều sợi),năng lực tư duy, năng lực hợp tác,
năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực
sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
3. Về phẩm chất: Đảm bảo an toàn điện. Khi thực hành cần thực hiện theo quy trình tiết kiệm
nguyên, vật liệu, không thải các phụ liệu thừa ra ngoài môi trường xung quanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGk, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện.
- Mẫu vật: các loại mối nối dây dẫn điện.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít.
2.Học sinh: - Nghiên cứu kỹ nội dung của bài học
- Vật liệu: Dây dẫn điện lõi một sợi, lõi nhiều sợi, giấy ráp, băng cách điện.
- Dụng cụ: kìm, dao
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu bài toán yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xuất phát từ tình huống có vấn đề
GV: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi
Có mấy cách nối dây dẫn điện?
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các học sinh trả lời
- Dự kiến sản phẩm:
Mối nối dây thẵng lõi một sợi.
Mối nối thẳng lõi nhiều sợi, mối nối rẽ lõi 1 sợi, Mối nối rẽ lõi nhiều sợi.
Nối dây dùng phụ kiện.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
-> Giáo viên dẫn dắt vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Trong quá trình lắp đặt, sửa chữa dây dẫn
điện và thiết bị điện của mạng điện thường phải nối dây dẫn điện. Chất lượng của mối nối này ảnh
hưởng không nhỏ đến hoạt động và an toàn điện của mạng điện. Để rèn luyện kĩ năng nối dây dẫn
điện, chúng ta cùng nghiên cứu § 5. “ Nối dây dẫn điện”
-> Giáo viên nêu mục tiêu bài học
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Chuẩn bị và tìm hiểu về mối nối dây dẫn điện.
a) Mục tiêu:
- Các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện.
- Một số phương pháp nối dây dẫn điện.
- Nối được một số mối nối dây dẫn điện.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Một số kiến thức bổ trợ:
- Giáo viên yêu cầu: GV cho HS quan sát cấu tạo của Trong quá trình lắp đặt , sửa chữa
một số dây dẫn điện trong hình2 -1 SGK. Phân loại dây dẫn điện và thiết bị điện của
và ghi vào bảng . mạng điện thường phải nối dây dẫn
- GV đặt câu hỏi: điện. Chất lượng của mối nối này
- Mạng điện trong nhà thường sử dụng loại dây dẫn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt
nào ? động và an toàn của mạng điện.
- Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện . a) Phân loại:
- Vỏ bọc cách điện và lõi dây dẫn được làm bằng gì? Thẳng
- Hãy cho biết tại sao lớp vỏ cách điện của dây dẫn Phân nhánh
điện thường có màu sắc khác nhau? Dùng phụ kiện
- Trong quá trình sử dụng dây dẫn ta cần chú ý điều b) Yêu cầu mối nối:
gì ? - Dẫn điện tốt
+ HS nghiên cứu sgk và kiến thức thực tế. - Có độ bền cơ học cao
- Học sinh tiếp nhận. - An toàn điện
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Đảm bảo về mặt mĩ thuật
- Học sinh TL
- Dự kiến sản phẩm:
- HS quan sát hình 2-1 và điền vào bảng phân loại
dây dẫn điện .
Dây dẫn Dây dẫn Dây dẫn Dây dẫn
trần bọc cách lõi nhiểu lõi 1 sợi
điện sợi
d a,b,c c,b A
- Điền từ thích hợp vào các câu sau :
+ Câu 1: từ thích hợp là : Bọc cách điện
+ Câu 2: từ thích hợp là :
Nhiều .
- Loại dây dẫn được bọc cách điện .
- Trong quá trình sử dụng dây dẫn ta cần chú ý:
+ Thường xuyên kiểm tra vỏ bọc cách điện để tránh
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
gây ra tai nạn cho người .
+ Đảm bảo an tồn khi nối dây
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 2: Quy trình chung nối dây dẫn điện.
a) Mục tiêu: Hiểu được quy trình nối dây dẫn điện.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao 2. Quy trình chung nối dây dẫn điện:
nhiệm vụ: • Bước 1: Bóc vỏ
Giáo viên giới thiệu quy
trình thông qua sơ đồ
GV hướng dẫn nhanh 6
bước tiến hành như quy
trình đã nêu thông qua các
thao tác mẫu.
GV lưu ý HS: Vì dây dẫn
có nhiều loại khác nhau, vị
trí nối dây cũng khác nhau
nên phải chú ý cách nối dây
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện
nhiệm vụ
- HS trả lời
- GV quan sát hướng dẫn
- Dự kiến sản phẩm:
+ Sự khác nhau về cấu tạo
của dây dẫn điện và cáp
điện: cáp điện đều có vỏ
bảo vệ
+ Sử dụng từ đường dây hạ
áp của lưới điện đến mạng
điện trong nhà
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
+ HS báo cáo kết quả • Làm sạch lõi
* Bước 4: Kết luận, nhận
định:
- Học sinh nhận xét, bổ
sung, đánh giá
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
- Giáo viên nhận xét, đánh
giá
-> Giáo viên chốt kiến thức
và ghi bảng
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS nắm vững kiến thức vừa học về vai trò vị trí của nghề điện và đạc điểm
yêu cầu của nghề điện
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
Câu 1: Nêu các yêu cầu chung của mối nối dây dẫn điện?
Câu 2: Nêu quy trình chung nối dây dẫn điện?
c) Sản phẩm: HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
Dự kiến sản phẩm
Câu 1. Yêu cầu mối nối.
+ Dẫn điện tốt.
+ Có độ bền cơ học cao.
+ An toàn điện.
+ Đảm bảo về mặt mỹ thuật.
Câu 2. Bóc vỏ cách điện → Làm sạch lõi →Nối dây →Kiểm tra →Hàn mối nối →Cách điện mối
nố
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Gọi HS nêu các kiến thức trọng tâm trong bài.
HS: Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp tác
nhóm.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời phiếu học tập
Vận dụng dây diện ở nhà và thực hiện các mối nối
c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập, báo cáo theo nhóm
- Dự kiến sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập vận dụng
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Về nhà các em học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài
+Chuẩn bị dây dẫn điện
+Xem trước, thực hành cách bóc vỏ cách điện và làm sạch lõi.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 4
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_9_tuan_8_tiet_8_bai_5_thuc_hanh_noi_day_da.doc