Giáo án Công nghệ lớp 10 - Trần Quang Phúc

I. Mục tiờu.

- Biết được mục đích, ý nghĩa của cụng tỏc khảo nghiệm giống cõy trồng.

- Biết được nội dung của các thớ nghiệm so sỏnh giống, kiểm tra kỹ thuật, sản xuất quảng cỏo trong hệ thống khảo nghiệm giống cõy trồng.

- Rèn luyện tư duy hệ thống, so sỏnh, phõn tớch và rèn luyện phương pháp tự học.

- Có nhận thức đúng đắn về công tác khảo nghiệm, sản xuất giống.

II. Phương tiện giảng dạy.

- Tranh chụp một số ruộng lúa đang làm thí nghiệm.

- Phiếu học tập nhúm.

III. Phương pháp giảng dạy.

- Vấn đáp tìm tòi.

- Hoạt động nhóm.

- Thuyết trình.

IV. Kiến thức trọng tâm.

- Nắm được ý nghĩa và cỏc loại thớ nghiệm trong cụng tỏc khảo nghiệm giống.

V. Tiến trỡnh dạy và học.

1. Ổn định lớp.

 

doc143 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ lớp 10 - Trần Quang Phúc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/08/2009 PHẦN MỘT NễNG – LÂM – NGƯ NGHIỆP Chương 1: TRỒNG TRỌT, LÂM NGHIỆP ĐẠI CƯƠNG Tiết 1-bài 2: KHẢO NGHIỆM GIỐNG CÂY TRỒNG I. Mục tiờu. - Biết được mục đớch, ý nghĩa của cụng tỏc khảo nghiệm giống cõy trồng. - Biết được nội dung của cỏc thớ nghiệm so sỏnh giống, kiểm tra kỹ thuật, sản xuất quảng cỏo trong hệ thống khảo nghiệm giống cõy trồng. - Rốn luyện tư duy hệ thống, so sỏnh, phõn tớch và rốn luyện phương phỏp tự học. - Cú nhận thức đỳng đắn về cụng tỏc khảo nghiệm, sản xuất giống. II. Phương tiện giảng dạy. - Tranh chụp một số ruộng lỳa đang làm thớ nghiệm. - Phiếu học tập nhúm. III. Phương pháp giảng dạy. - Vấn đáp tìm tòi. - Hoạt động nhóm. - Thuyết trình. IV. Kiến thức trọng tâm. - Nắm được ý nghĩa và cỏc loại thớ nghiệm trong cụng tỏc khảo nghiệm giống. V. Tiến trỡnh dạy và học. 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ . Khụng kiểm tra – bài đầu chương trỡnh học. 3. Dạy bài mới. a. Vào bài. Tại sao Thanh long chỉ trồng ở một số tỉnh phía Nam, tại sao cà phê chỉ trồng ở Tây nguyên?....Nguyên nhân vì mỗi loại cây trồng chỉ thích hợp với một điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nhất định và còn phụ thuộc vào nhu cầu, chiến lược kinh tế của mỗi vùng miền. Để có thể chọn lựa được loại cây trồng phù hợp, công tác đầu tiên và quan trọng nhất đó là công tác khảonghiệm giống cây trồng. b. Các hoạt động. Hoaùt ủoọng 1: Tỡm hieồu muùc ủớch, yự nghúa cuỷa coõng taực khaỷo nghieọm gioỏng caõy troàng. Hoaùt ủoọng cuỷa GV vaứ HS Noọi Dung - ?: Em hieồu theỏ naứo laứ khaỷo nghieọm? - HS: Khaỷo nghieọm laứ chuựng ta kieồm tra gioỏng ủoự xem coự phuứ hụùp vụựi ủieàu kieọn cuỷa tửứng vuứng sinh thaựi nhử theỏ naứo, naờng suaỏt, phaồm chaỏt nhử theỏ naứo, - GV: Neỏu ủửa gioỏng mụựi vaứo saỷn xuaỏt khoõng qua khaỷo nghieọm keỏt quaỷ seừ nhử theỏ naứo? HS: Keỏt quaỷ ủaùt ủửụùc seừ khoõng cao, khoõng bieỏt ủửụùc neõn troàng ụỷ vuứng naứo cho thớch hụùp, caựch chaờm soực nhử theỏ naứo, - GV: Vieọc thửỷ nghieọm gioỏng mụựi trửụực khi ủửa vaứo saỷn xuaỏt coự yự nghúa nhử theỏ naứo? HS: Naộm ủửụùc quy trỡnh kyừ thuaọt canh taực, khai thaực ủửụùc toỏi ủa hieọu quaỷ cuỷa gioỏng mụựi. I. Muùc ủớch , yự nghúa cuỷa coõng taực khaỷo nghieọm gioỏng caõy troàng. 