Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 1-47 (Bản đẹp)

I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh phải :

 - Hiểu được thành phần cơ giới của đất trồng là gì ? Thế nào là đất chua, đất phèn, đất trung tính ? Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng ? Thế nào là độ phì nhiêu của đất ?

 - Có ý thức bảo vệ, duy trỳ và nâng cao độ phì nhiêu can đất.

II. Công tác chuẩn bị.

 Giáo án, tranh ảnh liên quan đến bài dạy.

III. Các hoạt động dạy học.

1. Tổ chức ổn định lớp.

2. Bài cũ : ? Đất trồng là gì ? Đất trồng có vai trò như thế nào đối với đời sống của cây.

? Đất trồng gồm những thành phần nào ? Vai trò của từng thành phần đối với đời sống của cây.

Hs : Trả lời câu hỏi.

Gv : nhận xét và cho điểm.

 

doc96 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 104 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 1-47 (Bản đẹp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: Giảng: Ngày soạn : 10/09/06 Ngày dạy : 11/09/06 Tiết 1 Bài 1+2 : Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất I. Mục tiêu : Học xong bài học này cần làm cho học sinh : - Hiểu được vai trò của trồng trọt. - Biết được nhiệm vụ của trồng trọt và một số biện pháp thực hiện. - Có hứng thú trong học kỉ thuật nông nghiệp và coi trọng sản xuất trồng trọt. - Hiểu được đất trồng là gì ? Vai trò của đất trồng đối với cây trồng. Đất trồng gồm những thành phần gì ? - Có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài nguyên môi trường. II. Công tác chuẩn bị. Bảng phụ, sưu tầm tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học. III.Phương phỏp : - Nêu và giải quyết vấn đề : IV. Các hoạt động dạy học. 1. Tổ chức ổn định lớp. Hoạt động của GV, Hs Nội dung cần đạt Hoạt động 1 : : Tìm hiểu về vai trò of trồng trọt trong nền KT. Gv : Giới thiệu hình 1 SGK ? Em hãy quan sát hình vẽ và cho biết vai trò thứ 1, 2, 3, 4 của trồng trọt là gì ? Hs : Thảo luận nhóm Gv : Gọi đại diện từng nhóm lên trả lời câu hỏi. Hs : Các nhóm góp ý kiến. Gv: Nhận xét và chốt lại. Gv : giới thiệu thế nào là cây lương thực, thực phẩm, cây nguyên liệu chô công nghiệp. Hs : Nghe giảng. ? Em hãy kể 1 số loại cây lương thực, thực phẩm, cây công nghiệp trồng ở địa phương em. ? Em hãy nêu 1 số nông sản ơ nước ta đã xuất khẩu ra thị trường thế giới. I. Vai trò của trồng trọt 1. Cung cấp : lương thực, thực phẩm cho con người. 2. Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp. 3. Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi. 4. Cung cấp nông sản xuất khẩu. Hạot động 2 : Tìm hiểu nhiệm vụ của trồng trọt. ? Dựa vào vai trò của trồng trọt em hãy cho biết SX nhiều lúa, ngô, khoai, sắn là nhiệm vụ thuộc lĩnh vực SX nào ? Trồng cây rau, đậu, vừng, lạc, là nhiệm vụ thuộc lĩnh vực SX nào . ? Phát triển chăn nuôi lợn, gà, vịt, là nhiệm vụ của lĩnh vực SX nào . ? Trồng cây mía, cây ăn quả cung cấp nguyên liệu cho nhà máy là nhiệm vụ thuộc lĩnh vực SX nào . ? Trồng cây lấy gỗ cung cấp nguyên liệu cho XD và công nghiệp làm giấy. ? Trồng cây đặc sản chè, cafê để lấy nguyên liệu để xuất khẩu là nhiệm vụ của lĩnh vực SX nào ? ? Vậy nhiệm vụ của trồng trọt là gì . Hs : Trả lời câu hỏi. II. Nhiệm vụ của tròng trọt. 1. Cung cấp cây lương thực. 2. Cung cấp thực phẩm. 4. Nguyên liệu cho CN 6. Nông sản để xuất khẩu. Đảm bảo lương thực và thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hoạt động 3 : Tìm hiểu các biện pháp thực hiện nhiệm vụ của ngành trồng trọt ? Gv : Treo bảng phụ ghi bảng SGK Hs : Suy nghĩ và lên bảng điền - Khai hoang lấn biển. - Tăng vụ trên đơn vị diện tích đất trồng. - áp dụng đúng biện pháp kĩ thuật trồng trọt. ? Mục đích cùng của các biện pháp đó là gì . Hs : trả lời câu hỏi. III. Để thực hiện nhiệm vụ của ngành trồng trọt, cần sử dụng những biện pháp gì ? - Tăng diên tích cây trồng. - Tăng lượng nông sản. - Tăng năng Hoạt động 4 : Tìm hiểu khái niệm về đất trồng Gv: cho hs đọc mục 1 sgk. ? Đất trồng là gì . Hs : trả lời. Gv : bổ sung và ghi bảng. ? Lớp than đá tơi xốp có phải là đất trồng không ? Vì sao ? Gv : Hướng dẫn hs quan sát hình 2 SGK ? Cây trồng trong môi trường nước và môi trường đất có gì khác nhau. ? Vậy đất có vai trò quan trọng như thế nào đối với cây trồng. Hs: Trả lời câu hỏi. I. Khái niệm về đất trồng ? 1. Đất trồng là gì ? Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của võ trái đất trên đó thực vật (cây trồng) có thể sinh sống và sản xuất ra sản phẩm. 2. Vai trò của đất trồng. Đất trồng là môi trường cung cấp nước, oxi, chất dinh dưỡng cho cây và giữ cho cây đứng Hoạt động 5 : Nghiên cứu thành phần của đất. Gv: hướng dẫn hs quan sát sơ đồ 1 SGK ? Nhìn vào sơ đồ 1 SGK em hãy cho biết đất trồng bao gồm những thành phần nào . Hs : trả lời câu hỏi. ? Phần khí có các chất khí nào. ? Phần khí có vai trò gì . ? Phần rắn của đất có những thành phần gì. ? Thế nào là chất vô cơ, chất hữu cơ. ? Phần rắn có tác dụng gì . ? Chất lỏng chính là thành phần gì trong đất ? Nó có tác dụng gì ? Gv : Treo bảng phụ về bảng 1 trong SGK ? Dựa vaof sơ đồ 1 và kiến thức lớp 6 hãy điền vào vai trò trong thành phần can đất trồng theo mẫu ? II. Thành phần của đất. - Đất trồng gồm 3 phần + Phần khí. + Phần rắn. + Phần lỏng. - Các chất khí : bao gồm Oxi, Nitơ, CO2. Cung cấp Oxi cho cây hô hấp. - Phần rắn bao gồm các chất vô cơ và chất hữu cơ, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Chất lõng chính là nước trong đất, có vai trò hòa tan các chất dinh dưỡng trong đất. Các TP of đất trồng Vai trò đối với cây trồng Phần khí C2 O2 cho cây hô hấp Phần rắn C2 chất d2 cho cây. Phần lỏng C2 nước cho cây 4. Hệ thống cũng cố bài . Gọi 2 Hs đọc phần ghi nhớ cuối 2 bài. Gv nêu các câu hỏi cuối bài và gọi hs trả lời. 5. Hướng dẫn học ở nhà. - Học kỹ câu hỏi SGK. - Đọc trước bài 3 : một số tính chất của đất Soạn :5/9/2009 Giảng: Tiết :2 Một số tính chất của đất trồng I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh phải : - Hiểu được thành phần cơ giới của đất trồng là gì ? Thế nào là đất chua, đất phèn, đất trung tính ? Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng ? Thế nào là độ phì nhiêu của đất ? - Có ý thức bảo vệ, duy trỳ và nâng cao độ phì nhiêu can đất. II. Công tác chuẩn bị. Giáo án, tranh ảnh liên quan đến bài dạy. III. Các hoạt động dạy học. Tổ chức ổn định lớp. Bài cũ : ? Đất trồng là gì ? Đất trồng có vai trò như thế nào đối với đời sống của cây. ? Đất trồng gồm những thành phần nào ? Vai trò của từng thành phần đối với đời sống của cây. Hs : Trả lời câu hỏi. Gv : nhận xét và cho điểm. Bài mới. Hoạt động của Gv, Hs Nội dung cần đạt Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Gv : Đa số cây trồng nông nghiệp sống và phát triển trên đất. Thành phần và tính chất của đất ảnh hưởng tới năng suất và chất lương nông sản. Muốn sử dụng đất hợp lý cần phải biết được các đặc điểm và tính chất của đất. Đó là bài học hôm nay. Hoạt động 2 : Thành phần cơ giới của đất là gì ? ? Phần rắn của đất bao gồm những thành phần nào ? Gv: Thành phần khoáng(thành phần vô cơ) của đất bao gồm các hạt cát, limon, sét. Tỉ lệ các hạt này trong đất gọi là thành phần cơ giới của đất. ? Vậy thành phần cơ giới của là gì . Gv: Hướng dẫn Hs đọc thông tin trong sách giáo khoa và yêu cầu Hs trả lời câu hỏi. ? Việc xác định thành phần cơ giới của đất là gì . Hoạt động 3 : Phân biệt thế nào là độ chua, độ kiềm của đất ? Gv : yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK. Trả lời câu hỏi sau : ? Độ PH dùng để đo cái gì . ? Trị số PH được dao động trong phạm vi nào ? ? Với giá trị nào của PH thì đất được gọi là đất chua, kiềm, trung tính. Hs : Trả lời các câu hỏi Gv : Nhận xét và chốt lại. Gv : Người ta chia đất thành đất chua, kiềm, trung tính để có kế hoạch sử dụng và cải tạo. ? Đối với loại đất thế nào thì cần cải tạo và cải tạo bằng cách nào. Hoạt động 4 : Tìm hiểu khả năng dữ nước và chất dinh dưỡng. ? Đất thiếu nước, thiếu chất dinh dưỡng cây trồng phát triển như thế nào. ? Đất đủ nước, đủ chất dinh dương cây phát triển như thế nào. Hs : Trả lời câu hỏi. Gv :- Vậy nước và chất dinh dưỡng là 2 yếu tố của độ phì nhiêu. - Có thể phân tích đất đủ nước, đủ chất dinh dưỡng chưa hẵn là đất phì nhiêu vì đất đó chưa cho năng suất cao. ? Vậy đất phi nhiêu là đất như thế nào. ? Muốn đạt năng suất cao ngoài độ phi nhiêu của đất cần có yếu tố nào nữa. I. Thành phần cơ giới của đất là gì ? - Tỉ lệ các hạt cát, limon, sét trong thành phần vô cơ của đất gọi là thành phần cơ giới của đất. - Dựa vào thành phần cơ giới người ta chia đất thành 3 loại chính : Đất cát, đất thịt, đất sét. II. Độ chua, độ kiềm của đất. - Độ PH được dùng để đo độ chua, độ kiềm của đất. - Trị số PH được dao động từ 0->14. - Trị số : + PH đất chua. + PH = 6.6 - 7.5 đất trung tính. + PH > 7.5 đất kiềm. - Đối với đất chua cần phải bón vôi nhiều để cải tạo . III. Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất. Đất phi nhiêu là đất có đủ nước, đủ chất dinh dưỡng đảm bảo cho năng suất cao và không chứa nhiều chất độc hại cho sinh trưởng và phát triển của cây. - Ngoài độ phi nhiêu của đất cần có giống tốt, thời tiết tốt, chăm sóc tốt => Năng suất cao 4. Hệ thống củng cố bài. Gv : Gọi 2 Hs đọc phần ghi nhớ. Gv : nêu các câu hỏi phần cuối bài để hs trả lời. 5. Hướng dẫn học ở nhà. - Học kỹ các câu hỏi sách giáo khoa. - Mỗi học sinh chuẩn bị 3 mẫu đất khác nhau, 1 lọ đựng nước, 1 ống hút láy nước, 1 mãnh nilon có kích thước 35x35 cm. V.Rút kinh nghiệm. Soạn :5/9/09 Giảng8/9/09 Tiết :3 Biện pháp sử dụng, cảI tạo đất và bảo vệ đất I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh phải : - Hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng đất hợp lý. Biết các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất. - Có ý thức chăm sóc, bảo vệ tài nguyên môi trường đất II. Công tác chuẩn bị. - Nghiên cứu sách giáo khoa. - Tranh ảnh phục vụ cho quá trình học III.Ph IV.Các hoạt động dạy học. 1.