I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
_ Hiểu được thức ăn được tiêu hóa và hấp thụ như thế nào.
_ Hiểu được vai trò các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi.
2. Kỹ năng:
_ Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích .
_ Phát triển kỹ năng hoạt động nhóm nhỏ.
3. Thái độ:
Có ý thức trong việc lựa chọn thức ăn cho vật nuôi.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của Giáo viên:
_ Bảng 5, 6 SGK phóng to.
_ Bảng phụ, phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của Học sinh:
Xem trước bài 38.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Kiểm tra bài cũ:
_ Em hãy cho biết nguồn gốc của thức ăn vật nuôi.5Đ
_ Thức ăn của vật nuôi có những thành phần dinh dưỡng nào?5Đ
8 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 322 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Khối 7 - Tuần 20 - Trường THCS Mong Thọ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS MTB Ngày soạn: 20/2/2013
Tuần: 27
Tiết: 34
BÀI 38: VAI TRÒ CỦA THỨC ĂN ĐỐI VỚI VẬT NUÔI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
_ Hiểu được thức ăn được tiêu hóa và hấp thụ như thế nào.
_ Hiểu được vai trò các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi.
2. Kỹ năng:
_ Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích .
_ Phát triển kỹ năng hoạt động nhóm nhỏ.
3. Thái độ:
Có ý thức trong việc lựa chọn thức ăn cho vật nuôi.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của Giáo viên:
_ Bảng 5, 6 SGK phóng to.
_ Bảng phụ, phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của Học sinh:
Xem trước bài 38.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Kiểm tra bài cũ:
_ Em hãy cho biết nguồn gốc của thức ăn vật nuôi.5Đ
_ Thức ăn của vật nuôi có những thành phần dinh dưỡng nào?5Đ
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
_ Giáo viên treo bảng 5, chia nhóm, yêu cầu nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi:
+ Từng thành phần dinh dưỡng của thức ăn sau khi tiêu hóa được cơ thể hấp thụ ở dạng nào?
_ Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin mục I.2, thảo luận nhóm để điền vào chổ trống dựa vào bảng trên.
+ Loại thành phần dinh dưỡng của thức ăn nào sau khi tiêu hóa không biến đổi? Vì sao?
+ Tại sao khi qua đường tiêu hóa của vật nuôi các thành phần dinh dưỡng của thức ăn lại biến đổi?
+ Khi cơ thể vật nuôi cần glyxerin và axit béo thì cần thức ăn nào? Vì sao?
+ Hãy cho một số ví dụ về thức ăn mà khi cơ thể hấp thu sẽ biến đổi thành đường đơn.
_ Giáo viên hoàn thiện kiến thức cho học sinh.
_ Học sinh chia nhóm, quan sát, thảo luận và trả lời:
à Các thành phần dinh dưỡng sau khi tiêu hoá biến đổi thành các dạng:
+ Nước => Nước.
+ Prôtêin => Axít amin.
+ Lipit => Glyxerin và axit béo.
+ Gluxit => Đường đơn.
+ Muối khoáng => Ion khoáng.
+ Vitamin => Vitamin.
_ Học sinh đọc thông tin mục I.2, nhóm thảo luận và cử đại dịên trả lời, nhóm khác bổ sung:
à Axit amin– glyxêrin và axit amin – gluxit – ion khoáng.
à Nước và vitamin. Vì được cơ thể hấp thu thẳng qua vách ruột vào máu.
à Vì nếu không biến đổi thì cơ thể vật nuôi sẽ không hấp thụ được các chất dinh dưỡng đó.
à Cần ăn thức ăn chứa nhiều lípit. Vì khi lipit vào cơ thể sẽ biến đổi thành glyxerin và axit béo.
à Ví dụ như: ngô, gạo, sắn có chứa nhiều gluxit.
_ Học sinh lắng nghe.
I. Thức ăn được tiêu hóa và hấp thụ như thế nào?
Sau khi được vật nuôi tiêu hóa, các chất dinh dưỡng trong thức ăn được cơ thể hấp thụ để tạo ra sản phẩm cho chăn nuôi như thịt, sữa, trứng, lông và cung cấp năng lượng làm việc,
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
_ Giáo viên treo bảng 6, nhóm cũ quan sát, thảo luận để trả lời các câu hỏi:
+ Các loại thức ăn sau khi hấp thụ vào cơ thể được sử dụng để làm gì?