1. Muùc ủớch. ẹaựnh giaự khaựch quan chớnh xaực vaứ coõng nhaọn kũp thụứi gioỏng caõy troàng mụựi phuứ hụùp vụựi tửứng vuứng vaứ heọ thoỏng luaõn canh. 2. YÙ nghúa. - Naộm vửừng ủaởc tớnh yeõu caàu vaứ kú thuaọt cuỷa gioỏng mụựi. - Sửỷ duùng ủuựng vaứ khai thaực toỏi ủa hieọu quaỷ cuỷa gioỏng mụựi. Hoaùt ủoọng 2: Tỡm hieồu veà caực loaùi thớ nghieọm khaỷo nghieọm gioỏng caõy troàng. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học - GV: Cho HS thaỷo luaọn nhoựm ủeồ tỡm ra noọi dung kieỏn thửực. - Gioỏng mụựi choùn taùo hoaởc nhaọp noọi ủửụùc so saựnh vụựi gioỏng naứo? So saựnh veà chổ tieõu gỡ? - Muùc ủớch cuỷa thớ nghieọm kieồm tra kú thuaọt laứ gỡ? Thớ nghieọm kieồm tra kú thuaọt ủửụùc tieỏn haứnh ụỷ phaùm vi naứo? - Thớ nghieọm saỷn xuaỏt quaỷng caựo nhaốm muùc ủớch gỡ? - Thớ nghieọm saỷn xuaỏt quaỷng caựo ủửụùc tieỏn haứnh nhử theỏ naứo laứ toỏt nhaỏt? - HS: Tieỏn haứnh thaỷo luaọn nhoựm, phaõn coõng nhieọm vuù caực thaứnh vieõn trong nhoựm, ghi cheựp vaứ cửỷ ủaùi dieọn leõn trỡnh baứy keỏt quaỷ. - GV: Quan saựt HS thaỷo luaọn vaứ goùi moat vaứi nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ, nhaọn xeựt laón nhau. Sau cuứng GV nhaọn xeựt vaứ heọ thoỏng laùi noọi dung kieỏn thửực caàn ghi nhụự. - HS: Trao ủoồi, nhaọn xeựt laón nhau vaứ ghi nhaọn keỏt quaỷ. - GV: Qua baứi naứy ta thaỏy neỏu gioỏng mụựi ủem troàng maứ khoõng qua khaỷo nghieọm thỡ keỏt quaỷ seừ that baùi. II. Khaỷo nghieọm gioỏng caõy troàng 1. Thớ nghieọm so saựnh gioỏng caõy troàng. a. Muùc ủớch. - Xem chaỏt lửụùng cuỷa gioỏng mụựi so vụựi gioỏng saỷn xuaỏt ủaùi traứ. - Neỏu chaỏt lửụùng cao hụn thỡ trung taõm khaỷo nghieọm gioỏng quoỏc gia à saỷn xuaỏt ủaùi traứ. b. Caựch tieỏn haứnh. So saựnh veà: Sinh trửụỷng, phaựt trieồn, naờng suaỏt, chaỏt lửụùng vaứ tớnh choỏng chũu vụựi ủieàu kieọn ngoaùi caỷnh. 2. Thớ nghieọm kieồm tra kú thuaọt. a. Muùc ủớch. Kieồm tra nhửừng ủeà xuaỏt cuỷa cụ quan choùn taùo gioỏng veà qui trỡnh kú thuaọt gieo troàng. b. Caựch tieỏn haứnh: - Xaực ủũnh thụứi vuù, maọt ủoọ gieo troàng, cheỏ ủoọ phaõn boựn cuỷa gioỏng. - Neỏu gioỏng naứo ủaựp ửựng ủửụùc yeõu caàu thỡ ủửụùc caỏp giaỏy chửựng nhaọn gioỏng quoỏc gia vaứ ủửụùc pheựp phoồ bieỏn saỷn xuaỏt. 3. Thớ nghieọm saỷn xuaỏt quaỷng caựo. a. Muùc ủớch - Tuyeõn truyeàn ủửa gioỏng mụựi vaứo saỷn xuaỏt ủaùi traứ. b. Caựch tieỏn haứnh - Trieồn khai treõn dieọn tớch roọng lụựn. - Trong thụứi gian ủoự, caàn toồ chửực hoọi nghũ taùi ủũa ủieồm gieo troàng ủeồ khaỷo saựt, ủaựnh giaự keỏt quaỷ. - Phoồ bieỏn quaỷng caựo. 4. Cuỷng coỏ. - Sửỷ duùng caực caõu hoỷi ụỷ cuoỏi baứi ủeồ cuỷng coỏ. - Heọ thoỏng khaỷo nghieọm gioỏng caõy troàng ủửụùc toồ chửực vaứ thửùc hieọn nhử theỏ naứo? - Mục đích của thí nghiệm quảng cáo A. Tổ chức được hội nghị đầu bờ để khảo sát. B. Quảng cáo về năng suất, chất lượng của giống C. Triển khai thí nghiệm quảng cáo trên diện rộng D. Tuyên truyền đưa giống mới vào sản xuất đại trà* - Mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng A. Đánh giá khách quan giống cây trồng mới phù hợp với từng vùng * B. Nhất thiết phải nắm vững đặc tính và yêu cầu kĩ thuật của giống mới C. Đảm bảo giống mới đạt năng suất cao D. Vì mọi tính trạng và đặc điểm của giống cây trồng chỉ biểu hiện ra trong những điều kiện ngoại cảnh nhất định - Mục đích của thí nghiệm kiểm tra kĩ thuật A. Xác định chế