Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 21: Tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình (Tiết 1) - Trần Thị Thanh Tâm

I. MỤC TIÊU:

Qua bài này học sinh cần đạt được:

1.Kiến thức:

-Nêu được thế nào là bữa ăn hợp lí.

-Biết cách phân chia bữa ăn trong ngày cho phù hợp.

-Hiểu được tính hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lí.

2.Kỹ năng:

-Rèn luện kỹ năng quan sát tổng hợp ,phân tích hình ảnh nội dung kiến thức.

-Rèn luyện khả năng hoạt động nhóm .

3.Thái độ:

-Có ý thức giúp đỡ cha mẹ tổ chức hoặc đề xuất được bữa ăn hợp lí ngon,bổ ,ít tốn kém không lãng phí.

II.CHUẨN BỊ:

1.Giáo viên:

 -Đọc và nghiên cứu tài liệu

 -Sưu tầm hình ảnh

2.Học sinh:

 -Đọc tìm hiểu sách giáo khoa

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1.Ổn định lớp (1 phút)

-Kiểm tra sỹ số

-Ổn định lớp

2.Kiểm tra bài cũ

-Bài trước thực hành nên không kiểm tra bài cũ

 

doc7 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 289 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 21: Tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình (Tiết 1) - Trần Thị Thanh Tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường CĐSP Đà Lạt Đoàn TTSP năm 3: Trường THCS Quang Trung Tên giáo sinh:Trần Thị Thanh Tâm Lớp: KTNN-KTGĐ K32. Giáo viên hướng dẫn: Đỗ Thị Thanh Tuần: Ngày soạn: Tiết: Lớp: Tên bài học: TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÍ TRONG GIA ĐÌNH.(Tiết 1) I. MỤC TIÊU: Qua bài này học sinh cần đạt được: 1.Kiến thức: -Nêu được thế nào là bữa ăn hợp lí. -Biết cách phân chia bữa ăn trong ngày cho phù hợp. -Hiểu được tính hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lí. 2.Kỹ năng: -Rèn luện kỹ năng quan sát tổng hợp ,phân tích hình ảnh nội dung kiến thức. -Rèn luyện khả năng hoạt động nhóm . 3.Thái độ: -Có ý thức giúp đỡ cha mẹ tổ chức hoặc đề xuất được bữa ăn hợp lí ngon,bổ ,ít tốn kém không lãng phí. II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: -Đọc và nghiên cứu tài liệu -Sưu tầm hình ảnh 2.Học sinh: -Đọc tìm hiểu sách giáo khoa III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định lớp (1 phút) -Kiểm tra sỹ số -Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ -Bài trước thực hành nên không kiểm tra bài cũ 3.Giảng bài mới a.Vào bài mới(1 phút) Ăn uống là một trong những nhu cầu cần thiết của con người nhưng ăn uống thế nào để phù hợp và đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng và đảm bảo được khả năng tài chính của gia đình là một vấn đề không đơn giản.Vậy làm thế nào để có một bữa ăn hợp lý thì cô và các em sẽ cùng tìm hiểu qua bài hôm nay bài 21:”TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÍ TRONG GIA ĐÌNH”. b.Tiến trình dạy học Hoạt động 1:Tìm hiểu về định nghĩa bữa ăn hợp lí.(15 phút) Mục tiêu: Nắm được thế nào là bữa ăn hợp lí. Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I.Thế nào là bữa ăn hợp lí ? Bữa ăn hợp lí là: -Bữa ăn có sự kết hợp hợp lý giữa nguyên liệu thực vật và động vật. -Cung cấp đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Để tổ chức được bữa ăn hợp lí chúng ta cần phải biết thế nào là bữa ăn hợp lí. Vậy cô và các em sẽ tìm hiểu phần I “Thế nào là bữa ăn hợp lí” ? Mẹ em nấu bữa ăn chỉ có rau hoặc chỉ có thịt cá em có thích ăn không ? ? Nếu chỉ có thức ăn là động vật hay thực vật thì có đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng hay không ? Tại sao? ? Để bữa ăn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, chúng ta phải làm gì? ?Vì sao những người ăn chay chỉ ăn thực vật mà vẫn đủ chất dinh dưỡng và năng lượng ? ?Em hãy nêu 1 số ví dụ về thực vật mà người ăn chay dùng thay thế thịt cá? ?Trong bữa ăn hàng ngày ở nhà em có những món nào ? ? Theo em tại sao trẻ em nhà giàu cũng bị suy dinh dưỡng, nhà nghèo cũng bị béo phì? ? Làm thế nào để tránh được bệnh béo phì? ?Vậy bữa ăn như thế nào mới đầy đủ chất dinh dưỡng? ?Theo em 1 bữa ăn đủ chất dinh dưỡng thì phài có đầy đủ những chất gì? Một bữa ăn hợp lý phải có cả món canh và món mặn:có cả động vật và thực vật với tỉ lệ thích hợp cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động. ? Qua các phần tìm hiểu ở trên em hãy cho biết thế nào là bữa ăn hợp lí? - Nhận xét. - Cho học sinh ghi bài vào vở - Không. Ăn như vậy sẽ rất nhàm chán. -Không đảm bảo đủ chất dinh dưỡng vì thực vật hoặc động vật chỉ chứa một số chất nhất định không đảm bảo đủ chất -Phải kết hợp cả động vật và thực vật. -Phải ăn nhiều thực vật có giá trị dinh dưỡng cao. -Đậu hũ,sữa đậu nành,nấm Đặc biệt là những thức ăn giàu đạm. - Trả lời - Bởi vì ăn uống không hợp lí - Vận động, ăn uống điều đọ. - Phải kết hợp cả động vật và thực vật. -Đạm ,bột đường,chất béo, khoáng, vitamin - Bữa ăn hợp lí là bữa ăn có sự phối hợp các loại thực phẩm với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết với tỉ lệ phù hợp ,cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. - Ghi bài vào vở. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phân chia số bữa ăn trong ngày (21 phút) Mục tiêu: Biết cách phân chia bữa ăn trong ngày Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò II. Phân chia số bữa ăn trong ngày: -Cần phải phân chia bữa ăn trong ngày hợp lí vì: + Giúp hệ tiêu hóa làm việc điều độ. + Đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho từng khoảng thời gian. -Phải ăn đúng bữa, đúng giờ, đúng mức, đủ nảng lượng, đủ chất dinh dưỡng. Các em vừa tìm hiểu xong định nghĩa bữa ăn hợp lí. Vậy phân chia bữa ăn hợp lí trong ngày ra sao. Chúng ta sẽ tìm hiểu rõ qua phần II “Phân chia số bữa ăn trong ngày”. ? Gia đình em thường ăn mấy bữa trong ngày? Ngoài 3 bữa chính thì tùy vào hoàn cảnh cuộc sống tính chất lao động mà mỗi gia đình sẽ ăn thêm bữa lỡ hoặc bữa đêm. Với học sinh mỗi ngày ăn 3 bữa nhưng em học khuya thì có thể ăn thêm các thức ăn nhẹ dễ tiêu hoá để bổ sung năng lượng cho cơ thể, đối vối công nhân viên chức và nông dân thì cũng có bữa ăn khác nhau. Công nhân viên chức làm việc nhẹ nhàng hơn nên ăn ngày 3 bữa nhưng người nông dân làm việc nặng nhọc hơn thì ngoài 3 bữa chính còn thêm các bữa phụ. ? Vậy theo em bữa ăn chính và bữa ăn phụ có gì khác nhau? ? Ở nhà em ăn cơm sáng, trưa, chiều vào lúc mấy giờ? Không phải gia đình cũng ăn đúng giờ mà do công việc và hoàn cảnh thì giờ ăn cũng khác nhau. ? Theo em khoảng cách giữa các bữa ăn mấy giờ là hợp lí? Bữa sáng: 5h30- 6h30 Bữa trưa: 11h30-12h Bữa chiều: 5h-6h30 ? Em có ăn bữa sáng không? Theo em bữa sáng có quan trọng không? Tại sao? ? Bữa sáng cần năng lượng cho cả ngày vì thế chúng ta cần ăn thật