Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 24: Thực hành Tỉa hoa trang trí món ăn từ một số loại rau, củ, quả (Tiết 1) - Năm học 2020-2021

5.Tiến trình

*Chuyển giao nhiệm vụ

- Gv : Tổ chức trò chơi : Tiếp sức

? kể tên các loại rau củ quả thường dùng để trang trí món ăn?

*Thực hiện nhiệm vụ

- HS: Chia làm 2 đội tham gia chơi

- GV : Tổ chức

- Dự kiến sản phẩm:

 Các đội cử lần lượt các thành viên của đội mình lên viết các loại rau củ, quả dùng trong trang trí món ăn, mỗi thành viên chỉ viết một từ rồi quay về cho bạn khác lên viết.

*Đánh giá kết quả

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá

- Giáo viên nhận xét, đánh giá

 ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học : Các loai rau, củ, quả đã được sử dụng chế biến nếu được tỉa thành những bông hoa, lá, con giống đem trang trí trên món ăn trông thật đẹp mắt, hấp dẫn. Vậy làm thế nào để tỉa được hoa hành tây như thế? Hôm nay chúng ta nghiên cứu bài 24 tiết 1.

 ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học

 

docx6 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 414 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 24: Thực hành Tỉa hoa trang trí món ăn từ một số loại rau, củ, quả (Tiết 1) - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 48: BÀI 24- TH TỈA HOA TRANG TRÍ MÓN ĂN TỪ MỘT SỐ LOẠI RAU, CỦ, QUẢ (T.1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS biết cách tỉa hoa bằng rau, củ, quả. Thực hiện được một số mẫu hoa đơn giản, thông dụng để trang trí món ăn. 2. Kĩ năng: Có kỹ năng vận dụng các mẫu hoa trang để trí món ăn. 3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc , cẩn thận, an toàn lao động. 4. Năng lực,phẩm chất: - Năng lực: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin, năng lực thực hành. - Phẩm chất: Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Dụng cụ : dao, kéo. - Nguyên liệu: Quả ớt chín đỏ 2. Học sinh: Sách vở và đồ dùng học tập - Dụng cụ : dao, kéo. - Nguyên liệu: Quả ớt chín đỏ. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, . - KT thảo luận cặp đôi, giao nhiệm vụ IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC. A.Hoạt động khởi : 5’ Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung 1.Mục tiêu : Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho HS. Rèn khả năng hợp tác cho hs. 2.Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân 3.Sản phẩm : Đáp án trả lời của HS 4.Kiểm tra, đánh giá: Hs đánh giá Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - Gv : Tổ chức trò chơi : Tiếp sức ? kể tên các loại rau củ quả thường dùng để trang trí món ăn? *Thực hiện nhiệm vụ - HS: Chia làm 2 đội tham gia chơi - GV : Tổ chức - Dự kiến sản phẩm: Các đội cử lần lượt các thành viên của đội mình lên viết các loại rau củ, quả dùng trong trang trí món ăn, mỗi thành viên chỉ viết một từ rồi quay về cho bạn khác lên viết. *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học : Các loai rau, củ, quả đã được sử dụng chế biến nếu được tỉa thành những bông hoa, lá, con giống đem trang trí trên món ăn trông thật đẹp mắt, hấp dẫn. Vậy làm thế nào để tỉa được hoa hành tây như thế? Hôm nay chúng ta nghiên cứu bài 24 tiết 1. ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học B. Hoạt động hình thành kỹ năng mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Giới thiệu chung: 7’ 1.Mục tiêu:Nắm được nguyên liệu, dụng cụ cần thiết và các hình thức tỉa hoa. 2. Phương thức thực hiện: Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng giải; hoạt động cặp đôi. 3.Sản phẩm: Đáp án trả lời của HS 4.Kiểm tra đánh giá: Hs đánh giá, nhận xét. Gv đánh giá, bổ sung và chốt lại. 5.Tiến trình - GV nêu yêu cầu bài thực hành. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - nhận xét *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: yêu cầu HS dựa vào mục I và quan sát hình 3.28SGK/116 kết hợp liên hệ thực tế, cho biết: + Tỉa hoa trang trí nhằm mục đích gì? + Những nguyên liệu và dụng cụ nào có thể dùng để tỉa hoa trang trí? *Thực hiện nhiệm vụ - HS: sũy nghĩ cá nhân trả lời. - GV : quan sát - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Hoạt động 2: Thực hiện mẫu: 10’ 1. Mục tiêu: Biết được cách tỉa hoa huệ tây từ quả ớt. Nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện nhiệm vụ ở nhà mà giáo viên giao cho và cử đại diện nhóm lên báo cáo. Phương thức thực hiện: Kĩ thuật giao nhiệm vụ, báo cáo kết quả. Sản phẩm cần đạt: Kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhóm. Kiểm tra đánh giá: Qua quan sát hoạt động và sản phẩm của nhóm. Tiến trình hoạt động dạy học: GV giao nhiệm vụ về nhà cho các nhóm: Nêu cách tỉa hoa huệ tây từ quả ớt và thực hành tỉa một sản phẩm. -Giáo viên yêu cầu lớp trưởng nhắc lại nhiệm vụ mà GV giao cho ở tiết trước và báo cáo sự chuẩn bị của các nhóm. -GV nhận xét tinh thần chuẩn bị của các nhóm. - GV tổ chức cho các nhóm báo cáo: + Mời đại diện từng nhóm lên báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình. Yêu cầu các nhóm còn lại nghe và nhận xét, đóng góp ý kiến. Gv nhận xét chung, bổ sung C. Thực hành tỉa hoa đồng tiền: 15’ 1. Mục tiêu: Tỉa được hoa đồng tiền từ quả ớt 2. Phương thức thực hiện: Dạy học nhóm, cặp đôi 3.Sản phẩm: Câu trả lời của cặp đôi, sản phẩm thực hành của các nhóm. 4.Kiểm tra đánh giá: HS đánh giá, nhận xét. Gv đánh giá. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: yêu cầu hs hoạt động cặp đôi để nêu các bước tỉa hoa đồng tiền từ quả ớt.. Sau đó hs làm việc theo nhóm thực hành tỉa hoa đồng tiền. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS triển khai các bước thực hiện theo hướng dẫn của GV. - GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn. - Dự kiến sản phẩm: Hoa đồng tiền từ quả ớt *Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm báo cáo sản phẩm. *Đánh giá kết quả - HS: nhóm khác nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. D. Hoạt động vận dụng: 5’ 1. Mục tiêu:Tạo ra được 1 bông hoa sáng tạo theo mình. 2. Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân 3.Sản phẩm: Sản phẩm của HS 4.Kiểm tra đánh giá: Hs đánh giá, nhận xét. Gv đánh giá. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: yêu cầu hs thực hành trình bày mẫu tự sáng tạo cá nhân. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS triển khai thực hiện. - GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn. - Dự kiến sản phẩm: Sản phẩm tỉa từ quả ớt. *Báo cáo kết quả - HS báo cáo sản phẩm. *Đánh giá kết quả - HS: khác nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. I. Giới thiệu chung. 1. Nguyên liệu dụng cụ tỉa hoa: Nguyên liệu: Quả ớt b. Dụng cụ: Dao bản to, mỏng, dao nhỏ mũi nhọn, dao lam, kéo nhỏ mũi nhọn, bát nước nhỏ. 2.Hình thức tỉa hoa: Tỉa tạo hình hoa Tỉa hoa từ quả ớt. 1.Tỉa hoa huệ tây Lớp trưởng báo cáo. -Đại diện lần lượt từng nhóm lên báo cáo kết quả thực hiện của nhóm mình, nhóm khác lắng nghe để góp ý kiến. - Dự kiến câu trả lời: Tỉa hoa đồng tiền E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 3’ 1. Mục tiêu: Tìm các mẫu tỉa hoa từ quả ớt 2. Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân 3.Sản phẩm: Sản phẩm của HS 4.Kiểm tra đánh giá: Hs đánh giá, nhận xét. Gv đánh giá. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: Gọi 1 hs lên liên kết các sản phẩm của các thành viên trong lớp thành 1 sản phẩm lớn . - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS triển khai thực hiện. - GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn. - Dự kiến sản phẩm: Sản phẩm sáng tạo từ quả ớt *Báo cáo kết quả - HS báo cáo sản phẩm. *Đánh giá kết quả - HS: khác nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. * GV giao thêm nhiệm vụ: - Về nhà tìm hiểu trên sách , báo, tivi, internet xem những mẫu hoa khác có thể tỉa được từ quả ớt. Sưu tầm hướng dẫn cách tỉa hoặc hình ảnh... * GV: Yêu cầu hs gói kỹ dao vào giấy để ở dưới đáy cặp để về nhà có dụng cụ thực hành thêm ở nhà. Xem phần 4. Tỉa hoa từ dưa chuột. Chuẩn bị dụng cụ và 2 quả dưa chuột. * Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_bai_24_thuc_hanh_tia_hoa_trang_de_tr.docx