Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 1-7

I-MỤC TIÊU BÀI HỌC :

 -Sau khi học xong bài học sinh nắm :

 a)Kiến thức :

 - Khái quát vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.

 - Mục tiêu và chương trình và SGK công nghệ 6 phân môn kinh tế gia đình.

 b)Kỹ năng :

 -Rèn cho học sinh phương pháp học tập chuyển từ thụ động sang chủ động tiếp thu kiến thức và vận dụng vào cuộc sống

 - Những yêu cầu đổi mới, phương pháp học tập.

 c)Thái độ :

 - Giáo dục học sinh hứng thú học tập bộ môn.

II-CHUẨN BỊ :

 -GV : Tài liệu tham khảo kiến thức về gia đình, KTGĐ.

 -Tranh , Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung CT.

 -HS : SGK , tập ghi, VBT

III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

Thảo luận nhóm, trực quan, diển giảng, vấn đáp.

 

doc31 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 1-7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 bµi më ®Çu Ngµy so¹n: Líp Ngµy gi¶ng Häc sinh v¾ng Ghi chó 6 I-MỤC TIÊU BÀI HỌC : -Sau khi học xong bài học sinh nắm : a)Kiến thức : - Khái quát vai trò của gia đình và kinh tế gia đình. - Mục tiêu và chương trình và SGK công nghệ 6 phân môn kinh tế gia đình. b)Kỹ năng : -Rèn cho học sinh phương pháp học tập chuyển từ thụ động sang chủ động tiếp thu kiến thức và vận dụng vào cuộc sống - Những yêu cầu đổi mới, phương pháp học tập. c)Thái độ : - Giáo dục học sinh hứng thú học tập bộ môn. II-CHUẨN BỊ : -GV : Tài liệu tham khảo kiến thức về gia đình, KTGĐ. -Tranh , Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung CT. -HS : SGK , tập ghi, VBT III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Thảo luận nhóm, trực quan, diển giảng, vấn đáp. IV- TIÕN tr×nh bµi d¹y 1. æn ®Þnh 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới TG Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh Tr×nh tù vµ néi dung kiÕn thøc 5’ 10’ 10’ 10’ 5’ HĐ1. Tìm hiểu vai trò của gia đình và KTGĐ. GV: Thế nào là 01 gia đình? HS: Trả lời GV: Vai trò của gia đình và trách nhiệm của mỗi người trong gia đình? HS: Gia đình là nền tảng của XH GV: Kết luận GV: Những công việc phải làm trong gia đình là gì? HS: Trả lời GV: Thế nào là kinh tế gia đình ? HS: Trả lời HĐ2. Tìm hiểu mục tiêu nội dung tổng quát của chương trình SGK và phương pháp học tập môn học. GV: Nêu mục tiêu của chương trình? HS: Trả lời GV: Nêu một số kiến thức liên quan đến đời sống? HS: Ăn, mặc, ở lựa chọn trang phục phù hợp giữ gìn trang trí nhà ở, nấu ăn đảm bảo dinh dưỡng hợp vệ sinh chi tiêu hợp lý. GV: Môn KTGĐ cho học sinh những kĩ năng như thế nào? GV: Môn KTGĐ giúp cho HS có những thái độ như thế nào? GV: Diễn giải, lấy VD HS: Ghi vở HĐ3. Tìm hiểu phương pháp học tập GV: Thuyết trình kết hợp với diễn giải lấy VD HS: Ghi vở I. Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình. - Ở đó mỗi người được sinh ra, lớn lên, được nuôi dưỡng giáo dục, chuẩn bị nhiều mặt cho cuộc sống tương lai - Kinh tế gia đình là tạo ra thu nhập và sử dụng nguồn thu nhập hợp lý, hiệu quả làm các công việc nội trợ trong gia đình. I. Mục tiêu của chương trình CN6 – Phân môn KTGĐ. - Phân môn kinh tế gia đình có nhiệm vụ góp phần hình thành nhân cách toàn diện cho học sinh góp phần giáo dục hướng nghiệp tạo tiền đề cho việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai 1. Kiến thức: Biết đến một số lĩnh vực liên quan đến đời sống con người, một số quy trình CN. 2. Kỹ năng: Vận dụng kiến thức vào cuộc sống, lựa chọn trang phục, giữ gìn nhà ở sạch sẽ.. 3. Thái độ: Say mê học tập, vận dụng kiến thức vào cuộc sống tuân theo quy trình công nghệ III. Phương pháp học tập -Trong quá trình học tập các em cần tìm hiểu kĩ các hình vẽ, câu hỏi, bài tập, thực hiện các bài thử nghiệm thực hành. HS chuyển từ học thụ động sang chủ động. 4. Củng cố (3’) ? Thế nào là một gia đình? (Là một nền tảng của xã hội, trong gia đình mọi nhu cầu thiết yếu của con người cần được đáp ứng trong điều kiện cho phép và không ngừng được cải thiện để nâng cao chất lượng cuộc sống) - Thế nào là KTGĐ? (Là tạo ra thu nhập và sử dụng nguồn thu nhập hợp lý, hiệu quả, làm các công việc nội trợ trong gia đình). 5. Dặn dò (2’) - Về nhà học thuộc bài, bài tập ghi SGK trang 8 - Chuẩn bị bài mới: Các loại vải thường dùng trong may mặc. - Chuẩn bị một số mẫu vải vụn (vải sợi bông, vải tơ tằm, vải xa tanh,vải xoa,) Ch­¬ng 1: May mÆc trong gia ®×nh Tiết 2 Bài 1 c¸c lo¹i v¶i th­êng dïng trong may mÆc Ngµy so¹n: Líp Ngµy gi¶ng Häc sinh v¾ng Ghi chó 6 I-MỤC TIÊU : a) Kiến thức: Giúp học sinh kiến thức : Biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học, vải sợi pha. b) Kỹ năng : Phân biệt được 1 số vải thông dụng c) Thái độ : Giáo dục HS biết phân biệt các loại vải nào thích hợp với mùa Hè, mùa Đông. II- CHUẨN BỊ : a)GV: Tranh quy trình sản xuất vải sợi tự nhiên, vải sợi hoá học. Bộ mẫu các loại vải. b)HS : Bát chứa nước, bật lửa, nhang. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Thảo luận nhóm, trực quan, diển giảng, vấn đáp. IV- TIÕN tr×nh bµi d¹y 1. æn ®Þnh 2. Kiểm tra bài cũ(5’) +Thế nào là 01 gia đình ? ( 5đ ) Là một nền tảng của xã hội, trong gia đình mọi nhu cầu thiết yếu của con người, cần được đáp ứng trong điều kiện cho phép và không ngừng được cải thiện để nâng cao chất lượng được cuộc sống. +Thế nào là KTGĐ ? ( 5đ ) Là tạo ra thu nhập và sử dụng nguồn thu nhập hợp lý, hiệu quả làm các công việc nội trợ trong gia đình. 3. Bài mới TG Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh Tr×nh tù vµ néi dung kiÕn thøc HĐ1. Tìm hiểu vải sợi thiên nhiên GV: Treo tranh hướng dẫn học sinh quan sát hình 1 SGK em hãy kể tên cây trồng vật nuôi cung cấp sợi dùng để dệt vải? HS: Trả lời GV: Kết luận GV: Em hãy nêu quy trình sản xuất vải sợi bông? HS: Quan sát hình vẽ trả lời GV: Em hãy nêu quy trình sản xuất vải sợi tơ tằm? HS: Quan sát hình vẽ trả lời GVThử nghiệm vò vải, đốt,nhúng vào nước HS: Đọc SGK GV: Nêu tính chất của vải thiên nhiên? HS: Dễ hút ẩm, giữ nhiệt độ tốt HĐ2.Tìm hiểu vải sợi hoá học GV: Gợi ý cho h/s quan sát hình1 SGK HS: Chú ý quan sát GV: Nêu nguồn gốc vải sợi hoá học? HS: Từ chất xenlulô, gỗ, tre, nứa GV: Vải sợi hoá học được chia làm mấy loại HS: Được chia làm hai loại GV: Nghiên cứu hình vẽ điền vào chỗ trống SGK? HS: Làm bài tập – Nhận xét GV: Kết luận GV: Làm thí nghiệm đốt vải HS: Quan sát kết quả rút ra kết luận GV: Tại sao vải sợi hoá học được dùng nhiều trong may mặc HS: Trả lời GV: Nêu tính chất của vải sợi hóa học HS: Trả lời I.Nguồn