Sổ tay kế hoạch giảng dạy môn Công nghệ Lớp 6

Yêu cầu về kiến thức cơ bản

 Yêu cầu về kĩ năng hoặc ứng dụng

- Học sinh nhận biết được thông tin là gì, biết được các hoạt động thông tin của con người.

- Biết được các dạng thông tin cơ bản và các cách thể hiện thông tin.

- Biết được vai trò của biểu diễn thông tin.

- Biết được các hoạt động thông tin trên máy tính.

- Biết được các khả năng của máy tính và những điều máy tính có thể làm được.

- Biết được cấu trúc chung của máy tính điện tử.

- Biết cách nhận biết và phân biệt phần mềm.

- Biết quy trình khởi động và tắt máy.

 - Nhận biết và phân biệt được các dạng thông tin trong cuộc sống.

- Vận dụng kiến thức đã học để lựa chọn phương pháp biểu diễn thông tin để đạt hiệu quả cao nhất.

- Biết vận dụng những khả năng của máy tính để phục vụ cho các công việc hàng ngày.

- Nhận biết và phân biệt được các bộ phận của máy tính.

- Khởi động và tắt máy đúng quy trình.

 

doc12 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 188 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sổ tay kế hoạch giảng dạy môn Công nghệ Lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sổ kế hoạch giảng dạy Môn Tin học Khối 6. Họ và tên giáo viên: Tạ Quang Quân. Tổ chuyên môn: KH Tự nhiên. Trường: THCS Phạm Công Bình. Huyện Yên Lạc Tỉnh Vĩnh Phúc. Giáo viên giảng dạy. Tạ Quang Quân. Năm học 2011 – 2012.kế hoạch giảng dạy môn: tin học. khối: 6. Chương trình: THCS. Họ và tên giáo viên: Tạ Quang Quân. Năm sinh: 1978. Năm vào ngành: 2003. Các nhiệm vụ được giao: Giảng dạy bộ môn Công nghệ lớp 8A,B,C. Tin học lớp 6A,B,C,D I. Điều tra cơ bản và chỉ tiêu phấn đấu: 1. Thống kê kết quả điều tra và chỉ tiêu phấn đấu: Lớp Sĩ số Nữ Diện chính sách Hoàn cảnh đặc biệt SGK hiện có Kết quả học tập của bộ môn trong năm học trước Chỉ tiêu bộ môn trong năm học này Học lực Học sinh giỏi Học lực Giỏi Khá TB Yếu Huyện Tỉnh Q.Gia Giỏi Khá TB Yếu 6A 6B 6C 6D 2. Những đặc điểm về điều kiện giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. a) Giáo viên. Được trang bị phòng máy và các thiết bị phục vụ cho giảng dạy tuy nhiên số lượng máy còn ít không đáp ứng đủ cho việc dạy và học. Bản thân không phải là giáo viên chuyên ngành Tin học nên kinh nghiệm giảng dạy bộ môn còn hạn chế. b) Học sinh. Đa số các em đều có hứng thú với môn học. Do môn học chưa được trang bị đủ SGK nên học sinh còn thiếu SGK để phục vụ cho việc học tập. Đa số gia đình các học sinh chưa có máy tính để phục vụ cho việc luyện tập của học sinh ở nhà. Do tình hình phát triển kinh tế ở địa phương, việc cha mẹ các em đi làm ăn xa nên không có thời gian kèm cặp các em, dẫn đến việc học sinh không học ở nhà. II. Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, thực hiện chỉ tiêu chuyên môn. - Trang bị đầy đủ SGK cho học sinh. - Tăng cường việc luyện tập trên máy để nâng cao kĩ năng cho học sinh. - Phối hợp cùng GVCN, cán bộ phụ trách đội và gia đình học sinh để kèm cặp việc học tập của các em. - Lập kế hoạch bồi dưỡng cho học sinh khá giỏi và kế hoạch phụ đạo cho những học sinh yếu kém. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................. IIi. Phần bổ sung chỉ tiêu, biện pháp. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................. kế hoạch giảng dạy bài, chương thứ: I Tiêu đề: Làm quen với tin học và máy tính điện tử. . Yêu cầu về kiến thức cơ bản Yêu cầu về kĩ năng hoặc ứng dụng - Học sinh nhận biết được thông tin là gì, biết được các hoạt động thông tin của con người. - Biết được các dạng thông tin cơ bản và các cách thể hiện thông tin. - Biết được vai trò của biểu diễn thông tin. - Biết được các hoạt động thông tin trên máy tính. - Biết được các khả năng của máy tính và những điều máy tính có thể làm được. - Biết được cấu trúc chung của máy tính điện tử. - Biết cách nhận biết và phân biệt phần mềm. - Biết quy trình khởi động và tắt máy. - Nhận biết và phân biệt được các dạng thông tin trong cuộc sống. - Vận dụng kiến thức đã học để lựa chọn phương pháp biểu diễn thông tin để đạt hiệu quả cao nhất. - Biết vận dụng những khả năng của máy tính để phục vụ cho các công việc hàng ngày. - Nhận biết và phân biệt được các bộ phận của máy tính. - Khởi động và tắt máy đúng quy trình. đánh giá sau khi thực hiện I/ Đánh giá việc thực hiện kế hoạch giảng dạy. Đã thực hiện tốt các yêu cầu: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Tồn tại và nguyên nhân: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Kết quả cụ thể: Số học sinh đạt yêu cầu........chiếm........