I/ MỤC TIÊU:
Học xong bài này HS phải nắm được các nội dung sau
1. Kiến thức:
- Biết nguồn gốc và tính chất của vải sợi pha
- Hiểu rõ các tính chất của các loại vải thường dùng trong may mặc
- Biết cách thử nghiệm để phân biệt các loại vải.
Biết đọc các thành phần của sợ vải trên băng vải của áo, quần.
2. Kỹ năng:
- Tự thử nghiệm được để phân biệt một số loại vải.
- Đọc được các thành phần của vải trên băng vải của áo quần.
3. Thái độ:
Tự tin và yêu thích hứng thú với bài học
II/ CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của thầy:
- Mẫu các loại vải, bật lửa và khay đựng tro, băng vải của quần áo
2. Chuẩn bị của trò:
- Chậu đựng nước.
- Mẫu các loại vải trog may mặc
- Băng vải của quần áo
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Tổ chức ổn định lớp:
Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi:
Nêu nguồn gốc và tính chất của vải sợi thiên nhiên. cho ví dụ cụ thể.
Nêu nguồn gốc và tính chất của vải sợi hoá học. cho ví dụ cụ thể.
50 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 1-11 - Nguyễn Văn Tuấn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Giáo án môn công nghệ 6
Thạch sơn
Ngày soạn: 09/09/2007
Tiết thứ: 02 theo PPCT
Bài 1: Các loại vải thường dùng trong may mặc
I/ Mục tiêu:
Học xong bài này HS phải nắm được các nội dung sau
1. Kiến thức:
- Biết được nguồn gốc của các loại vải thường dùng trong may mặc.
- Hiểu rõ tính chất của từng loại vải sợi. Vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học
2. Kỹ năng:
- Dựa vào tính chất để nhận biết được các loại vải sợi.
3. Thái độ:
Thích tìm hiểu về lĩnh vực may mặc.
II/ Chuẩn bị thiết bị và đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của thầy:
- Mẫu các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học, vải sợi pha.
- Bật lửa.
- Tranh vẽ phóng to H1.1 và sơ đồ H2.2 SGK
2. Chuẩn bị của trò:
Một số mẩu vải vụn lấy từ thợ may mặc.
III/ Tiến trình bài dạy
1. Tổ chức ổn định lớp:
Kiểm tra sĩ số và nhắc nhở ý thức học tập.
2. Nghiên cứu kiến thức mới
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
Các loại dùng trong may mặc rất đa dạng và phong phú về chất liệu, màu sắc, hoa văn vậy sợ vải có nguồn gốc từ đâu? Các loại vải có sự khác nhau như thế nào? ta sẽ tìm hiểu trong tiết này.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nguồn gốc và tính chất của Vải sợi thiên nhiên
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hãy quan sát hình 1.1 và nêu tóm tắt quy trùnh sản xuất vải sợ thiên nhiên.
? Hãy đọc thông tin trong SGK và cho biết vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu?
? Vải sợi thiên nhiên có tính chất gì?
a. Nguồn gốc:
HS thảo luận nhóm và hoàn thành
*Cây bông – Quả bông – xơ bông – kéo sợi – sợi dệt – dệt thành vải
*Con tằm – ươm tơ - kéo sợi dệt dệt thành vải.
Vải sợi thiên nhiên được dệt bằng các loại sợi có sẵn trong thiên nhiên; Có nguồn gốc từ động vật, thực vật
VD: Sợi bông, sợi tơ tằm, lông cừu
b. Tính chất:
Có độ hút ẩm cao, nên mặc thoáng mát nhưng dễ bị nhàu.
Khi đốt sợi vải tro bóp dễ tan.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nguồn gốc và tính chất của Vải sợi hoá học
? Hãy đọc thông tin và cho biết nguồn gốc của vải sợi hoá học
? Vải sợi hoá học được chia làm những loại nào?
?Hãy quan sát H1.2 và nêu tóm tắt quy trình sản xuất vải sợi hoá học
GV nhận xét và kết luận.
GV đốt mẩu vải cho HS quan sát
? Hãy cho biết vải sợi hoá học có tính chất gì?