+ Trong các chất dinh dưỡng chất nào cung cấp năng lượng , chất nào cung cấp chất dinh dưỡng để tạo ra sản phẩm chăn nuôi?
+ Hãy cho biết nước, axit amin, glyxêrin và axit béo, đường các loại, vitamin, khoáng có vai trò gì đối với cơ thể và đối với sản xuất tiêu dùng.
_ Giáo viên yêu cầu học sinh đọc nội dung phần II.
_ Nhóm cũ thảo luận trả lời bằng cách điền vào chổ trống.
+ Hãy cho biết vai trò của thức ăn đối với vật nuôi.
_ Giáo viên chốt lại.
GDBVMT: Các chất kích thích sinh trưởng có trong thức ăn vật nuôi sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến con người nếu con người sử dụng các sản phẩm chăn nuôi chưa đủ thời gian cách li
_ Nhóm cũ thảo luận, cử đại diện trả lời, nhóm khác bổ sung:
à Các loại thức ăn sau khi hấp thụ vào cơ thể đựơc sử dụng tạo năng lượng và các sản phẩm chăn nuôi.
à Các chất cung cấp:
+ Năng lượng: đường các loại, lipit (glyxêrin và axít béo).
+ Để tạo sản phẩm chăn nuôi: vitamin, khoáng, axit amin, nước.
à Có vai trò:
_ Đối với cơ thể:
+ Cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.
+ Tăng sức đề kháng cho cơ thể vật nuôi.
_ Đối với sản xuất và tiêu dùng:
+ Lipit, gluxit: thồ hang, cày kéo.
+ Các chất còn lại: thịt, sữa, trứng, long, da, sừng, móng, sinh sản.
_ Học sinh đọc thông tin mục II.
_ Nhóm thảo luận và điền vào chổ trống:
+ Năng lượng.
+ Chất dinh dưỡng.
+ Gia cầm.
à Vai trò của thức ăn đối với vật nuôi:
+ Cung cấp năng lượng.
+ Cung cấp chất dinh dưỡng.
II. Vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi:
_ Thức ăn cung cấp năng lượng cho vật nuôi hoạt động và phát triển.
_ Thức ăn cung cấp các chất dinh dưỡng cho vật nuôi lớn lên và tạo ra sản phẩm chăn nuôi như: thịt, trứng, sữa. Thức ăn còn cung cấp chất dinh dưỡng cho vật nuôi tạo ra lông, sừng móng.
3. Củng cố:
1. Chọn câu trả lời đúng:
Sau khi được tiêu hóa và hấp thụ, thức ăn cung cấp năng lượng, chất dinh dưỡng giúp vật nuôi:
a) Sinh trưởng và tạo ra sản phẩm chăn nuôi.
b) Tạo ra sừng, lông, móng.
c) Hoạt động cơ thể.
d) Cả 3 câu trên đều đúng.
2. Hãy chọn các từ, cụm từ thích hợp để điền vào bảng:
Thành phần dinh dưỡng của thức ăn
Chất dinh dưỡng cơ thể hấp thụ
(sau khi tiêu hóa)
1. Nước
2. Muối khoáng
3. Vitamin
4. Lipit
5. Gluxit
6. Prôtêin
(1)........
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
Đáp án:
Câu 1: d
Câu 2: (1) Nước
(2) Ion khoáng
(3) Vitamin
(4) Glyxêrin và axit béo
(5) Đường đơn
(6) Axit amin
4. Hướng dẫn học ở nhà:
- Học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Xem trước bài 39.
5. Bổ sung:
Trường THCS MTB Ngày soạn: 20/2/2013
Tuần: 27
Tiết: 35
BÀI 39: CHEÁ BIEÁN VAØ DÖÏ TRỮ THÖÙC AÊN
CHO VAÄT NUOÂI
I. MUÏC TIEÂU:
1. Kieán thöùc:
_ Hieåu ñöôïc muïc ñích cuûa vieäc cheá bieán vaø döï tröõ thöùc aên.
_ Naém ñöôïc caùc phöông phaùp cheá bieán vaø döï tröõ thöùc aên.
2. Kyõ naêng:
_ Reøn luyeän kyõ naêng phaân tích, so saùnh, trao ñoåi nhoùm.
_ Hình thaønh nhöõng kyõ naêng cheá bieán vaø döï tröõ thöùc aên cho vaät nuoâi.
