I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Trình bày được khái niệm trang phục.
- Hiểu được chức năng của trang phục và cách phân biệt các loại trang phục
2. Kỹ năng: Có kỹ năng quan sát tranh ảnh, mẫu vật để nhận biết và phân biệt các loại trang phục.
3. Thái độ: HS có nhận thức đúng đắn trong việc sử dụng trang phục để bảo vệ cơ thể con người và làm đẹp cho môi trường cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Tranh ảnh và mẫu vật về các loại trang phục.
2. Học sinh: Một số tranh ảnh về các loại trang phục.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
63: ;64: 65:
2. Bài cũ:
Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha? Vì sao vải sợi pha được dùng phổ biến trongmay mặc?
- Nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha : (5đ)
- Giải thích đúng : (5đ)
3. Bài mới
ĐVĐ: Mặc là một nhu cầu thiết yếu của con người. Cần phải biết lựa chọn vải may mặc để có được trang phục đẹp, hợp thời trang và tiết kiệm.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 1: May mặc trong gia đình - Tiết 4: Lựa chọn trang phục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:02/09/2012
ND:06/09/2012
TIẾT 4 LỰA CHỌN TRANG PHỤC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Trình bày được khái niệm trang phục.
- Hiểu được chức năng của trang phục và cách phân biệt các loại trang phục
2. Kỹ năng: Có kỹ năng quan sát tranh ảnh, mẫu vật để nhận biết và phân biệt các loại trang phục.
3. Thái độ: HS có nhận thức đúng đắn trong việc sử dụng trang phục để bảo vệ cơ thể con người và làm đẹp cho môi trường cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Tranh ảnh và mẫu vật về các loại trang phục.
2. Học sinh: Một số tranh ảnh về các loại trang phục.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
63: ;64: 65:
2. Bài cũ:
Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha? Vì sao vải sợi pha được dùng phổ biến trongmay mặc?
- Nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha : (5đ)
- Giải thích đúng : (5đ)
3. Bài mới
ĐVĐ: Mặc là một nhu cầu thiết yếu của con người. Cần phải biết lựa chọn vải may mặc để có được trang phục đẹp, hợp thời trang và tiết kiệm.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS hiểu trang phục là gì ?
GV cho HS xem một số tranh ảnh hoặc mẫu vật của trang phục để giới thiệu khái niệm trang phục.
- Trang phục là gì? Trong đó vật dụng nào là quan trọng nhất?
- Theo em trang phục ngày xưa và ngày nay có gì khác nhau?
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu cách phân loại trang phục.
Cho HS quan sát một số tranh ảnh, mẫu vật về các loại trang phục và yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời 2 câu hỏi:
- Hãy kể tên và nêu công dụng của từng loại trang phục trên tranh?
- Em có nhận xét gì về màu sắc, hoa văn, kiểu dáng, chất liệu vải của các loại trang phục đó?
Thống nhất câu nội dung câu trả lời.
- Trong các loại trang phục trên trang phục nào thích hợp với mùa hè, trang phục nào thích hợp với mùa đông?
- Trang phục phục nào dành cho nam giới, nữ giới.
- Trang phục nào dành cho trẻ em, trang phục nào dành cho người lớn?
- Em hãy kể tên một số trang phục đặc trưng của các ngành nghề khác?
- Theo em dựa vào đâu để người taphân loại trang phục?
- Kể tên các loại trang phục mà em biết.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu chức năng của trang phục.
- Theo em trang phục có chức năng gì đối với cơ thể con người?
- Hãy nêu một vài ví dụ để minh họa điều đó?
- Môi trường có tác hại gì đến cơ thể con người?
- Theo em cần làm gì hạn chế các tác hại đó?
- Theo em cái đẹp trong may mặc được hiểu như thế nào?
- Thế nào là mặc đẹp?
Yêu cầu HS làm bài tập ở SGK.
- Các em sẽ làm gì nếu trong lớp chúng ta có bạn vì gia đình gặp khó khăn nên phải mặc trang phục cũ và rách để đi học?
I. Trang phục và chức năng của trang phục.
1. Trang phục là gì?
Trang phục bao gồm các loại quần áo và một số vật dụng khác đi kèm như mũ, giày, tất, khăn quàng trong đó quần áo là những vật dụng quan trọng nhất.
2. Các loại trang phục:
Có thể phân chia trang phục theo một số loại sau:
- Theo thời tiết: Trang phục mùa nóng, trang phục mùa lạnh.
- Theo giới tính: Trang phục nữ, trang phục nam giới.
- Theo công dụng:Trang phục mặc lót, trang phục mặc thường ngày, trang phục lễ hội
- Theo lứa tuổi: Trang phục trẻ em, trang phục người đứng tuổi.
3. Chức năng của trang phục:
a. Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường:
Tránh ánh nắng mặt trời, tránh nhiệt độ môi trường, tránh bụi bặm, tránh các loại hóa chất
b. Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động:
4. Củng cố
- Cho HS đọc phần “ghi nhớ” và mục “có thể em chưa biết”.
- Trang phục là gì? Căn cứ vào những yếu tố nào để phân loại trang phục?
- Trang phục có những chức năng gì? Nêu ví dụ.
5. Dặn dò:
- Về nhà học thuộc phần kiến thức ghi vở và phần ghi nhớ ở SGK.
- Đọc và tìm hiểu trước nội dung phần II của bài 2.
- Sưu tầm tranh ảnh về các loại hoa văn trên nền vải của trang phục.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_1_may_mac_trong_gia_dinh_tiet.doc