Vải sợi hoá học được sử dụng phổ biến trong may mạc hiện nay do có nhiều nguồn nguyên liệu và công nghệ sản xuất cao.
a. Nguồn gốc:
Vải sợi hoá học được dệt bằng các loại sợi do con người tạo ra từ một số chất hoá học lấy từ gỗ, tre nứa, than đá, dầu mỏ
Vải sợi hoá hoạc được chia làm 2 loại:
- Vải sợi nhân tạo: Được dệt bằng các loại sợi nhân tạo.
- Vải sợi tổng hợp: Được dệt từ các loại sợi tổng hợp.
Thảo luận nhóm và điền vào phiếu học tập
Trưởng nhóm báo cáo nhóm khác nhận xét chéo.
b. Tính chất:
- Vải sợi nhân tạo có độ hút ẩm cao nên mặc tháng, ít hàu và cứng lại ở trong nước.
- Vải sợi tổng hợp độ hút ẩm kém nên mặc bí, giặt nhanh khô và không nhàu.
Khi đốt vải tro vón cục, bóp không tan.
IV/Tổng kết dặn dò
1. Tổng kết:
Mỗi loại vải sợi đều có nguồn gốc từ các loại sợi hay các vật liệu khác nhau vì vậy nó có ưu nhược điểm khác nhau.
Tính chất của vải ảnh hưởng đến quá trình may mặc.
? Hãy so sánh ưu nhược điểm của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học.
HS thảo luận nhóm và hoàn thành vào vở bài tập.
Trường THCS Giáo án môn công nghệ 6
Thạch sơn
Ngày soạn: 09/09/2007
Tiết thứ: 03 theo PPCT
Bài 1: các loại vải thường dùng trong may mặc
I/ Mục tiêu:
Học xong bài này HS phải nắm được các nội dung sau
1. Kiến thức:
- Biết nguồn gốc và tính chất của vải sợi pha
- Hiểu rõ các tính chất của các loại vải thường dùng trong may mặc
- Biết cách thử nghiệm để phân biệt các loại vải.
Biết đọc các thành phần của sợ vải trên băng vải của áo, quần.
2. Kỹ năng:
- Tự thử nghiệm được để phân biệt một số loại vải.
- Đọc được các thành phần của vải trên băng vải của áo quần.
3. Thái độ:
Tự tin và yêu thích hứng thú với bài học
II/ Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của thầy:
- Mẫu các loại vải, bật lửa và khay đựng tro, băng vải của quần áo
2. Chuẩn bị của trò:
- Chậu đựng nước.
- Mẫu các loại vải trog may mặc
- Băng vải của quần áo
III/ Tiến trình bài dạy
1. Tổ chức ổn định lớp:
Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi:
Nêu nguồn gốc và tính chất của vải sợi thiên nhiên. cho ví dụ cụ thể.
Nêu nguồn gốc và tính chất của vải sợi hoá học. cho ví dụ cụ thể.
3. Nghiên cứu kiến thức mới
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
Tiết trước các em đã được tìm hiểu nguồn gốc và tính chất của các loại vải thường dùng trong may mặc. Vậy để phân biệt được các loại vải đó trong thực tế như thế nào? Chúng ta hãy tìm hiểu qua tiết này.
Hoạt động 1: Tìm hiểu nguồn gốc và tính chất của Vải sợi pha
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
? Hãy đọc thông tin và cho biết nguồn gốc của vải sợi pha
Hãy quan sát mẫu vải và thảo luận nhóm về tính chất của mẫu vải?
(GV đưa mẫu vải sợi pha)
Vải sợi pha có tính chất gì?
Hiện nay trên thị trường chủ yếu sử dụng vải sợi pha để may mặc là chủ yếu vì vải sợi pha có nhiều ưu điểm, nguồn nguyên liệu nhiều nên sản suất nhanh.
a. Nguồn gốc:
Là sự kết hợp giữa hai loại vải: vải sợi hoá học và vải sợi thiên nhiên.
b. Tính chất
Do là sợi pha nên nó mang đầy đủ cả hai tính chất của vải sợi hoá học và vải sợi thiên nhiên.
- Mặc thoáng mát, thấm mồ hôi.
- Không bị nhăn nhàu.