độ phân bón B. Xác định mật độ giao trồng C. Xây dựng quy trình kĩ thuật gieo trồng* D. Xác định thời vụ 5. Hửụựng daón hoùc ụỷ nhaứ. - Hoùc baứi vaứ traỷ lụứi caực caõu hoỷi cuoỏi baứi (Dựa theo SGK) - Xem trửụực baứi mụựi vaứ tỡm hieồu veà coõng taực saỷn xuaỏt gioỏng caõy troàng ụỷ ủũa phửụng. Ngày soạn: 29/08/2009 Tiết 2-Bài 3-4: sản xuất giống cây trồng I . Mục tiêu. Sau khi học xong bài , HS phải: - Biết được mục đích của công tác sản xuất giống cây trồng - Biết được trình tự và quy trình sản xuất giống cây trồng - Rèn luyện kĩ năng nhận xét, phân tích so sánh II. Phương tiện giảng dạy. - Nghiên cứu SGK. Sưu tầm 1 số tranh ảnh, tài liệu có liên quan tới nội dung bài III. Phương pháp giảng dạy. - Vấn đáp tìm tòi. - Thuyết trình. - Hoạt động nhóm. IV/ Kiến Thức trọng tâm. - Quy trình sản xuất cây giống ở cây trồng tự thụ phấn. - Quy trình sản xuất cây giống ở cây trồng thụ phấn chéo. VI. Tiến trình giảng dạy. 1. ổn định tổ chức: Sĩ số: Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: 1. Em hãy cho biết tại sao phải khảo nghiệm giống cây trồng trước khi đem vào SX đại trà? 2. Thí nghiệm so sánh giống nhằm mục đích gì? Tiến hành như thế nào? 3. Dạy bài mới. a. vào bài: Sau khi tạo ra giống mới, để có thể phổ biến vào sản xuất thì bắt buộc phải có đầy dủ về số lượng. Để làm được điều đó phải qua giai đoạn sản xuất, bài hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu công tác SX giống cây trồng. b. Các hoạt động. Hoạt động I. Tìm hiểu mục đích của công tác sản xuất giống cây trồng. Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung bài học - ?: Haừy thaỷo luaọn vaứ cho bieỏt muùc ủớch cuỷa coõng taực saỷn xuaỏt gioỏng caõy troàng. HS: Thaỷo luaọn, keỏt hụùp SGK ủeồ boồ sung vaứ hoaứn thieọn kieỏn thửực. - ?: Cho bieỏt moọt vaứi gioỏng caõy troàng ủửụùc saỷn xuaỏt taùi ủũa phửụng em. HS: Luựa, dửứa, khoai mỡ, hoa maứu, moọt soỏ loaùi caõy aờn traựi nhử xoaứi, mớa, maọn, oồi,... I. Muùc ủớch cuỷa coõng taực saỷn xuaỏt gioỏng caõy troàng. 1. Duy trỡ vaứ cuỷng coỏ ủoọ thuaàn chuỷng, sửực soỏng vaứ tớnh traùng ủieồn hỡnh cuỷa gioỏng. 2. Taùo ra soỏ lửụùng gioỏng caàn thieỏt ủeồ cung caỏp cho saỷn xuaỏt ủaùi traứ. 3. ẹửa gioỏng toỏt phoồ bieỏn nhanh vaứo saỷn xuaỏt. Hoạt động II. Heọ thoỏng saỷn xuaỏt gioỏng caõy troàng. Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung bài học - ?: Heọ thoỏng saỷn xuaỏt gioỏng caõy troàng goàm maỏy giai ủoaùn? Keồ teõn. - HS: Coự 3 giai ủoaùn laứ saỷn xuaỏt haùt sieõu nguyeõn chuỷựng, haùt nguyeõn chuỷng vaứ haùt xaực nhaọn. - ?: Taùi sao giai ủoaùn 1 vaứ giai ủoaùn 2 phaỷi saỷn xuaỏt ụỷ cụ quan choùn taùo gioỏng nhaứ nửụực caỏp trung ửụng? - HS: Vỡ hai giai ủoaùn naứy taùo ra haùt coự ủoọ thuaàn, phaồm chaỏt cao neõn ủoứi hoỷi phaỷi coự caựn boọ laứm coõng taực gioỏng coự trỡnh ủoọ, trang thieỏt bũ hieọn ủaùi neõn chổ coự cụ sụỷ saỷn xuaỏt gioỏng trung ửụng mụựi ủaỷm baỷo ủửụùc vaỏn ủeà naứy. II. Heọ thoỏng saỷn xuaỏt gioỏng caõy troàng. Giai ủoaùn 1: Saỷn xuaỏt haùt gioỏng sieõu nguyeõn chuỷng. - Duy trỡ, phuùc traựng, saỷn xuaỏt haùt gioỏng sieõu nguyeõn chuỷng. - Thửùc hieọn ụỷ cụ quan choùn taùo gioỏng nhaứ nửụực caỏp Trung ửụng. Giai ủoaùn 2: Saỷn xuaỏt haùt gioỏng nguyeõn chuỷng tửứ sieõu nguyeõn chuỷng - Duy trỡ, phuùc traựng, saỷn xuaỏt haùt gioỏng sieõu nguyeõn chuỷng. - Thửùc hieọn ụỷ cụ quan choùn taùo gioỏng nhaứ nửụực caỏp Trung ửụng. Giai ủoaùn 3: Saỷn xuaỏt haùt gioỏng xaực nhaọn - ẹửụùc nhaõn ra tửứ haùt gioỏng nguyeõn chuỷng. - Thửùc hieọn ụỷ caực cụ quan nhaõn gioỏng caỏp tổnh. Hoaùt ủoọng III: Tỡm hieồu veà quy trỡnh saỷn xuaỏt gioỏng caõy troàng noõng, laõm nghieọp. Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung bài học GV: Cho HS nghieõn cửựu SGK vaứ thaỷo luaọn nhoựm. + Khi naứo thỡ saỷn xuaỏt gioỏng theo sụ ủoà duy trỡ? khi naứo thỡ saỷn xuaỏt gioỏng theo sụ ủoà phuùc traựng? + Giaỷi thớch hai quy trỡnh nhaõn gioỏng. + Tỡm ủieồm gioỏng vaứ khaực nhau giửừa 2 quy trỡnh. - HS: Thaỷo luaọn, ghi nhaọn vaứ traỷ lụứi. Sau ủoự GV nhaọn xeựt, boồ sung cho hoaứn chổnh. HS ghi nhaọn keỏt quaỷ. - ?: Haừy cho bieỏt gioỏng caõy troàng nhaõn gioỏng voõ tớnh thỡ quy trỡnh saỷn xuaỏt nhử theỏ naứo? - HS: Choùn caực theỏ heọ voõ tớnh ủaùt sieõu nguyeõn chuỷng roài cuừng traỷi qua caực giai ủoaùn gioỏng nhử quy trỡnh nhaõn gioỏng treõn. - ?: Veừ sụ ủoà quy trỡnh saỷn xuaỏt gioỏng caõy troàng nhaõn gioỏng voõ tớnh. - HS: HS nghieõn cửựu SGK, leõn baỷng veừ sụ ủoà. - ?: ẹoỏi vụựi gioỏng caõy rửứng thỡ ủửụùc saỷn xuaỏt nhử theỏ naứo? ễỷ caõy rửứng coự ủieồm naứo caàn lửu yự so vụựi caõy troàng noõng nghieọp? - HS: Caõy rửứng coự ủaởc ủieồm laứ soỏng laõu naờm, chu kyứ sinh trửụỷng, phaựt trieồn laõu neõn chổ choùn caực caõy ủaùt tieõu chuaồn ủeồ xaõy rửứng hoaởc vửụứn gioỏng. - ?: Haừy cho bieỏt moọt vaứi gioỏng caõy rửứng ủang ủửụùc saỷn xuaỏt hieọn nay. HS: Caõy traứm, gioự, giaự trũ, daàu, ... III. Quy trỡnh saỷn xuaỏt gioỏng caõy troàng. 1. saỷn xuaỏt gioỏng caõy troàng noõng nghieọp a. saỷn xuaỏt gioỏng caõy troàng sinh saỷn hửừu tớnh. * Saỷn xuaỏt haùt gioỏng theo sụ ủoà duy trỡ - Nguyeõn lieọu: gioỏng caõy troàng do taực giaỷ cung caỏp hoaởc coự haùt sieõu nguyeõn chuỷng thỡ quy trỡnh + Naờm thửự nhaỏt: Gieo haùt taực giaỷ (sieõu nguyeõn chuỷng), choùn caõy ửu tuự. + Naờm thửự hai: Haùt cuỷa caõy ửu tuự gieo thaứnh tửứng doứng. choùn caực caõy toỏt nhaỏt laỏy haùt, haùt ủoự laứ haùt sieõu nguyeõn chuỷng. + Naờm thửự 3: Nhaõn gioỏng nguyeõn chuỷng tửứ gioỏng sieõu nguyeõn chuỷng. + Naờm thửự 4: Saỷn xuaỏt haùt gioỏng xaực nhaọn tửứ gioỏng nguyeõn chuỷng. * Saỷn xuaỏt theo sụ ủoà phuùc traựng (SGK) b. Saỷn xuaỏt gioỏng caõy troàng nhaõn gioỏng voõ tớnh 3 giai ủoaùn - Choùn loùc duy trỡ theỏ heọ voõ tớnh ủaùt sieõu nguyeõn chuỷng. - Toồ chửực saỷn xuaỏt cuỷ gioỏng hoaởc vaọt lieọu caỏp nguyeõn chuỷng tửứ sieõu nguyeõn chuỷng - saỷn xuaỏt cuỷ gioỏng hoaởc vaọt lieọu gioỏng ủaùt tieõu chuaồn thửụng phaồm tửứ gioỏng nguyeõn chuỷng. 2. Saỷn xuaỏt gioỏng caõy rửứng - Choùn nhửừng caõy troọi, khaỷo nghieọm vaứ choùn laỏy caực caõy ủaùt tieõu chuaồn caỏp sieõu nguyeõn chuỷng ủeồ xaõy rửứng gioỏng hoaởc vửụứn gioỏng. - Laỏy gioỏng tửứ rửứng hoaởc vửụứn gioỏng nhaõn leõn ủeồ cung caỏp cho saỷn xuaỏt. * Gioỏng caõy rửứng coự theồ nhaõn ra baống haùt hoaởc baống coõng ngheọ nuoõi caỏy moõ vaứ giaõm hom. 4. Cuỷng coỏ. - Sửỷ duùng caực caõu hoỷi ụỷ cuoỏi baứi ủeồ cuỷng coỏ. - Theo caực em thỡ ụỷ ủũa phửụng ngửụứi ta thửụứng aựp duùng quy trỡnh