Giáo án Công nghệ Khối 9 - Tiết 20: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn

I. MỤC TIÊU.

 1. Kiến thức:

 HOẠT ĐỘNG 1: HS biết: Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. Qui trình lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.

 HOẠT ĐỘNG 2: HS hiểu: Yêu cầu kỹ thuật của mạch điện bảng điện.

 2. Kĩ năng:

 HS thực hiện được: Phân tích, quan sát, cẩn thận.

 HS thực hiện thành thạo: Qui trình lắp đặt mạch điện.

3. Thái độ:

 Thói quen: Làm việc nghiêm túc, kiên trì, cẩn thận, khoa học.

 Tính cách: Ý thức bảo vệ môi trường trong quá trình lắp mạch điện.

II. NỘI DUNG HỌC TẬP:

 Qui trình lắp đặt.

 Qui trình đánh giá.

III. CHUẨN BỊ .

 GV: Bảng điện mẫu.

 HS: Xem lại qui trình lắp đặt mạch điện.

- Xem tiêu chuẩn đánh giá mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.

- Quan sát mạch điện điều khiển đèn ở gia đình và rút ra đặc điểm mạch điện đó.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 188 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Khối 9 - Tiết 20: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 THỰC HÀNH : LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN - Tiết: 20 Ngày dạy: 09/01/2013 I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: HOẠT ĐỘNG 1: HS biết: Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. Qui trình lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. HOẠT ĐỘNG 2: HS hiểu: Yêu cầu kỹ thuật của mạch điện bảng điện. 2. Kĩ năng: HS thực hiện được: Phân tích, quan sát, cẩn thận. HS thực hiện thành thạo: Qui trình lắp đặt mạch điện. 3. Thái độ: Thói quen: Làm việc nghiêm túc, kiên trì, cẩn thận, khoa học. Tính cách: Ý thức bảo vệ môi trường trong quá trình lắp mạch điện. II. NỘI DUNG HỌC TẬP: Qui trình lắp đặt. Qui trình đánh giá. III. CHUẨN BỊ . GV: Bảng điện mẫu. HS: Xem lại qui trình lắp đặt mạch điện. Xem tiêu chuẩn đánh giá mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. Quan sát mạch điện điều khiển đèn ở gia đình và rút ra đặc điểm mạch điện đó. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP. Ổn định tổ chức và kiểm diện. Lớp 9A1: .................................................................................................................................... Lớp 9A2: .................................................................................................................................... Kiểm tra miệng. *. Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. (10đ) A O x x Tiến trình bài học. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC *. Giới thiệu MT tiết học. - GV: Nêu yêu cầu tiết học theo chuẩn KT-KN. *. HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu qui trình lắp đặt. (15’) - GV: Yêu cầu HS đọc thông tin từ SGK mục 2 tìm hiểu qui trình lắp đặt mạch điện, dụng cụ trong từng qui trình. - HS: Cá nhân thực hiện theo yêu cầu của GV. - GV: Yêu cầu 1 HS nêu qui trình lắp đặt. - HS: Vạch dấu khoan lỗ lắp thiết bi vào mạc điện bảng điện nối dây mạch điện kiểm tra. - GV: Gọi HS khác nhận xét và nhấn mạnh lại từng bước và cách sử dụng các dụng cụ phải thật cẩn thận tránh gây ra tay nạn khi lao động. - GV: Đặt vấn đề: Nếu không qua quy trình thì có ảnh hưởng tới việc lắp đặt không? - HS: Cá nhân trả lời. *. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu yêu cầu kỹ thuật khi lắp đặt mạch điện bảng điện. (15’) - GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận đưa ra tiêu chuẩn để đánh giá một sản phẩm. - HS: Tham khảo tài liệu SGK để trả lời câu hỏi của GV. - GV: Yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày và các nhóm khác bổ sung. - HS: Đại diện trả lời: Mạch điện vận hành tốt. Bền, chắc, đep. An toàn về điện. - GV: Thống nhất ý kiến các nhóm. - GDMT: Yêu cầu các nhóm khi thực hiện cần chú ý các vấn đề sau đây để tránh gây ra ô nhiễm môi trường: Dự trù vật liệu thiết bị vừ đủ, tránh thừa không đáng kể. Nếu có vật liệu dư thừa cần có biện pháp thu gom để sử dụng vào các công việc khác hoặc tái chế. Sau buổi thực hành cần tổ chức vệ sinh phòng hoc. 1. Qui trình. + Vạch dấu. + Khoan lỗ. + Lắp TB vào bảng điện. + Nối dây mạch điện. + Kiểm tra. 2. Đánh giá. Mạch điện vận hành tốt. Bền, chắc, đep. An toàn về điện. Tổng kết. GV yêu cầu HS nêu lại qui trình lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn. + Vạch dấu. + Khoan lỗ. + Lắp TB vào bảng điện. + Nối dây mạch điện. + Kiểm tra. Nêu tiêu chuẩn đánh gia sản phẩm. + Mạch điện vận hành tốt. + Bền, chắc, đep. + An toàn về điện. Hướng dẫn học tập. Đối với bài học tiết học này: - Học bài và vẽ lại sơ đồ nguyện lý. - Xem lại qui trình lắp đặt mạch điện. - Quan sát mạch điện điều khiển đèn ở gia đình và rút ra đặc điểm mạch điện đó. Đối tiết học tiếp theo: - Chuẩn bị: Kìm, tua vít, bút thử điện tiết sau: tiết 21 thực hành. V. PHỤ LỤC.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_khoi_9_tiet_20_thuc_hanh_lap_mach_dien_hai.doc
Giáo án liên quan