Hoạt động 2: Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải
Dựa vào kiến thức đã học hãy thảo luận và điền tính chất của một số loại vải vào bảng sau
1. Điền tính chất của một số loại vải
HS thảo luận nhóm và hoàn thành vào bảng
Tính chất\ Loại vải
Vải sợi thiên nhiên
Vải sợi hoá học
Vải Visco, xatanh
Lụa nilon,Polyeste
Độ nhàu
Dễ nhàu
ít nhàu
Không nhàu
Độ vụn của tro
Dễ bóp tan
Dễ bóp tan
Vón cục bóp khó tan
Sau khi HS thảo luận GV cho từng nhóm nêu kết quả của nhóm. Nhóm khác nhận xét kết quả và bổ sung
GV chia lớp ra các nhóm nhỏ – giao mẫu vải, bật lửa cho các nhóm.
Hãy thử nghiệm bằng cách vò và đốt vải từ đó căn cứ theo bảng đặc điểm để phân biệt loại vải
Hãy đọc thông ting trong SGK và đọc các thành phần của sợi vải trên băng vải.
GV đọc mẫu một băng vải
- Tỉ lệ Cotton
- Tỉ lệ Polyeste
2. Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải
HS hoạt động nhómvà thực hiện thử nghiệm
- Vò mẫu vải.
- Đốt mẫu vải và thử nghiệm tro.
- Ghi kết quả vào bảng kết quả thử nghiệm
3. Đọc thành phần sợi vải trên các băng vải nhỏ đính trên áo, quần
HS thảo luận nhóm và đọc kết quả trên các băng vải
IV/ Tổng kết dặn dò
? Trong thực tế hiện nay loại vải sợi nào được sử dụng phổ biến nhất. Tại sao?
? Bằng cách nào để phân biệt được nguồn gốc của các loại vải sợi.
Đọc phần ghi nhớ và phần “có thể em chưa biết”
Đọc trước bài 2 “Lựa chọn trang phục”
Trường THCS Giáo án môn công nghệ 6
Thạch sơn
Ngày soạn: 15/09/2007
Tiết thứ: 04 theo PPCT
Bài 2: Lựa chọn trang phục
I/ Mục tiêu:
Học xong bài này HS phải nắm được các nội dung sau
1. Kiến thức:
- Hiểu được khái niệm trang phục.
- Biết các loại trang phục.
- Nắm được chức năng của trang phục
2. Kỹ năng:
- Biết phân loại các loại trang phục
- Biết vận dụng kiến thức đã học vào lựa chọ trang phục
3. Thái độ:
Yêu thích, thích tìm hiểu về cách lựa chọn trang phục.
II/ Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của thầy:
Tranh ảnh về một số loại trang phục
2. Chuẩn bị của trò:
Tìm hiểu trước các loại loại trang phục của mọi người trong gia đình
III/ Tiến trình bài dạy
1. Tổ chức ổn định lớp:
Kiểm tra sĩ số lớp và nhắc nhở tinh thần học tập.
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Nêu nguồn gốc và tính chất của vải sợi pha.
3. Nghiên cứu kiến thức mới
I/ Trang phục và chức năng của trang phục
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Mặc là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Nhưng điều cần thiết là mỗi chúng ta phải biết cách lựa chọn vải may có màu sắc, hoa văn và kiểu may như thế nào để có được bộ trang phục phù hợp , đẹp và hợp thời trang làm tôn thêm vẻ đẹp của mỗi người.
Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm trang phục
? Hãy đọc thông tin và cho biết trang phục là gì?
GV: Trong đó quần áo là những vật dụng quan trọng nhất
? Trang phục của người nguyên thuỷ như thế nào
GV: Cùng với sự phát triển của loài người và sự phát triển của khoa học , công nghệ, áo quần ngày càng đa dạng , phong phú về kiểu mốt, mẫu mã, chủng loạiphục vụ cho nhu cầu mai mặc của con người.
-Trang phục bao gồm các loại áo quần và một số vật dụng khác đi kèm như mũ, giày, tất
- áo quần của người nguyên thuỷ chỉ là những mảnh vỏ cây, lá cây ghép lại hoặc là tấm da thú rất đơn sơ
Hoạt động 3: Tìm hiểu các loại trang phục
Có nhiều loại trang phục, mỗi loại được may bằng chất liệu vải và kiểu may khác nhau với công dụng khác nhau
? Hãy đọc thông tin và cho biết. Có mấy cách phân loại trang phục đó là những cách nào
Từ sự phân loại đó chúng ta phải biết tự lựa chọ cho mình trang phục cho phù hợp với bản thân.