nhaõn gioỏng naứo? taùo ủửụùc loaùi haùt naứo? 5. Hửụựng daón hoùc ụỷ nhaứ. - Hoùc baứi vaứ traỷ lụứi caực caõu hoỷi cuoỏi baứi. - Xem trửụực baứi mụựi vaứ tỡm hieồu veà sửực soỏng cuỷa haùt. - Hướng dẫn một số bài tập TN: Câu 1: Quy trình sản xuất giống theo sơ đồ phục tráng khác sơ đồ duy trì là: A. Năm thứ nhất gieo hạt của vật liệu khởi đầu* B. Trải qua 3 giai đoạn C. Năm thứ nhất là hạt tác giả D. Sơ đồ có 1 nhánh Câu 2: Quy trình của sản xuất giống cây thụ phấn chéo khác với cây tự thụ phấn là A. Sản xuất ra hạt giống xác nhận B. Lựa chọn ruộng sản xuất giống ở khu cách li* C. Không cần lựa chọn ruộng sản xuất giống ở khu cách li D. Chọn lọc ra các cây ưu tú Câu 3. Sản xuất cấp hạt nào thực hiện ở các cơ sở nhân giống liên kết với các công ty, trung tâm và cơ sở sản xuất? A. hạt giống xác nhận* B. hạt giống nguyên chủng C. hạt giống siêu nguyên chủng D. hạt giống nhập nội. Ngày soạn: 5/9/2009 Tieỏt: 3 - Baứi 5. Thửùc haứnh XAÙC ẹềNH SệÙC SOÁNG CUÛA HAẽT I. Muùc tieõu. - Xaực ủũnh ủửụùc sửực soỏng cuỷa haùt moọt soỏ caõy troàng noõng nghieọp. - Xaực ủũnh xem tổ leọ soỏng cuỷa loõ haùt gioỏng ủoự cao hay thaỏp. - Reứn luyeọn tớnh caồn thaọn, kheựo leựo, coự yự thửực toồ chửực kổ luaọt, traọt tửù. - Thửùc hieọn ủuựng quy trỡnh, giửừ gỡn veọ sinh vaứ baỷo ủaỷm an toaứn lao ủoọng trong quaự trỡnh thửùc hieọn. II. Chuaồn bũ daùy vaứ hoùc. 1. Giaựo vieõn - Maóu vaọt: haùt luựa, ủaọu, ngoõ,... - Duùng cuù: ủúa petri, coỏc thuỷy tinh, lửụừi lam, giaỏy thaỏm, keùp,... - Hoựa chaỏt: coàn 960, nửụực caỏt, carmine, H2SO4. 2. Hoùc sinh - Xem trửụực baứi mụựi, tỡm hieồu caỏu truực haùt, naộm vửừng quy trỡnh thớ nghieọm. - Haùt gioỏng laứm thớ nghieọm: ủaọu, ngoõ, luựa. III. Tieỏn trỡnh daùy vaứ hoùc. 1. OÅn ủũnh toồ chửực lụựp 2. Kieồm tra baứi cuừ - Muùc ủớch cuỷa coõng taực saỷn xuaỏt gioỏng laứ gỡ? - Theỏ naứo laứ gioỏng sieõu nguyeõn chuỷng, nguyeõn chuỷng vaứ xaực nhaọn? - So saựnh sửù gioỏng vaứ khaực nhau trong quy trỡnh saỷn xuaỏt gioỏng ụỷ ba nhoựm caõy troàng noựi treõn. 3. Hoaùt ủoọng daùy vaứ hoùc Hoaùt ủoọng cuỷa GV vaứ HS Noọi Dung - GV: Chia HS thaứnh 5 nhoựm/lụựp. - GV: Giụựi thieọu muùc tieõu cuỷa baứi thửùc haứnh, caực duùng cuù, maóu vaọt hoựa chaỏt lieõn quan ủeỏn baứi thửùc haứnh vaứ nguyeõn taộc chung cuỷa phoứng thớ nghieọm. - GV: Cho HS nghieõn cửựu SGK ủeồ naộm roừ caựch tieỏn haứnh thớ nghieọm. - HS: Nghieõn cửựu SGK vaứ ghi nhaọn trỡnh tửù caực bửụực tieỏn haứnh. - GV: Hửụựng daón laùi caực bửụực tieỏn haứnh cho HS hieồu roừ hụn. - GV: Tieỏn haứnh pha thuoỏc thửỷ cho - HS xem caựch pha. - HS: Quan saựt vaứ ghi nhaọn caựch pha. - GV: Haùt coự caỏu taùo nhử theỏ naứo? Laứm theỏ naứo ủeồ bieỏt haùt soỏng hay cheỏt? - HS: Haùt trửứ voỷ coứn 2 phaàn chớnh laứ phoõi vaứ phoõi nhuừ. Khi ta ngaõm haùt vaứo thuoỏc thửỷ: - Neỏu phoõi nhuừ nhuoọm maứu thuoỏc thửỷ laứ haùt cheỏt. - Neỏu phoõi nhuừ khoõng nhuoọm maứu thuoỏc thửỷ laứ haùt soỏng. - GV: Goùi HS trỡnh baứy laùi quy trỡnh thớ nghieọm cuù theồ qua caực bửụực. - HS: Nghieõn cửựu SGK vaứ traỷ lụứi. - GV: Cho HS tieỏn haứnh laứm thớ nghieọm. - HS: Tieỏn haứnh laứm thớ nghieọm theo nhoựm nhử ủaừ phaõn coõng. - GV: Quan saựt HS laứm thớ nghieọm, ghi nhaọn hoaùt ủoọng cuỷa HS. - GV: Trong thụứi