I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được cơ sở để phân loại các loại vải.
- Trình bày được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hóa học.
- Vận dụng để so sánh: quy trình sản xuất, tính chất, ưu, nhược điểm của từng loại vải.
2. Kỹ năng: Biết cách để phân biết vải sợi thiên nhiên với vải sợi hóa học.
3. Thái độ: Hình thành thái độ học tập tích cực, ý thức trong việc lựa chọn vải may.
II. PHƯƠNG TIỆN
1.Giáo viên:
- Tranh sơ đồ quy trình sản xuất vải sợi thiên nhiên.
- Tranh sơ đồ quy trình sản xuất vải sợi hóa học.
- Mẫu các loại vải.
- Hộp quẹt
2. Học sinh: 2 mẫu vải với chất liệu khác nhau.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định lớp:
61: ; 62:
2. Bài cũ:
Nêu vai trò của gia đình và trách nhiệm của mỗi người trong gia đình.
- Vai trò của gia đình : (5đ)
- Trách nhiệm của mỗi người trong gia đình : (5đ)
3. Bài mới: Mỗi chúng ta ai củng biết những sản phẩm quần áo dùng hằng ngày đều được may từ các loại vải, còn các loại vải đó có nguồn gốc từ đâu, được tạo ra như thế nào và có những đặc điểm gì thì bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu được các vấn đề đó.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 357 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 1: May mặc trong gia đình - Tiết 2: Các loại vải thường dùng trong may mặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:26/08/2012
ND:28/08/2012
CHƯƠNG I: MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH
TIẾT 2 CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được cơ sở để phân loại các loại vải.
- Trình bày được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hóa học.
- Vận dụng để so sánh: quy trình sản xuất, tính chất, ưu, nhược điểm của từng loại vải.
2. Kỹ năng: Biết cách để phân biết vải sợi thiên nhiên với vải sợi hóa học.
3. Thái độ: Hình thành thái độ học tập tích cực, ý thức trong việc lựa chọn vải may.
II. PHƯƠNG TIỆN
1.Giáo viên:
- Tranh sơ đồ quy trình sản xuất vải sợi thiên nhiên.
- Tranh sơ đồ quy trình sản xuất vải sợi hóa học.
- Mẫu các loại vải.
- Hộp quẹt
2. Học sinh: 2 mẫu vải với chất liệu khác nhau.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định lớp:
61: ; 62:
2. Bài cũ:
Nêu vai trò của gia đình và trách nhiệm của mỗi người trong gia đình.
- Vai trò của gia đình : (5đ)
- Trách nhiệm của mỗi người trong gia đình : (5đ)
3. Bài mới: Mỗi chúng ta ai củng biết những sản phẩm quần áo dùng hằng ngày đều được may từ các loại vải, còn các loại vải đó có nguồn gốc từ đâu, được tạo ra như thế nào và có những đặc điểm gì thì bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu được các vấn đề đó.
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I. Nguồn gốc, tính chất của các loại vải.
1. Vải sợi thiên nhiên:
a. Nguồn gốc:
- Nguồn gốc thực vật như sợi bông, lanh, đay, gai
- Nguồn gốc động vật như sợi tơ tằm từ kén tằm,sợi len từ lông cừu, lông dê, lạc đà, vịt
b. Tính chất:
- Vải sợi bông, vải tơ tằm có độ hút ẩm cao, mặc thoáng nhưng dễ bị nhàu, giặt lâu khô. - Khi đốt sợi vải tro bóp dễ tan.
2. Vải sợi hóa học:
a. Nguồn gốc:
- Vải sợi hóa học được dệt bằng các loại sợi do con ngườitạo ra từ một số chất hóa học lấy từ gỗ, tre, nứa(Chất xenlulo), dầu mỏ, than đá(một số chất hóa học).
b. Tính chất:
- Sợi nhân tạo: Có độ hút ẩm cao, thoáng mát, ít nhàu, bị cứng lại ở trong nước, khi đốt sợi vải tro bóp dễ tan.
- Sợi tổng hợp: Có độ hút ẩm thấp, không bị nhàu, khi đốt sợi vải tro vón cục, bóp không tan.
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu nguồn gốc và tính chất của vải sợi thiên nhiên.
Treo tranh 1.1 hướng dẫn HS quan sát tranh.
- Quan sát tranh em hãy cho biết tên cây trồng và vật nuôi cung cấp sơiï dùng để dệt vải?
- Em hãy cho biết vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu?
- Em có nhận xét gì về thời gian tạo thành nguyên liệu dệt vải ?
- Em hãy cho biết cơ sở để phân loại các loại vải sợi thiên nhiên?
- Vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu?
GV đưa bộ mẫu vải sợi thiên để HS nhận biết.
GV thực hiện thao tác làm thí nghiệm vò sợi vải, đốt sợi vải, nhúng vải vào nước để HS quan sát.
- Em có nhận xét gì về tính chất của vải sợi bông và vải tơ tằm?
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu về vải vải sợi hóa học.
Treo tranh 1.2 hướng dẫn HS quan sát tranh.
- Em hãy cho biết vải sợi hóa học có nguồn gốc từ đâu?
GV giới thiệu nguồn gốc của vải sợi hóa học
GV làm thí nghiệm vò sợi vải, đốt sợi vải để HS quan sát.
- Em có nhận xét gì về tính chất của vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp?
- Vì sao vải sợi hóa học được sử dụng nhiều trong may mặc?
GV tổng hợp ý kiến và đi đến thống nhất câu giải thích đúng.
- Quan sát tranh 1.1
- Cây bông, con tằm
- Thực vật và động vật.
- Mất nhiều thời gian từ khi trồng cây con cho đến khi thu hoạch.
Nhận biết các loại sợi vải thiên nhiên.
Quan sát các hiện tượng xảy ra khi GV làm TN.
- Vải sợi bông, vải tơ tằm có độ hút ẩm cao, mặc thoáng nhưng dễ bị nhàu, giặt lâu khô. - Khi đốt sợi vải tro bóp dễ tan.
- Quan sát tranh 1.1
- Từ một số chất hóa học lấy từ tre, nứa,
- Thu thập thông tin.
- Quan sát các hiện tượng xảy ra khi GV làm TN.
- vải sợi hóa học phong phú, đa dạng, bền, đẹp, ít bị nhàu, giá thành rẻ.
4. Củng cố:
- So sánh sự khác nhau về nguồn gốc vải sợi thiên nhiên với vải sợi hóa học?
- So sánh sự giống và khác nhau về tính chất của vải sợi thiên nhiên với vải sợi hóa học?
- Làm thế nào để dễ dàng phân biệt được các loại vải?
5. Dặn dò:
- Về nhà học thuộc phần kiến thức ghi vở và phần ghi nhớ ở SGK.
- Đọc và nghiên cứu trước mục 3 và phần II của bài 1. Mỗi nhóm chuẩn bị một bật lửa, một khay nước, 2 mẫu vải với chất liệu khác nhau
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_1_may_mac_trong_gia_dinh_tiet.doc