gốc, tính chất của các loại vải. 1.Vải sợi thiên nhiên. a. Nguồn gốc: - Vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ TV: sợi quả bông, sợi đay, gai, lanh.. - Vải sợi thiên nhiên có nguồn từ ĐV: lông cừu, lông vịt, tơ từ kén tắm. - Sơ đồ SGK b. Tính chất. - Vải sợi bông dễ hút ẩm thoáng hơi, dễ bị nhàu, tro ít,dễ vỡ. Tờ tằm mềm mại tro đen vón cục dễ vỡ. 2.Vải sợi hoá học. a. Nguồn gốc: - Là từ chất xenlulơ của gỗ tre nứa và từ một số chất lấy từ than đá dầu mỏ. + Sợi nhân tạo. + Sợi tổng hợp. b. Tính chất vải sợi hoá học - Vải làm bằng sợi nhân tạo mềm mại độ bền kém ít nhàu, cứng trong nước, tro bóp dễ tan. - Vải dệt bằng sợi tổng hợp độ hút ẩm ít, bền đẹp, mau khô, không bị nhàu tro vón cục bóp không tan. 4. Củng cố (3’) - Làm bài tập trang 8 SGK. (-Đáp án.: Vải sợi nhân tạo, vải sợi tổng hợp . Sợi visco, axêtát, gổ, tre, nứa. Sợi nylon, sợi polyeste, dầu mỏ, than đá) 5. DÆn dß (2’) -Học thuộc bài . Làm câu hỏi trang 10 SGK -Chuẩn bị:Tính chất vải sợi hoá học. Nguồn gốc, tính chất vải sợi pha. V. Rót kinh nghiÖm: Tiết 3 Bài 1 c¸c lo¹i v¶i th­êng dïng trong may mÆc (tiÕp theo) Ngµy so¹n: Líp Ngµy gi¶ng Häc sinh v¾ng Ghi chó 6 I-MỤC TIÊU : a) Kiến thức: Giúp học sinh kiến thức : Biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học, vải sợi pha. b) Kỹ năng : Phân biệt được 1 số vải thông dụng c) Thái độ : Giáo dục HS biết phân biệt các loại vải nào thích hợp với mùa Hè, mùa Đông. II- CHUẨN BỊ : a)GV: Tranh quy trình sản xuất vải sợi pha Bộ mẫu các loại vải. b)HS : Bát chứa nước, bật lửa, nhang. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Thảo luận nhóm, trực quan, diển giảng, vấn đáp. IV- TIÕN tr×nh bµi d¹y 1. æn ®Þnh 2. Kiểm tra bài cũ(5’) ? Nªu nguån gèc, tÝnh chÊt cña v¶i sîi thiªn nhiªn 3. Bài mới TG Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh Tr×nh tù vµ néi dung kiÕn thøc 15’ 20’ H§3.T×m hiÓu v¶i sîi pha; GV: Cho häc sinh xem mét sè mÉu v¶i råi ®Æt c©u hái Nguån gèc cña v¶i sîi pha cã tõ ®©u? HS: Tr¶ lêi GV: Gäi mét häc sinh ®äc néi dung SGK HS: Lµm viÖc theo nhãm xem mÉu v¶i – KÕt luËn. GV: KÕt luËn bæ sung H§4. T×m hiÓu c¸ch ph©n biÖt lo¹i v¶i. GV: Chia nhãm HS: TËp lµm thö nghiÖm - NhËn xÐt ®iÒn vµo néi dung SGK HS: §äc phÇn ghi nhí SGK - Cã thÓ em ch­a biÕt 3. V¶i sîi pha. a.Nguån gèc. - V¶i sîi pha s¶n xuÊt b»ng c¸ch kÕt h¬p hai hoÆc nhiÒu lo¹i sîi kh¸c nhau ®Ó kh¾c phôc nh÷ng ­u vµ nh­îc ®iÓm cña hai lo¹i sîi v¶i nµy. b. TÝnh chÊt: Hót Èm nhanh tho¸ng m¸t kh«ng nhµu bÒn ®Ñp mau kh« Ýt ph¶i lµ II.Thö nghiÖm ®Ó ph©n biÖt mét sè lo¹i v¶i. 1. §iÒn tÝnh chÊt mét sè lo¹i v¶i 2.Thö nghiÖm ®Ó ph©n biÖt mét sè lo¹i v¶i. 3.§äc thµnh phÇn sîi v¶i trªn c¸c b¨ng v¶i nhá ®Ýnh trªn ¸o quÇn. * Ghi nhí SGK (9). 4. Cñng cè vµ dÆn dß: 5’ GV: chèt l¹i néi dung bµi - VÒ nhµ häc bµi vµ tr¶ lêi c©u hái cuèi bµi - §äc vµ xem tr­íc phÇn 3 SGK V: Rót kinh nghiÖm: .. TiÕt 4+ TiÕt 5 Bµi 2 Lùa chän trang phôc Ngµy so¹n: Líp Ngµy gi¶ng Häc sinh v¾ng Ghi chó 6 6 I . Môc Tiªu: 1. KiÕn thøc: - Sau khi häc song häc sinh n¾m ®­îc kh¸i niÖm trang phôc, c¸c lo¹i trang phôc, chøc n¨ng trang phôc, biÕt c¸ch lùa chän. 2. Kü n¨ng : - BiÕt lùa chän kiÕn thøc ®· häc ®Ó chän trang phôc cho phï hîp víi b¶n th©n 3. T­ T­ëng : - Häc