Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 24: Tỉa hoa trang trí món ăn từ một số rau, củ, quả - Trần Thị Ngọc Hiếu

I. MỤC TIÊU : Sau bài này HS phải:

1. Kiến thức:

- Biết được cách tỉa hoa bằng rau ,củ, quả.

2. Kỹ năng:

- Thực hiện được một số mẫu hoa đơn giản, thông dụng để trang trí món ăn.

- Vận dụng vào thực tế trong trang tí các món ăn tại gia đình.

3. Thái độ :

- Hăng hái và nghiêm túc trong học tập.

II. CHUẨN BỊ:

1.GV :

 - Tranh ảnh tỉa hoa liên quan đến nguyên liệu cà chua.

- Cà chua, dao nhọn sắc, lưỡi mỏng; thớt nhựa, đĩa sứ trắng to hình tròn hay bầu dục.

2.HS :

- Xem trước bài mới

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:

1. Ổn định lớp: (1) 6A1 /

2. Bài mới: Giới thiệu chung về kỹ thuật tỉa hoa trang trí món ăn từ một số rau ,củ, quả và yêu cầu thực hiện trong tiết thực hành

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 312 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 24: Tỉa hoa trang trí món ăn từ một số rau, củ, quả - Trần Thị Ngọc Hiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Ngày soạn: 30/03/2009 Tiết 59 Ngày dạy: Bài 24: TỈA HOA TRANG TRÍ MÓN ĂN TỪ MỘT SỐ RAU,CỦ, QUẢ (T1) I. MỤC TIÊU : Sau bài này HS phải: 1. Kiến thức: - Biết được cách tỉa hoa bằng rau ,củ, quả. 2. Kỹ năng: - Thực hiện được một số mẫu hoa đơn giản, thông dụng để trang trí món ăn. - Vận dụng vào thực tế trong trang tí các món ăn tại gia đình. 3. Thái độ : - Hăng hái và nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: 1.GV : - Tranh ảnh tỉa hoa liên quan đến nguyên liệu cà chua. - Cà chua, dao nhọn sắc, lưỡi mỏng; thớt nhựa, đĩa sứ trắng to hình tròn hay bầu dục. 2.HS : - Xem trước bài mới III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: (1’) 6A1/ 2. Bài mới: Giới thiệu chung về kỹ thuật tỉa hoa trang trí món ăn từ một số rau ,củ, quả và yêu cầu thực hiện trong tiết thực hành Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ và nguyên liệu tỉa hoa - GV: Để tỉa được hoa trang trí món ăn tây cần những nguyên liệu nào? - GV: Kể tên một số nguyện liệu có ở địa phương ta? - GV: Kể tên các dụng cụ dùng để tỉa hoa trang trí món ăn? - GV: Đặc điểm chung của các lọai dụng cụ này? - GV: Có những hình thức tỉa hoa như thế nào? - HS: Nguyên liệu gồm: các lọai rau, cũ quả (cà rốt,dưa chụôt, hành lá, hành tây, tỏi, cà chua, cũ cải. ) - HS: Trả lời - HS: Dụng cụ: Dao bản to mõng, nhọn. Dao bản nhỏ nhọn. Dao lam. Kéo nhỏ mũi nhọn - HS : Trả lời - HS: Có nhiều hình thức tỉa hoa: dạng phẳng, dạng nổi thành các loại hình khối, tỉa tạo hình hoa, lá từ các loại rau, củ, quả. Tuỳ theo tính chất rau, củ, quả và yêu cầu mĩ thuật của món ăn mà vận dụng hình thức tỉa hoa phù hợp . I. Giới thiệu chung 1. Nguyên liệu gồm: các lọai rau, cũ quả (cà rốt,dưa chụôt, hành lá, hành tây, tỏi, cà chua, cũ cải. ) 2. Dụng cụ: Dao bản to mõng, nhọn. Dao bản nhỏ nhọn Dao lam Kéo nhỏ mũi nhọn 3. Hình thức tỉa hoa(SGK) Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp tỉa một số mẫu hoa - GV: Cho HS xem H 3.29 và giới thiệu các thao tác để tỉa hoa huệ trắng từ cây hành lá - GV: Từ hành lá tỉa được những hoa gì? - GV: Từ quả ớt tỉa được những hoa gì? Trình bày thao tác tỉa những hoa này? - GV : Cho hs xem H 3.32, H 3.33, H3.34. - GV: Từ mẫu dưa chuột tỉa được các mẫu trang trí nào, từ quả