3. Thaùi ñoä:
Coù yù thöùc trong vieäc cheá bieán vaø döï tröõ.
II. CHUAÅN BÒ:
1. Chuẩn bị của Giáo viên:
_ Hình 66. 67 SGK phoùng to.
_ Baûng con, phieáu hoïc taäp.
2. Chuẩn bị của hoïc sinh:
Xem tröôùc baøi 39.
III. TIEÁN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Kieåm tra baø cuõ:
_ Thöùc aên ñöôïc cô theå vaät nuoâi tieâu hoaù nhö theá naøo?
_ Vai troø cuûa thöùc aên ñoái vôùi cô theå vaät nuoâi.
2. Baøi môùi:
* Giôùi thieäu baøi môùi:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
Noäi dung
_ Giaùo vieân yeâu caàu 1 học sinh ñoïc to muïc I vaø cho bieát:
+ Taïi sao phaûi cheá bieán thöùc aên?
+ Cho moät soá ví duï neáu khoâng cheá bieán thöùc aên vaät nuoâi seõ khoâng aên ñöôïc.
+ Cheá bieán thöùc aên nhaèm muïc ñích gì?
+ Cho ví duï khi cheá bieán seõ laøm taêng muøi vò, taêng tính ngon mieäng.
+ Cho ví duï khi cheá bieán thöùc aên seõ laøm giaûm khoái löôïng, giaûm ñoä thoâ cöùng.
+ Ví duï veà vieäc cheá bieán seõ khöû boû chaát ñoäc haïi.
_ Giaùo vieân tieåu keát, ghi baûng.
+ Muøa thu hoaïch khoai, saén, ngoâ coù moät löôïng lôùn saûn phaåm vaät nuoâi khoâng theå söû duïng heát ngay. Vaäy ta phaûi laøm gì ñeå khi vaät nuoâi caàn laø ñaõ coù saün thöùc aên?
+ Döï tröõ thöùc aên nhaèm muïc ñích gì?
+ Haõy cho moät soá ví duï veà caùch döï tröõ thöùc aên cho vaät nuoâi.
_ Giaùo vieân söûa, boå sung.
_ 1 học sinh ñoïc to vaø caùc em khaùc laéng nghe ñeå traû lôøi caùc caâu hoûi:
à Vì moät soá thöùc aên neáu khoâng cheá bieán vaät nuoâi seõ khoâng aên ñöôïc.
à Học sinh suy nghó cho ví duï (ñaäu töông, caùm..).
à Nhaèm muïc ñích: laøm taêng muøi vò, taêng tính ngon mieäng ñeå vaät nuoâi thích aên, aên ñöôïc nhieàu, deã tieâu hoùa, laøm giaûm bôùt khoái löôïng, laøm giaûm ñoä thoâ cöùng vaø khöû boû caùc chaát ñoäc haïi.
à Ví duï: thöùc aên chöùa nhieàu tinh boät ñem uû vôùi men röôïu, vaåy nöôùc muoái vaøo rôm, raï cho traâu boø hay uû chua caùc loaïi rau,
à Ví duï: baêm, thaùi, caét rau xanh, xay nghieàn haït.
à Ví duï: rang, haáp ñaäu töông,.
à Phaûi döï tröõ ñeå khi naøo caàn thì coù duøng ngay.
à Nhaèm giöõ thöùc aên laâu hoûng vaø ñeå luoân coù ñuû nguoàn thöùc aên cho vaät nuoâi.
à Học sinh suy nghó , cho ví duï
I. Muïc ñích cuûa vieäc cheá bieán vaø döï tröõ thöùc aên:
1. Cheá bieán thöùc aên:
Taêng muøi vò, taêng tính ngon mieäng ñeå vaät nuoâi thích aên, aên ñöôïc nhieàu, deã tieâu hoùa, laøm giaûm bôùt khoái löôïng, laøm giaûm ñoä thoâ cöùng vaø khöû boû caùc chaát ñoäc haïi.
2. Döï tröõ thöùc aên:
Nhaèøm giöõ thöùc aên laâu hoûng vaø ñeå luoân coù ñuû nguoàn thöùc aên cho vaät nuoâi.