sinh høng thó häc tËp m«n häc. - Cã ý thøc trong viÖc chuÈn bÞ bµi. II . Ph­¬ng Ph¸p: VÊn ®¸p. Th¶o luËn nhãm, cÆp. ThuyÕt tr×nh. III . §å dïng: - ChuÈn bÞ tranh ¶nh vÒ c¸c lo¹i trang phôc, c¸ch chän v¶i, mµu s¾c cho phï hîp víi b¶n th©n IV . TiÕn tr×nh d¹y häc: 1. æn ®Þnh. 2. KiÓm tra bµi cò. 5’ - Em h·y nªu nguån gèc, tÝnh chÊt cña v¶i sîi pha? 3. Bµi míi. TG Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh Tr×nh tù vµ néi dung kiÕn thøc 10’ 15’ 10’ 5’ H§1.T×m hiÓu trang phôc lµ g×? GV: Gäi 1 häc sinh ®äc phÇn 1 HS: §äc phÇn 1 SGK GV: Trang phôc lµ g×? HS: Tr¶ lêi H§2. T×m hiÓu c¸c lo¹i trang phôc GV: Quan s¸t h×nh vÏ nªu c«ng dông cña tõng lo¹i trang phôc, trang phôc trÎ em, mµu s¾c HS: T­¬i s¸ng, trang phôc thÓ thao GV: Em h·y kÓ tªn c¸c trang phôc quÇn ¸o vÒ mïa nãng vµ mïa l¹nh? HS: Mïa l¹nh ¸o len, ¸o b«ng H§3. T×m hiÓu chøc n¨ng cña trang phôc GV: Nªu chøc n¨ng b¶o vÖ cña trang phôc? HS: QuÇn ¸o cña c«ng nh©n dµy. Nh÷ng ng­êi sèng ë b¾c cùc gi¸ rÐt, quÇn ¸o dµy, ë vïng xÝch ®¹o quÇn ¸o tho¸ng m¸t GV: Em hiÓu thÕ nµo lµ mÆc ®Ñp? HS:MÆc ®Ñp lµ phï hîp víi hoµn c¶nh gia ®×nh vµ x· héi * GV: dÆn dß häc sinh - §äc phÇn cã thÓ em ch­a biÕt SGK - MÆc ®Ñp cã hoµn toµn phô thuéc vµo kiÓu mèt vµ gi¸ tiÒn trang phôc kh«ng? T¹i sao? - VÒ nhµ häc bµi ®äc vµ xem tr­íc phÇn II lùa chon trang phôc. I.Trang phôc vµ chøc n¨ng cña trang phôc. 1.Trang phôc lµ g×? - Trang phôc gåm c¸c lo¹i quÇn ¸o vµ mét sè vËt dông kh¸c giÇy, mò kh¨n 2.C¸c lo¹i trang phôc - Trang phôc theo thêi tiÕt: Trang phôc mïa nãng, mïa l¹nh. - Trang phôc theo c«ng dông: ®ång phôc, thÓ thao, b¶o hé lao ®éng - Trang phôc theo løa tuæi.. - Trang phôc theo giíi tÝnh 3. Chøc n¨ng cña trang phôc a. B¶o vÖ c¬ thÓ tr¸nh t¸c h¹i cña m«i tr­êng. b. Lµm ®Ñp cho con ng­êi trong mäi ho¹t ®éng -Trang phôc cã chøc n¨ng b¶o vÖ c¬ thÓ lµm ®Ñp cho con ng­êi, thÓ hiÖn c¸ tÝnh, tr×nh ®é v¨n ho¸, nghÒ nghiÖp cña ng­êi mÆc, c«ng viÖc vµ hoµn c¶nh sèng 5’ 10’ 10’ 10’ 5’ H§4. T×m hiÓu c¸ch chän v¶i, kiÓu may; GV: §Æt vÊn ®Ò vÒ sù ®a d¹ng cña c¬ thÓ vµ sù cÇn thiÕt ph¶i lùa chän v¶i, kiÓu may GV: T¹i sao ph¶i chän v¶i vµ kiÓu may quÇn ¸o phï hîp? HS: Chän v¶i, kiÓu may phï hîp nh»m che khuyÕt ®iÓm vµ t«n vÎ ®Ñp. GV: XÐt VD 5 SGK HS: NhËn xÐt GV: Quan s¸t h×nh 1.5 SGK. NhËn xÐt ¶nh h­ëng cña v¶i ®Õn vãc d¸ng. HS: NhËn xÐt GV: Cñng cè H§5.T×m hiÓu kiÓu may ? Lùa chän kiÓu may nh­ nµo cho phï hîp víi vãc d¸ng? GV: T¹i sao ph¶i chän v¶i may mÆc phï hîp víi løa tuæi? HS: Phï hîp víi ®iÒu kiÖn sinh ho¹t, vui ch¬i, ®Æc ®iÓm tÝnh c¸ch. GV: Cñng cè H§6. T×m hiÓu sù ®ång bé cña trang phôc; GV: Quan s¸t h×nh 1.8. NhËn xÐt sù ®ång bé cña trang phôc? HS: Trang phôc ®ång bé t¹o c¶m gi¸c hµi hoµ, ®Ñp m¾t. GV: Cñng cè. II. Lùa chän trang phôc. 1. Chän v¶i, kiÓu may phï hîp víi vãc d¸ng c¬ thÓ - Chän v¶i, kiÒu may phï hîp víi vãc d¸ng c¬ thÓ, nh»m che nh÷ng khuyÕt ®iÓm, t«n lªn vÎ ®Ñp. a. L­¹ chän v¶i. * Ng­êi c©n ®èi: thÝch hîp víi nhiÒu lo¹i trang phôc. * Ng­êi cao gÇy: chän v¶i t¹o c¶m gi¸c bÐo ra. * Ng­êi thÊp bÐ: MÆc mµu s¸ng t¹o ra c¶m gi¸c c©n ®èi. * Ng­êi bÐo lïn: V¶i tr¬n, mµu tèi hoa nhá, ®­êng may däc. b. Lùa chän kiÓu may. * Ng­êi c©n ®èi: thÝch hîp víi nhiÒu lo¹i trang phôc. * Ng­êi cao gÇy: §­êng