I. Mục tiêu: GV cần làm cho HS đạt được:
- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
- Lắp đặt được mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật.
- Làm việc cẩn thận, khoa học và đảm bảo an toàn lao động.
II. Chuẩn bị:
- Dụng cụ: kìm điện, bút thử điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, thước lá.
- Vật liệu và thiết bị: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, 2 cầu chì, 2 công tắc 2 cực, dây dẫn, băng cách điện, giấy ráp, 1 ổ cắm.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài cũ:
- Hãy vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn?
3. Bài mới:
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Khối 9 - Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày: Thực hành:
Tiết 20 LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC
ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
I. Mục tiêu: GV cần làm cho HS đạt được:
- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
- Lắp đặt được mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật.
- Làm việc cẩn thận, khoa học và đảm bảo an toàn lao động.
II. Chuẩn bị:
- Dụng cụ: kìm điện, bút thử điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, thước lá.
- Vật liệu và thiết bị: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, 2 cầu chì, 2 công tắc 2 cực, dây dẫn, băng cách điện, giấy ráp, 1 ổ cắm.
III. Các hoạt động dạy và học:
Ổn định tổ chức:
Bài cũ:
- Hãy vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn?
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
HĐ của HS
Nội dung bài ghi
Hoạt động 1: Tổ chức thực hành
- GV phân chia vị trí thực hành cho các nhóm và kiểm tra việc chuẩn bị của các nhóm về dụng cụ, vật liệu và thiết bị thực hành.
- 2 bàn/nhóm.
Hoạt động 2: Lắp đặt mạch điện
- GV gọi HS nhắc lại quy trình lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn?
- GV treo tranh vẽ quy trình lắp mạch điện, phân tích nội dung, yêu cầu kĩ thuật cần đạt của từng công đoạn để chỉ ra những công đoạn và kĩ năng mới.
-GV thao tác kĩ năng mới: buộc dây trong đui đèn.
- GV chỉ định một HS thực hiện lại các thao tác trên.
- GV phân tích những sai hỏng dễ mắc phải khi thực hiện những thao tác đó.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm: phân tích từng công đoạn của quy trình vào phiếu học tập.
- GV kiểm tra kết quả của các nhóm qua phiếu học tập.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, tiến hành thực hiện công đoạn 1, 2, 3 của quy trình và cách buộc dây đui đèn.
- GV đi kiểm tra, hướng dẫn chi tiết cho từng nhóm và giải đáp thắc mắc của HS, lưu ý HS thao tác an toàn.
- Trong quá trình hướng dẫn HS, GV cần lưu ý ngoài việc sửa lỗi, thông tin cho từng nhóm, GV cần có những thông tin trao đổi giữa các nhóm nhằm động viên HS học tập.
- HS nêu quy trình lắp đặt.
- HS quan sát quy trình thực hiện.
- HS quan sát.
- 1HS thực hiện.
- 2 bàn/nhóm.
- tg: 5 phút.
- Đại diện nhóm trình bày.
- 2 bàn/nhóm.
- Các nhóm thực hiện công đoạn 1, 2, 3 theo quy trình và cách buộc dây đui dèn
3. Lắp đặt mạch điện:
Quy trình:
Vạch dấu à khoan lỗ à lắp TBĐ của bảng điện à Nối dây mạch điện à kiểm tra.
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả
- GV yêu cầu các nhóm đổi chéo sản phẩm cho nhau, các nhóm kiểm tra kết quả nhóm bạn đã làm và đánh giá kết quả theo như yêu cầu đã nêu.
- Nhóm nào chưa đạt yêu cầu, GV yêu cầu nhóm đó làm lại.
- Các nhóm kểm tra chéo kết quả với nhau.
4. Củng cố:
- GV yêu cầu các nhóm thu dọn dụng cụ lao động.
- GV nhận xét giờ thực hành, đánh giá kết quả các nhóm cùng với những mặt hạn chế cần khắc phục.
- GV yêu cầu HS giữ nguyên các sản phẩm đã làm để tiết sau là tiếp các công đoạn còn lại.
5. Dặn dò:
- Chuẩn bị bài mới: “Thực hành: Lắp mạch điện 2 đèn”
+ Sản phẩm làm dở dang ở tiết này.
+ Dụng cụ: kìm điện, bút thử điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, thước lá.
+ Vật liệu và thiết bị: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, 2 cầu chì, 2 công tắc 2 cực, dây dẫn, băng cách điện, giấy ráp, 1 ổ cắm.
Phiếu học tập:
Các công đoạn
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kĩ thuật
Quy trình lắp đặt mạch điện :
Các công đoạn
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kĩ thuật
Vạch dấu
- Vạch dấu vị trí lắp đặt các TBĐ.
- Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp đặt đèn.
- Thước.
- Mũi vạch.
- Bút chì.
- Bố trí thiết bị hợp lí.
- Vạch dấu chính xác.