gian ngaõm haùt, GV hửụựng daón HS caựch tớnh tổ leọ haùt soỏng, cheỏt. - HS: Tieỏn haứnh kieồm tra haùt soỏng hay cheỏt, tớnh tổ leọ %. - GV: Goùi caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ thớ nghieọm. I. Chuaồn bũ. - Duùng cuù: ẹúa petri, keùp, lam, lửụừi lam, giaỏy thaỏm. - Maóu vaọt: Haùt luựa gioỏng vaứ haùt ngoõ. - Hoựa chaỏt: Coàn 960, nửụực caỏt, carmine, H2SO4. II. Quy trỡnh. - Bửụực 1: Laỏy 50 haùt gioỏng cho vaứo ủúa Petri. - Bửụực 2: ẹoó thuoỏc thửỷ vaứo ủúa petri cho ngaọp haùt, ngaõm trong 15 phuựt. - Bửụực 3: Laỏy haùt ra, lau saùch voỷ haùt baống giaỏy thaỏm. - Bửụực 4: Caột haùt ra laứm 2 ủeồ quan saựt vaứ ghi nhaọn. - Bửụực 5: Tớnh tổ leọ haùt soỏng Tổ leọ haùt soỏng: + B: Soỏ haùt soỏng + C: Toồng soỏ haùt ủem thớ nghieọm. 4. Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự. - Khen caực nhoựm laứm toỏt, nhaộc nhụỷ caực nhoựm laứm khoõng toỏt. - Nhaọn xeựt keỏt quaỷ cuỷa caực nhoựm. - Taùi sao haùt cheỏt laùi bũ nhuoọm maứu thuoỏc thửỷ? 5. Hửụựng daón hoùc ụỷ nhaứ - Vieỏt baứi thu hoaùch theo nhoựm, tuaàn sau noọp. - Xem trửụực baứi mụựi, tỡm hieồu veà coõng ngheọ nuoõi caỏy moõ teỏ baứo trong nhaõn gioỏng. Keỏt quỷa thớ nghieọm. Toồng soỏ haùt thớ nghieọm Soỏ haùt nhuoọm maứu (Haùt cheỏt) Soỏ haùt khoõng nhuoọm maứu (Haùt soỏng) Tổ leọ haùt soỏng Ngày soạn : 10/09/2009 Tiết 4-bài 6. ệÙNG DUẽNG COÂNG NGHEÄ NUOÂI CAÁY MOÂ TEÁ BAỉO TRONG NHAÂN GIOÁNG CAÂY TROÀNG NOÂNG, LAÂM NGHIEÄP. I. Muùc tieõu. - Hieồu ủửụùc theỏ naứo laứ nuoõi caỏy moõ teỏ baứo, cụ sụỷ khoa hoùc cuỷa phửụng phaựp naứy. - Hieồu ủửụùc moọt soỏ ửựng duùng cuỷa coõng ngheọ nuoõi caỏy moõ teỏ baứo trong taùo gioỏng caõy troàng noõng, laõm nghieọp. - Hieồu ủửụùc quy trỡnh coõng ngheọ nhaõn gioỏng baống nuoõi caỏy moõ teỏ baứo. - Reứn luyeọn kyừ naờng phaõn tớch, so saựnh, laứm vieọc nhoựm. - Phaựt trieồn naờng lửùc tử duy, trửứu tửụùng. - Coự thaựi ủoọ ủuựng ủaộn trong coõng taực saỷn xuaỏt caực loaùi gioỏng theo nhửừng quy trỡnh khaực nhau. II. Phương tiện giảng dạy. - Phieỏu hoùc taọp ủeồ thaỷo luaọn nhoựm. - Tranh veừ caực sụ ủoà quy trỡnh saỷn xuaỏt gioỏng baống phửụng phaựp nuoõi caỏy moõ. - Aỷnh chuùp caực phoứng thớ nghieọm duứng cho vieọc nuoõi caỏy moõ. III. Phương pháp giảng dạy. - Vấn đáp tìm tòi. - Hoạt động nhóm. - Thuyết trình. IV. Kiến thức trọng tâm. - Naộm ủửụùc cụỷ sụỷ khoa hoùc vaứ quy trỡnh coõng ngheọ nuoõi caỏy moõ. V. Tieỏn trỡnh giản dạy. 1. OÅn ủũnh toồ chửực lụựp 2. Kieồm tra baứi cuừ Khoõng kieồm tra – mụựi hoùc thửùc haứnh. 3. Dạy bài mới. a. Vào bài. Cùng với sự tiến bộ của công nghệ sinh học, càng có nhiều ứng dụng công nghệ cao vào các công tác sản xuất nông lam nghiệp trong đó có phương pháp nuôi cấy mô tế bào. Phương pháp nuôi cấy mô tế bào được tiến hành như thế nào? có gì khác so với phương pháp sản xuất giống thông thương? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài mới. b. Các hoạt động. Hoạt động I. Tỡm hieồu veà khaựi nieọm vaứ cụ sụỷ khoa hoùc cuỷa vieọc nuoõi caỏy moõ teỏ baứo. Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung bài giảng - GV: Giaỷng veà phửụng phaựp nuoõi caỏy moõ teỏ baứo đ Theỏ naứo laứ nuoõi caỏy moõ teỏ baứo? - HS: Nghieõn cửựu SGK, keỏt hụùp vụựi nghe giaỷng ủeồ traỷ lụứi. - ?: Cụ sụỷ khoa hoùc cuỷa nuoõi caỏy moõ teỏ baứo laứ gỡ? - HS: Trao ủoồi, nghieõn cửựu SGK vaứ traỷ lụứi. - Teỏ baứo thửùc vaọt coự tớnh toaứn naờng: + Teỏ baứo chửựa ủaày ủuỷ heọ gen cuỷa loaứi. + Teỏ baứo coự khaỷ naờng sinh saỷn voõ tớnh ủeồ taùo thaứnh cụ theồ mụựi. - Coự khaỷ naờng phaõn hoựa, phaỷn phaõn hoựa. I. Khaựi nieọm veà phửụng phaựp nuoõi caỏy moõ teỏ baứo. Nuoõi caỏy moõ teỏ baứo laứ vieọc caỏy teỏ baứo vaứo moõi trửụứng thớch hụùp, cung caỏp ủuỷ chaỏt dinh dửụừng, qua nhieàu laàn phaõn baứo vaứ bieọt hoựa teỏ baứo seừ phaựt trieồn thaứnh cụ theồ mụựi. II. Cụ sụỷ khoa hoùc cuỷa phửụng phaựp nuoõi caỏy moõ teỏ baứo. - Teỏ baứo thửùc vaọt coự tớnh toaứn naờng: + Teỏ baứo chửựa ủaày ủuỷ heọ gen cuỷa loaứi. + Teỏ baứo coự khaỷ naờng sinh saỷn voõ tớnh ủeồ taùo thaứnh cụ theồ mụựi. - Coự khaỷ naờng phaõn hoựa, phaỷn phaõn hoựa ủeồ ủaỷm nhaọn nhieàu chửực naờng khaực nhau. Hoaùt ủoọng 2: Nghieõn cửựu quy trỡnh coõng ngheọ nhaõn gioỏng baống nuoõi caỏy moõ teỏ baứo. Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung bài giảng - ?: Coự maỏy phửụng phaựp taùo vaứ nhaõn gioỏng? - HS: Cụ baỷn coự phửụng phaựp truyeàn thoỏng vaứ phửụng phaựp hieọn ủaùi. - ?: Phửụng phaựp truyeàn thoỏng ủửụùc thửùc hieọn nhử theỏ naứo? ệu khuyeỏt ủieồm cuỷa phửụng phaựp naứy. - HS: Trao ủoồi vụựi baùn ngoài beõn caùnh vaứ traỷ lụứi. Sau ủoự GV nhaọn xeựt vaứ boồ sung. - ?: Phửụng phaựp hieọn ủaùi ủửụùc thửùc hieọn nhử theỏ naứo? ệu khuyeỏt ủieồm cuỷa phửụng phaựp naứy. - HS: Trao ủoồi vụựi baùn ngoài beõn caùnh vaứ traỷ lụứi. Sau ủoự GV nhaọn xeựt vaứ boồ sung. - ?: So vụựi phửụng phaựp truyeàn thoỏng thỡ phửụng phaựp hieọn ủaùi coự nhửừng ửu theỏ gỡ? - HS: Thụứi gian taùo gioỏng ngaộn hụn, taùo ủửụùc nhieàu gioỏng toỏt hụn. - ?: Qui trỡnh coõng ngheọ nhaõn gioỏng baống nuoõi caỏy moõ teỏ baứo ủửụùc thửùc hieọn nhử theỏ naứo? ệu khuyeỏt ủieồm cuỷa phửụng phaựp naứy. - HS: Thaỷo luaọn nhoựm, nghieõn cửựu SGK vaứ traỷ lụứi. Sau ủoự GV nhaọn xeựt vaứ boồ sung. - ?: Dửùa vaứo sụ ủoà quy trỡnh nhaõn gioỏng baống nuoõi caỏy moõ ủeồ giaỷng, ủaởt caõu hoỷi gụùi mụỷ ủeồ cho HS deó hieồu hụn. - ?: Theỏ naứo laứ moõi trửụứng M.S? - HS: Laứ moõi trửụứng coự ủuỷ dinh dửụừng khoaựng vaứ caực hormone sinh trửụỷng. - ?: Trong moõi trửụứng taùo reó ta cho theõm chaỏt gỡ? - HS: Chaỏt NAA vaứ IBA. - ?: Vieọc aựp duùng phửụng phaựp nuoõi caỏy moõ teỏ baứo vaứo coõng taực saỷn xuaỏt gioỏng caõy troàng mang laùi lụùi ớch gỡ? - HS: Nghieõn cửựu SGK, trao ủoồi vụựi baùn beõn caùnh ủeồ traỷ lụứi. - ?: Nhaọn xeựt, boồ sung vaứ hoaứn chổnh kieỏn thửực cho HS. III. Quy trỡnh coõng ngheọ taùo vaứ nhaõn gioỏng baống nuoõi caỏy moõ teỏ baứo. 1. Phửụng phaựp truyeàn thoỏng - Phửụng phaựp: Lai, gaõy ủoọt bieỏn, gaõy ủa boọi theồ - Thaứnh quaỷ ủaùt ủửụùc: Taùo ủửụùc nhieàu gioỏng caõy troàng cho naờng suaỏt cao, chaỏt lửụùng toỏt, ủaựp ửựng nhu caàu lửụng thửùc, thửùc phaồm cho xaừ hoọi. - Haùn cheỏ: Thụứi gian quaự daứi. 2. Bieọn phaựp coõng ngheọ sinh hoùc hieọn ủaùi - Phửụng phaựp: Lai teỏ baứo traàn, nuoõi caỏy teỏ baứo phaỏn hoa - ệu ủieồm: Chổ trong thụứi gian ngaộn coự theồ taùo ủửụùc gioỏng caõy troàng mụựi, chaỏt lửụùng cao vụựi saỷn lửụùng lụựn. - Thaứnh quaỷ ủaùt ủửụùc: ẹaừ taùo ủửụùc