%, khá giỏi........chiếm..........% Từ tiết thứ 1 đến tiết thứ 8. Tuần thứ 1đến tuần thứ 5. Từ ngày..............đến ngày...................... Yêu cầu về giáo dục tư tưởng đạo đức, lối sống. Kiến thức phụ đạo hoặc nâng cao Chuẩn bị của thầy và trò - Giúp các em làm quen với phong cách làm việc công nghiệp. - Có ý thức giữ gìn trang thiết bị và đồ dùng cá nhân. - Học sinh đọc và nghiên cứu tìm hiểu các bài đọc thêm trong SGK. - Sưu tầm và giải các bài tập trong sách bài tập tin học dành cho THCS quyển 1. - Tìm hiểu về cấu trúc của máy tính điện tử. GV: Giáo án, SGK Một vài thông tin mẫu. Sơ đồ cấu trúc chung của máy tính điện tử. Một số thiết bị máy tính. Phiếu thực hành. Phòng máy . HS: SGK, đồ dùng học tập. Đọc trước các bài học. Tự tìm hiểu các thiết bị máy tính trong thực tế. kế hoạch giảng dạy chương II/ Những điểm cần bổ sung trong kế hoạch hoặc sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy. ............................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. kế hoạch giảng dạy bài, chương thứ: II Tiêu đề: phần mềm học tập. . Yêu cầu về kiến thức cơ bản Yêu cầu về kĩ năng hoặc ứng dụng - Học sinh biết được cấu trúc của chuột máy tính. - Biết được các thao tác chính với chuột. - Biết công dụng và cách sử dụng phần mềm Mouse Skills để luyện tập chuột. - Biết được cấu trúc chung của bàn phím máy tính. - Biết được ích lợi của việc gõ bàn phím bằng mười ngón. - Biết được tư thế ngồi khi gõ phím. - Biết công dụng và cách sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím bằng mười ngón. - Biết công dụng và cách sử dụng phần mềm Solar System 3D . - Biết các thao tác với chuột máy tính. - Luyện tập thành thạo 5 thao tác với chuột qua phần mềm Mouse Skills. - Nhận biết và phân biệt được các khu vực trên bàn phím và biết được chức năng của các phím chức năng và các phím điều khiển. - Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón. - Ngồi đúng tư thế khi gõ phím. - Sử dụng phần mềm Solar System 3D để quan sát trái đất và các vì sao trong hệ mặt trời. đánh giá sau khi thực hiện I/ Đánh giá việc thực hiện kế hoạch giảng dạy. Đã thực hiện tốt các yêu cầu: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Tồn tại và nguyên nhân: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Kết quả cụ thể: Số học sinh đạt yêu cầu........chiếm........%, khá giỏi........chiếm..........% Từ tiết thứ 9 đến tiết thứ 18. Tuần thứ 5 đến tuần thứ 9. Từ ngày..............đến ngày...................... Yêu cầu về giáo dục tư tưởng đạo đức, lối sống. Kiến thức phụ đạo hoặc nâng cao Chuẩn bị của thầy và trò - Giúp các em biết tổ chức học và làm việc theo nhóm, có nếp sống văn hoá trong giao tiếp . - Có ý thức giữ gìn tài sản tập thể và cá nhân. - Làm quen với cách làm việc hiện đại. - Học sinh đọc và nghiên cứu tìm hiểu các bài đọc thêm trong SGK. - Sưu tầm và giải các bài tập trong sách bài tập tin học dành cho THCS quyển 1. - Sử dụng các phần mềm để luyện tập các thao tác với chuột và gõ phím bằng mười ngón. GV: Giáo án, SGK Một số phần mềm máy tính. Phiếu thực hành. Phòng máy . HS: SGK, đồ dùng học tập. Đọc trước các bài học. Tự tìm hiểu các phần mềm máy tính trong thực tế. kế hoạch giảng dạy chương II/ Những điểm cần bổ sung trong kế hoạch hoặc sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy. ............................