Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 57, Bài 23: Thực hành xây dựng thực đơn - Lê Thị Kim Nga

1-MỤC TIÊU :

 1-1-Kiến thức :

 _ HS biết:

 Xây dựng được thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày.

 Xây dựng được thực đơn dùng cho các bữa lien hoan , chiêu đãi.

 Trình bày và trang trí được bàn ăn hợp lý

 Tổ chức được bữa ăn đơn giản trong gia đình.

 _ HS hiểu;

 Hiểu được giá trị dinh dưỡng của món ăn trong thực đơn

 Hiểu được giá trị thẩm mỹ khi trình bày 1 món ăn đẹp

 1-2-Kỹ năng :

 - HS thực hiện được: Có kỹ năng vận dụng để xây dựng được những thực đơn phù hợp đáp ứng yêu cầu ăn uống của gia đình.

 - HS thực hiện thành thạo: Hs thành thạo trong việc xây dựng 1 thực đơn có giá trị dinh dưỡng.

 1-3-Thái độ :

 - Thói quen: Giáo dục HS có ý thức biết lựa chọn thực phẩm, chế biến thực phẩm ngon, tiết kiệm.

 - Tính cách: Rèn cho HS tính cẩn thận , chu đáo và tiết kiệm trong việc chi tiêu trong gia đình, tránh lãng phí

 