Khoan lỗ bảng điện
- Khoan lỗ bắt vít (mũi khoan Þ2mm).
- Khoan lỗ luồn dây (mũi khoan Þ5mm).
- Mũi khoan.
- Máy khoan.
- Khoan chính xác lỗ khoan.
- Lỗ khoan thẳng.
Lắp thiết bị điện vào bảng điện
- Xác định các cực của công tắc.
- Nối dây các thiết bị trên bảng điện.
- Vít, cầu chì, công tắc vào các vị trí được đánh dấu trên bảng điện.
- Kìm tuốt dây.
- Kìm tròn, kìm điện, tuốc nơ vít.
- Lắp thiết bị đúng vị trí.
- Các thiết bị được lắp chắc, đẹp.
Đi dây ra đèn
- Lắp đặt dây dẫn từ bảng điện ra đèn.
- Nối dây vào đui đèn.
- Băng dính.
- Nối dây đúng sơ đồ mạch điện.
- Mối nối đúng yêu cầu kĩ thuật.
Kiểm tra
- Lắp đặt thếit bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện.
- Nối nguồn.
- Vận hành thử mạch điện.
- Bút thử điện.
- Mạch điện đúng sơ đồ.
- Mạch điện làm việc tốt, đúng yêu cầu kĩ thuật.
Ngày: Thực hành:
Tiết 21 LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC
ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
I. Mục tiêu: GV cần làm cho HS đạt được:
- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
- Lắp đặt được mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật.
- Làm việc cẩn thận, khoa học và đảm bảo an toàn lao động.
II. Chuẩn bị:
- Dụng cụ: kìm điện, bút thử điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan, thước lá.
- Vật liệu và thiết bị: 2 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, 2 cầu chì, 2 công tắc 2 cực, dây dẫn, băng cách điện, giấy ráp, 1 ổ cắm.
III. Các hoạt động dạy và học:
Ổn định tổ chức:
Bài cũ:
Hãy vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn?
Em hãy nêu quy trình lắp đặt mạch điện trên?
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
HĐ của HS
Nội dung bài ghi
Hoạt động 1: Tổ chức thực hành
- GV phân chia vị trí thực hành cho các nhóm và kiểm tra việc chuẩn bị của các nhóm về dụng cụ, vật liệu và thiết bị thực hành.
- 2 bàn/nhóm.
Hoạt động 2: Lắp đặt mạch điện
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, tiếp tục thực hiện công đoạn 4,5 của quy trình trên sản phẩm mà nhóm đã làm dở dang của tiết trước.
- GV đi kiểm tra, hướng dẫn chi tiết cho từng nhóm và giải đáp thắc mắc của HS, lưu ý HS thao tác an toàn.
- Trong quá trình hướng dẫn HS, GV cần lưu ý ngoài việc sửa lỗi, thông tin cho từng nhóm, GV cần có những thông tin trao đổi giữa các nhóm nhằm động viên HS học tập.
- GV yêu cầu các nhóm đổi chéo sản phẩm cho nhau, các nhóm kiểm tra kết quả nhóm bạn đã làm theo các tiêu chuẩn sau:
+ Lắp đặt đúng quy trình.
+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
+ Các mối nối chặt, chắc, gọn, đẹp.
+ Bố trí các thiết bị hợp lí, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.
- GV kiểm tra lại sản phẩm của các nhóm sau khi HS tự kiểm tra, chỉ ra lỗi cho HS sửa nếu có.
- Sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn kĩ thuật, GV nối nguồn, vận hành thử mạch điện xem có làm việc đúng yêu cầu thiết kế hay không.
- Nếu sản phẩm không vận hành đúng yêu cầu thì tìm nguyên nhân và sửa lại.
-Khi đóng điện mà đèn không sáng cần kiểm tra:
+ Đèn có bị đứt tóc hay không: kiểm tra bằng ôm kế, bút thử điện hoặc quan sát bằng mắt.
+ Đường dây có điện hay không: dùng bút thử điện kiểm tra.
+ Kiểm tra việc tiếp xúc điện ở công tắc, cầu chì, đui đèn.
- GV đánh giá kết quả các nhóm.
- 2 bàn/nhóm.
- Các nhóm thực hiện công đoạn 4, 5 theo quy trình.
- Các nhóm đổi chéo sản phẩm và kiểm tra sản phẩm.
3. Lắp đặt mạch điện:
Quy trình:
Vạch dấu à khoan lỗ à lắp TBĐ của bảng điện à Nối dây mạch điện à kiểm tra.
4. Củng cố:
- GV yêu cầu các nhóm thu dọn dụng cụ lao động.
- GV tổng kết thực hành: kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời gian hoàn thành, thái độ tham gia thực hành của các nhóm.
5. Dặn dò:
- Chuẩn bị bài mới: “thực hành : lắp mạch điện ba cực điều khiển 1 đèn”
+ Đọc trước bài mới, tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_khoi_9_tuan_11.doc