- Theo thời tiết: Màu nóng, mùa lạnh
- Theo công dụng: Trang phục lót, trang phục lao động
- Theo lứa tuổi: Trang phục trẻ, trang phục già
- Theo giới tính: Trang phục của nam, nữ.
Hoạt động 4: Tìm hiểu chức năng của trang phục
Em hãy cho biết trang phục có chức năng gì?
Hãy lấy các ví dụ cụ thể để chứng minh các chức năng đó.
?Theo em thế nào là mặc đẹp
Hãy đọc thông tin và tự lựa chọn theo quan điểm của mình
- Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường.
- Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động
Thảo luận nhóm và trả lời.
IV/ tổng kết dặn dò
Có nhiều loại trang phục trong đó cần chú ý lựa chọn cho mình một bộ trang phục phù hợp để có một bộ trang phục đẹp
Đối với HS trang phục đẹp là mặc quần áo phù hợp với vóc dáng của cơ thể, lứa tuổi, công việc và hoàn cảnh sống. Bên cạnh đó cần giản dị trang nhã và ứng xử khéo léo.
* Về nhà các em tự lựa chọ cho mình một bộ trang phục theo em cho là đẹp để mặc vàò tiết sau.
Làm các câu hỏi trong SGK và vở bài tập.
Trường THCS Giáo án môn công nghệ 6
Thạch sơn
Ngày soạn:15/09/2007
Tiết thứ: 05 theo PPCT
Bài 2: Lựa chọn trang phục
I/ Mục tiêu:
Học xong bài này HS phải nắm được các nội dung sau
1. Kiến thức:
- Biết cách lựa chọn trangphục phù hợp với mình.
- Biết lựa chọn các loại vải phù hợp với kiểu quần áo.
- Biết tác dụng của các loại trang phục đồng bộ.
2. Kỹ năng:
- Tự lựa chọn cho mình các trang phục phù hợp với bản thân và công việc.
- Lựa chọn loại vải phù hợp với trang phục.
3. Thái độ:
Yêu thích và say mê tham gia vào công việc lựa chọn trang phục.
II/ Chuẩn bị thiết bị và đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của thầy:
- Tranh vẽ phóng to các hình 1.5, 1.6, 1.7 SGK
- Tạp trí thời trang.
2. Chuẩn bị của trò:
Sưu tầm các mẫu thời trang của HS
III/ Tiến trình bài dạy
1. Tổ chức ổn định lớp:
Kiểm tra sĩ số và nhắc nhở ý thức học tập cảu HS
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Nêu phương pháp thử nghiệm để phân biệt các loại vải.
- Cho biết trang phục có chức năng gì? Cho ví dụ cụ thể.
3. Nghiên cứu kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể.
? Bằng kiến thức đã học và hiểu biết của em hãy cho biết khi chọn vải cần chú ý những yếu tố nào?
Hãy đọc bảng 2 và quan sát H1.5 cho biết màu có ảnh hưởng như thế nào đến người mặc?
Người may mặc cần phải chọn vải thế nào cho phù hợp
Đường nét chính của thân áo, kiểu may cũng làm cho người mặc có vẻ gầy đi hoặc béo ra.
Hãy quan sát bảng 3 và H1.6 cho biết cần phải chọn kiểu may như thế nào cho phù hợp.
Từ kiến thức đã học em hãy nêu ý kiến của mình về lựa chọn vải may cho từng dáng người ở H1.7 SGK
GV cho các nhóm nêu ý kiến của nhóm và nhóm khác nhận xét.
a. Lựa chọn vải:
HS thảo luận và trả lời
Màu sắc và hoa văn của vải phải tạo cảm giác duyên dáng, xinh đẹp hơn.
HS đọc và thảo luận.
Màu tối xẫm: tạo cảm giác gầy và cao
Màu sáng tạo cảm giá béo, thấp xuống.
Cần phải chọn vải có màu sắc phù hợp vái vóc dáng của cơ thể.
b. Lựa chọn kiểu may
HS thảo luận nhóm và ghi vào phiếu học tập
- Đối với người béo và thấp thì nên may kiểu áo vừa sát với cơ thể, đường nét dọc theo thân áo.
- Đối với người gầy và cao thì nên may kiểu có cầu vai, tay bồng, đường nét ngang thân
Thảo luận và làm vào vở bài tập
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi
Mỗi lứa tuổi có nhu cầu và điều kiện sinh hoạt, vui chơi khác nhau nên sự lựa chọn vải may cũng khác nhau.
