Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 3: Nấu ăn trong gia đình - Tiết 53: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình (Tiếp theo)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 - Biết được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý về chất dinh dưỡng, tài chính . .

2. Kỹ năng: Có kỹ năng tổ chức bữa ăn ngon miệng, hợp lý trong ngày.

 3. Thái độ: Yêu thích công việc, thích tìm tòi khám phá.

II. aTỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 1.Ổn định lớp:

 61: ; 62:

 2. Kiểm tra:

 - Thế nào là bữa ăn hợp lý? Cho ví dụ.

 - khái niệm về bữa ăn hợp lý: 6đ

 - Ví dụ + phân tích đúng: 4đ

 3.Bài mới: Để tổ chức một bữa ăn hợp lý cần tuân theo những nguyên tắc nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 3: Nấu ăn trong gia đình - Tiết 53: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:11/03/2012 ND:13/03/2012 TIẾT 53 TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH(tt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý về chất dinh dưỡng, tài chính .. ... 2. Kỹ năng: Có kỹ năng tổ chức bữa ăn ngon miệng, hợp lý trong ngày. 3. Thái độ: Yêu thích công việc, thích tìm tòi khám phá. II. aTỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định lớp: 61: ; 62: 2. Kiểm tra: - Thế nào là bữa ăn hợp lý? Cho ví dụ. - khái niệm về bữa ăn hợp lý: 6đ - Ví dụ + phân tích đúng: 4đ 3.Bài mới: Để tổ chức một bữa ăn hợp lý cần tuân theo những nguyên tắc nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay. GIÁO VIÊN HỌC SINH Hoạt động 1: Tìm hiểu về nguyên tắc của bữa ăn hợp lý. Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm trả lời các câu hỏi ở phần III: - Em hãy nêu ví dụ về một bữa ăn hợp lý và giải thích tại sao đó là bữa ăn hợp lý? - Trong gia đình em gồm có những thành viên nào? - Nhu cầu dinh dưỡng của mỗi thành viên trong gia đình em như thế nào? GV cho HS đọc nội dung phần 1 - Em hãy cho biết trung bình mỗi ngày gia đình em phải dùng hết bao nhiêu tiền để mua thức ăn? GV đưa ra một bài tập: - Nếu mẹ đưa cho em 30000 đồng và bảo em đi chợ để mua thực phẩm chuẩn bị cho một bữa ăn chính thì em sẽ làm như thế nào? GV hướng dẫn cho HS trình tự các bước: + Thành phần gia đình. + Số tiền hiện có. + Chọn món ăn. + Chọn thực phẩm phù hợp với các thành viên gia đình và vừa túi tiền, đảm bảo có đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng. Yêu cầu HS đưa ra cấu tạo của một số bữa ăn. Nhận xét, về món ăn, chất dinh dưỡng, tài chính, cách chế biến Hoạt dộng 2: Tìm hiểu về sự cần thiết phải thay đổi món ăn. - Tại sao phải thay đổi món ăn? - Làm thế nào để thay đổi được món ăn trong bữa ăn? GV kết luận lại các hình thức thay đổi một món ăn. III. Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình: 1. Nhu cầu của các thành viên trong gia đình: Tùy thuộc vào lứa tuổi, giới tính, thể trạng và công việc mà mỗi người có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Từ đó định chuẩn cho việc chọn mua thực phẩm thích hợp. 2. Điều kiện tài chính: Cân nhắc về số tiền hiện có để đi chợ mua thực phẩm. 3. Sự cân bằng chất dinh dưỡng: Cần chọn đủ thực phẩm của 4 nhóm chất dinh dưỡng để tạo thành một ăn hoàn chỉnh, cân bằng dinh dưỡng. 4. Thay đổi món ăn: - Thay đổi món ăn. - Thay đổi các phương pháp chế biến. - Thay đổi hình thức trình bày, màu sắc. - Trong bữa ăn không nên có món ăn cùng loại thực phẩm hoặc cùng phương pháp chế biến 4. Củng cố: - Hãy nêu các nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý? - Tại sao phải cân bằng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn? 5. Dặn dò: - Về nhà học bài và vận dụng để tìm hiểu sự cân bằng chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn của gia đình. - Ghi tên lại các món có trong bữa ăn trưa hoặc tối của gia đình mình vào một tờ giấy.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_3_nau_an_trong_gia_dinh_tiet.doc