nÐt chÝnh ngang th©n ¸o, kiÓu may: cÇu vai, dón chun, tay bång, kiÓu thông... * Ng­êi thÊp bÐ: §­êng nÐt chÝnh ngang th©n ¸o, kiÓu may: cÇu vai, dón chun, tay bång, kiÓu thông... * Ng­êi bÐo lïn: §­êng nÐt chÝnh däc theo th©n ¸o, kiÓu ¸o may võa s¸t c¬ thÓ, tay chÐo... 2. Chän v¶i, kiÓu may phï hîp víi løa tuæi. - TrÎ tõ s¬ sinh ®Õn tuæi mÉu gi¸o: - Thanh, thiÕu niªn: - Ng­êi ®øng tuæi 3. Sù ®ång bé cña trang phôc. - T¹o nªn sù ®ång bé cña trang phôc lµm cho ng­êi mÆc duyªn d¸ng h¬n 4. Cñng cè vµ dÆn dß. 5’ - Trang phôc cã chøc n¨ng b¶o vÖ c¬ thÓ vµ lµm t«n vÎ ®Ñp cña con ng­êi, muèn lùa chän trang phôc ®Ñp cÇn ph¶i biÕt râ ®Æc ®iÓm c¬ thÓ - §äc phÇn: Cã thÓ em ch­a biÕt SGK - MÆc ®Ñp cã hoµn toµn phô thuéc vµo kiÓu mèt vµ gi¸ tiÒn trang phôc kh«ng? T¹i sao? - VÒ nhµ häc bµi ®äc vµ xem tr­íc bµi 3, chuÈn bÞ dông cô vËt liÖu ®Ó giê sau thùc hµnh. V: Rót kinh nghiÖm: .. TiÕt 6+ TiÕt 7 Bµi 3 Thùc hµnh: Lùa chän trang phôc Ngµy so¹n: Líp Ngµy gi¶ng Häc sinh v¾ng Ghi chó 6 6 I-MỤC TIÊU : Thông qua bài tập thực hành giúp HS : a)Kiến thức : -Nắm vững hơn những kiến thức đã học về lựa chọn trang phục. -Lựa chọn được vải kiểu may phù hợp với bản thân, đạt yêu cầu thẩm mỹ và chọn được một số vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn. b)Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng biết sử dụng trang phục đúng theo công dụng. c)Thái độ : Giáo dục HS biết giử gìn vệ sinh cá nhân. II-CHUẨN BỊ : GV : Mẫu vật quần, áo bằng giấy. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Thảo luận nhóm, trực quan, diển giảng, vấn đáp. IV- TIÕN tr×nh bµi d¹y 1. æn ®Þnh 2. Kiểm tra bài cũ(5’) ? Người mập, lùn nên chọn trang phục như thế nào cho thích hợp? 3. Bài mới TG Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh Tr×nh tù vµ néi dung kiÕn thøc 5’ 35’ 35’ 5’ HĐ1:Chuẩn bị -Xác định vóc dáng của người mặc. -Xác định loại áo, quần hoặc váy và kiểu mẫu định may. -Lựa chọn vải phù hợp với loại áo, quần, kiểu may và vóc dáng cơ thể. -Lựa chọn vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn. * GV chia lớp ra làm 04 tổ. -Tổ 1 lựa chọn trang phục cho người cân đối. -Tổ 2 lựa chọn trang phục cho người cao gầy. -Tổ 3 lựa chọn trang phục cho người thấp bé. -Tổ 4 lựa chọn trang phục cho người béo, lùn. +Nhắc lại người cao gầy nên lựa chọn trang phục như thế nào ? Về màu sắc, hoa văn, kiểu may như thế nào ? +Người béo, lùn nên lựa chọn trang phục như thế nào ? HĐ2: Làm việc cá nhân : -Lựa chọn vải kiểu may một bộ trang phục đi chơi. -Từng HS ghi trong tờ giấy đặc điểm vóc dáng của bản thân, kiểu áo, quần định may, chọn vải có màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng và kiểu may. HĐ3: Thảo luận trong tổ học tập * Mỗi HS trình bày phần viết của mình trong tổ +Các bạn góp ý kiến * GV theo dõi các tổ thảo luận để nhận xét cuối tiết thực hành * Gọi một HS đại diện cho tổ trình bày phần bài viết của mình HĐ4:Nhận xét, tổng kết, đánh giá kết quả và kết thúc thực hành * GV nhận xét đánh giá về : -Tinh thần làm việc các tổ, tổ nào tích cực, tổ nào không tích cực. -Tổ nào nội dung đạt được so với yêu cầu *GV giới thiệu thêm một số phương án lựa chọn hợp lý. *Chúng ta đã nắm được vóc dáng của người mặc có 04 dạng. Các em có thể