Hãy đọc thông tin ở phần 2 và cho biết nê lựa chọn trang phục theo lứa tuổi như thế nào?
- Đối với trẻ từ 0 đến 5 tuổi nê chọn vải mềm, dễ thấm mồ hôi, màu sắc sáng, kiểu may đơn giản, rộng dễ may dễ sử dụng.
- Thanh thiếu niên có nhiều kiểu trang phục cần chú ý thời điểm sử dụng để mặc cho phù hợp.
- Người đứng tuổi nên chọn màu sắc, hoa văn trang nhã lịch sự.
Hoạt động 3: Sự đồng bộ của trang phục
Hãy quan sát H1.8 và nhận xét về sự đồng bộ của trang phục.
Hãy cho biết theo quy định của nhà trường các em thư 2 hàng tuần phải mặc quần đên áo trắng có phải là đồng phục không?
HS thảo luận và trả lời
Sự đồng bộ là sự phù hợp, hài hoà về màu sắc, hoa văn giữa quần, áo, túi
IV/ Tổng kết dặn dò
- Hãy cho biết có những phương pháp lựa chọn trang phục nào?
+ Lựa chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng của cơ thể.
+ Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi.
+ Chọn đồng phục theo công việc.
Hãy kể tên các laọi đồng phục theo công việc mà em biết.
* Chuẩn bị cho bài sau:
- Phiếu học tập theo mẫu trong SBT.
- Quan sát cách lựa chọn trang phục cảu anh, chị trong gia đình.
Trường THCS Giáo án môn công nghệ 6
Thạch sơn
Ngày soạn: 21/09/2007
Tiết thứ: 06 theo PPCT
Bài 3: Thực hành: lựa chọn trang phục
I/ Mục tiêu:
Học xong bài này HS phải nắm được các nội dung sau
1. Kiến thức:
- Nắm vững hơn kiến thức đã học về lựa chọn vải may, trang phục.
- Biết tự mình chọ các kiểu trang phục phù hợp với bản thân.
2. Kỹ năng:
- Biết chọn vải và kiểu may phù hợp với vóc dáng và lứa tuổi của mình.
- Biết chọn một số vật dụng đi kèm với quần áo đã chọn.
3. Thái độ:
Yêu thích và ham mê với việc lựa chọn trang phục.
II/ Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của thầy:
- Mẫu vải, trang phục, phụ trang đi kèm.
- Tranh ảnh liêm quan đến trang phục.
- Báo thời trang.
2. Chuẩn bị của trò:
Mẫu báo cáo theo mẫu SBT
III/ Tiến trình bài dạy
1. Tổ chức ổn định lớp:
Kiểm tra sĩ số và nhắc nhở ý thức học tập
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Nêu các lựa chọ trang phục phù hợp vơid vóc dáng. Cho ví dụ
Hãy cho biết các chọn trang phục đồng phục?
3. Nghiên cứu kiến thức mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Qua bài học trước chúng ta đã biết cách lựa chọn vải cũng như kiểu may như thế nào cho phù hợp với vóc dáng của cơ thể và với lứa tuổi Để vận dụng những kiến thức đã học tiết học này sẽ giúp các em nắm vững hơn về cách chọn lựa trang phục hàng ngày cho phù hợp với mbản thân.
Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
? Để có một bộ trang phục đẹp và hợp lý chúng ta cần phải chú ý đến những điểm nào?
Để có được trang phục đẹp cần
GV chia lớp theo tổ học tập mỗi tổ học tập 2 em hoạt động cùng và ghi kết quả vào phiếu học tập
HS thảo luận và trả lời:
- Chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng của cơ thể.
- Chọn màu sắc, hoa văn đúng lứa tuổi để có một bộ trang phục đẹp, hợp lý.
- Xác định đặc điểm vóc dáng cơ thể: Bðo, gầy, cao hay thấp.
- Xác định loại vải, kiểu định may.
- Lựa chọ cách may, vật dụng đi kèm với quần áo.
Báo cáo thực hành bài lựa chọn trang phục
Họ và tên HS
Lớp:.
Tổ học tập:...
Bài tập tình huống về chọn vải, kểu may một bộ trang phục mặc đi chơi
Dựa vào những kiến thức đã học, em hãy ghi những nội dung thích hợp vào chỗ trống.
