I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Biết các dụng cụ và vật liệu cắm hoa
- Biết quy trình cắm hoa dạng thẳng đứng và sơ đồ của dạng thẳng đứng
2. Kĩ năng:
- Vận dụng quy trình để cắm được lọ hoa đẹp
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa, một số tranh ảnh hoa và cây cảnh.
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
6 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 304 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 2: Trang trí nhà ở - Bài 14: Thực hành cắm hoa - Vũ Quang Vinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Bài 14. THực hành
Cắm hoa (T1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Biết các dụng cụ và vật liệu cắm hoa
- Biết quy trình cắm hoa dạng thẳng đứng và sơ đồ của dạng thẳng đứng
2. Kĩ năng:
- Vận dụng quy trình để cắm được lọ hoa đẹp
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa, một số tranh ảnh hoa và cây cảnh.
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 6A
6B
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1. Hướng dẫn ban đầu
- GV: Giới thiệu về chuẩn bị cho bài thực hành
- HS: Quan sát và lắng nghe
- GV: Phân công nhóm thực hành
- GV: Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên.
- GV: Cho hs qs hình 2.24 và nêu các câu hỏi
+ Có những cành nào? Nêu góc độ của các cành
+ Có thể thêm cành lá để cắm không?
- HS: Chú ý quan sát và trả lời.
- GV: Lắng nghe và bổ sung
- GV: Cho HS QS hình 2.25 và nêu câu hỏi
+ Vật liệu và dụng cụ cắm hoa là gì?
+ Có thể sử dụng các dụng cụ nào khác không?
+ Nêu quy trình cắm hoa
- HS: QS và trả lời
- GV: Cho HS QS một số dạng vận dụng và nêu câu hỏi
+ Có thể thay đổi về góc độ cành không?
+ Có thể thêm bớt cành được không?
- HS: QS và trả lời câu hỏi
HĐ2. Hướng dẫn thường xuyên
- GV: Hướng dẫn học sinh cắm hoa theo dạng thẳng.
- HS: Chia nhóm và làm theo hướng dẫn
- GV: QS và uốn nắn trong quá trình thực hành
I. Cắm hoa dạng thẳng đứng.
1.Dạng cơ bản.
a) Sơ đồ cắm hoa.
+ Quy ước góc độ cắm.
- Cành thẳng đứng là 0o
- 2 Cành ngang miệng bình là 90o
- Cành chính thứ nhất nghiêng 10-15o
- Cành chính thứ hai nghiêng 45o
- Cành chính thứ 3 nghiêng 5o.
b) Quy trình cắm hoa.
- Dùng hoa tươi, cành thông hoa đồng tiền, có thể dùng mút xốp, bàn chông để ghim đế
- Quy trình cắm SGK 58
2.Dạng vận dụng:
- Bố cục gọn, lọ hoa sinh động thay đổi góc độ cành chính, thay đổi vật liệu cắm.
- Có thể thêm bớt một số cành.
II. Thực hành
- Thực hành theo hướng dẫn của giáo viên
- Làm theo trình tự các bước
- Vệ sinh khi thực hành
4. Củng cố:
- GV: Lựa chọn một số bài tiêu biểu để nhận xét và cho học sinh đánh giá chéo các nhóm thực hành.
- HS: Lắng nghe, đánh giá bài mình và bài các nhóm khác
- Đánh giá theo tiêu chí
STT
Nội dung
Điểm
1
Chuẩn bị đủ dụng cụ và vật liệu
2
2
Hoa còn tươi
2
3
Bình hoa đẹp và sáng tạo
4
4
Vệ sinh
2
Tổng
10
5. Nhắc nhở:
Chuẩn bị trước bài
Bài 14. Thực hành
Cắm hoa (T2)
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Bài 14. THực hành
Cắm hoa (T2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Biết các dụng cụ và vật liệu cắm hoa
- Biết quy trình cắm hoa dạng nghiêng và sơ đồ của dạng nghiêng
2. Kĩ năng:
- Vận dụng quy trình để cắm được lọ hoa đẹp
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa, một số tranh ảnh hoa và cây cảnh.
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 6A
6B
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1. Hướng dẫn ban đầu
- GV: Giới thiệu về chuẩn bị cho bài thực hành
- HS: Quan sát và lắng nghe
- GV: Phân công nhóm thực hành
- GV: Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên.
- GV: Cho hs qs hình 2.28 và nêu các câu hỏi
+ Có những cành nào? Nêu góc độ của các cành
+ Có thể thêm cành lá để cắm không?
- HS: Chú ý quan sát và trả lời.
- GV: Lắng nghe và bổ sung
- GV: Cho HS QS hình 2.29 và nêu câu hỏi
+ Vật liệu và dụng cụ cắm hoa là gì?
+ Có thể sử dụng các dụng cụ nào khác không?
+ Nêu quy trình cắm hoa
- HS: QS và trả lời
- GV: Cho học sinh quan sát hình 2.30 Nêu góc độ của cành chính so với dạng cơ bản?
- HS: Trả lời.
- GV: Qua cách thay đổi trên em có nhận xét gì?
- HS: Bố cục thay đổi, dáng vẻ bình hoa mềm mại hơn. Tạo thêm 1 mẫu mới
- GV: Cho học sinh quan sát hình 2.31. Nêu góc độ của cành chính so với dạng cơ bản.
- HS: Trả lời.
HĐ2. Hướng dẫn thường xuyên
- GV: Hướng dẫn học sinh cắm hoa theo dạng thẳng.
