Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 3: Nấu ăn trong gia đình - Tiết 55: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiếp theo)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết được cách lựa chọn thực phẩm cho thực đơn của bữa ăn hằng ngày và bữa tiệt, liên hoan, chiêu đãi.

- Biết được cách chế biến món ăn và cách phục vụ bữa ăn chu đáo.

2. Kỹ năng:

- Có kỹ năng lựa chọn thực phẩm cho thực đơn của một bữa ăn thường ngày, bữa tiệt hoặc sinh nhật.

- Có kỹ năng trong việc sơ chế thực phẩm .

 3. Thái độ: Yêu thích công việc, thích tìm tòi khám phá, làm việc mộtcách khoa học.

II. PHƯƠNG TIỆN: GV chuẩn bị sẵn một số tranh ảnh thực đơn của các bữa ăn hằng ngày, 1-2 bảng thực đơn cho bữa tiệt đám cưới.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 1.Ổn định lớp(1):

 61: ;62:

 2. Bài cũ (5) Thực đơn là gì? Khi xây dựng thực đơn một bữa ăn cần tuân theo những nguyên tắc nào?

 - Khái niệm thực đơn : 4đ

 - Nêu các nguyên tắc xây dựng thực đơn: 2đ x3

3. Bài mới

Đặt vấn đề(1): Lựa chọn thực phẩm là khâu quan trọng trong việc tạo nên chất lượng của thực đơn. Vậy cần lựa chọn thực phẩm cho mỗi bữa ăn như thế nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 3: Nấu ăn trong gia đình - Tiết 55: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:18/03/2012 ND:20/03/2012 TIẾT 55 QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết được cách lựa chọn thực phẩm cho thực đơn của bữa ăn hằng ngày và bữa tiệt, liên hoan, chiêu đãi. - Biết được cách chế biến món ăn và cách phục vụ bữa ăn chu đáo. 2. Kỹ năng: - Có kỹ năng lựa chọn thực phẩm cho thực đơn của một bữa ăn thường ngày, bữa tiệt hoặc sinh nhật. - Có kỹ năng trong việc sơ chế thực phẩm . 3. Thái độ: Yêu thích công việc, thích tìm tòi khám phá, làm việc mộtcách khoa học. II. PHƯƠNG TIỆN: GV chuẩn bị sẵn một số tranh ảnh thực đơn của các bữa ăn hằng ngày, 1-2 bảng thực đơn cho bữa tiệt đám cưới. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định lớp(1’): 61: ;62: 2. Bài cũ (5’) Thực đơn là gì? Khi xây dựng thực đơn một bữa ăn cần tuân theo những nguyên tắc nào? - Khái niệm thực đơn : 4đ - Nêu các nguyên tắc xây dựng thực đơn: 2đ x3 3. Bài mới Đặt vấn đề(1’): Lựa chọn thực phẩm là khâu quan trọng trong việc tạo nên chất lượng của thực đơn. Vậy cần lựa chọn thực phẩm cho mỗi bữa ăn như thế nào? GIÁO VIÊN HỌC SINH Hoạt động 1 : Tìm hiểu lựa chọn thực phẩm cho thực đơn. - Theo em khâu lựa chọn thực phẩm quan trọng như thế nào trong quy trình tổ chức bữa ăn? - Khi chọn thực phấm cho thực đơn cần chú ý điều gì? GV cho HS thảo luận theo nhóm trả lời các câu hỏi: - Làm thế nào với điều kiện của mình, ta luôn chọn đủ các loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể trong mỗi ngày? GV giới thiệu một số thực phẩm thường dùng cho thực đơn bữa ăn thường ngày. GV giới thiệu một số nội dung cần giải quyết như trả lời các câu hỏi: + Sẽ tổ chức bữa tiệt theo hình thức tự phục vụ hay có người phục vụ? + Thành phần người tham dự? Số lượng? + Thời gian nào? + Lựa chọn loại thực đơn nào? GV kết luận: Tùy theo hoàn cảnh và điều kiện sẵn có, kết hợp với tính chất bữa ăn mà chuẩn bị thực phẩm phù hợp, cân đối với số người dự. Không nên quá cầu kỳ , hoang phí mà để thiếu hụt ngân quỹ gia đình. Hoạt động 2: Tìm hiểu về chế biến món ăn. - Muốn chế biến một món ăn phải qua những khâu nào? - Sơ chế thực phẩm là làm gì? Yêu cầu đại diện cá nhân HS trả lời Thống nhất và đi đến kết luận. - Sơ chế thực phẩm bao gồm những công việc nào? Yêu cầu đại diện cá nhân HS trả lời Thống nhất và đi đến kết luận. II. Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn. 1. đối với thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày: - Chọn đủ các nhóm thức ăn cần thiết cho cơ thể trong trong một ngày. - Quan tâm đến số người, tuổi tác, tình trạng sức khỏe, công việc, sở thích về ăn uống Chú ý: không chi tiêu nhiều hơn số tiền dự định cho việc ăn uống. 2. đối với thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi: - Gồm nhiều loại món ăn theo trình tự cấu trúc của thực đơn. - Tùy theo hoàn cảnh và điều kiện sẵn có, kết hợp với tính chất bữa ăn mà chuẩn bị thực phẩm phù hợp, cân đối với số người dự. Không nên quá cầu kỳ, hoang phí mà để thiếu hụt ngân quỹ gia đình. III. Chế biến món ăn. 1. Sơ chế thực phẩm: - Sơ chế thực phẩm là khâu chuẩn thực phẩm trước khi chế biến. - Các công việc khi sơ chế: cắt, thái, loại bỏ những phần không ăn và làm sạch thực phẩm, . . . . 4. Củng cố: - Cần lựa chọn thực phẩm cho mỗi bữa ăn như thế nào? - Nhà em thường sử dụng những loại thực phẩm nào cho bữa ăn hàng ngày? - Khi gia đình có tiệc, liên hoan thì thường sử dụng những loại thực phẩm nào? 5. Dặn dò: Về nhà học thuộc phần kiến thức ghi vở và tìm hiểu thêm một số kiến thức bổ sung ngoài SGK. Nghiên cứu kỹ nội dung phần III và IV của bài.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_3_nau_an_trong_gia_dinh_tiet.doc