Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 1: May mặc trong gia đình - Tiết 5: Lựa chọn trang phục (Tiếp theo)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng người mặc.

- Biết chọn vải, kiểu may ph hợp với lứa tuổi.

2. Kỹ năng: lựa chọn vải, kiểu may phù hợp với bản thân, bạn bè trong nhóm.

3. Thái độ: HS có nhận thức đúng đắn trong việc lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi học sinh.

- Tranh ảnh về các loại hoa văn trên nền vải.

II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1.Ổn định lớp:

 63: ; 64:

 65:

2. Bài cũ(5):

 Trang phục là gì? Trang phục có chức năng gì đối với cơ thể con người?

 - Khái niệm trang phục : (5đ)

 - Chức năng của trang phục: (5đ)

3. Bài mới

ĐVĐ(1): Muốn có trang phục đẹp chúng ta cần phải xác định được dáng vóc, điều kiện và hoàn cảnh sử dụng trang phục đó để có thể lựa chọn vải và lựa chọn kiểu may phù hợp.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 1: May mặc trong gia đình - Tiết 5: Lựa chọn trang phục (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:09/09/2012 ND:11/09/2012 TIẾT 5 LỰA CHỌN TRANG PHỤC (t2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết chọn vải, kiểu may phù hợp với vĩc dáng người mặc. - Biết chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi. 2. Kỹ năng: lựa chọn vải, kiểu may phù hợp với bản thân, bạn bè trong nhóm. 3. Thái độ: HS có nhận thức đúng đắn trong việc lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi học sinh. - Tranh ảnh về các loại hoa văn trên nền vải. II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định lớp: 63: ; 64: 65: 2. Bài cũ(5’): ? Trang phục là gì? Trang phục có chức năng gì đối với cơ thể con người? - Khái niệm trang phục : (5đ) - Chức năng của trang phục: (5đ) 3. Bài mới ĐVĐ(1’): Muốn có trang phục đẹp chúng ta cần phải xác định được dáng vóc, điều kiện và hoàn cảnh sử dụng trang phục đó để có thể lựa chọn vải và lựa chọn kiểu may phù hợp. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu cách chọn kiểu vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể. Yêu cầu HS đọc mục 1 của phần II SGK. Em thử quan sát trong lớp mình có phải mọi người đều có vóc dáng giống nhau? (Mỗi người đều có một dáng riêng không ai giống ai) - Vì sao ta phải chọn lựa trang phục? (Trang phục phù hợp sẽ che khuất những khiếm khuyết và tôn vẻ đẹp của mình) Yêu cầu học sinh quan sát hình 1.5 SGK và nêu nhận xét về ảnh hưởng của màu sắc, hoa văn đến vóc dáng con người. GV thông báo thêm về sự ảnh hưởng của vải đến vóc dáng người(bảng 2) Yêu cầu HS đọc nội dung bảng 3 SGK và quan sát hình 1.6, rút ra nhận xét. GV giới thiệu thêm một số thông tin về sự ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng con người. Yêu cầu HS làm bài tập ở hình 1.7 -H1.7a: thích hợp với nhiều trang phục. -H1.7b: màu sáng hoa to, vải thô xốp, kiểu tay bồng. -H1.7c: màu sáng, may vừa người tạo dáng cân đối. -H1.7d: chọn vải trơn, màu tối, hoa nhỏ hoặc kẻ dọc, kiểu may có đường nét dọc GV nhận xét và rút ra kết luận. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách chọn vải và kiểu may thích hợp với lứa tuổi. - Vì sao phải chọn vải may mặc và hàng may sẵn phù hợp với lứa tuổi?(Vì mỗi lứa tuổi có nhu cầu, điều kiện sinh hoạt, làm việc, tính cách khác nhau) - Nếu chọn kiểu may không phù hợp với lứa tuổi thì sẽ dẫn đến tình trạng gì?(Làm cho người mặc già đi hoặc nhìn lố lăng không phù hợp) - Khi chọn vải, kiểu may phải căn cứ vào mấy lứa tuổi cơ bản? (vào 3 lứa tuổi cơ bản: trẻ em; thanh,thiếu niên; người đứng tuổi). - Theo em chọn vải, kiểu may cho mỗi lứa tuổi đó như thế nào? Hoạt động 3 : Tìm hiểu cách chọn trang phục cho đồng bộ. Yêu cầu HS quan sát hình 1.8 SGK nêu nhận xét về sự đồng bộ của trang phục. - Để tiết kiệm trong mua sắm ta nên chọn các vật dụng đi kèm như thế nào? GV kết luận chung. II. Chọn lựa trang phục. 1. Chọn vải, kiểu may phù hợp. a. Lựa chọn vải. - Màu tối, mặt vải trơn,phẳng, hoa văn có dạng sọc dọc, hoa nhỏ hoặc kẻ sọc dọc tạo cảm giác cho người mặc gầy đi, cao lên. - Màu sáng, mặt vải bóng láng, hoa văn có dạng sọc ngang, hoa to hoặc kẻ sọc ngang tạo cảm giác cho người mặc béo ra, thấp xuống. b. Lựa chọn kiểu may. - Người mập, lùn: Nên chọn kiểu may có đường nét chính trên thân áo dọc theo thân áo, may sát vừa sát, tay chéo. - Người gầy và cao: Nên chọn kiểu may có đường nét chính ngang thân áo, kiểu áo có cầu vai, dún chun, tay bồng, kiểu thụng. 2. Chọn vải kiểu may phù hợpvới lứa tuổi. - Trẻ từ sơ sinh đến mẫu giáo chọn vải mềm may rộng . - Thanh thiếu niên phải biết sử dụng phù hợp. - Người lớn tuổi chọn vải, kiểu may lịch sự. 3. Sự đồng bộ của trang phục. Nên chọn các vật dụng đi kèm phù hợp với nhiều loại áo quần để đỡ tốn kém. 4. Củng cố Cho HS đọc phần “ghi nhớ” và mục “có thể em chưa biết”. - Hãy mô tả bộ trang phục dùng để mậc đi chơi phù hợp với em? - Khi dến trường thì em mặc như thế nào? 5. Dặn dò: - Về nhà học thuộc phần kiến thức ghi vở và phần ghi nhớ ở SGK. - Tự định dạng vóc dáng của mình và đưa ra dự kiến chọn lựa kiểu vải, kiểu may phù hợp với bản thân. - Nghiên cứu bài thực hành chuẩn bị nội dung phần thực hành

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_1_may_mac_trong_gia_dinh_tiet.doc