- những đặc điểm về vóc dáng của bản thân:
.
- Kiểu quần áo định may:
.
- Chọn vải (Chất liệu, màu sắc, hoa văn) phù hợp với vóc dáng và kiểu may:
.
- Em bày chọn những vâth dụng đi kèm với quần áo em vừa may:
.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thường xuyên
GV quan sát nhắc nhở HS cần chú ý ở mỗi câu trả lời phải đúng sự thật với bản thân
HS làm việc cá hhân và hoàn thành vào bảng
Hoạt động 4: Hướng dẫn kết thúc
GV chia nội dung ra từng phần
- Tổ bạn đã làm hợp lý hay chưa. nếu chưa hợp lý thì theo nhóm của em sửa như thế nào?
Cho từng tổ nhận xét từng phần của nội dung.
Nhóm khác nhận xét và đưa ra cách làm của tổ mình.
IV/ Tổng kết đánh giá
GV nhận xét buổi thực hành.
- Tinh thần chuẩn bị và ý thức tổ chức.
- Thái độ và tiến độ làm thực hành.
- Nội dung đạt được so với yêu cầu.
- Giới thiệu một số phương pháp lựa chọ hợp lý.
* Các em về vận dụng vào trong cuộc sống gia đình để có sự lựa chọn trang phục cho phù hợp.
- Thu bài viết của HS và chấm điểm.
* Về nhà đọc trước bài 4.
-Sưu tầm các tranh ảnh về cách sử dụng trang phục.
Trường THCS Giáo án môn công nghệ 6
Thạch sơn
Ngày soạn:21 /09/2007
Tiết thứ: 07 theo PPCT
Bài 4: sử dụng và bảo quản trang phục
I/ Mục tiêu:
Học xong bài này HS phải nắm được các nội dung sau
1. Kiến thức:
- Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường và với công việc.
- Biết cách mặc phối hợp giữa quần và áo hợp lý đạt yêu cầu thẩm mỹ.
2. Kỹ năng:
- Biết tự lựa chọn cho mình bộ trang phục phù hợp với từng hoạt động, từng môi trường và từng công việc.
- Tự phối hợp được trang phục của mình khi tham gia các hoạt động.
3. Thái độ:
- Thích thú khi được trực tiếp lựa chọn trang phục cho mình.
II/ Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của thầy:
Tranh vẽ phóng to các hình1.9; 1.10; 10.11
2. Chuẩn bị của trò:
Các tập san về thời trang
III/ Tiến trình bài dạy
1. Tổ chức ổn định lớp:
Kiểm tra sĩ số và nhắc nhở tinh thần học tập
2. Nghiên cứu kiến thức mới
Tiết 1: Sử dụng trang phục
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
Sử dụng trang phục là nhu cầu thiết yếu của con người. Sử dụng trang phục cho hợp lý làm cho con người luôn đẹp trong mọi hoạt động. Vậy khi sử dụng quần áo cần tuân theo những quy định gì?
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách sử dụng trang phục
Các em có nhiều bộ trang phục vậy các em sẽ sử dụng các bộ trang phục đó như thế nào?
Hãy đặt tình huống nếu ta sử dụng trang phục không đúng cách thì sẽ dẫn đến hậu quả gì?
?Khi đi học em thường mặc loại trang phục nào? HS quan sát tranh và trả lời.
GV khi đi học các em thường mặc trang phục theo mùa nóng , lạnh khác nhau
? Khi tham gia lao động ở nhà hay khi đi lao động ở trường các em thường mặc trang phục nào?
GV Khi lao động cần trang phục thaóng mát và dễ hoạt động, kiểu may đơn giản.
? Hãy quan sát H1.10 và cho biết trang phục lễ hội, lễ tân có đặc điểm gì?
? Em hãy kể tên các trang phục lễ hội mà em biết.
Hãy đọc bài “Trang phục củ Bác” và rút ra nhận xét về cách sử dụng trang phục.
a. Trang phục phù hợp với hoạt động.
Thảo luận nhóm và đại diện lớp trả lời
Quần áo sẽ bị lấm bẩn, hoạt động không thoải mái
* Trang phục đi học
HS trả lời theo các nhân
Đồng phục áo trắng quần sẫm màu vào các ngày quy định.