nhận xét mình thuộc loại nào và lựa chọn vải, kiểu may cho phù hợp. I. Chuẩn bị -Người cân đối lựa chọn trang phục như thế nào ? -Người cao gầy -Người thấp bé -Người béo, lùn lựa chọn trang phục như thế nào ? II.Thực hành 1.Làm việc cá nhân 2. Thảo luận tổ học tập III. Nhận xét-Đánh giá 4. Củng cố (3’) -GV yêu cầu HS vận dụng tại gia đình nếu có may quần áo mới. -Trang phục đi chơi chọn vải màu sắc, hoa văn, kiểu may phù hợp với vóc dáng -Trang phục đồng phục thể dục, đi học, chọn vải kiểu may. Thu các bài viết của HS để chấm. 5. Dặn dò -Chuẩn bị trước bài Sử dụng và bảo quản trang phục. -Sưu tầm một số tranh, ảnh về trang phục ( áo dài, lể hội, thể thao ) V. Rót kinh nghiÖm: .. TiÕt 8 Bµi 4 sö dông vµ b¶o qu¶n trang phôc Ngµy so¹n: Líp Ngµy gi¶ng Häc sinh v¾ng Ghi chó 6 I-MỤC TIÊU : HS nắm a) Kiến thức : Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường công việc. -Biết cách phối hợp giửa áo và quần hợp lý đạt yêu cầu thẩm mỹ. b) Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường công việc. c) Thái độ : Giáo dục HS có tính thẩm mỹ. II-CHUẨN BỊ : GV : Mẫu quần, áo cắt bằng giấy, vật thật quần áo. HS : Tranh sưu tầm về trang phục. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Thảo luận nhóm, trực quan, diển giảng, vấn đáp. IV- TIÕN tr×nh bµi d¹y 1. æn ®Þnh 2. Kiểm tra bài cũ(5’) ? Lựa chọn trang phục cho người cao gầy như thế nào ? - Màu sắc : Màu sáng - Vải: thô xốp. - Hoa to - Kiểu tay bồng, kiểu thông 3. Bài mới TG Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh Tr×nh tù vµ néi dung kiÕn thøc 5’ 10’ 5’ 5’ 10’ HĐ1: Tìm hiểu cách sử dụng trang phục *GV cho ví dụ đi lao động, một HS mặc quần tây màu trắng, áo trắng mang giày cao gót. Bộ trang phục này đi lao động có phù hợp không ? Tác hại như thế nào ? +Hãy kể các hoạt động thường ngày của HS. +Mô tả bộ trang phục đi học của mình. * Trang phục đi học theo mùa có trang phục gì * GV treo bảng phụ có câu hỏi cho cả lớp làm bài tập trang 19. Gọi HS trả lời và giải thích đáp án. * GV treo ảnh phụ nử mặc áo dài. - Trong ngày lể hội người ta thường mặc áo dài đó là trang phục tiêu biểu cho dân tộc Việt nam hoặc trang phục lể hội truyền thống cho từng vùng, từng miền của dân tộc. - Trang phục lÔ tân còn gọi là lÔ phục, là loại trang phục được mặc trong các buổi nghi lể, các cuộc họp trọng thể. ? Mô tả các bộ trang phục lÔ hội, lÔ tân mà em biết ? ? Khi đi dự các buổi sinh hoạt văn nghệ, dự liên hoan em thường mặc như thế nào ? * Đọc bài “Bài học về trang phục của Bác” trang 26 SGK. * Cho HS thảo luận +Khi đi thăm đền Đô năm 1946 Bác Hồ mặc như thế nào ? +Vì sao khi tiếp khách quốc tế thì Bác lại bắt các đồng chí cùng đi phải về mặc comlê, cà vạt nghiêm chỉnh ? (phù hợp với công việc trang trọng) +Khi đón Bác về thăm đền Đô, Bác Ngô Từ Vân mặc như thế nào ? +Vì sao Bác đã nhắc nhở bác Ngô Từ Vân ? * Kết luận : Trang phục đẹp là phải phù hợp với môi trường và công việc. HĐ2 : Tìm hiểu cách phối hợp trang phục * GV cho HS xem một quần jean xanh, một quần tây màu kem, một áo kem sọc, một áo trắng, một áo đen. Nếu không biết mặc thay đổi quần và áo thì chỉ có 2,5 bộ. * Gọi HS lên ghép, với 5 sản phẩm này có thể ghép hành mấy bộ ? 