Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 4: Thu, chi trong gia đình - Tiết 64: Chi tiêu trong gia đình

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết được khái niệm và các khoản chi tiêu trong gia đình.

- Biết được mức chi tiêu của các hộ gia đình ở Việt Nam.

2. Kỹ năng: Xác định được các khoản chi của gia đình.

3. Thái độ: có thái độ và ý thức tự giác trong việc tiêu của bản thân.

II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 1.Ổn định lớp:

 61: ;62:

 2. kiểm tra bài cũ: Thu nhập của các gia đình ở thành phố và nông thôn có gì khác nhau? Em đã làm gì để góp phần tăng thu nhập của gia đình?

 Đáp án: - Sự khác nhau giữa các gia đình thành phố với gia đình nông thôn. 4đ

 - Về việc làm tăng thu nhập:

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 180 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 4: Thu, chi trong gia đình - Tiết 64: Chi tiêu trong gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:22/04/2012 ND:24/04/2012 TIẾT 64 chi tiêu trong GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết được khái niệm và các khoản chi tiêu trong gia đình. - Biết được mức chi tiêu của các hộ gia đình ở Việt Nam. 2. Kỹ năng: Xác định được các khoản chi của gia đình. 3. Thái độ: có thái độ và ý thức tự giác trong việc tiêu của bản thân. II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định lớp: 61: ;62: 2. kiểm tra bài cũ: Thu nhập của các gia đình ở thành phố và nông thôn có gì khác nhau? Em đã làm gì để góp phần tăng thu nhập của gia đình? Đáp án: - Sự khác nhau giữa các gia đình thành phố với gia đình nông thôn. 4đ - Về việc làm tăng thu nhập: 6đ 3. Bài mới: GV giới thiệu vào bài. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm chi tiêu trong gia đình. - Con người cần có những nhu cầu gì trong cuộc sống? Muốn đáp ứng những nhu cầu đó cần phải có thu nhập để chi tiêu trong gia đình. - Em hiểu chi tiêu trong gia đình là gì? Hoạt động 2: Tìm hiểu các khoản chi trong gia đình - Mỗi người cần chi cho nhu cầu vật chất những khoản nào? - Mọi người cần chăm sức khoẻ như thế nào? - Gia đình em phải chi những khoản gì cho văn hoá tinh thần? - Kể tên các khoản chi cho học tập? - Kể tên các khoản chi cho giải trí? - Kể tên các khoản chi cho giao tiếp? Hoạt động 3: Tìm hiểu chi tiêu của các hộ gia đình Việt Nam. - Thu nhập của gia đình ở thành phố và nông thôn khác nhau ở chỗ nào? Yêu cầu HS làm bài tập vào bảng 5/SGK. - Quan sát vào nội dung bảng trên em có nhận xét gì về hình thức chi tiêu của các hộ gia đình nông thôn với các hộ gia đình thành phố? Giải thích vì sao lại có sự khác nhau đó? - Theo em mức chi tiêu của các gia đình ở thành phố và nông thôn có gì khác nhau? I. Chi tiêu trong gia đình là gì? Chi tiêu trong gia đình là các chi phí để đáp ứng nhu cầu vật chất và văn hoá tinh thần của các thành viên trong gia đình từ nguồn thu nhập của họ. II. Các khoản chi tiêu trong gia đình: 1. Chi cho nhu cầu vật chất: - Chi cho ăn, uống, mặc, ở, phương tiện đi lại - Chi bảo vệ sức khoẻ: Tiền khám bệnh, mua bảo hiểm 2. Chi cho nhu cầu văn hoá tinh thần: - Chi cho học tập: đóng tiền học, mua dụng cụ học tập, mua sách vở, - Chi cho nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí: đi du lịch, đi thăm người thân, đi xem phim, VN.. - Chi cho nhu cầu giao tiếp xã hôi:Chi cho nhu cầu hội họp, sinh nhật, đám cưới.. III. Chi tiêu của các hộ gia đình Việt Nam: - Gia đình nông thôn: sản xuất ra sản phẩm vật chất và trực tiếp tiêu dùng. - Gia đình thành thị: thu nhập bằng tiền nên phải mua hoặc chi trả. * Chi tiêu của các hộ gia đình ở thành phố lớn hơn so với ở nông thôn. 4. Củng cố : - Chi tiêu trong gia đình là gì? - Hãy kể tên các khoản chi của gia đình? 5. Dặn dò: - Về nhà học thuộc phần kiến thức ghi vở và tìm hiểu thêm một số kiến thức bổ sung ngoài SGK. Nghiên cứu kỹ nội dung còn lại của bài.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_4_thu_chi_trong_gia_dinh_tiet.doc