doc6 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 273 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 57, Bài 23: Thực hành xây dựng thực đơn - Lê Thị Kim Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 29; Tiết :57. Ngày dạy: / / 2013 Bài 23 : THỰC HÀNH: XÂY DỰNG THỰC ĐƠN 1-MỤC TIÊU : 1-1-Kiến thức : _ HS biết: Xây dựng được thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày. Xây dựng được thực đơn dùng cho các bữa lien hoan , chiêu đãi.. Trình bày và trang trí được bàn ăn hợp lý Tổ chức được bữa ăn đơn giản trong gia đình. _ HS hiểu; Hiểu được giá trị dinh dưỡng của món ăn trong thực đơn Hiểu được giá trị thẩm mỹ khi trình bày 1 món ăn đẹp 1-2-Kỹ năng : - HS thực hiện được: Có kỹ năng vận dụng để xây dựng được những thực đơn phù hợp đáp ứng yêu cầu ăn uống của gia đình. - HS thực hiện thành thạo: Hs thành thạo trong việc xây dựng 1 thực đơn có giá trị dinh dưỡng. 1-3-Thái độ : - Thói quen: Giáo dục HS có ý thức biết lựa chọn thực phẩm, chế biến thực phẩm ngon, tiết kiệm. - Tính cách: Rèn cho HS tính cẩn thận , chu đáo và tiết kiệm trong việc chi tiêu trong gia đình, tránh lãng phí 2- NỘI DUNG HỌC TẬP - Thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày 3--CHUẨN BỊ : -GV : Danh sách các món ăn thường ngày trong gia đình. Bảng cơ cấu thực hiện bữa ăn trong ngày. -HS : Nội dung bài học ; giấy A4 4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP : 4-1- Ổn định tổ chức và kiểm diện : ( 1’) 6A2: ; 6A5: ; 6A6: 4-2- Kiểm tra miệng : Không. 4-3- Tiến trình bài học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 1’) GV nêu yêu cầu của tiết thực hành.( 2’) * Hoạt động 2 : Tập xây dựng thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày ( 15’) MT: Nêu được số món ăn , các món ăn dùng cho các bữa ăn thường ngày * GV cho HS xem hình 32-6 trang114 SGK danh mục các món ăn thường ngày và bảng cơ cấu thực đơn hợp lý của bữa ăn thường ngày. +HS quan sát hình + Gia đình em thường dùng những món ăn gì trong ngày ? + Em hãy nhận xét về thành phần và số lượng món ăn của bữa cơm gia đình. + HS trả lời * Mỗi HS tự lập thực đơn cho gia đình dùng trong một ngày làm tại lớp và nộp sau 20 phút thực hiện. Làm tại lớp và nộp cho GV nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm, học sinh chọn món ăn thuộc các thể loại nêu trên, mỗi loại một nhóm để tạo thành thực đơn theo đúng thành phần cơ cấu của bữa ăn hợp lý.( 20’) 1/ Thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày : a-Xây dựng thực đơn theo cá nhân. @ Số món ăn : Có từ 3 – 4 món thuộc loại chế biến nhanh gọn, thực hiện đơn giản. @ Các món ăn : Ba món chính : Canh, mặn, xào. Một hoặc hai món phụ ( nếu có ) rau củ tươi hoặc trộn dưa chua kèm nước chấm. @ Yêu cầu : - Mỗi HS lập thực đơn cho gia đình dùng trong một ngày. ( 20’) 4-4-TỔNG KẾTL 4’) GV nhận xét lớp học trong tiết thực hành. + Chấm điểm xây dựng thực đơn theo cá nhân, chấm một số bài tiêu biểu, những bài còn lại sẻ chấm sau. + GV rút kinh nghiệm một số bài làm của HS. + Tuyên dương những HS học và làm bài nghiêm túc 4-5- Hướng dẫn học tâpL 4’) @ Đối với bài học ở tiết này : - Về nhà tập xây dựng lại nhiều món ăn hơn nữa - Về nhà xem lại bài. - Vẽ sơ đồ tư duy @ Đối với bài học ở tiết tiếp theo:: Chuẩn bị “ bài thực hành xây dựng thực đơn “ ( tt) Chuẩn bị xây dựng thực đơn dùng cho bữa liên hoan hoặc bữa cổ. Tìm hiểu lại các món ăn đã được ăn ở nhà hàng hoặc đám cưới 5- PHỤ LỤC Tuần: 30; Tiết: 58 Ngày dạy: / / 2013 THỰC HÀNH : XÂY DỰNG THỰC ĐƠN ( tt ) 1--MỤC TIÊU : . 1-1-Kiến thức : _ HS biết: Xây dựng được thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày. Xây dựng được thực đơn dùng cho các bữa lien hoan , chiêu đãi.. Trình bày và trang trí được bàn ăn hợp lý Tổ chức được bữa ăn đơn giản trong gia đình. _ HS hiểu; Hiểu được giá trị dinh dưỡng của món ăn trong thực đơn Hiểu được giá trị thẩm mỹ khi trình bày 1 món ăn đẹp 1-2-Kỹ năng : - HS thực hiện được: Có kỹ năng vận dụng để xây dựng được những thực đơn phù hợp đáp ứng yêu cầu ăn uống của gia đình. - HS thực hiện thành thạo: Hs thành thạo trong việc xây dựng 1 thực đơn có giá trị dinh dưỡng. 1-3-Thái độ : - Thói quen: Giáo dục HS có ý thức biết lựa chọn thực phẩm, chế biến thực phẩm ngon, tiết kiệm. - Tính cách: Rèn cho HS tính cẩn thận , chu đáo và tiết kiệm trong việc chi tiêu trong gia đình, tránh lãng phí 2- NỘI DUNG HỌC TẬP - Thực đơn dùng cho các bữa liên quan hay bữa cổ 3--CHUẨN BỊ : 3-1--GV : Danh sách các món ăn bữa liên hoan, bữa cổ, cơ cấu thực hiện bữa ăn liên hoan, bữa ăn cổ. 3-2-HS: Sưu tầm các menu thực đơn ở quán café, ăn , nhà hàng , nhậu 4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP : 4-1- Ổn định tổ chức và kiểm diện : ( 1’) 6A2: ; 6A5: ;6A6: 4-2- Kiểm tra miệng : Không. 4-3-Tiến trình bài học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 1’) GV nêu yêu cầu của tiết thực hành. * Hoạt động 2 : Tập xây dựng thực đơn dùng cho các bữa liên hoan hay bữa cổ (15’) MT: Nêu được số món ăn , các món ăn dùng cho các bữa liên quan, chiêu đãi - GV cho HS xem hình 3-27 trang114 SGK danh mục các món ăn liên hoan, ăn cổ và bảng cơ cấu thực đơn hợp lý dùng cho bữa ăn liên hoan. + HS quan sát hình + Em hãy nhớ lại bữa cổ, bữa tiệc gia đình đã tổ chức hoặc em đã được mời tham dự, nêu nhận xét về thành phần, số lượng món ăn. * GV ghi nhận xét của HS lên bảng và bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. + Hãy so sánh bữa cổ hoặc bữa liên hoan với các bữa ăn thường ngày em có nhận xét gì ? + HS trả lời *GV hướng dẩn giải thích cách thực hiện * Tùy điều kiện vật chất, tài chính thực đơn có thể tăng cường lượng và chất. * HS chọn món ăn thuộc các thể loại vừa nêu trên, mỗi loại một món để tạo thành thực đơn. ( 20’) * Sau khi tham khảo một số thực đơn mẫu, cả lớp cùng lập 1 hoặc 2 thực đơn ngay tại lớp. * Mỗi tổ ngồi tập trung một chổ, trao đổi, thảo luận, tìm món ăn thích hợp để xây dựng thực đơn dùng cho bữa liên hoan hay bữa cổ sau 20’ nộp cho GV nhận xét, đánh giá và rút kinh nghiệm. 2/ Thực đơn dùng cho các bữa liên hoan hay bữa cổ : *** Xây dựng thực đơn theo tổ : + Số món ăn : Có từ 4 – 5 món trở lên. + Các món ăn : -Thực đơn thường ngày được kê theo các món chính, món phụ, món tráng miệng và đồ uống. -Thực phẩm cần thay đổi để có đủ loại thịt, cá, rau. -Phải tôn trọng trình tự của các món ăn ghi trong thực đơn. + Yêu cầu : HS chọn món ăn thuộc các thể loại vừa nêu trên ( HS tự lập thực đơn trong 20’) 4-4- Tổng kết: ( 4’) - GV cho đại diện tổ trình bày thực đơn của mình để cả lớp nhận xét . - GV có ý kiến nhận xét chung. - GV rút kinh nghiệm bài thực hành. - GV nhận xét lớp học trong tiết thực hành. 4-5- Hướng dẫn học tậpL 4’) @ Đối với bài học ở tiết này : Về nhà xem lại bài. Tập xây dựng thử các menu thực đơn dùng trong bữa tiệc liên quan, chiêu đãi @ Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Chuẩn bị : bài Thực hành : “ Tỉa hoa trang trí món ăn từ 1 số rau, củ , quả .. ” - Chuẩn bị : + Tổ 1 : 1 bụi hành lá, 1 củ hành trắng + Tổ 2 : 3 trái ớt to, củ cải trắng. + Tổ 3 : 2 trái dưa chuột, 2 trái cà chua. 5- PHỤ LỤC

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_57_bai_23_thuc_hanh_xay_dung_th.doc