no,đúng hay sai? ? Vậy bữa ăn sáng thế nào là phù hợp? Gọi học sinh trả lời. Nhận xét Cho ghi bài vào vở ? Bữa trưa gia đình em thường ăn những gì? ? Em có nhận xét gì về các món ăn buổi trưa? ? Theo em buổi trưa ăn như thế nào là phù hợp? ? Em cho cô biết bữa tối có nên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ không. Vì sao? Bữa tối nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa như rau luộc, các món canh nóng, cá nấu, thịt nạc kho, cá kho. Không ăn các món chiên, món ăn sử dụng nhiều dầu hoặc mỡ. ? Vậy bữa tối chúng ta nên ăn những loại thức ăn như thế nào cho phù hợp? ? Em hãy cho biết ở gia đình em bữa ăn nào là bữa ăn chính? Tại sao? Tuỳ hoàn cảnh sống mà bữa ăn chính cũng khác nhau: Như nếu gia đình bố mẹ làm công nhân viên chức sáng thì ăn qua loa, trưa thì ăn cơm ở cơ quan nên bữa tối là bữa ăn chính, còn đối với người nông dân bữa ăn sáng lại là bữa ăn chính. Ngày nay có rất nhiều trẻ em bị béo phì, suy dinh dưỡng, cơ thể phát triển kém toàn diện là do chế độ , thời gian ăn uống không hợp lí. Vì thế các em phải ăn uống hợp lí, đầy đủ chất, đúng giờ giấc để cơ thể phát triển khỏe mạnh, ổn định và phòng trị bệnh. -3 bữa: sáng, trưa, chiều -Bữa ăn chính có nhiều món ăn đủ chất dinh dưỡng,bữa ăn phụ chì 1 đến 2 món như:chè, xôi, bánh - Sáng 6h, trưa 11h30, chiều 6h - Khoảng5-6 giờ -Bữa sáng vì cơ thể qua một đêm dài mất rất nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng nên bữa ăn sáng cần nhều chất dinh dưỡng để hoạt động cả ngày - Sai, bữa sáng lên ăn vừa phải vì khi ăn no hệ tiêu hóa hoạt động mạnh,cơ thể mệt mỏi khó chịu. - Ăn vừa đủ, ăn thức ăn giàu năng lượng cho lao động,hoạt động và học tập. - Ghi bài vào vở - Món cơm, canh,xào,mặn. - Các món ăn ngon, đủ chất. - Bữa trưa sau khi làm việc buổi sáng cơ thể mất nhiều năng lượng nên ăn những thức ăn nhanh cung cấp đủ chất dinh dưỡng để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và tiếp tục làm việc. - Không. Vì dầu,mỡ khó tiêu, cơ thể khó hấp thu - Ăn thức ăn dễ tiêu, đầy đủ chất dinh dưỡng. - Bữa tối,vì bữa tối cả gia đình quây quần bên nhau. .. IV. CỦNG CỐ, NHẬN XÉT, DẶN DÒ (7 phút) 1. Củng cố, nhận xét( 4 phút) - Cho một em đọc phần tóm lại trong sách giáo khoa - Làm phiếu đánh giá - Nhận xét buổi học và thái độ học tập 2. Dăn dò( 3 phút) - Các em về nhà học bài cũ -Chuẩn bị bài mới - Làm các câu cần hỏi trong sách giáo khoa PHIẾU ĐÁNH GIÁ Trường:.. Lớp:.. Họ và tên:. Điểm. Em hãy khoanh tròn vào đáp án đúng nhất: Câu 1:Bữa ăn hợp lí là: chỉ có động vật. chỉ có thực vật có động vật và thực vật với tỉ lệ thích hợp. cả a,b và c. Câu 2:Khoảng cách giữa các bữa ăn hợp lí trong ngày là: 3-4 giờ. 3-5 giờ. 5-6 giờ. 6-7 giờ. Câu 3:Bữa sáng nên ăn: a.thật no. b.vừa đủ. c.không ăn. Câu 4:Bữa ăn chính là bữa ăn gồm: a.nhiều món ăn động vật b.nhiều món ăn thực vật. c.chỉ một món. d.nhiều món ăn có cả động vật và thực vật. Câu 5:Bữa tối cần ăn những loại thức ăn như thế nào? a.nhiều mỡ. b.dễ tiêu. c. ăn tăng khối lượng với đủ các món dễ tiêu. d.cả a,b và c. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Đáp án Thang điểm Câu 1.c Câu 2.c Câu 3.b Câu 4.d Câu 5.c 2 điểm 2 điểm 2 điểm 2 điểm 2 điểm

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_bai_21_to_chuc_bua_an_hop_li_trong_g.doc