ổn định lớp. 2. Bài cũ : ? Thế nào là đất chua, kiềm, trung tính ? ? Thế nào là độ phì nhiêu của đất ? Muốn tăng độ phi nhiêu của đất ta phải làm gì ? Hs : Trả lời câu hỏi. Gv : nhận xét và cho điểm. 3.Bài mới. Hoạt động của Gv, Hs Nội dung cần đạt Hoạt động 1 : Đặt vấn đề Gv : Đất là tài nguyên quý giá của quốc gia, là cơ sở của sản xuất nông, lâm nghiệp. Vì vậy chúng ta phảI biết cách sử dụng cải tạo và bảo vệ đất. Bài học này giúp các em hiểu : sử dụng đất như thế nào là hợp lí. Có những biện pháp nào để cải tạo, bảo vệ đất ? Hs : Nghe giảng. Hoạt động 2 : Tìm hiểu tại sao phải sử dụng đất một cách hợp lý ? Gv : Gọi 2 học sinh đọc thông tin trong sách giáo khoa. ? Vì sao phải sử dụng đất hợp lý ? ? Nếu sử dụng đất hợp lý có tác dụng gì? Hs : Trả lời câu hỏi Gv : Nhận xét và chốt lại. ? Để sử dụng đất hợp lý ta phải thực hiện như thế nào ? ? Thâm canh tăng vụ có tác dụng gì ? ? Không bỏ đất hoang nhăm mục đích gì ? Chọn cây trồng phù hợp với đất có tác dụng gì ? ? Vừa sử dụng đất vừa cải tạo được áp dụng đối với những vùng đất nào ? Có mục đích gì ? Hoạt động 3 : Giới thiệu một số biện pháp cải tạo và đất tốt. Gv : giới thiệu một số loại đất cần cải tạo. Hs : Nghe giảng và chép bài Gv : yêu cầu học sinh quan sát các hình ảnh 3, 4, 5 (SGK). Hs : Quan sát. ? Dựa vào tranh sách giáo khoa, điền thông tin vào bảng trang 15 SGK. ? Cày sâu bừa kỹ, bón phân hữu cơ áp dụng cho loại đất nào và có mục đích gì. ? Làm g bậc thang áp dụng cho loại đất nào và có mục đích gì. ? Trồng xen cây nông nghiệp giữa các băng cây phân xanh áp dụng cho loại đất nào và có mục đích gì. ? Cày nông , bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thường xuyên áp dụng cho loại đất nào và có mục đích gì. ? Bón v/ôi áp dụng cho loại đất nào và có mục đích gì. Hs : Thảo luận nhóm, từng nhóm cử đại diện lên bảng trả lời. I. Vì sao phải sử dụng đất hợp lý ? - Nước ta có tỉ lệ tăng dân số cao -> Nhu cầu lương thực, thực phẩm phảI tăng theo. - Diện tích đất trồng trọt có hạn. => Việc sử dụng đất hợp lý là điều cần thiết. - Các biện pháp sử dụng đất hợp lý. + Thâm canh tăng vụ -> tăng lượng sản phẩm thu được. + Không bỏ đất hoang -> Tăng diện tích đất trồng. + Chọn cây trồng phù hợp với đất -> Cây sinh trưởng tốt cho năng suất cao. + Vừa sử dụng đất, vừa cải tạo . II. Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất. Một số loại đất cần cải tạo : - Đất xám bạc màu : nghèo chất dinh dưỡng, tầng đất mặt rất mỏng, đất thường chua. - Đất mặn : có nồng độ muối tan tương đối cao, cây trồng không sống được trứ các cây chịu được mặn(đước, sú vẹt, cói) - Đất phèn : chứa nhiều muối phèn (sunphat sắt, nhôm) gây độc h ại cho cây trồng, đất rất chua. * Các biện pháp cải tạo cho từng loại đất + Cày sâu bừa kĩ kết hợp bón phân hữu cơ để tăng bề dày lớp đất trồng. Biện pháp này áp dụng cho đất trồng có tầng đất mỏng, nghèo chất dinh dưỡng. + Làm ruộng bậc thang : Hạn chế dòng nước chảy, hạn chế được xói mòn, rữa trôi. Biện pháp này áp dụng cho vùng đất dốc (đồi, núi). + Trồng xen cây nông, lâm nghiệp bằng các băng cây phân xanh : tăng độ che phủ của đất, hạn chế xói mòn, rửa trôi. Biện pháp này áp dụng cho vùng đất dốc và các vùng khác để cải tạo đất. + Cày nông, bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thương xuyên : Không xới lớp phèn ở tầng dưới lên. Bừa sục hoà tan chất phèn trong nước. Giữn nước liên tục để tạo môi trường yếm khí làm cho các chất chứa lưu huỳnh không bị oxi hoá tạo thành H2SO4. Thay nước thường xuyên để tháo nước có hoà tan phèn và thay thế bằng nước ngọt. + Bón vôi : Để cải tạo đối với đất chua. 4. Hệ thống cũng cố bài : - Gọi 2 HS đọc phần Ghi nhớ. - Giáo viên nêu các câu hỏi ở cuối bài để học sinh trả lời. 5. Hướng dẫn học ở nhà. - Làm bài tập cuối bài SGK. - Đọc trước bài 7 SGK. V.Rút kinh nghiệm. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................ ................................................................................................................................. Soạn:5/9/09 Giảng:9/9/09 Tiết 4 : Tác dụng của phân bón trong trồng trọt I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh phải : - Biết được các loại phân bón thường dùng và rác dụng của phân bón đối với đất và cây trồng. - Có ý thức tận dụng những sản phẩm phụ (thân, cành, lá), cây hoang dại để làm phân bón. II. Công tác chuẩn bị. - Nghiên cứu sách giáo khoa. - Tranh ảnh phục vụ cho quá trình học III :Phương pháp Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp IV. Các hoạt động dạy học. 1. Tổ chức ổn định lớp. 2.Bài cũ : ? Vì sao phải cải tạo đất ? Người ta thường dùng những biện pháp nào để cải tạo đất ? ? Nêu những biện pháp cải tạo đất ở địa phương em? Hs : Trả lời câu hỏi. Gv : nhận xét và cho điểm. 3.Bài mới. Hoạt động vủa Gv, Hs Nội dung cần đạt Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Ngày xa xưa ông cha ta đã nói : “ Nhất nước nhì phân, tam cần tứ giống ”. Câu tục ngữ này đã phần nào nói lên được tầm quan trọng của phân bón trong nông nghiệp. Vậy bài hôm nay Cô sẽ giới thiệu với các em Phân bón có tầm quan trong như thế nào đối với đời sống nông nghiệp Hoạt động 2 : Tìm hiểu khái niệm phân bón. Gv : cho học sinh đọc thông tin SGK ? Phân bón là gì ? ? Phân bón được chia thành mấy nhóm chính ? Đó là những nhóm nào ? ? Nhóm phân bón hữu cơ gồm có những loại nào ? ? Nhóm phân bón hoá học gồm có những loại nào ? ? Nhóm phân bón vi sinh gồm có những loại nào ? ? Dùng sơ đồ 2 (SGK) hãy sắp xếp các loại phân bón dưới đây(SGK) vào các nhóm thích hợp theo mẫu bảng SGK. Gv : Cho cả lớp làm vào vở, 1 học sinh lên bảng điền vào bảng. Hoạt động 3 : Tìm hiểu tác dụng phân bón. Gv : Yêu cầu học sinh quan sát hình 6 SGK. ? Phân bón có ảnh hưởng như thế nào đến đất ? Năng suất cây trồng ? ? Chất lương nông sản ? ? Nếu bón quá liều lượng, sai chủng loại không cân đối giữa các loại phân