Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 63, Bài 25: Thu nhập gia đình - Lê Thị Kim Nga

Bài 25: THU NHẬP GIA ĐÌNH

1--MỤC TIÊU :

 1. 1-Kiến thức :

 _ HS biết: HS biết được thu nhập của gia đình là gì ? Các nguồn thu nhập của gia đình. Lm gì để tăng thu nhập gia đình

 _ HS hiểu: Hiểu được cc khoản thu nhập của gia đình l dung để chi tiu v sử dụng cho cc sinh hoạt khc trong gia đình

 1.2.-Kỹ năng :

 _ HS thực hiện được: Rèn cho HS một số năng khiếu có sẳn để cc em cĩ thể tham gia lao động lm tăng thu nhập cho gia đình.

 _ HS thực hiện thnh thạo: HS cĩ khả năng tham gia lao động lm tăng thu nhập cho gia đình.

 1-3. Thái độ :

 _ Thĩi quen: Giáo dục HS xác định được những việc có thể làm để giúp gia đình.

*** GDTHMT: Sản xuất sản phẩm tăng thu nhập gia đình và làm giàu cho môi trường.

 _ Tính cch: GDHS tính sing năng . chịu khĩ, biết lao động lm tăng thu nhập cho gia đình v gĩp phần xy dựng qu hương giu đẹp qua bn tay lao động của con người

2- NỘI DUNG HỌC TẬP:

 - Các nguồn thu nhập của gia đình

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 290 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 63, Bài 25: Thu nhập gia đình - Lê Thị Kim Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 32 ; Tiết : 62 Ngày dạy: / / 2013 Chương IV: THU CHI TRONG GIA ĐÌNH Bài 25: THU NHẬP GIA ĐÌNH 1--MỤC TIÊU : 1. 1-Kiến thức : _ HS biết: HS biết được thu nhập của gia đình là gì ? Các nguồn thu nhập của gia đình. Làm gì để tăng thu nhập gia đình _ HS hiểu: Hiểu được các khoản thu nhập của gia đình là dung để chi tiêu và sử dụng cho các sinh hoạt khác trong gia đình 1.2.-Kỹ năng : _ HS thực hiện được: Rèn cho HS một số năng khiếu có sẳn để các em cĩ thể tham gia lao động làm tăng thu nhập cho gia đình. _ HS thực hiện thành thạo: HS cĩ khả năng tham gia lao động làm tăng thu nhập cho gia đình. 1-3. Thái độ : _ Thĩi quen: Giáo dục HS xác định được những việc có thể làm để giúp gia đình. *** GDTHMT: Sản xuất sản phẩm tăng thu nhập gia đình và làm giàu cho môi trường. _ Tính cách: GDHS tính siêng năng . chịu khĩ, biết lao động làm tăng thu nhập cho gia đình và gĩp phần xây dựng quê hương giàu đẹp qua bàn tay lao động của con người 2- NỘI DUNG HỌC TẬP: - Các nguồn thu nhập của gia đình 3--CHUẨN BỊ : - GV :Tranh ảnh sưu tầm về các ngành nghề trong xã hội, về kinh tế gia đình VAC, thủ công, dịch vụ. - HS: sưu tầm ảnh về các ngành nghề trong xã hội 4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP : 4-1- Ổn định tổ chức và kiểm diện : 6A2: ; 6A5: ; 6A6: 4-2- Kiểm tra miệng : Không. 4-3- Tiến trình bài học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1: Giới thiệu bài : Thu chi trong gia đình cĩ quan hệ đến đời sống hàng ngày của mỗi con người, vì vậy mọi người đều phải quan tâm đến ở các mức độ khác nhau: ( 2’) * Hoạt động 2: Tìm hiểu thu nhập gia đình là gì ? ( 10’) MT: Nêu được khái niệm thu nhập gia đình là gì ? * GV: Con người sống trong xã hội cần phải làm việc và nhờ đĩ họ cĩ thu nhập * Thu nhập gia đình là gì ? Gia đình có những loại thu nhập nào ? ( Là tổng khoảng thu của các thành viên trong gia đình..) * Trong gia đình em , ai là người tạo ra thu nhập chính?( HS nêu: bố , mẹ đi làm và hưởng lương..) * Sự khác nhau về thu nhập của gia đình ở các vùng, miền khác nhau là do điều kiện sống và nhờ có việc làm mà họ có thu nhập. * GV hỏi: Bản thân em đã cĩ những đĩng gĩp nào vào khoảng thu nhập của gia đình chưa? ( HS tự trả lời ) ** Từ những nội dung trên GV cho HS rút ra nội dung bài học * Hoạt động 3: Tìm hiểu các nguồn thu nhập của gia đình ( 25’) MT: Nêu được các nguồn thu nhập chính của gia đình ( bằng tiền và hiện vật ) * GV giới thiệu: Thu nhập của gia đình được hình thành từ nhiều nguồn thu khác nhau. * GV hướng dẫn HS quan sát hình đầu chương IV SGK về thu nhập của gia đình. + HS quan sát hình + Trong gia đình em ai tạo ra nguồn thu nhập ? HS: Bố, mẹ đi làm và hưởng tiền lương. ? Bản thân em đã làm gì phụ giúp gia đình chưa? HS: Chăn nuôi gà, lợn, trồng rau, làm việc giúp đở gia đình. ? Thu nhập bằng tiền của gia đình em có từ những nguồn nào? HS: tự trả lời * GV giải thích thêm một số nội dung : -Tiền lương. -Tiền phúc lợi. -Tiền thuởng. -Tiền bán sản phẩm. -Tiền lãi tiết kiệm. ? Thu nhập bằng tiền là gì? HS: tự trả lời * GV cho HS liên hệ và mở rộng: Vì sao quà tặng của nhà nước, các đoàn thể, các doanh nghiệp cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng là những sổ tiết kiệm ? HS: Vì để trích tiền lãi tiết kiệm cho chi tiêu hàng ngày. (Trợ cấp xã hội. ) * GV hướng dẫn HS quan sát hình 4-2 trang 125 SGK. + HS quan sát hình + Nêu các sản phẩm vật chất do hoạt động kinh tế của gia đình tạo ra ? + Gia đình em tự sản xuất ra những sản phẩm nào ? + Ở địa phương và gia đình sản xuất ra các loại sản phẩm nào ? +Sản phẩm nào tự tiêu dùng hàng ngày ? - Những sản phẩm nào đem bán lấy tiền? + HS trả lời *** GDTHMT: Sản xuất sản phẩm tăng thu nhập gia đình và làm giàu cho môi trường . ** GV cho hS lien hệ ở địa phương và gia đình đã sản xuất ra những sản phẩm nào? I-Thu nhập của gia đình là gì ? Là tổng các khoản thu bằng tiền hoặc bằng hiện vật do lao động của các thành viên trong gia đình tạo ra. II-Các nguồn thu nhập của gia đình : 1/ Thu nhập bằng tiền : -Tiền lương, tiền thưởng -Tiền lãi bán hàng. -Tiền bán sản phẩm. -Tiền làm ngoài giờ. -Tiền lãi tiết kiệm. -Tiền phúc lợi. -Thu nhập bằng tiền là khoản thu nhập chính của gia đình công nhân viên chức nhà nước, doanh nghiệp, cán bộ của các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội. 2/ Thu nhập bằng hiện vật : -Hoa, quả, rau, củ. -Sản phẩm thủ công mỹ nghệ ( may, thêu, đan lát) -Mây, tre, đan, may mặc. -Ngô, lúa, khoai. -Tôm, cá, gà, vịt, lợn, trứng. * Thu nhập bằng hiện vật là đối với các hộ gia đình làm nghề nơng ở nơng thơn. 4-4- Tổng kết: ( 4’) Có những nguồn nào thu nhập bằng tiền ? HS: -Tiền lương, tiền thưởng,tiền lãi bán hàng, tiền bán sản phẩm, tiền làm ngoài giờ, tiền lãi tiết kiệm, tiền phúc lợi. Có những nguồn thu nhập nào là thu nhập hiện vật ? HS: -Trồng trọt rau, củ, hoa, quả, ngô, lúa, khoai. . . -Chăn nuôi : tôm, cá, gà, vịt, lợn, bò. . . -Sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây, tre, đan, may mặc. 4-5 Hướng dẫn học tập: ( 4’) @ Đối với bài học ở tiết này: -Về nhà học thuộc bài. - Trả lời câu hỏi 1,2 trong sách giáo khoa / 127. - Đọc mục: Cĩ thể em chưa biết SGK/ 128 - Vẽ sơ đồ tư duy @ Đối với bài học ở tiết sau: - Chuẩn bị “ thu nhập gia đình “ ( tt) - Tìm hiểu các hình thức thu nhập các hộ gia đình ở Việt Nam 5- PHỤ LỤC: THU NHẬP CỦA GIA ĐÌNH ( TT ) Tiết : 63 – bài 25 Tuần dạy : 32 I-MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Sau khi học xong bài HS biết được thu nhập của các loại hộ gia đình VN. -Làm gì để tăng thu nhập cho gia đình. 2.Kỹ năng : Giúp HS xác định được những việc HS có thể làm để giúp đở gia đình. 3.Thái độ : Giáo dục HS có ý thức tiết kiệm tiền chi tiêu trong gia đình. *** GDTHMT: Liên hệ bản thân có thể phụ giúp gia đình để tăng thu nhập gia đình như nuôi gà, heo, trâu, bò .. II. TRỌNG TÂM: - Thu nhập của các hộ gia đình ở Việt Nam III-CHUẨN BỊ : -GV : Bảng phụ -HS : sưu tầm ảnh về các ngành nghề trong xã hội IV-TIẾN TRÌNH : 1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm diện HS. 2/ Kiểm tra miệng : Bài tập 1 trang 127 SGK ( 5 đ ) Là tổng các khoản thu bằng tiền hoặc hiện vật do lao động của các thành viên trong gia đình tạo ra. -Có những loại thu nhập bằng tiền và bằng hiện vật. Bài tập 2 trang 127 SGK. ( 5 đ ) -Tùy vào từng gia đình mỗi em 3/ Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC *Hoạt động 1: Giới thiệu bài *Hoạt động 2: Tìm hiểu thu nhập của các loại hộ gia đình ở VN. MT: Kể được các hình thức thu nhập ở VN - GV giới thiệu cho HS các loại hộ gia đình ở VN và ở địa phương. - Gọi từng HS lên điền những từ trong khung bên phải vào chổ trống của các mục a, b, c, d . + HS điền những từ trong khung bên phải vào chổ trống của các mục a, b, c, d, e. Gọi HS điền những từ trong khung bên phải vào chổ trống của các mục a, b, c, d. + HS lên bảng làm bài tập điền từ. + Liên hệ gia đình em thuộc loại hộ nào ? + Thu nhập chính của gia đình em là gì - Ai là người tạo ra thu nhập chính cho gia đình. + HS trả lời *Hoạt động 3: Tìm hiểu biện pháp tăng thu nhập cho gia đình. MT: Nêu được các biện pháp tăng thu nhập * GV nói về tầm quan trọng của việc tăng thu nhập gia đình. -Về kinh tế -Về xã hội -Mọi thành viên phải tham gia đóng góp vào việc tăng thu nhập gia đình. + Gọi HS điền vào chổ trống của các mục a, b, c bằng những từ trong khung bên phải. + HS lên bảng làm bài tập điền từ * HS có thể trực tiếp tham gia sản xuất gia đình như thế nào ? HS: Làm vườn, cho gia súc, gia cầm ăn. * HS có thể gián tiếp đóng góp tăng thu nhập cho gia đình như thế nào ? + HS trả lời *** GDTHMT: Liên hệ bản thân có thể phụ giúp gia đình để tăng thu nhập gia đình như nuôi gà, heo, trâu, bò .. + Em hãy kể những việc đã làm hàng ngày của bản thân để giúp gia đình. III-Thu nhập của các loại hộ gia đình VN : 1/ Thu nhập của gia đình công nhân viên chức. Tiền lương, tiền thưởng. Lương hưu, lãi tiết kiệm. Học bổng. Trợ cấp xã hội, lãi tiết kiệm. 2/ Thu nhập của gia đình sản xuất a-Tranh sơn mài, khảm trai, hàng ren, khăn thêu, nón, giỏ mây, rổ tre. Khoai, sắn, ngô, thóc. Cá phê, quả. Cá, tôm, hải sản. Muối 3/ Thu nhập của người buôn bán dịch vụ Tiền lãi Tiền công. Tiền công. IV-Biện pháp tăng thu nhập cho gia đình : 1/ Phát triển kinh tế gia đình bằng cách làm thêm nghề phụ. a-Tăng năng suất lao động, làm thêm giờ tăng ca sản suất. b- Làm gia công tại gia đình, làm kinh tế phụ. Nhận thêm việc, tận dụng thời gian tham gia quảng cáo, bán hàng, dạy kèm ( gia sư ) 2/ Em có thể làm gì để góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Làm vườn, cho gia súc, gia cầm ăn, giúp đở gia đình những việc trong nhà, việc nội trợ 4/ Câu hỏi bài tập củng cố: Em đã làm gì để góp phần tăng thu nhập cho gia đình. HS: Làm vườn, cho gia súc, gia cầm ăn, giúp đở gia đình những việc trong nhà, việc nội trợ Bài tập GV ghi lên bảng gọi HS lên làm a-Người lao động có thể tăng thu nhập bằng cách -Tăng năng suất lao động, tăng ca sản xuất, làm thêm giờ. b-Người đã nghỉ hưu, ngoài lương hưu có thể làm -Kinh tế phụ, làm gia công tại nhà (gđ ) để tăng thu nhập. 5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : @ Đối với bài học ở tiết này: -Học bài. - Trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục “ có thể em chưa biết” @ Đối với bài học ở tiết sau: - Chuẩn bị bài:” Oân tập.” - Oân lại kiến thức chương III V-RÚT KINH NGHIỆM : + Nội dung: + Phương pháp : + Sử dụng đồ dùng, TBDH:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_63_bai_25_thu_nhap_gia_dinh_le.doc