Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 25: Thu nhập của gia đình (Tiết 1) - Trần Thị My Na

I. MỤC TIÊU: Sau bài này GV phải làm cho HS:

1.1 Kiến thức:

 - Biết được thu nhập của gia đình là gì.

 - Biết được các nguồn thu nhập của gia đình.

1.2 Kĩ năng:

 - Có thể liên hệ được với nguồn thu nhập của gia đình mình bao gồm những gì.

1.3 Thái độ:

 - Ham tìm hiểu về các nguồn thu nhập của gia đình mình.

 - Có ý thức trách nhiệm hơn với gia đình.

II. TRỌNG TÂM VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.

2.1. Trọng tâm:

Phần II: Các nguồn thu nhập của gia đình.

- Thu nhập bằng tiền.

- Thu nhập bằng hiện vật.

2.2. Phương pháp:

 - Phương pháp trực quan, quan sát.

 - Thảo luận nhóm.

 - Hỏi đáp, đàm thoại.

III. CHUẨN BỊ:

3.1. Chuẩn bị của GV:

- Nội dung: + Đọc và nghiên cứu SGK, SGV.

 + Tìm hiểu các tài liệu lien quan đến bài học.

- Đồ dung DH: + Hình 4.1, 4.2 (SGK).

 + Tranh ảnh về cá ngành nghề sản xuất trong xã hội.

 + Hình ảnh một số hoạt động, sinh hoạt hằng ngày của gia đình.

3.2. Chuẩn bị của HS:

 + Xem lại bài cũ, đọc và xem trước bài mới.

