Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 1: May mặc trong gia đình - Tiết 11: Thực hành cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật (Tiết 1)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Thông qua bài thực hành học sinh:

- Biết đđược cách vẽ, cắt tạo mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối theo kích thước quy định.

2. Kỹ năng:

 - Có kỹ năng sử dụng kéo để cắt tạo mẫu giấy và các chi tiết trên vải.

 - Có kỹ năng sử dụng mẫu giấy đã tạo để cắt trên vải.

3. Thái độ: Có tính cẩn thận, thao tác chính xác theo đúng quy trình, tiết kiệm vải trong quá trình cắt và giữ gìn vệ sinh.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Mẫu bao gối hoàn chỉnh.

 - 3 tấm bìa cứng(hoặc giấy báo) có kích thước 15cmx20cm; 14cmx15cm; 6cmx15cm, phấn vẽ, kéo, thước.

 2. Học sinh: 3 bìa giấy cứng, 3 mảnh vải có kích thước 15cmx20cm; 14cmx15cm; 6cmx15cm, phấn vẽ, kéo, thước.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1.Ổn định lớp (1):

61: 62:

63:

2. Bài mới:

Đặt vấn đề(1) Hằng ngày chúng ta cần ngủ đúng số giờ quy định thì sức khỏe mới đảm bảo. Trong khi ngủ thì cần có gối để giúp ta có giấc ngủ thoải mái hơn. Vậy làm thế nào để may được một chiếc gối xinh xắn giúp cho ta có giấc ngủ ngon hơn thì bài học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em tiến hành từng bước để cắt và khâu được những chiếc gối xinh xắn cho bản thân mình.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 1: May mặc trong gia đình - Tiết 11: Thực hành cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:17/09/2011 ND:19/09/2011 TIẾT 11 THỰC HÀNH: CẮT KHÂU VỎ GỐI HÌNH CHỮ NHẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Thông qua bài thực hành học sinh: - Biết đđược cách vẽ, cắt tạo mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối theo kích thước quy định. 2. Kỹ năng: - Có kỹ năng sử dụng kéo để cắt tạo mẫu giấy và các chi tiết trên vải. - Có kỹ năng sử dụng mẫu giấy đã tạo để cắt trên vải. 3. Thái độ: Có tính cẩn thận, thao tác chính xác theo đúng quy trình, tiết kiệm vải trong quá trình cắt và giữ gìn vệ sinh. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Mẫu bao gối hoàn chỉnh. - 3 tấm bìa cứng(hoặc giấy báo) có kích thước 15cmx20cm; 14cmx15cm; 6cmx15cm, phấn vẽ, kéo, thước. 2. Học sinh: 3 bìa giấy cứng, 3 mảnh vải có kích thước 15cmx20cm; 14cmx15cm; 6cmx15cm, phấn vẽ, kéo, thước. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định lớp (1’): 61: 62: 63: 2. Bài mới: Đặt vấn đề(1’) Hằng ngày chúng ta cần ngủ đúng số giờ quy định thì sức khỏe mới đảm bảo. Trong khi ngủ thì cần có gối để giúp ta có giấc ngủ thoải mái hơn. Vậy làm thế nào để may được một chiếc gối xinh xắn giúp cho ta có giấc ngủ ngon hơn thì bài học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em tiến hành từng bước để cắt và khâu được những chiếc gối xinh xắn cho bản thân mình. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1 Kiểm tra việc chuẩn bị của HS. Yêu cầu HS trình bày phần chuẩn bị ở nhà để GV kiểm tra. Giáo viên nêu mục tiêu và yêu cầu của tiết học. Hoạt động 2 Thực hành. Giới thiệu cho HS quan sát mẫu chiếc gối đã hoàn chỉnh và chỉ các chi tiết của vỏ gối. Hướng dẫn cho HS vẽ một mảnh mặt trên của gối có kích thước 15cm x 20cm vẽ đường may xung quanh cách đều nét vẽ 1cm. Hướng dẫn cho HS vẽ hai mảnh mặt dưới của gối và có kích thước: 14cm x 15cm và 6cmx 15cm đường may xung quanh cách đều nét vẽ 1cm và chỗ đường viền 3cm Hướng dẫn cho HS cách cắt theo đúng nét vẽ tạo nên 3 mảnh giấy của võ gối. Theo dõi và giúp đỡ thêm các em còn gặp khó khăn trong phần cắt. Hoạt động 3: ổng kết đánh giá kết quả và kết thúc bài thực hành. Nhận xét đánh giá về: - Ý thức, thái độ làm việc của HS. - Tuyên dương những HS biết tiết kiệm vải trong khi cắt và giữ gìn vệ sinh chung. - Nội dung đạt được so với yêu cầu của bài. I. Chuẩn bị: (SGK) II. Thực hành: 1. vẽ và cắt mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối. a. Vẽ các hình chữ nhật. b. Cắt mẫu giấy. 4. Dặn dò - Chuẩn bị cho tiết học sau: 3 mảnh vải cắt các chi tiết vỏ gối của bài thực hành hôm nay (Có thể thêu hoặc trang trí trên bề mặt vải) - Kim, chỉ, kéo, bút chì.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_1_may_mac_trong_gia_dinh_tiet.doc