- HS: Chia nhóm và làm theo hướng dẫn
- GV: QS và uốn nắn trong quá trình thực hành
I. Cắm hoa dạng nghiêng.
1. Dạng cơ bản.
a) Sơ đồ cắm hoa.
Gồm các cành
- Cành chính thứ nhất nghiêng 45o
- Cành chính thứ hai nghiêng 10- 15o.
- Cành chính thứ ba nghiêng 75o
b) Quy trình cắm hoa.
- Đặt bàn chông ở bên phải bình.
- Cắm hoa cành chính1= 1,5( D+h)
Nghiêng trái 45o.
- Cắm hoa cành chính2 nghiêng 10-15o.
- Cắm hoa cành chính 3 nghiêng phải 75o.
- Lá phụ nghiêng trước hoa nhỏ sau bông chính.
2.Dạng vận dụng.
a) Thay đổi góc độ của cành chính.
- Cành chính 1 nghiêng 75o
- Cành chính 2 nghiêng 45o.
- Cành chính 3 nghiêng 2-3o.
b) Bỏ bớt 1 hoặc 2 cành chính thay đổi độ dài cành chính.
- Cành chính 1 nghiêng 75o.
- Cành chính 2 nghiêng 45o.
- Lá phụ che kín miệng bình.
II. Thực hành
- Thực hành theo hướng dẫn của giáo viên
- Làm theo trình tự các bước
- Vệ sinh khi thực hành
4. Củng cố:
- GV: Lựa chọn một số bài tiêu biểu để nhận xét và cho học sinh đánh giá chéo các nhóm thực hành.
- HS: Lắng nghe, đánh giá bài mình và bài các nhóm khác
- Đánh giá theo tiêu chí
5. Nhắc nhở:
Chuẩn bị trước bài
Bài 14. Thực hành
Cắm hoa (T3)
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Bài 14. THực hành
Cắm hoa (T3)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Biết các dụng cụ và vật liệu cắm hoa
- Biết quy trình cắm hoa dạng tỏa tròn
2. Kĩ năng:
- Vận dụng quy trình để cắm được lọ hoa đẹp
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa, một số tranh ảnh hoa và cây cảnh.
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 6A
6B
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1. Hướng dẫn ban đầu
- GV: Giới thiệu về chuẩn bị cho bài thực hành
- HS: Quan sát và lắng nghe
- GV: Phân công nhóm thực hành
- GV: Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của giáo viên.
- GV: Cho hs qs h2.32a và nêu câu hỏi.
+ Em có nhận xét gì về độ dài các cành chính?
+ Vị trí các bông hoa?
- HS: QS và trả lời
- GV: Bổ sung, phân tích sơ đồ cắm hoa.
- GV: Cho HS QS hình 2.32b và nêu câu hỏi
+ Vật liệu và dụng cụ cắm hoa là gì?
+ Có thể sử dụng các dụng cụ nào khác không?
+ Nêu quy trình cắm hoa
- HS: QS và trả lời
HĐ2. Hướng dẫn thường xuyên
- GV: Hướng dẫn học sinh cắm hoa theo dạng thẳng.
- HS: Chia nhóm và làm theo hướng dẫn
- GV: QS và uốn nắn trong quá trình thực hành
I. Cắm hoa dạng tỏa tròn
1) Sơ đồ cắm hoa.
Hình 2.32
- Độ dài các cành chính bằng nhau
- Các cành phụ cắm xen kẽ
- Các bông hoa toả ra xung quanh
2. Quy trình cắm hoa.
- Cắm 1 bông chính 3 giữa bình.
- Cắm 4 bông chính 1 làm cành chính.
- Cắm 4 bông cành chính 2 có chiều dài =D.
- Cắm xen những cành cúc các màu vào xung quanh.
- Cắm thêm lá dương xỉ toả ra xung quanh.
II. Thực hành
- Thực hành theo hướng dẫn của giáo viên
- Làm theo trình tự các bước
- Vệ sinh khi thực hành
4. Củng cố:
- GV: Lựa chọn một số bài tiêu biểu để nhận xét và cho học sinh đánh giá chéo các nhóm thực hành.
- HS: Lắng nghe, đánh giá bài mình và bài các nhóm khác
- Đánh giá theo tiêu chí
STT
Nội dung
Điểm
1
Chuẩn bị đủ dụng cụ và vật liệu
2
2
Hoa còn tươi
2
3
Bình hoa đẹp và sáng tạo
4
4
Vệ sinh
2
Tổng
10
5. Nhắc nhở:
Chuẩn bị trước bài
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Kiểm tra thực hành
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Vận dụng kiến thức đã học để cắm một bình hoa đẹp và sáng tạo
2. Kĩ năng:
- Hoàn thành bài tập trong 45p
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa.
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, vật liệu thực hành
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 6A
6B
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Phần 1. Đề bài
Cắm hoa tự chọn
Phần 2. Thang điểm
STT
Nội dung
Điểm
1
Chuẩn bị đủ dụng cụ và vật liệu
3
2
Đúng thời gian quy định
2
3
Đẹp, sáng tạo
4
4
Vệ sinh nơi thực tập gọn gàng, ngăn nắp.
1
Tổng
10
Phần 3. Phân công công việc
Mỗi học sinh một bài thực hành
GV: QS và uốn nắn trong quá trình thực hành
4. Củng cố:
- GV: Đánh giá bài làm theo thang điêm
5. Nhắc nhở:
Chuẩn bị trước
ÔN Tập kiểm tra học kì I
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_2_trang_tri_nha_o_bai_14_thuc.doc