Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 46: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Tiếp theo)

1--MỤC TIÊU : -Khi học xong bài HS phải:

 1-1 - Kiến thức :

 - HS biết: Nắm được các phương pháp chế biến thực phẩm không có sử dụng nhiệt để tạo nên món ăn lạ và ngon miệng.

 _ HS hiểu : HS hiểu được yêu cầu kĩ thuật và các quy trình để chế biến các món ăn không có sử dụng nhiệt

 1-2-Kỹ năng :

 _ HS thực hiện được:-Biết cách chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh.

 _ HS thực hiện thành thạo: Việc chế biến các món ăn ngon, hợp vệ sinh, an toàn thực phẩm mà đảm bảo ngon miệng

 1-3-Thái độ :

 _ Thói quen: Sử dụng phương pháp chế biến phù hợp để đáp ứng đúng mức nhu cầu ăn uống của con người.

 Giáo dục HS tự làm một món ăn cho gia đình.

 _ Tính cách: GDHS có được tính cách nhanh , gọn trong chế biến món ăn đồng thời tạo cho các em long tự tin, siêng năng, sáng tạo trong chế biến các món ăn ở gia đình

*** GDTKNL & HQ: Caùc moùn aên ñöôïc cheá bieán baèng phương pháp không sử dung nhiệt. Do ñoù khi cheá bieán phaûi caån thaän khâu vệ sinh và an toàn thực phẩm , moùn aên chế biến không sử dung nhiệt nhưng vẫn đảm bảo hợp vệ sinh và ngon miệng haáp daãn, tiết kiệm được năng lượng