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. kế hoạch giảng dạy bài, chương thứ: Iii Tiêu đề: hệ điều hành. . Yêu cầu về kiến thức cơ bản Yêu cầu về kĩ năng hoặc ứng dụng - Học sinh biết được hệ điều hành là gì, biết được các các nhiệm vụ của hệ điều hành. - Biết được các tổ chức thông tin trên máy tính. - Biết được các thao tác với tệp tin và thư mục. - Làm quen với hệ điều hành Windows. - Biết cách mở và đóng các chương trình. - Biết quy trình khởi động và tắt máy. - Tạo được thư mục và tệp tin cho nhóm và bản thân. - Quản lí được các thư mục và tệp tin trên máy tính. - Mở và đóng được cấc chương trình trên máy tính. - Khởi động và tắt máy đúng quy trình. - Vận dụng kiến thức đã học để phục vụ cho việc học tập trên máy tính. đánh giá sau khi thực hiện I/ Đánh giá việc thực hiện kế hoạch giảng dạy. Đã thực hiện tốt các yêu cầu: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Tồn tại và nguyên nhân: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Kết quả cụ thể: Số học sinh đạt yêu cầu........chiếm........%, khá giỏi........chiếm..........% Từ tiết thứ 19 đến tiết thứ 36. Tuần thứ 10 đến tuần thứ 18. Từ ngày..............đến ngày...................... Yêu cầu về giáo dục tư tưởng đạo đức, lối sống. Kiến thức phụ đạo hoặc nâng cao Chuẩn bị của thầy và trò - Giáo dục cho các em nếp sống gọn gàng, ngăn lắp, luôn tuân theo những nội quy, quy định đã đặt ra. - Học sinh đọc và nghiên cứu tìm hiểu các bài đọc thêm trong SGK. - Sưu tầm và giải các bài tập trong sách bài tập tin học dành cho THCS quyển 1. - Luyện tập các thao tác với tệp tin và thư mục. -Tự tìm hiểu và tổ chức thông tin cho máy tính tại gia đình. GV: Giáo án, SGK Một số sơ đồ tổ chức thông tin trên máy tính. Một số bài tập mẫu. Phiếu thực hành. Phòng máy . HS: SGK, đồ dùng học tập. Đọc trước các bài học. kế hoạch giảng dạy chương II/ Những điểm cần bổ sung trong kế hoạch hoặc sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy. ............................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. kế hoạch giảng dạy bài, chương thứ: IV Tiêu đề: soạn thảo văn bản. . Yêu cầu về kiến thức cơ bản Yêu cầu về kĩ năng hoặc ứng dụng - Học sinh làm quen với soạn thảo văn bản trên máy tính. - Biết được các bảng chọn và nút lệnh trên cửa sổ Word. - Biết được các thành phần của văn bản và quy tắc gõ văn bản. - Biết cách gõ văn bản chữ Việt. - Biết được các thao tác chỉnh sửa văn bản. - Biết được các thao tác định dạng văn bản. - Biết cách trình bày và in văn bản. - Biết cách tìm và thay thế khi soạn thảo. - Biết các bước lựa chọn để chèn hình ảnh minh hoạ vào văn bản. - Biết cách trình bày văn bản bằng bảng. - Sử dụng được phần mềm Office để soạn thảo văn bản trên Word. - Soạn thảo được những văn bản đơn giản. - Trình bày và in được văn bản cho bản thân. - Vận dụng kiến thức đã học để giúp cho việc học tập và lưu trữ thông tin. - Biết vận dụng những kiến thức về soạn thảo để phục vụ cho các công việc hàng ngày. đánh giá sau khi thực hiện I/ Đánh giá việc thực hiện kế hoạch giảng dạy. Đã thực hiện tốt các yêu cầu: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Tồn tại và nguyên nhân: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Kết quả cụ thể: Số học sinh đạt yêu cầu........chiếm........%, khá giỏi........chiếm..........% Từ tiết thứ 37 đến tiết thứ 70. Tuần thứ 18 đến tuần thứ 35. Từ ngày..............đến ngày...................... Yêu cầu về giáo dục tư tưởng đạo đức, lối sống. Kiến thức phụ đạo hoặc nâng cao Chuẩn bị của thầy và trò - Giúp các em sống và làm việc với nhau đoàn kết hơn, cùng nhau làm việc để hoàn thành các phần việc được giao. - Có nếp sống gọn gàng, biết cách bảo vệ tài sản của cá nhân và tập thể. - Học sinh đọc và nghiên cứu tìm hiểu các bài đọc thêm trong SGK. - Sưu tầm và giải các bài tập trong sách bài tập tin học dành cho THCS quyển 1. - Luyện tập các thao tác chỉnh sửa và định dạng văn bản. - Sưu tầm các văn bản mẫu để luyện tập soạn thảo. GV: Giáo án, SGK Một số văn bản mẫu. Phiếu thực hành. Phòng máy . HS: SGK, đồ dùng học tập. Đọc trước các bài học. kế hoạch giảnhg dạy chương II/ Những điểm cần bổ sung trong kế hoạch hoặc sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy. ............................................................................................................................................. ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ phần phê duyệt kế hoạch và kiểm tra của lãnh đạo. Ngày, tháng Lần KT Nhận xét Kí tên, đóng dấu

File đính kèm:

  • docso_tay_ke_hoach_giang_day_mon_cong_nghe_lop_6.doc