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
Noäi dung
_ Giaùo vieân neâu: coù nhieàu phöông phaùp cheá bieán thöùc aên khaùc nhau nhöng thöôøng öùng duïng caùc kieán thöùc veà vaät lí, hoùa hoïc, vi sinh vaät ñeå cheá bieán.
_ Giaùo vieân treo hình 66, chia nhoùm, yeâu caàu nhoùm quan saùt, thaûo luaän ñeå traû lôøi caùc caâu hoûi:
+ Thöùc aên vaät nuoâi ñöôïc cheá bieán baèng phöông phaùp vaät lí bieåu thò treân caùc hình naøo?
+ Baèng phöông phaùp hoùa hoïc bieåu thò treân caùc hình naøo?
+ Baèng phöông phaùp vi sinh vaät bieåu thò treân caùc hình naøo?
+ Vaäy hình 5 bieåu thò phöông phaùp naøo?
_ Giaùo vieân söûa, boå sung.
_ Giaùo vieân yeâu caàu 1 học sinh ñoïc phaàn keát luaän trong SGK vaø cho bieát:
+ Coù maáy phöông phaùp cheá bieán thöùc aên?
_ Giaùo vieân treo hình 67, nhoùm cuõ thaûo luaän vaø traû lôøi caùc caâu hoûi:
+ Coù maáy phöông phaùp döï tröõ thöùc aên?
+ Thöùc aên naøo ñöôïc döï tröõ baèng phöông phaùp uû xanh?
+ Thöùc aên naøo ñöôïc döï tröõ baèng phöông phaùp laøm khoâ?
_ Giaùo vieân yeâu caàu nhoùm thaûo luaän ñieàn vaøo choå troáng.
_ Giaùo vieân choát laïi kieán thöùc, ghi baûng.
_ Học sinh laéng nghe.
_ Học sinh chia nhoùm, thaûo luaän vaø cöû ñaïi dieän traû lôøi:
à Cheá bieán baèng phöông phaùp vaät lí bieåu thò treân caùc hình: 1,2,3.
à Phöông phaùp hoùa hoïc treân caùc hình: 6,7.
à Phöông phaùp vi sinh vaät bieåu thò treân hình 4.
à Hình 5 laø phöông phaùp toång hôïp, söû duïng toång hôïp caùc phöông phaùp treân.
_ Học sinh laéng nghe.
_ 1 học sinh ñoïc phaàn keát luaän trong SGK vaø traû lôøi:
à Coù nhieàu caùch cheá bieán thöùc aên nhö: caét ngaén, nghieàn nhoû, ñöôøng hoùa, kieàm hoùa, uû, haáp, naáu, thöùc aên hoãn hôïp.
à Nhoùm thaûo luaän vaø cöû ñaïi dieän traû lôøi:
à Coù 2 phöông phaùp:
+ Laøm khoâ.
+ UÛ xanh.
à Döï tröõ thöùc aên baèng phöông phaùp uû xanh: caùc loaïi rau, coû töôi xanh ñem uû trong caùc haàm uû xanh töø ñoù ta ñöôïc thöùc aên uû xanh.
à Döï tröõ thöùc aên baèng phöông phaùp laøm khoâ: phôi rôm, coû cho khoâ hay thaùi khoai, saén thaønh laùt roài ñem phôi khoâ,
à Nhoùm thaûo luaän vaø ñieàn: laøm khoâ – uû xanh.
_ Học sinh laéng nghe, ghi baøi.
II. Caùc phöông phaùp cheá bieán vaø döï tröõ thöùc aên:
1. Caùc phöông phaùp cheá bieán thöùc aên:
Coù nhieàu caùch cheá bieán thöùc aên vaät nuoâi nhö: caét ngaén, nghieàn nhoû, rang, haáp, naáu chín, ñöôøng hoùa, kieàm hoùa, uû leân men vaø taïo thaønh thöùc aên hoãn hôïp.
2. Moät soá phöông phaùp döï tröõ thöùc aên:
Thöùc aên vaät nuoâi ñöôïc döï tröõ baèng phöông phaùp laøm khoâ hoaëc uû xanh.
3. Cuûng coá: ( 3 phuùt)
- Cho hs trả lời ch sgk.
4. Hướng dẫn học ở nhà:
- Hoïc baøi, traû lôøi caùc caâu hoûi cuoái baøi.
- Xem tröôùc baøi 40.
5. Bổ sung:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_khoi_7_tuan_20_truong_thcs_mong_tho_b.doc