thì năng suất cây trồng như thế nào ? Gv : cho học sinh liên hệ thực tế ? Bón đạm cho lúa vào thời kỳ nào là tốt nhất ? ? Bón lân, kali cho lúa vào thời kỳ nào thì thích hợp nhất ? I. Phân bón là gì ? Phân bón là thức an do con người bổ sung cho cây trồng. Phân bón PVS CH > Đạm PVS CH > Lân Đạm, lân, Kali Phân chuồng, rác, phân xanh Phân H/cơ Phân vi sinh Phân H/học II. Tác dụng của phân bón. -Tăng độ phì nhiêu của đất, tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản. - Bón phân hoá học quá nhiều, sai chủng tộc, không cân đối giữa các loại phân thì năng suất cây trồng không tăng mà còn giảm. - Bón đạm cho lúa lúc mới cấy, lúc mới bén. - Lúc lúa đón đòng. 4. Hệ thống cũng cố bài . Gv : gọi 2 học sinh đứng dậy đọc phần ghi nhớ cuối bài. ? Nêu câu hỏi cuối bài cho học sinh trả lời. Gọi học sinh đọc phần có thể em chưa biết. 5. Hướng dẫn học ở nhà. - Làm bài tập cuối bài vào vở. - Chuẩn bị dụng cụ để tiết 8 thực hành Soạn:13/9/09 Giảng:16/9/09 Tiết 5 : cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh phải : - Hiểu được cách bón phân, cách sử dụng va bảo quản các loại phân bón thông thường. - Có ý thức tiết kiệm và bảo vệ môI trường khi sử dụng phân bón. II. Công tác chuẩn bị. - Nghiên cứu sách giáo khoa. - Tranh ảnh phục vụ cho quá trình học III.Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp gợi mở IV. Các hoạt động dạy học. 1.Tổ chức ổn định lớp. 2.Bài cũ : Kiểm tra 15 phút a.Đề bài. Câu1 : Phân bón là gì ? Phân bón được chia là mấy loại ? Là những loại nào ? Câu 2: Theo em lúa ở thời kỳ nào thì bón đạm; lân kali là thích hợp nhất ? b.Đáp án. Câu 1:Phân bón là thúc ăn do con người cung cấp cho cây trồng. Phân bón được chia là 3 loại : Phân hữu cơ, phân hoá học, phân vi sinh. Câu 2 : - Bón đạm, lân cho lúa lúc mới cấy, lúc mới bén. - Lúc lúa đón đòng nên bón kali và đạm. 3.Bài mới Hoạt động của Gv, Hs Nội dung cần đạt Hoạt động 1 : Giới thiệu 1 số cách bón phân. Gv : Yêu cầu học sinh đọc thông tin sách giáo khoa và quan sát hình vẽ trông phần I (hình 7, 8, 9, 10). Hs : đọc thông tin sách giáo khoa và quan sát hình. ? Căn cứ vào thời kỳ bón người ta chia mấy cách bón ? ? Thế nào là bón lót, bón thúc ? ?Dựa vào hình 7, 8, 9,10 sách giáo khoa em hãy cho biết tên của các cách bón phân ? Nêu ưu, nhược điểm của từng cách bón ? Hs : Thảo luận nhóm. Cử đại diện của từng nhóm lên trả lời Hoạt động 2 : Giới thiệu một số cách sử dụng các loại phân. Gv : Khi phân bón vào đất các chất dinh dưỡng được chuyển hoá thành các chất hoà tan, cây mới hấp thụ được - Loại phân khó hoà tan phải bón vào đất để có thời gian phân huỷ - Loại phân dễ hoà tan thường dùng để bón thúc. Gv : Cho học sinh đọc thông tin SGK ? Phân hữu cơ dùng để bón lót hay bón thúc ? ? Phân đạm, kali, phân hỗn hợp dùng để bón lót hay bón thúc ? ? Phân lân dùng để thực hiện bón lót hay bón thúc ? Hoạt động 3 : Giới thiệu cách bảo quản các loại phân bón thông thường . Gv : Cho học sinh đọc thông tin SGK ? Vì sao không để lẫn lộn các loại phân bón lại với nhau ? ? Vì sao phải dùng bùn ao để ủ phân chuồng ? I. Cách bón phân. - Căn cứ vào thời kỳ bón phân mà người ta chia ra 2 hình thức bón : + Bón lót : Bón phân vào đất trước khi gieo trồng. + Bón thúc : Bón phân trong thời gian sinh trưởng của cây. - Các cách bón phân: + Bón theo hàng : * ưu điểm : Cây dễ sử dụng, chỉ cần dụng cụ đơn giản. * Nhược điểm : Phân bón có thể bị chuyển thành chất khó tan do tiếp xúc với đất + Bón theo hốc * ưu điểm : Cây dễ sử dụng, chỉ cần dụng cụ đơn giản. * Nhược điểm : Phân bón có thể bị chuyển thành chất khó tan do tiếp xúc với đất + Bón vãi * ưu điểm : Dễ thực hiện, tốn ít công lao động, chỉ cần dụng cụ đơn giản. * Nhược điểm : Phân bón dễ bị chuyển thành chất khó tan do tiếp xúc nhiều với đất + Phun lên lá * ưu điểm : Dễ thực hiện, Phân bón không bị chuyển thành chất khó tan do không tiếp xúc với đất. * Nhược điểm : Chỉ bón được lượng nhỏ phân bón, cần có dụng cụ và máy móc phức tạp. II. Cách sử dụng các loại phân bón thông thường. Loại phân bón Đặc điểm chủ yếu Cách s/dụng chủ yếu Hữu cơ Thành phần chủ yếu Bón lót Đạm, lân, kali Có tỉ lệ d2 cao, dễ hoà tan . Bón thúc Phân lân ít hoăc ko ta Bón lót III. Bảo quản các loại phân bón thông thường. - Để lẫn lộn sẽ xãy ra các phản ứng hoá học làm giảm chất lượng phân. - Tạo điều kiện cho vi sinh vật phân giải và hạn chế đạm bay hơi. giữ vệ sinh môi trường. 4.Hệ thống cũng cố bài. Gv : gọi 2 học sinh đọc phần ghi nhớ. Gv : Nêu câu hỏi phần cuối bài cho học sinh trả lời. 5. Hướng dẫn học ở nhà. - Bài tập sách giáo khoa. - Đọc trước bài 10. V.Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Soạn:20/9/09 Giảng:23/9/09 Tiết 6 Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh phải : - Hiểu được vai trò của cây giống và các phương pháp chọn tạo giống cây trồng. - Có ý thức quí trọng, bảo vệ các giống cây trồng quí hiếm trong sản xuất ở địa phương II. Công tác chuẩn bị. - Nghiên cứu sách giáo khoa. - Tranh ảnh phục vụ cho quá trình học. - Bảng phụ. III.Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề IV. Các hoạt động dạy học. 1.Tổ chức ổn định lớp. 2. Bài cũ : ? Thế nào là bón lót ? bón thúc ? ? Phân đạm, lân, kali dùng bón lót hay bón thúc ? Vì sao ? Hs : Lên bảng trả lời câu hỏi. Gv : Nhận xét câu trả lời câu hỏi của học sinh, cho điểm. 3.Bài mới Hoạt động của Gv, Hs Nội dung cần đạt Hoạt động 1 : Tìm hiểu vai trò của giống cây trồng. Gv : yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ 11 sách giáo khoa. ? Thay giống cũ bằng giống mới năng suất cao có tác dụng gì ? ? Sử dụng giống mới ngắn ngày có tác dụng gì đến các vụ gieo trồng trong năm ? ? Sử dụng giống mới ngắn ngày có ảnh hưởng như thế nào đến cơ cấu cây trồng Hs : Thảo luận nhóm, đại diện của từng nhóm lên phát biểu Hoạt động 2 : Giới thiệu tiêu chí của giống tốt. Gv : dùng bảng phụ ghi 5 tiêu chí treo lên bảng cho Hs quan sát. ? Theo em một giống tốt cần đạt tiêu chí nào ? Hoạt động 3 : Giới thiệu một số phương pháp chọn tạo giống cây trồng. Gv : cho hs đọc và quan sát kĩ các hình vẽ : 12, 13, 14 sách giáo khoa. ? Có mấy phương pháp tạo giống cây trồng ? ? Thế nào là phương pháp chọn lọc ? ? Thế nào là phương pháp lai ? ? Thế nào là phương pháp gây đột biến ? Thế nào là phương pháp nuôI cấy mô I. Vai trò của giống cây trồng. - Quyết định tăng năng suất cây trồng. - Có tác dụng làm tăng vụ thu hoạch trong năm. - Làm thay đổi cơ cấu cây trồng. II. Tiêu chí của giống cây trồng. 1. Sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu, đất đai và trình độ canh tác của địa phương. 3. Có chất lượng tốt. 4. Có năng suất cao và ổn định. 5. Chống, chịu được sâu bệnh. III. Phương pháp chọn tạo giống cây trồng. 1. Phương pháp chọn lọc . 2. Phương pháp lai. 3. Phương pháp gây đột biến. 4. Phương pháp nuôi cấy mô. 4. Hệ thống củng cố bài . - Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ. ? Giống cây trồng có vai trò có vai trò gì trong trồng trọt ? Địa phương em đã áp dụng như thế nào ? 5. Hưống dẫn học ở nhà. - Bài tập sách giáo khoa. - Đọc trước bài 11 sách giáo khoa. V.Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn : 21/9/09 Ngày giảng : 14/9/09 Tiết 7: sản xuất và bảo quản giống cây trồng I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh phải : - Biết được qui trình sản xuất giống cây trồng, cách bảo quản hạt giống. - Có ý thức bảo vệ các giống cây trồng nhất là các giống quí hiếm, đặc sản . II. Công tác chuẩn bị. - Nghiên cứu sách giáo khoa. - Tranh ảnh phục vụ cho quá trình học. - Bảng phụ. III.Phương pháp : Nêu và giải qutết vấn đề IV. Các hoạt động dạy học. 1. Tổ chức ổn định lớp. 2. Bài cũ : ? Giống cây trồng có vai trò như thế nào trong trồng trọt ? ? Thế nào là tạo giống bằng phương pháp chọn lọc ? Lấy 1 ví dụ minh hoạ của gia đình em đã làm ? Hs : Lên bảng trả lời câu hỏi. Gv : Nhận xét câu trả lời câu hỏi của học sinh, cho điểm. 3. Bài mới Hoạt động của Gv, Hs Nội dung cần đạt Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. Trong trồng trọt, hàng năm cần nhiều hạt giống có chất lượng hoặc cần nhiêug giống tốt. Làm thế nào để thực hiện được điều này, ta nghiên cứu bài học hôm nay. Hoạt động 2 : Tìm hiểu qui trình sản xuất giống cây trồng bằng hạt. Gv : giảng giải cho học sinh hiểu thế nào là phục tráng, duy trì đặc tính tốt của giống Gv : giới thiệu sơ lược qui trình phục tráng giống. Cho học sinh quan sát kỹ sơ đồ trong SGK ? Qui trình sản xuất giống bằng hạt được tiến hành trong mấy năm ? ? Nội dung công việc của năm thứ nhất, thứ 2, thứ 3, thứ 4 là gì ? Gv : Treo sơ đồ sản xuất giống bằng hạt lên bảng . ? Thế nào là hạt giống siêu nguyên chủng ? ? Thế nào là hạt giống nguyên chủng Hoạt động 3 : Tìm hiểu phương pháp sản xuất giống bằng phương pháp bằng nhân giống vô tính. Cho học sinh quan sát kỹ hình vẽ 15 -> 17 SGK ? Thế nào là giâm cành, ghép mắt, chiết cành ? ? Tại sao khi giâm cành phải cắt bớt lá ? Tại sao khi chiết cành người ta lại dùng ni lon bó kín lại ? Hoạt động 4 : Giới thiệu điều kiện bảo quản hạt giống cây trồng. Gv : Giảng giảI cho Hs hiểu nguyên nhân gây ra hao hụt về số lượng, chất lượng trong quá trình bảo quản là do hô hấp của hạt phụ thuộc vào độ ẩm của hạt, độ ẩm và nhiệt độ nơi bảo quản. Nhiệt độ và độ ẩm lớn Hô hấp lớn hao hụt lớn. ? Tại sao hạt giống đem bảo quản phải khô, phải sạch, không lẫn tạp. Hạt giống sản xuất đại trà Hạt giống nguyên chủng Hạt giống siêu ng

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_1_47_ban_dep.doc