cá chua tỉa được những hoa gì? - GV: Từ quả cà chua tỉa được mẫu hoa trang trí nào? - GV: Nhận xét - HS: Quan sát -HS: Trả lời - HS: Từ quả ớt tỉa được các lọai hoa: + Hoa huệ tây: Từ phần đuôi nhọn của quả ớt + Hoa đồng tiền :Từ phần cuống của quả ớt (có thể dùng nguyên quả) - HS: Quan sát - HS: Tỉa hoa từ quả dưa chuột: Tỉa 1 lá và3 lá Tỉa cành lá Tỉa bó lúa - HS: Từ quả cà chua tỉa được hoa hồng. - HS: Lắng nghe. II. Thực hiện mẫu : Tỉa hoa từ hành lá : a. Hoa huệ trắng Hoa từ phần trắng của cây hành Lá từ lá của cây hành Thân từ thân của cây hành. Tỉa hoa từ quả ớt: b/Hoa huệ tây: Từ phần đuôi nhọn của quả ớt c/Hoa đồng tiền : Từ phần cuống của quả ớt (có thể dùng nguyên quả) Tỉa hoa từ quả dưa chuột Tỉa 1 lá và3 lá Tỉa cành lá Tỉa bó lúa Tỉa hoa hồng từ quả cà chua Tổng hợp các kiểu hoa đơn giản 3. Cũng cố: - Cho HS đọc phần ghi nhớ /SGK 4.Nhận xét – Dặn dò - Nhận xét tinh thần thái độ học tập của học sinh, cho điểm sổ đầu bài. - Dặn dò các em chuẩn bị cà chua, ớt, hành để tiết sau thực hành. 5. Rút king nghiệm: Tuần 30 Ngày soạn: 30/03/2009 Tiết 60 Ngày dạy : Bài 24: TỈA HOA TRANG TRÍ MÓN ĂN TỪ MỘT SỐ LOẠI RAU, CỦ, QUẢ(T 2) I. Mục tiêu: Sau bài này HS phải: 1. Kiến thức: - Biết được cách tỉa hoa bằng rau ,củ, quả 2. Kỹ năng: - Thực hiện được một số mẫu hoa đơn giản, thông dụng để trang trí món ăn - Vận dụng vào thực tế trong trang tí các món ăn tại gia đình 3. Thái độ : - Hăng hái và nghiêm túc trong học tập II. CHUẨN BỊ: 1.GV : - Cà chua không dập nát, quả không quá to dưa chuột qua ûthẳng ít ruột - Dao nhọn sắc, lưỡi mỏng; thớt nhựa, đĩa sứ trắng to hình tròn hay bầu dục 2.HS : - Xem bài trước , chuẩn bị một số nguyên liệu: ớt, cà chua, dưa leo. III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp (1’): 6A1/ 2. Kiểm tra bài cũ: a/ Trình bày các nguyên liệu và dụng cụ tỉa hoa ? b/ Từ hành lá ớt ta tỉa được những lọai hoa nào? c/ Từ quả cà chua dưa chuột ta tỉa đựơc các lọai hoa nào? 3. Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra chuẩn bị nguyên vật liệu của học sinh - GV: Kiểm tra sự chuẩn bị nguyên vật liệu của HS( không đạt yêu cầu sẽ bị trừ điểm) - GV: Nêu mục tiêu của bài thực hành và những yêu cầu thực hiện để đạt mục tiêu. - GV nêu nội quy: An toàn lao động - GV: Nhắc nhở tỉa ớt không sờ tay lên mắt - HS: Để dụng cụ lên bàn để kiểm tra Dụng cụ gồm : Dao, kéo, thau chậu nhỏ , khăn lau bàn Nguyên liệu gồm Hành lá , Cà chua , Dưa chuột Ớt quả - HS: Nghe giảng - HS: Nghe giảng - HS: Lắng nghe 1. Dụng cu: - Gồm : Dao, kéo, Thau chậu nhỏ , Khăn lau bàn 2. Nguyên liệu Gồm Hành lá , Cà chua , Dưa chuột Ớt quả 3. Thực hành Theo nhóm Tỉa hoa huệ trắng Tỉa lá từ dưa chuột Tỉa hoa hồng từ cà chua. Hoạt động 2: Thực hành - GV : Làm mẫu cho HS quan sát và Cho mỗi nhóm cử đại diện lên để quan sát và về chỗ hướng dẫn cho các thành viên khác trong nhóm. - GV: YC các nhóm thực hành. - GV: Theo dõi HS làm thực hành. - HS: Quan sát - HS: Các nhóm thực hành. - HS: Sửa sai( nếu có) 4. Đánh giá : Theo nhóm về các yêu cầu sau - Kỹ luật (2đ) , Vệ sinh (2đ) , Chuẩn bị (2đ ) Thực hành (4đ) 5.Nhận xét - Dặn dò: - Nhận xét tinh thần thái độ học tập của học sinh, cho điểm sổ đầu bài. - Dặn dò xem trước bài “Thu nhập của gia đình “. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_bai_24_tia_hoa_trang_tri_mon_an_tu_m.doc