gioỏng luựa chũu maởn, khaựng ủaùo oõn, chuoỏi, mớa 3. Quy trỡnh coõng ngheọ nhaõn gioỏng baống nuoõi caỏy moõ teỏ baứo a. Choùn vaọt lieọu nuoõi caỏy - Thửụứng laứ teỏ baứo moõ phaõn sinh. - Khoõng bũ nhieóm beọnh. b. Khửỷ truứng beà maởt: Phaõn caột ủổnh sinh trửụỷng, rửỷa baống nửụực saùch vaứ khửỷ truứng. c. Taùo choài trong moõi trửụứng nhaõn taùo: Maóu ủửụùc nuoõi caỏy trong moõi trửụứng dinh dửụừng nhaõn taùo ủeồ taùo choài. - Moõi trửụứng dinh dửụừng nhaõn taùo thửụứng duứng laứ moõi trửụứng M. S (Murashige & Skoog). d. Taùo reó: Khi choài ủaừ ủaùt tieõu chuaồn veà kớch thửụực (chieàu cao) thỡ caột choài vaứ chuyeồn sang moõi trửụứng taùo reó. Cho vaứo moõi trửụứng chaỏt NAA, IBA. e. Caỏy caõy trong moõi trửụứng thớch hụùp Sau khi choài caõy ủaừ ra reó, tieỏn haứnh caỏy caõy vaứo moõi trửụứng thớch hụùp. g. Troàng thaứnh caõy gioỏng trong moõi trửụứng thoõng thửụứng ụỷ khu caựch li Sau khi caõy phaựt trieồn bỡnh thửụứng & ủaùt tieõu chuaồn gioỏng, thỡ ủửa caõy ra moõi trửụứng bỡnh thửụứng ụỷ khu caựch li. 4. YÙ nghúa - Coự theồ nhaõn gioỏng caõy troàng ụỷ quy moõ coõng nghieọp. - Coự heọ soỏ nhaõn gioỏng cao. - Cho ra caực saỷn phaồm ủoàng nhaỏt veà maởt di truyeàn vaứ saùch beọnh. 4. Cuỷng coỏ - Sửỷ duùng caực caõu hoỷi ụỷ cuoỏi baứi ủeồ cuỷng coỏ. - ẹeỏn giai ủoaùn 5 trong quy trỡnh nuoõi caỏy moõ thỡ caõy ủaừ hoaứn chổnh roài, taùi sao khoõng ủem troàng lieàn maứ phaỷi ủem ra vửụứn ửụm? - Bài tập TN: Câu 1. ý nghĩa của công nghệ nuôi cấy mô tế bào là gì? A. có trị số nhân giống thấp B. cho ra các sản phẩm không đồng nhất về mặt di truyền C. phụ thuộc vào thời tiết mùa vụ D. cho ra các sản phẩm đồng nhất về mặt di truyền* Câu 2. Khử trùng vật liệu nuôi cấy mô bằng cách A. Vệ sinh sơ bộ à ngâm trong chất khử trùng ở nồng độ cao B. Vệ sinh sơ bộ à ngâm trong chất khử trùng ở nồng độ rất cao C. Vệ sinh sơ bộ à ngâm trong chất khử trùng cang lâu càng tốt D. Vệ sinh sơ bộ à ngâm trong chất khử trùng ở nồng độ thấp* Câu 3. ứng dụng của nuôi cấy mô tế bào A. Nhân nhanh được nhiều giống cây lương thực, thực phẩm* B. Có thể nhân giống cây trồng với quy mô công nghiệp C. Tạo ra sản phẩm giống hoàn toàn trong sạch bệnh D. Cho ra các sản phẩm đồng nhất về mặt di truyền 5. Hửụựng daón hoùc ụỷ nhaứ - Hoùc baứi vaứ traỷ lụứi caực caõu hoỷi cuoỏi baứi. - Xem trửụực baứi mụựi vaứ tỡm hieồu veà tớnh chaỏt cuỷa moõi trửụứng ủaỏt, taùi sao laùi coự ủaỏt pheứn, ủaỏt maởn. Ngày soạn: 15/09/2009 Tiết 5-bài 7. Một số tính chất của đất trồng. I. Muùc tieõu. - Hieồu ủửụùc keo ủaỏt laứ gỡ? Theỏ naứo laứ khaỷ naờng haỏp phuù cuỷa ủaỏt? Theỏ naứo laứ phaỷn ửựng cuỷa dung dũch ủaỏt vaứ ủoọ phỡ nhieõu cuỷa ủaỏt. - Phaựt trieồn kú naờng quan saựt, so saựnh, khaựi quaựt, toồng hụùp. - Bieỏt caựch caỷi taùo ủaỏt, choùn caõy troàng cho phuứ hụùp vụựi loaùi ủaỏt. II. Phương tiện giảng dạy. - Tranh veừ veà caỏu taùo cuỷa keo ủaỏt. III. Phương pháp giảng dạy. - Vấn đáp tìm tòi. - Hoạt động nhóm. - Thuyết trình. IV. Kiến thức trọng tâm. - Naộm ủửụùc vai troứ vaứ caỏu taùo cuỷa keo ủaỏt, dung dũch ủaỏt V. Tiến trình giảng dạy. 1. OÅn ủũnh toồ chửực lụựp 2. Kieồm tra baứi cuừ - Nuoõi caỏy moõ teỏ baứo laứ gỡ? Cụ sụỷ khoa

File đính kèm:

  • docCong nghe 10 ca nam 2 cot cuc hay.doc