I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được thế nào là vệ sinh an toàn thực phẩm. Thế nào là nhiễm trùng thực phẩm, nhiễm độc thực phẩm.
- Biết được sự ảnh hưởng của nhiệt độ đối với sự sinh trưởng và phát triển của vi khuẩn.
2. Kỹ năng: Có kỹ năng lựa chọn được các thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng nhưng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm .
3. Thái độ: HS có nhận thức đúng đắn trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bản thân và người thân trong ăn uống.
II. CHUẨN BỊ: Tranh ảnh về biện pháp phòng tránh nhiễm trùng tại nhà.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định lớp:
61: 62:
2. Kiểm tra bài cũ:
Trình bày nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể?
Nhu cầu về chất đạm: 4đ
Nhu cầu về chất đường bột: 3đ
Nhu cầu về chất béo: 3đ
3. Bài mới
Đặt vấn đề: Do nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm còn hạn chế nên nhiều ca bị ngộ độc thực phẩm đã xảy ra, gây tốn kém tiền bạc chạy chữa, nhiều khi cướp đi cả tính mạng con người? Những điều không may mắn đó đều có thể ngăn chặng được nếu chúng ta biết cách quan tâm, theo dõi kiểm soát, giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh gây ra ngộ độc.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 315 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 3: Nấu ăn trong gia đình - Tiết 40: Vệ sinh an toàn thực phẩm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:10/01/2012
ND:12/01/2012
TIẾT40 VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được thế nào là vệ sinh an toàn thực phẩm. Thế nào là nhiễm trùng thực phẩm, nhiễm độc thực phẩm.
- Biết được sự ảnh hưởùng của nhiệt độ đối với sự sinh trưởng và phát triển của vi khuẩn.
2. Kỹ năng: Có kỹ năng lựa chọn được các thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng nhưng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm .
3. Thái độ: HS có nhận thức đúng đắn trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bản thân và người thân trong ăn uống.
II. CHUẨN BỊ: Tranh ảnh về biện pháp phòng tránh nhiễm trùng tại nhà.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định lớp:
61: 62:
2. Kiểm tra bài cũ:
?
Trình bày nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể?
Nhu cầu về chất đạm: 4đ
Nhu cầu về chất đường bột: 3đ
Nhu cầu về chất béo: 3đ
3. Bài mới
Đặt vấn đề: Do nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm còn hạn chế nên nhiều ca bị ngộ độc thực phẩm đã xảy ra, gây tốn kém tiền bạc chạy chữa, nhiều khi cướp đi cả tính mạng con người? Những điều không may mắn đó đều có thể ngăn chặng được nếu chúng ta biết cách quan tâm, theo dõi kiểm soát, giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh gây ra ngộ độc.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1 :Tìm hiểu thế nào là nhiễm trùng thực phẩm
- Em hãy cho biết vệ sinh thực phẩm là gì? (Là giữ cho thực phẩm không bị nhiễm khuẩn)
GV giới thiệu khái niệm vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Theo em thế nào là nhiễm trùng thực phẩm?
GV kết luận về khái niệm nhiễm trùng thực phẩm.
- Trong thực tế có một số loại thực phẩm rất dễ bị hư hỏng. Em hãy giải thích vì sao?(Do chúng ta chưa bảo quản thực phẩm đó đúng quy định)
- Theo em những thực phẩm nào là dễ bị nhiễm trùng thực phẩm nhất? (thịt, cá, tôm)
GV giới thiệu thêm một số thực phẩm dễ bị nhiễm trùng và phân tích nguyên nhân của việc bị nhiễm trùng.
- Tại sao có khi ta mua trái cây, rau, cá, thịt về ăn thì lại bị nhiễm độc? (Do khi sản xuất người nông dân đã sử dụng quá nhiều chất độc và chất độc đó vẫn còn trong thực phẩm)
- Thế nào là nhiễm độc thực phẩm?
GV giới thiệu và giải thích thêm về khái niệm nhiễm độc thực phẩm.
- Nếu ăn phải thức ăn đã bị nhiễm trùng hay nhiễm độc thì người dùng có tác hại gì? (Bị ngộ độc thức ăn, rối loạn tiêu hóa)
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự ảnh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn.
Yêu cầu HS đọc và quan sát hình 3.14 SGK để trả lời các câu hỏi:
- Em hãy cho biết ở nhiệt độ nào thì được coi là an toàn trong việc về tránh nhiễm trùng thực phẩm?
- Em hãy cho biết ở nhiệt độ nào thì vi khuẩn không thể sinh nở được?
- Em hãy cho biết ở nhiệt độ nào thì vi khuẩn sinh trưởng và phát triển mạnh nhất?
GV kết luận về sự ảnh hưởng của nhiệt độ đến vệ sinh an toàn thực phẩm.
Hoạt động 3 : Tìm hiểu biện pháp phòng tránh nhiễm trùng tại nhà.
- Ở nhà em đã làm gì để phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm?
GV cho HS quan sát các tranh ảnh về biện pháp phòng tránh nhiễm trùng tại nhà.
GV kết luận chung và giới thiệu một số biện pháp đơn giản và dễ thực hiện.
I. Vệ sinh an toàn thực phẩm:
Vệ sinh thực phẩm là giữ cho thực phẩm không bị nhiễm khuẩn.
1. Thế nào là nhiễm trùng thực phẩm?
- Sự xâm nhập của vi khuẩn có hại vào thực phẩm được gọi là sự nhiễm trùng thực phẩm.
- Sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm được gọi là sự nhiễm độc thực phẩm.
2. Aûnh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn:
- Từ 1000C đến 1150C đây là nhiệt độ an toàn trong nấu nướng, vi khuẩn bị tiêu diệt.
- Từ -200C đến -100C và từ 500C đến 800C đây là nhiệt độ vi khuẩn không thể sinh nở nhưng cũng không chết hoàn toàn.
- Từ 00C đến 370C đây là nhiệt độ nguy hiểm, vi khuẩn có thể sinh nở nhanh chóng.
3. Biện pháp phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại nhà:
+ Giữ vệ sinh: trong ăn uống, trong chế biến.
+ Nấu chín thực phẩm.
+ Thức ăn được bảo quản chu đáo
4. Củng cố :
- Thế nào là nhiễm trùng thực phẩm?
- Thế nào là nhiễm độc thực phẩm?
- Ở nhiệt độ nào thì được coi là an toàn trong việc tránh nhiễm trùng thực phẩm?
ở nhiệt độ nào thì được coi là an toàn trong việc về tránh nhiễm trùng thực phẩm?
5. Dặn dò:
- Về nhà học thuộc phần kiến thức ghi vở và tìm hiểu thêm một số kiến thức bổ sung ngoài SGK.
- Nghiên cứu kỹ nội dung kiến thức ở phần II và III. Chú ý nội dung của phần III.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_3_nau_an_trong_gia_dinh_tiet.doc