- Tự lựa chọ trang phục phù hợp vào các ngày còn lại
* Trang phục lao động
HS thảo luận nhóm và điền vào chỗ trống ()
- Chất liệu vải: Vải sợi bông
- Màu sắc: Màu sẫm
- Kiểu may: Đơn giản, rộng
- Giày dép: Dép thấp hoặc giàu ba ta
* Trang phục lễ hội, lễ tân
HS Thảo luận và trả lời.
Trang phục lễ hội và lễ tân thường được mặc theo nét văn hoá truyền thống của từng vùng, miền, từng địa phương
b. Trang phục phù hợp với môi trường và công việc
trang phục phải phù hợp với công việc, hoàn cảnh, môi trường làm việc
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách phối hợp trang phục
Để có một bộ trang phục đẹp thì trong may mặc người ta còn sử dụng biện pháp phối hợp trang phục.
? Hãy quan sát H1.11 và nhận xét về cách phối hợp vải hoa văn của áo và vải trơn của quần.
GV đưa một số mẫu tranh ảnh về sự phối hợp hoa văn với vải trơn.
? Hãy quan sát tranh vẽ trong các tập san về thời trang và nhận xét về sự kết hợp màu sắc giữa các loại vải.
GV Không nên mặc quần áo có màu tương phản nhau (xanh đỏ, tím vàng)
Không nên mặc quần áo có màu sắc quá sặc sỡ.
a. Phối hợp vải hoa văn với vải trơn
HS Thảo luận và trả lời
Đẻ có sự phối hợp hợp lý không nên mặc áo và quần có hai dạng hoa văn khác nhau. Vải hoa hợp với vải trơn.
b. Phối hợp màu sắc
Phối hợp màu sắc tạo ra vẻ đẹp hài hoà của người mặc, tạo cảm giác trang nhã trong các bộ trang phục.
IV/ Tổng kết, dặn dò
- Hãy nêu các yêu cầu của việc sử dụng trang phục? Cho ví dụ.
- Cần phải phối hợp các loại trang phục như thế nào để tạo ra một bộ trang phục đẹp?
* Quan sát cách bảo quản trang phục ở gia đình.
* Sưu tầm các ký hiệu trên vải may
Trường THCS Giáo án môn công nghệ 6
Thạch sơn
Ngày soạn: 28/09/2007
Tiết thứ: 08 theo PPCT
Bài 4: sử dụng và bảo quản trang phục
I/ Mục tiêu:
Học xong bài này HS phải nắm được các nội dung sau
1. Kiến thức:
- Biết các phương pháp bảo quản các loại trang phục.
- Nắm được các quy trình giặt, là các loại quần áo.
- Hiểu các ký hiệu giặt là của các loại trang phục.
2. Kỹ năng:
- Vận dụng được kiến thức đã học vào trong cuộc sống.
- Tự giải thích được các ký hiệu giặt, là của các loại vải sợi.
3. Thái độ:
Hứng thú, chủ động tham gia tìm hiểu và học tập.
II/ Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của thầy:
- Bảng quy trình giặt, là.
- Bảng ký hiệu giặt, là.
2. Chuẩn bị của trò:
- Phiếu học tập theo mẫu SGK.
- Sưu tầm các tem ký hiệu giặt là của các loại vải sợi.
III/ Tiến trình bài dạy
1. Tổ chức ổn định lớp:
Kiểm tra sĩ số và nhắc nhở ý thức học tập.
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi:
1. Em hãy cho biết ý nghĩa và cách phối hợp trang phục khi sử dụng.
2. Em hãy cho biết cách sử dụng các loại trang phục theo hoạt động.
PP: Gọi HS lên bảng trả lời và cho điểm.
3. Nghiên cứu kiến thức mới
Tiết 2: Bảo quản trang phục
Hoạt động 1: giới thiệu bài mới
ở tiết trước các em đã biết cách sử dụng trang phục như thế nào cho hợp lý, phù hợp với công việc. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu các bảo quản trang phục như thế nào cho đúng kỹ thuật.
Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp giặt phơi quần áo
? Công việc giặt quần áo thường được thực hiện bằng những cách nào?
ở nhà hàng ngày các em thường tham gia công việc giặt quần áo. Vậy em hãy kể qúa trình giặt diễn ra như thế nào?
? Hãy chọn các từ thích hợp điền vào chỗ trống để hoàn thiện quy trình giặt phơi quần áo.