05 bộ. * Quan sát hình 1-11 trang 21 SGK và nhận xét về sự phối hợp vải hoa văn của áo và vải trơn của quần. * GV giới thiệu vòng màu trong hình 1-12 trang 22 SGK. * Yêu cầu HS đọc các ví dụ trong hình và chử ở SGK về sự kết hợp giửa các sắc độ khác nhau trong cùng một màu. * GV treo một quần tím sẫm và một áo tím nhạt gọi HS cho ví dụ. * GV treo một quần jean xanh và một áo xanh lục gọi HS cho ví dụ. * GV treo quần đỏ cam áo xanh lục. Gọi HS cho ví dụ. * GV treo quần xanh, áo trắng. * Treo ảnh phụ nử thể thao. Gọi HS cho ví dụ. I-Sử dụng trang phục 1/ Cách sử dụng trang phục a/ Trang phục phù hợp với hoạt động. * Trang phục đi học - Áo trắng, quần xanh, tím than,xanh lá cây xẩm. . . kiểu may đơn giản. * Trang phục đi lao động - Màu sẫm, vải sợi bông, kiểu may đơn giản, rộng, dép thấp, giày bata. * Trang phục đi lể hội, lể tân -Mỗi dân tộc có một kiểu trang phục riêng b/ Trang phục phù hợp với môi trường và công việc 2/ Cách phối hợp trang phục a/ Phối hợp vải hoa văn với vải trơn. - ¸o hoa, kẻ ô có thể mặc với quần hoặc váy trơn có màu đen hoặc màu trùng hay đậm hơn, sáng hơn màu chính của áo, không nên mặc quần và áo có hoa văn khác nhau. b/ Phối hợp màu sắc. * Sự kết hợp giửa các sắc độ khác nhau trong cùng một màu Xanh nhạt và xanh da trời sẫm, tím nhạt và tím sẫm * Sự kết hợp giửa 2 màu cạnh nhau trên vòng màu Vàng lục và vàng, tím đỏ và đỏ. * Sự kết hợp giửa 2 màu tương phản đối nhau trên vòng màu. Ví dụ : Đỏ và lục, cam và xanh * Màu trắng, màu đen có thể kết hợp bất kì các màu khác. Đỏ và đen, trắng và đen, trắng và xanh 4. Củng cố (3’) -Gọi HS lên bảng phối hợp vải hoa văn với vải trơn. -Phối hợp các sắc màu khác nhau trong cùng một màu. -Phối hợp 2 màu cạnh nhau trên vòng màu. -Phối hợp giửa 2 màu tương phản đối nhau trên vòng màu. -Phối hợp giửa màu trắng và màu đen. 5. DÆn dß (2’) -Làm câu hỏi 1 trang 25 SGK. -Chuẩn bị đọc trước phần: Bảo quản trang phục, giặt, phơi, ủi, cất giử. -Học thuộc bài. -Viết bài tập quy trình giặt SGK/ 23 V. Rót kinh nghiÖm: .. TiÕt 9 Bµi 4 sö dông vµ b¶o qu¶n trang phôc (tiếp theo) Ngµy so¹n: Líp Ngµy gi¶ng Häc sinh v¾ng Ghi chó 6 I-MỤC TIÊU : HS nắm a)Kiến thức : Biết cách bảo quản trang phục đúng kỹ thuật để giử vẽ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc. b)Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng biết bảo quản trang phục. c)Thái độ : Giáo dục HS tiết kiệm chi tiêu cho may mặc. II-CHUẨN BỊ : -GV : Bảng phụ, bảng kí hiệu giặt, là. -HS : III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Thảo luận nhóm, trực quan, diển giảng, vấn đáp. IV-TIẾN TRÌNH : 1. æn ®Þnh 2. Kiểm tra bài cũ(5’) ? Có một quần jean xanh, một quần kem, một áo sọc kem, một áo đen, một áo trắng gọi HS lên ghép 5 sản phẩm này thành mấy bộ. ? Trang phục đi lao động như thế nào ? -Màu sẫm. -Vải sợi bông. -Kiểu may đơn giản, rộng. -Dép thấp, giày bata. 3. Bài mới * GV giới thiệu : Bảo quản trang phục là việc làm cần thiết và thường xuyên trong gia đình. Biết bảo quản đúng kỹ thuật sẽ giử được vẽ đẹp, độ bền của trang phục, tạo cho người mặc vẽ gọn gàng, hấp dẩn, tiết kiệm được tiền chi dùng cho may mặc. TG Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh Tr×nh tù vµ néi dung kiÕn thøc 10’ 15’ 10’ ? Bảo quản trang phục bao gồm những công