I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Trình bày được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người.
- Trình bày được yêu cầu phân chia khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình.
2. Kỹ năng: Vận dụng được các kiến thức đã học vào thực tế để sắp xếp các khu vực sinh hoạt nhà ở hợp lý.
3. Thái độ: HS có ý thức tự giác trong việc sắp xếp đồ đạc hợp lý ở nhà của mình.
II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định lớp:
61: ; 62:
63:
2. Bài mới: Bố trí các khu vực sinh hoạt và sắp xếp đồ đạc trong nhà ở hợp lý, mỹ thuật thể hiện sự khoa học là yêu cầu không thể thiếu được trong đời sống gia đình.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 502 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 2: Trang trí nhà ở - Tiết 19: Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:09/10/2011
ND:11/10/2011
CHƯƠNG II: TRANG TRÍ NHÀ Ở
TIẾT19 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Trình bày được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người.
- Trình bày được yêu cầu phân chia khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình.
2. Kỹ năng: Vận dụng được các kiến thức đã học vào thực tế để sắp xếp các khu vực sinh hoạt nhà ở hợp lý.
3. Thái độ: HS có ý thức tự giác trong việc sắp xếp đồ đạc hợp lý ở nhà của mình.
II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định lớp:
61: ; 62:
63:
2. Bài mới: Bố trí các khu vực sinh hoạt và sắp xếp đồ đạc trong nhà ở hợp lý, mỹ thuật thể hiện sự khoa học là yêu cầu không thể thiếu được trong đời sống gia đình.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : Tìm hiểu vai trò của nhà ở đối với đời sống con người.
Yêu cầu học sinh quan sát hình 2.1SGK thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi của GV theo gợi ý ở các hình vẽ.
Yêu cầu đại diện các nhóm trả lời.
GV tổng hợp các ý kiến của HS theo 3 nhóm:
+ Bảo vệ cơ thể tránh những ảnh hưởng xấu của thiên nhiên.
+ thỏa mãn nhu cầu cá nhân.
+ Thảo mãn nhu cầu sinh hoạt.
- Nhà có vai trò như thế nào đối với đời sống của con người?
Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi trên.
Yêu cầu đại diện các nhóm trả lời.
GV tổng hợp các ý kiến của HS và cho HS ghi vở.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu về việc sắp xếp đồ đạt hợp lý trong nhà ở.
- Em hãy kể tên các hoạt động bình thường của gia đình em trong một ngày?
GV chốt lại mọi hoạt động chính của các gia đình.
Cho HS đọc nội dung mục 1 phần II.
GV phân tích yêu cầu của từng khu vực.
- Vậy nhà em đã phân chia các khu vực sinh hoạt trên như thế nào?
GV tổng hợp các câu trả lời của HS và phân tích thêm một số ví dụ:
+ Nhà rộng thì mỗi khu vực là một phòng, có nhiều phòng ngủ của bố mẹ, con cái, mỗi tầng có một khu vệ sinh riêng.
+ Nhà chật mọi sinh hoạt đều trong một phòng, có nhà ưu tiên khu vực ngủ, ăn.
GV tổng hợp lại kiến thức: Sự phân chia các khu vực cần tính toán hợp lý, tùy theo tình hình, diện tích nhà ở thực tế sao cho phù hợp tính chất, công việc của mỗi gia đình cũng như phong tục tập quán. . .ở địa phương, đảm bảo cho mọi thành viên trong gia đình sống thoải mái, thuận tiện.
- Em có muốn thay đổi nhỏ một vài vị trí sinh hoạt không?
- Theo em cần thay đổi như thế nào?
- Tại sao em lại muốn thay đổi như thế?
I. Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người.
- Nhà ở là nơi trú ngụ của con người.
- Nhà ở bảo vệ con người tránh khỏi những tác hại do ảnh hướng của thiên nhiên, môi trường (mưa, gió. . .).
- Nhà ở là nơi đáp ứng các nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người.
II. Sắp xếp đồ đạt hợp lý trong nhà ở.
1. Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình.
- Chỗ sinh hoạt chung, tiếp khách nên rộng rãi, thoáng mát, đẹp.
- Chỗ thờ cúng cần trang trọng.
- Chỗ ngủ, nghỉ bố trí nơi yên tĩnh.
- Chỗ ăn uống thường được bố trí ở gần bếp hoặc kết hợp ở trong bếp.
- Khu vựa bếp cần sáng, sạch, có đủ nước.
- Khu vệ sinh bố trí riêng biệt, kín đáo.
- Chỗ để xe, nhà kho nên bố trí kín đáo và chắc chắn, an toàn.
4. Củng cố
- Hãy nêu vai trò của nhà ở đối với đời sống con người?
- Hãy nêu các khu vực chính của nhà ở.
5. Dặn dò:
- Về nhà học thuộc phần kiến thức ghi vở và phần ghi nhớ ở SGK. Chú ý nội dung phần vai trò của nhà ở đốii với đời sống con người.
- Nghiên cứu kỹ nội dung còn lại của bài chú ý mục 3.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_2_trang_tri_nha_o_tiet_19_sap.doc