GV Sau khi giũ sạch xà phòng có thể ngâm quần áo trong chất làm mềm vải để quần áo không bị khô cứng khi khô. Đối với quần áo may bằng vải lụ, nilon nên phơi ở trong bóng râm.
HS giặt bằng tay hoặc bằng máy
HS hoạt động cá nhân và hoàn thiện vào phiếu học tập.
Quy trình giặt, phơi.
- Lấy các đồ vật ở trong túi ra.
- Tách riêng áo quần màu trắng và màu nhạt với áo quần sẫm màu để giặt riêng.
- Vò trước bằng xà phòng những chỗ bẩn nhiều.
- Ngâm quần áo trong nước xà phòng khoảng nửa giờ, vò kỹ cho xà phòng thấm đều.
- Giũ nhiều lần bằng nước sạch cho hết xà phòng.
- Phơi bằng mắc áo cho quần áo phẳng, chóng khô và sử dụng kẹp để giữ quần áo không bị rơi khi khô
Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp là quần áo
? Là quần áo có tác dụng gì?
? Từ kiến thức đã học em hãy cho biết những loại vải sợi nào cần phải thường xuyên là.
? Em hãy kể tên những dụng cụ dùng để là quần áo.
? Em hãy cho biết tác dụng của các dụng cụ trên.
GV Hiện nay trên thị trường còn có loại bàn là kết hợp cả bình phun nước.
Khi là quần áo cần chú ý những điểm gì?
? Hãy cho biết quy trình là quần áo.
GV Đối với loại vải như lanh, tơ tằm nên phun nước cho ẩm trước khi là để tránh bị cháy vải.
Cần chú ý không cho trẻ em chơi gần chỗ là để tránh bị bỏng rất nguy hiểm.
Trên các quần áo may sẵn có đính các băng nhỏ ghi thành phần sợi dệt và ký hiệu quy định chế độ giặt, là để tránh làm hỏng sản phẩm khi sử dụng.
Hãy đọc bảng 4 ký hiệu giặt, là và các ký hiệu trên băng vải các em đã sưu tầm và giải thích ý nghĩa của các ký hiệu đó
HS làm cho quần áo phẳng sau khi giặt.
Loại vải sợi thiên nhiên
a. Dụng cụ là
Bàn là, bình phun, cầu là
HS thảo luận và trả lời
- Bàn là: Bàn là điện hoặc bằng than
- Bình phun: Tạo độ ẩm cho vải, chống bị kho cháy vải.
b. Quy trình là
Nhiệt độ mà vải sợi có khả năng chịu nhiệt để điều chỉnh nhiệt độ của bàn là cho phù hợp.
- Điều chỉnh nhiệt độ bàn là cho phù hợp.
- Là quần áo có yêu cầu chịu nhiệt thấp trước sau đó mới là vải có yêu cầu chịu nhiệt cao.
- Thao tác là: Là theo chiều dọc vải, không để bàn là lâu trên mặt vải.
- Khi ngừng là phải dựng đứng bàn là
c. Ký hiệu giặt là
HS thảo luận nhóm và giải thích các ký hiệu và ghi vào vphiếu học tập
IV/ tổng kết dặn dò
Việc bảo quản trang phục rất quan rrọng vì vậy các em cần vận dụng vào trong cuộc sống hàng ngày để có một bộ trang phục đẹp
* Chuẩn bị cho bài sau:
- Hai mảnh vải hình chữ nhật kích thước 10cm x 20cm và một mảnh coá kích thước 15cm x 25cm.
- Chỉ khâu, kim khâu, kéo, thước, bút chì.
Trường THCS Giáo án môn công nghệ 6
Thạch sơn
Ngày soạn: 28/09/2007
Tiết thứ: 09 theo PPCT
Bài 2: thực hành: ôn một số mũi khâu cơ bản
I/ Mục tiêu:
Học xong bài này HS phải nắm được các nội dung sau
1. Kiến thức:
HS nắm vững thao tác khâu một số mũi khâu cơ bản để áp dụng vào khâu một số mũi khâu cơ bản.
2. Kỹ năng:
- HS vận dụng được kiến thức vào trong thực hành.
- Rèn luyện kỹ năng thực hành khâu một số mũi khâu cơ bản
3. Thái độ:
Tự tin, kiên trì trong khi thực hành
II/ Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của thầy:
- Mẫu hoàn chỉnh 3
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_bai_1_11_nguyen_van_tuan.doc