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 283 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 46: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 24;Tieát 46 Ngày dạy: / / 2013 CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (tt ) 1--MỤC TIÊU : -Khi học xong bài HS phải: 1-1 - Kiến thức : - HS biết: Nắm được các phương pháp chế biến thực phẩm không có sử dụng nhiệt để tạo nên món ăn lạ và ngon miệng. _ HS hiểu : HS hiểu được yêu cầu kĩ thuật và các quy trình để chế biến các món ăn không có sử dụng nhiệt 1-2-Kỹ năng : _ HS thực hiện được:-Biết cách chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh. _ HS thực hiện thành thạo: Việc chế biến các món ăn ngon, hợp vệ sinh, an toàn thực phẩm mà đảm bảo ngon miệng 1-3-Thái độ : _ Thói quen: Sử dụng phương pháp chế biến phù hợp để đáp ứng đúng mức nhu cầu ăn uống của con người. Giáo dục HS tự làm một món ăn cho gia đình. _ Tính cách: GDHS có được tính cách nhanh , gọn trong chế biến món ăn đồng thời tạo cho các em long tự tin, siêng năng, sáng tạo trong chế biến các món ăn ở gia đình *** GDTKNL & HQ: Caùc moùn aên ñöôïc cheá bieán baèng phương pháp không sử dung nhiệt. Do ñoù khi cheá bieán phaûi caån thaän khâu vệ sinh và an toàn thực phẩm , moùn aên chế biến không sử dung nhiệt nhưng vẫn đảm bảo hợp vệ sinh và ngon miệng haáp daãn, tiết kiệm được năng lượng 2- NỘI DUNG HỌC TẬP: - HS thực hành chế biến món : trộn dầu giấm và trộn hỗn hợp : 3--CHUẨN BỊ : GV: GV hướng dẫn HS chuẩn bị nguyên liệu, cách sơ chế món ăn HS: chuẩn bị các nguyên liệu để chuẩn bị chế biến 4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP : 4-1/ Ổn định tổ chức vaø kieåm dieän : 6A2: ; 6A5: ‘ 6A6:. 4-2/ Kiểm tra mieäng : GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS ở các nhóm 4- 3/ Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC @ Hoaït ñoäng 1: Giôùi thieäu baøi @ Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu phương pháp chế biến thực phẩm thực phẩm không qua quá trình sử dụng nhiệt MT: bieát cheá bieán thöïc phaåm baèng p/p không sử dụng nhiệt : Trộn dầu giấm ** GV kiểm tra các nguyên liệu HS chuẩn bị: *** 200 g xà lách, 20 g hành tây, 100 g cà chua, 1 thìa cà phê tỏi phi vàng, 1 bát giấm, 3 thìa súp đường, ½ thìa cà phê muối, ½ thìa cà phê tiêu, 1 thìa súp dầu ăn @ Hoaït ñoäng 3: Quy trình thực hiện : * GV vừa thao tác mẫu vừa hướng dẫn HS. -Rau xà lách : Nhặt rửa sạch, ngâm nước muối nhạt khoảng 10’, vớt ra vẩy cho ráo nước. -Hành tây : Bóc lớp vỏ khô, rửa sạch, thái mỏng, ngâm giấm, đường ( 2 thìa súp giấm + 1 thìa súp đường ) -Cà chua cắt lát trộn giấm, đường trộn hành tây. Cho 3 thìa súp giấm + 1 thìa súp đường + ½ thìa cà phê muối, khuấy tan, nếm có vị chua, ngọt, hơi mặn cho tiếp vào hỗn hợp trên 1 thìa súp dầu ăn, khuấy đều cùng với tiêu và tỏi phi vàng. * Chú ý : Cần chọn loại cải xà lách to bản, dày, giòn, lá xoăn để trộn, cà chua để trộn là loại cà chua dày cùi, ít hột. -Có thể thay đổi nguyên liệu theo yêu cầu của món. ** Hoạt động 4: Trộn hỗn hợp MT: Tìm hiểu quá trình trộn hỗn hợp của HS. ** GV kiểm tra sự chuẩn bị nguyên liệu của HS. Và quy trình thực hiện. * Tương tự như trên: GV hướng dẫn HS thực hành dưa vào nguồn nguyên liệu đã chuẩn bị sẳn . *** GDTKNL & HQ: Caùc moùn aên ñöôïc cheá bieán không qua sử dụng nguồn nhiệt. Do ñoù khi cheá bieá món ăn phải được ngon miệng mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong khâu chế biến, và tiết kiệm được nguồn năng lượng nhưng thực phẩm vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng A- Trộn dầu giấm I-Nguyên liệu : -200 g xà lách, 20 g hành tây, 100 g cà chua, 1 thìa cà phê tỏi phi vàng, 1 bát giấm, 3 thìa súp đường, ½ thìa cà phê muối, ½ thìa cà phê tiêu, 1 thìa súp dầu ăn. -Rau thơm, ớt, xì dầu. II-Quy trình thực hiện : * Giai đoạn 1 : Chuẩn bị * Giai đoạn 2 : Chế biến * Làm nước trộn dầu giấm. Xem SGK trang 93 HS thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên. B- Trộn hổn hợp: I- Nguyên liệu: (Nộm rau muống) SGK/ 93, 94 II- Quy trình thực hiện:: Giai đoạn 1: Chuẩn bị Giai đoạn 2: Chế biến Giai đoạn 3: Trình bày 4-4- Tổng kết GV kiểm tra các món ăn HS đã chế biến _ Theo dõi các nhóm chế biến nhanh, gọn, ngon miệng nhưng vẫn đảm bảo khâu vệ sinh trong chế biến _ GV nêm nếm , chấm điểm và tuyên dương những nhóm chế biến ngon. 4-5/ Hướng dẫn học tập ** Đối với bài học ở tiết này: -Về nhà học thuộc bài. - Tập làm lại bài thực hành ** Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Chuẩn bị bài mới: Bài Thực hành chế biến món ăn không sử dụng nhiệt : -Trộn dầu giấm. -Trộn hỗn hợp. . + Tổ 1 : Chuẩn bị cải xà lách trộn dầu giấm. + Tổ 2 : Gỏi + Tổ 3 : Củ kiệu, củ cải trắng, củ cà rốt ngâm chua. + Tổ 4 : Củ cải muối. 5- PHỤ LỤC

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_46_cac_phuong_phap_che_bien_thu.doc