Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 3: Nấu ăn trong gia đình - Tiết 45: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Tiếp theo)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm, quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật đối với các phương pháp chế biến có sử dụng nhiệt:Làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa và phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo.

2. Kỹ năng: áp dụng hợp lý các quy trình chế biến và cách bảo quản thực phẩm trong khi chế biến để tạo nguồn dinh dưỡng hợp vệ sinh phục vụ tốt cho sức khỏe và thể lực.

3. Thái độ: HS có nhận thức đúng đắn trong việc chuẩn bị các bữa ăn gia đình và tích cực giữ vệ sinh môi trường, an toàn trong chế biến.

II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1.Ổn định lớp(1):

 61: 62:

 63:

2. Kiểm tra 15

Câu 1: Tại sao phải chế biến thực phẩm (4 đ)?

Câu 2: Trình bày khái niệm, quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật của món luộc (6 đ).

Đáp án:

Câu 1: Đúng mỗi ý 1 đ x4 = 4 đ

Câu 2:- Khái niệm 2đ

 - Quy trình thực hiện món luộc: 2đ

 - Yêu cầu kỹ thuật: 2đ

3. Bài mới:

ĐVĐ: Ở bài học trước các em đã biết được quy trình thực và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp chế biến thực phẩm trong nước và bằng hơi. Bài học hôm này các em sẽ được tìm biết quy trình thực và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa và làm chín thực phẩm trong chất béo.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 261 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 3: Nấu ăn trong gia đình - Tiết 45: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:06/02/2011 ND:08/02/2011 TIẾT 45 CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (tt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm, quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật đối với các phương pháp chế biến có sử dụng nhiệt:Làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa và phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo. 2. Kỹ năng: áp dụng hợp lý các quy trình chế biến và cách bảo quản thực phẩm trong khi chế biến để tạo nguồn dinh dưỡng hợp vệ sinh phục vụ tốt cho sức khỏe và thể lực. 3. Thái độ: HS có nhận thức đúng đắn trong việc chuẩn bị các bữa ăn gia đình và tích cực giữ vệ sinh môi trường, an toàn trong chế biến. II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định lớp(1’): 61: 62: 63: 2. Kiểm tra 15’ Câu 1: Tại sao phải chế biến thực phẩm (4 đ)? Câu 2: Trình bày khái niệm, quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật của món luộc (6 đ). Đáp án: Câu 1: Đúng mỗi ý 1 đ x4 = 4 đ Câu 2:- Khái niệm 2đ - Quy trình thực hiện món luộc: 2đ - Yêu cầu kỹ thuật: 2đ 3. Bài mới: ĐVĐ: Ở bài học trước các em đã biết được quy trình thực và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp chế biến thực phẩm trong nước và bằng hơi. Bài học hôm này các em sẽ được tìm biết quy trình thực và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa và làm chín thực phẩm trong chất béo. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động1: Tìm hiểu về các phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa. - Hãy kể tên các món ăn mà thực phẩm được làm chín trực tiếp bằng lửa mà em biết? - Hãy kể tên một vài món nướng? - Trình bày hiểu biết của em về món nướng? GV giới thiệu khái niệm. - Hãy nêu các bước thực hiện món nướng? - Để thực phẩm thơm ngon, đảm bảo chất dinh dưỡng thì yêu cầu kĩ thuật của món ăn này như thế nào? Hoạt động 2: Tìm hiểu về các phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo - Hãy kể tên các món ăn mà thực phẩm được làm chín trong chất béo mà em biết? - Hãy trình bày những hiểu biết của em về món rán? - Hãy kể tên của một vài món rán mà em biết? - Quy trình thực hiện món rán như thế nào? - Món rán cần phải đảm bảo những yêu cầu gì về kĩ thuật? - Trình bày những hiểu biết của em về món rang? - Hãy nêu các bước thực hiện món rang? - Món rang cần phải đảm bảo những yêu cầu gì về kĩ thuật? - Hãy trình bày những hiểu biết của em về món xào? - Hãy kể tên của một vài món xào mà em biết? - Quy trình thực hiện món xào như thế nào? - Món xào cần phải đảm bảo những yêu cầu gì về kĩ thuật? II. Phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt: 3. Phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa. Nướng: là làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa, nướng hai bên mặt của thực phẩm cho đến khi vàng đều. - Quy trình thực hiện: + Làm sạch thực phẩm. + Để nguyên hoặc cắt thái thực phẩmphù hợp, tẩm ướp gia vị, đặt lên vỉ hoặc xuyên qua que vót nhọn. + Nướng vàng đều + Trình bày đẹp theo đặc trưng của món. - Yêu cầu kỹ thuật: thực phẩm chín đều, không dai, thơm ngon, đậm đà, có màu vàng nâu. 4. Phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo: a. Rán: là làm chín thực phẩm trong một lượng chất béo khá nhiều đun với lửa vừa, trong khoảng thời gian đun làm chín thực phẩm. - Quy trình thực hiện: + Làm sạch nguyên liệu thực phẩm, cắt thái phù hợp, tẩm ướp gia vị. + Cho nguyên liệu vào chất béo đang nóng già, rán vàng đều, chín kỹ. + Trình bày đẹp theo đặc trưng của món. - Yêu cầu kỹ thuật: giòn xốp, ráo mỡ, chín kỹ, hương thơm ngon, vừa miệng, ngoài có màu vàng. b. Rang: là làm chín thực phẩm với một lượng rất ít chất béo, đảo đều trong chảo, lửa vừa. - Quy trình thực hiện: + Làm sạch nguyên liệu. + Cho vào chảo một ít chất béo, đảo đều liên tục cho thực phẩm chín vàng. + Trình bày đẹp theo đặc trưng của món. - Yêu cầu kỹ thuật: Khô, săn chắc, mùi thơm, màu sắc hấp dẫn. c. Xào: là làm chín thực phẩm với một lượng chất béo vừa phải, đun lửa to trong thời gian ngắn. - Quy trình thực hiện: + Làm sạch nguyên liệu, sơ chế tùy yêu cầu của món, tẩm ướp gia vị. + Xào chín đều, nêm vừa ăn. + Trình bày đẹp, sáng tạo - Yêu cầu kỹ thuật: SGK/89 4. Củng cố: - Hãy nêu các quy trình và yêu cầu kĩ thuật của món nướng? - Hãy nêu các quy trình và yêu cầu kĩ thuật của món xào? 5. Dặn dò: - Về nhà học thuộc phần kiến thức ghi vở và tìm hiểu thêm một số kiến thức bổ sung ngoài SGK. - Nghiên cứu kỹ nội dung còn lại của bài .

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_3_nau_an_trong_gia_dinh_tiet.doc