việc nào ? ? Áo quần thường bị bẩn khi sử dụng chúng ta làm thế nào để trở lại như mới? HĐ1: Tìm hiểu qui trình giặt, phơi * GV hướng dẩn HS đọc các từ trong khung và đọc đoạn văn để có hiểu biết chung và tìm từ trong khung điền vào chỗ trống. * GV viết sẵn bảng phụ, cho HS thảo luận nhóm. HS lên điền từ vào. Gọi một số em bổ sung. Đáp án lấy, tách riêng, vò,ngâm, giủ, nước sạch, chất làm mềm vải, phơi, bóng râm, ngoài nắng, mắc áo, cặp áo quần. * HS viết trong vở. Giáo viên kết luận, HS ghi vào vở. HĐ2: Tìm hiểu công việc là (ủi) * GV giới thiệu : Là (ủi) Là một công việc cần thiết để làm phẳng áo quần sau khi giặt, các loại áo quần bằng vải sợi bông cần là thường xuyên, vì sau khi giặt xong thường bị co và nhàu. Các loại áo quần bằng vải sợi tổng hợp không cần là thường xuyên mà chỉ cần là sau một số lần sử dụng để tránh bị hằn nếp vải. +Hãy nêu tên những dụng cụ dùng để là áo quần ở gia đình? * Bắt đầu là với loại vải có yêu cầu nhiệt độ thấp (vải polyeste), sau đó là đến loại vải có yêu cầu nhiệt độ cao hơn (vải bông). Đối với một số loại vải, trước khi là cần phun nước làm ẩm vải, hoặc là trên khăn ẩm. +Thao tác là như thế nào ? (theo chiều dọc vải, đưa bàn là đều, không để bàn là lâu trên mặt vải vì sẽ bị cháy và bị ngấn) * Khi ngừng là, phải dựng bàn là hoặc đặt bàn là vào nơi quy định. * Kí hiệu giặt là : * GV treo bảng kí hiệu giặt, là và hướng dẩn HS nghiên cứu bảng 4 trang 24 SGK. HS tự nhận dạng các kí hiệu và đọc ý nghĩa các kí hiệu. * Trên phần lớn các áo quần may sẳn có đính những vải nhỏ ghi thành phần sợi dệt và kí hiệu quy định chế độ giặt, là để người sử dụng tuân theo, tránh làm hỏng sản phẩm. HĐ3: Tìm hiểu cách cất giữ +Sau khi giặt sạch, phơi khô làm như thế nào ? Cần cất giử trang phục ở nơi khô ráo, sạch sẽ. +Treo bằng gì ? Mắc áo hoặc gấp gọn gàng vào ngăn tủ, những áo quần sử dụng thường xuyên theo từng loại. * Những áo quần chưa dùng đến cần gói trong túi nilon để tránh ẩm mốc và tránh gián, nhộng làm hỏng. Không những chỉ biết ăn mặc đẹp mà chúng ta còn phải biết tiết kiệm tiền mua sắm, biết cách bảo quản để trang phục lâu cũ, lâu hư hỏng. II-Bảo quản trang phục 1/ Giặt, phơi * Quy trình giặt -Lấy, tách riêng, vò, ngâm, giũ, nước sạch, chất làm mềm vải, phơi bằng mắc áo, cặp quần áo 2/ Là (ủi) a/ Dụng cụ là : -Bàn là, bình phun nước, cầu là. b/ Quy trình là : -Điều chỉnh nấc nhiệt độ bàn là phù hợp với từng loại vải. -Vải bông, lanh = 160o C. -Vải tơ tằm, vải sợi tổng hợp < 120o C -Vải pha < 160o C c/ Kí hiệu giặt là : Bảng 4 (xem SGK trang 24 ) 3. Cất giữ Cất giữ nơi khô ráo,sạch sẽ ,tránh ẩm mốc. * Bảo quản đúng kĩ thuật sẽ giữ được vẻ đẹp , độ bền của trang phục và tiết kiệm chi tiêu trong may mặc 4. Củng cố (3’) GV cho HS đọc phần ghi nhớ trang 25 SGK. ? Bảo quản áo quần gồm những công việc chính nào ? ? Các kí hiệu câu 3 trang 25 có ý nghĩa gì ? 5. DÆn dß (2’) -Học thuộc bài. -Học thuộc phần ghi nhớ. -Chuẩn bị : Bài thực hành ôn một số mũi khâu cơ bản. -Vải : Hai mảnh vải có kích thước 10 cm x 11cm -Kim khâu, kéo, thước, bút chì, chỉ khâu, thêu. V. Rót kinh nghiÖm: c¾t kh©u mét sè s¶n phÈm TiÕt 10+11+12 Bµi 5 Thùc hµnh: «n mét sè mòi kh©u

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_bai_1_7.doc