I/- MỤC TIÊU : Giúp HS biết được:
1/ Kiến thức :
- Giúp HS nắm được sự cần thiết phải bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn.
- Biết cách bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến.
2/ Kỹ năng : Giúp các em biết cách bảo quản chất dinh dưỡng tại nhà
3/ Thái độ : Có thái độ yêu thích khi học.
II/- CHUẨN BỊ:
1.GV: Hình 3-17, 3-18,3-19 phóng to
2. HS: Xem trước bài mới.
III/- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/- Ổn định lớp(1):
2/- Kiểm tra bài cũ:(5)
a. Cách bảo quản thịt cá?
b. Cách bảo quản rau, củ, quả, đậu, hạt khô
3/- Bài mới:
a. Giới thiệu bài : Chúng ta đã tìm hiểu xong cách bảo quản chất dinh dươngốnng khi chuẩn bị chế biến món ăn. Vậy thì trong khi vhế biến món ăn ta pahỉ bảo quản chất dinh dưỡng như thế nào cho hợp lí. Để trả lời cho câu hỏi này ta tiếp tục nghiên cứu bài 17.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 283 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 17: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn (Tiết 2) - Trần Thị Ngọc Hiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày soạn: 02/02/2009
Tiết 43 Ngày dạy :
Bài 17: BẢO QUẢN CHẤT DINH DƯỠNG
TRONG CHẾ BIẾN MÓN ĂN (T 2)
I/- MỤC TIÊU : Giúp HS biết được:
1/ Kiến thức :
- Giúp HS nắm được sự cần thiết phải bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn.
- Biết cách bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến.
2/ Kỹ năng : Giúp các em biết cách bảo quản chất dinh dưỡng tại nhà
3/ Thái độ : Có thái độ yêu thích khi học.
II/- CHUẨN BỊ:
1.GV: Hình 3-17, 3-18,3-19 phóng to
2. HS: Xem trước bài mới.
III/- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/- Ổn định lớp(1’):
2/- Kiểm tra bài cũ:(5’)
a. Cách bảo quản thịt cá?
b. Cách bảo quản rau, củ, quả, đậu, hạt khô
3/- Bài mới:
a. Giới thiệu bài : Chúng ta đã tìm hiểu xong cách bảo quản chất dinh dươngốnng khi chuẩn bị chế biến món ăn. Vậy thì trong khi vhế biến món ăn ta pahỉ bảo quản chất dinh dưỡng như thế nào cho hợp lí. Để trả lời cho câu hỏi này ta tiếp tục nghiên cứu bài 17.
b. Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tại sao phải quan tâm bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn
- GV: Cho HS đọc thông tin trong SGK.
- GV: Tại sao phải quan tâm bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn ?
- GV: Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm
+ Làm thế nào để bảo quản chất dinh dưỡng
+ Cho biết những sinh tố nào tan nhiều trong nước?
+ Cho biết những sinh tố nào tan nhiều trong chất béo?
- HS: Đọc thông tin SGK
- HS: Đun nấu lâu mất nhiều sinh tố: C, B, PP.
- Rán lâu mất nhiều sinh tố A, D, E, K
- HS: Thảo luận nhóm
+ Cho thực phẩm vào luộc hay nấu khi nước sôi
+ Khi nấu tránh khuấy nhiều.
+ Sinh tố: C, B, PP.
+ Sinh tố A, D, E, K
II. Bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến:
1. Tại sao quan tâm bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến:
- Đun nấu lâu mất nhiều sinh tố: C, B, PP.
- Không để thực phẩm khô héo
- Không đun nấu lâu
- Không vo gạo quá kỹ.
- Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp và hợp vệ sinh.
-Áp dụng hợp lý các quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu ảnh hưởng của nhiệt độ đối với thành phần dinh dưỡng
- GV: Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với thành phần dinh dưỡng như thế nào ?
+ Chất đạm
+ Chất béo
+ Chất đường bột.
+ Chất khoáng
+ Chất sinh tố
- GV: Nhận xét
- HS: Chất đạm, chất béo , chất đường, bột : đun ở nhiệt độ quá cao giá trị dinh dưỡng sẽ bị giảm đi, bị biến chất. đường sẽ bị biến mất, chuyển sang màu nâu, vị đắng, tinh bột cháy đen.
- Chất khoáng, các sinh tố : đun ở nhiệt độ quá cao một phần chất khoáng tan vào nước , các sinh tố sẽ bị mất đi
- HS: Lắng nghe.
2. Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với thành phần dinh dưỡng
a. Chất đạm, chất béo , chất đường, bột :
Đun ở nhiệt độ quá cao gía trị dinh dưỡng sẽ bị giảm đi, bị biến chất. đường sẽ bị biến mất, chuyển sang màu nâu, vị đắng, tinh bột cháy đen.
b. Chất khoáng, các sinh tố : Đun ở nhiệt độ quá cao một phần chất khoáng tan vào nước , các sinh tố sẽ bị mất đi
4/ Củng cố : YC HS trả lời câu hỏi:
Tại sao phải quan tâm bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn?
Aûnh hưởng của nhiệt độ đối với thành phần dinh dưỡng ?
5/ Nhận xét - Dặn dò :
- Nhận xét tinh thần học tập của cả lớp .
- Dặn các em học bài và chuẩn bị bài mới: Các phương pháp chế biến món ăn.
6/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_bai_17_bao_quan_chat_dinh_duong_tron.doc