 + Tìm hiểu các nguồn thu nhập của gia đình mình và các hộ gia đình ở địa phương.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 297 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 25: Thu nhập của gia đình (Tiết 1) - Trần Thị My Na, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN MÔN CÔNG NGHỆ Tên bài dạy: Bài 25: THU NHẬP CUA GIA ĐÌNH Trường: Năm học: Môn: Lớp: 6 Tiết:1 Ngày soạn: Ngày dạy: Người soạn: Trần Thị My Na I. MỤC TIÊU: Sau bài này GV phải làm cho HS: 1.1 Kiến thức: - Biết được thu nhập của gia đình là gì. - Biết được các nguồn thu nhập của gia đình. 1.2 Kĩ năng: - Có thể liên hệ được với nguồn thu nhập của gia đình mình bao gồm những gì. 1.3 Thái độ: - Ham tìm hiểu về các nguồn thu nhập của gia đình mình. - Có ý thức trách nhiệm hơn với gia đình. II. TRỌNG TÂM VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC. 2.1. Trọng tâm: Phần II: Các nguồn thu nhập của gia đình. Thu nhập bằng tiền. Thu nhập bằng hiện vật. 2.2. Phương pháp: - Phương pháp trực quan, quan sát. - Thảo luận nhóm. - Hỏi đáp, đàm thoại. III. CHUẨN BỊ: 3.1. Chuẩn bị của GV: - Nội dung: + Đọc và nghiên cứu SGK, SGV. + Tìm hiểu các tài liệu lien quan đến bài học. - Đồ dung DH: + Hình 4.1, 4.2 (SGK). + Tranh ảnh về cá ngành nghề sản xuất trong xã hội. + Hình ảnh một số hoạt động, sinh hoạt hằng ngày của gia đình. 3.2. Chuẩn bị của HS: + Xem lại bài cũ, đọc và xem trước bài mới. + Tìm hiểu các nguồn thu nhập của gia đình mình và các hộ gia đình ở địa phương. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 4.1. Ổn định lớp.1p 4.2. Bài mới: a. Giới thiệu bài:1p GV treo một số hình ảnh về sịnh hoạt hằng ngày trong gia đình cho HS quan sát: Ăn uống. mua sắm, đi lại, may mặc GV: Con người chúng ta nhu cầu sinh hoạt trong gia đình là rất nhiều ngoài các hình ảnh trên, em hãy cho biết các nhu cầu sinh hoạt khác nào? (Học hành, giải trí) HS: Trả lời. GV: Nhân xét và hỏi. Vậy ta làm thế nào để đáp ứng những nhu cầu đó? HS: Trả lời. GV: Nếu lên yếu tố quan trọng nhất là thu nhập trong gia đình. Vậy thu nhập là gì? Có những hình thức thu nhập nào? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ về vấn đề này. Bài: Thu nhập trong gia đình. b. Phát triển bài: THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG 15p 22p Hoạt động 1: Tìm hiểu thu nhập của gai đình là gì? GV: Con người chúng ta sống trong xã hội cần phải làm việc, nhờ có công việc mà họ có thu nhập. Ông cha ta đa từng nói: “Có làm thì mới có ăn” là thế. ?. Trong gia đình em ai là người tạo ra thu nhập?. HS: Trả lời. (Bố, mẹ, ông bà, anh chị) GV: Nhận xét. ?. Vậy trong các em nhà ai có chăn nuôi, trông trọt hay làm các ngành nghề khác không? HS: Trả lời. GV: Nhận xét và giải thích cho HS việc đống góp của bản thân HS và các thành viên khác vào thu nhập của gia đình như: chăn nuôi gà, lợn, trồng rau, làm việc giúp gia đình. GV: ? Vậy thu nhập của gia đình là gì? HS: Trả lời. GV: Kết luận: Thu nhập của gia đình là tổng các khoảng thu bằng tiền hoặc hiện vật do lao động của các thành viên trong gia đình tạo ra. ?. Vậy theo các em: Cuớp giật, lừa đảo để lấy tiền của người khác có được gọi là thu nhập chính đáng không? Vì sao? HS: Không. Vì thu nhập chính đáng do chúng ta tự lao động, sử dụng bàn tay, khối óc làm việc mà có. GV: Nhận xét. Kết luận Hoạt động 2: Tìm hiểu các nguồn thu nhập của gia đình. GV: Trong thực tế các em các em thấy có những nguồn thu nhập nào? HS: Trả lời. GV: Nhận xét. ?. Trong những nguồn thu nhập đó thì có bao nhiêu nguồn chính. (2 nguồn: bằng tiền và bằng hiện vật). 1. Thu nhập bằng tiền: GV: Cho HS quan sát hình 4.1. Chia lớp thành 4 nhóm, yêu các các nhóm thảo luận trong vòng 3p trả lời các câu hỏi sau. ? Bổ sung thêm nguồn thu nhập mà em biết vào hình 4.1. ? Giải thích các hình thức thu nhập trên hình. HS: Quan sát, thảo luận, đại diện lên điền vào ô trống. GV: Gọi HS nhận xét, bổ sung. GV: Kết luận kèm giải thích. + Tiền lương: Mức thu nhập này tùy thuộc vào kết quả lao động của mỗi người và điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp. + Tiền thưởng: Phần thu nhập bổ sung cho những người lao động tốt, có năng suất cao, kỉ luật tốt. + Tiền phúc lợi: Do cơ quan, trường học chi cho cán bộ viên chức trong những dịp lễ tết, thăm hỏi, hiếu hỉ từ quỹ phúc lợi. + Tiền bán sản phẩm: + Tiền lãi tiết kiệm: ?. Trong các nguồn thu nhập trên thì gia đình em có nguồn thu nhập bằng tiền nào?( bằng hiện vật HS: Trả lời. GV: Nhận xét. 2. Thu nhập bằng hiện vật. GV: Treo tranh hình 4.2 và một số tranh về các ngành nghề thủ công mĩ nghệ, mấy tre, một số mô hình VAC trong gia đình. ?. Nêu một số sản phẩm vật chất mà gia đình tạo ra và điền vào ô trống ở hình 4.2 một số nguồn thu nhập bằng hiện vật. HS: Trả lời. + Sản phẩm mây, tre đan. + Đồ thủ công mĩ nghệ. Kể tên một số sản phẩm ở địa phương có: rau quả, lúa, cao su, café, tôm, cá, gà, lợn, các sả phẩm thủ công mĩ nghệ: thêu ren, khảm trai GV: Nhận xét, kết luận. Tùy từng địa phương mà có mỗi hình thức thu nhập riêng phù hợp với điều kiện khí hậu, địa hình. ?. Thu nhập ở thành phố khác với nông thôn như thế nào? (Thành phố chủ yếu thu nhập bằng tiền, còn nông thôn chủ yếu bằng hiện vật). GV: Cho HS liên hệ thực tế xem gia đình hoặc địa phương sản xuất ra những loại sản phẩm nào? Sản phẩm nào tự tiêu dùng trong gia đình, sản phẩm nào đem bán lấy tiền ( rau, quả, tiêu dùng trong gia đình, một số sản phẩm thủ công đem bán). HS: Trả lời. GV: Nhận xét, kết luận. I. Thu nhập của gia đình là gì? (SGK) II. Các nguồn thu nhập của gia đình: 1. Thu nhập bằng tiền. Tiền lương, tiền thưởng. Tiền lãi bán hàng. Tiền bán sản phẩm. Tiền làm ngoài giờ. Tiền lãi tiết kiệm. Tiền trợ cấp xã hội. Tiền phúc lợi. Tiền bảo hiểm. Tiền hưu trí 2. Thu nhập bằng hiện vật. - Các sản phẩm tự sản xuất: Rau quả, thóc, cao su, cafe, lợn, bò - Các sản phẩm thu công mĩ nghệ: thêu ren, đồ gỗ, mây tre đan 4.3. Tổng kết.3p ? Qua bài này các em nắm được những kiến thức gì? 4.4. Củng cố: 4p Cho HS chơi trò chơi. Hãy sắp xếp các loại thu nhập sau vào bảng sau: rau quả, quần áo, bán sản phẩm, lương hưu, cá, tiền làm ngoài giờ, sản phẩm mây tre đan, trợ cấp xã hội. Bằng tiền Bằng hiện vật 4.5. Hướng dẫn học ở nhà: - Yêu cầu HS về nhà xem lại bài cũ và chuẩn bị bài mới. - Tìm hiểu các biện pháp tăng thu nhập trong gia đình ở địa phương. V. Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_bai_25_thu_nhap_cua_gia_dinh_tiet_1.doc