I./ Mục tiêu:
- Biết được nguồn gốc, tính chất của vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoà học và vải sợi pha.
- Biết phân biệt được một số loại vải sợi thông dụng
II./ Phương tiện dạy học:
- Một số mẫu vải để thí nghiệm
- Bát chứa nước
- Bật lửa
III./Hoạt động dạy và học:
1.Kiểm tra bài cũ:5
? Nêu nguồn gốc, tính chất, quy trình sản xuất của vải sợi thiên nhiên(9đ)
? Nêu nguồn gốc, tính chất, quy trình sản xuất của vải sợi hoá học?(9đ)
? Loại vải nào được sử dụng nhiều nhất? (1đ)
2. Giới thiệu bài:1
3. Hoạt động:
168 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình cả năm - Cao Thị Kim Phượng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: /8/08 Tuần:1 Tiết:1
BÀI MỞ ĐẦU
I./ Mục tiêu:
HS: Biết khái quát vai trò của gia đình và kinh tế gia đình, mục tiêu, nội dung chương trình và SGK công nghệ 6. Những yêu cầu đổi mới phương pháp học tập.
Giúp học sinh hứng thú khi học môn công nghệ.
II./ Phương tiện dạy học: SGK, SGV
III./ Hoạt động dạy và học:
1.Kiểm tra bài cũ:
2. Giới thiệu bài:2’
3. Hoạt động:
Giới thiệu nội dung chương trình.
TG
Nơi dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
18’
17’
I. Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình:
- Gia đình là nền tảng của xã hội.
* Trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình:
+ Tạo ra nguồn thu nhập cho gia đình.
+ Sử dụng nguồn thu nhập một cách hợp lí.
+ Làm các công việc nội trợ: nấu ăn, dọn dẹp, trang trí nhà ở.
- Kinh tế gia đình là tạo ra nguồn thu nhập và sử dụng nó một cách hợp lí, hiệu quả.
II. Mục tiêu của chương trình công nghệ 6, phân mộn kinh tế gia đình:
1)Mục tiêu môn học:
– Biết được những kiến thức cơ bản và cách thực hiệm một số sản phẩm đơn giản như : Cắm hoa, nấu ăn,
- Hình thành thói quen trong quá trình thực hiện công việc.
- Có hứng thú khi tham gia các hoạt động lao động phục vụ.
2) Nội dung chương trình chia làm 4 chương : (SGK)
3)SGK:
- Điểm mới của SGK là: có nhiều nội dung chưa trình bày đầy đủ.
4) Phương pháp học tập:
- Phát huy khả năng chủ động, tích cực nghiên cứu SGK kết hợp thực tế
* Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.
? Dựa vào nội dung SGK cho biết gia đình là gì?Vai trò của gia đình?
? Trách nhiệm của từng thành viên trong gia đình là gì?
? Các nguồn thu nhập gồm những gì?
? Các nguồn thu nhập này được sử dụng như thế nào?
? Bản thân em làm gì trong gia đình?
? Tại sao làm các công việc nội trợ cũng thuộc kinh tế gia đình?
* Hoạt động 2 : Tìm hiểu mục tiêu của chương trình công nghệ 6 và phân môn kinh tế gia đình:
- Môn kinh tế gia đình góp phần hình thành nhân cách toàn diên cho học sinh,đồng thời góp phần GD hướng nghiệp tạo tiền đề cho việc lựa chọn ngề nghiệp trong tương lai
? Chương trình CN6 giúp các em biết những gì ?
? Nội dung chương trình công nghệ 6 có mấy chương?
? Điểm mới của SGK Công nghệ 6 là gì?
? Để học tốt môn công nghệ 6 ta cần phải học như thế nào
* Hoạt động 1:
Là nền tảng của XH- HS Liên hệ thực tế gia đình của mình.
-Làm cơng việc nội trợ và đem lại nguồn thu nhập cho gia đình
- Thu nhập bằng tiền và bằng hiện vật.
-Hợp lí
-HS: Làm công việc nội trợ, tạo ra nguồn thu nhập và sử dụng nó một cách hợp lí
Giảm chi tiêu, đảm bảo chất lượng
Hoạt động 2 :
- Biết được những kiến thức cơ bản về may mặc, ăn uống
-Rèn kĩ năng trong quá trình thực hiện các thao tác kĩ thuật như: giữ gìn nhà ở sạch sẻ, ngăn nắp, ăn uống,
- Có hứng thú say mê trong công việc phục vụ, có thói quen và ý thức khi tham gia các hoạt động của gia đình.
Hs dựa vào nội dung SGK trả lời
4’* Hoạt động 3 : Tổng kết, dặn dò:
? Mục tiêu của chương trình công nghệ 6 là gì?
? Nội dung của chương trình công nghệ 6?
? Em cần phải học tập môn công nghệ 6 như thế nào?
4’@ Dặn dò:
? Chuẩn bị bài 1 , các loại vải tường dùng trong may mặc?
? Có mấy loại vải thường dùng trong may mặc?
? Nêu nguồn gốc, tính chất, quy trình sản xuất của vải sợi thiên nhiên, Vải sợi, hoá học?
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
CHƯƠNG I : MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH
KẾ HOẠCH CHƯƠNG
I./ Kiến thức trọng tâm:
- Cung cấp kiến thức cơ bản để phân biệt được nguồn gốc của các loại vải. Biết cách lựa chọn trang phục, cách sử dụng và bảo quản trang phục.
II./ Kỹ năng rèn luyện:
- Phân biệt nguồn gốc các loại vải.
- Biết lựa chọn trang phục phù hợp với từng mẫu người.
- Biết sử dụng và bảo quản trang phục.
II./ Chuẩn bị:
* GV : Mẫu các loại vải, siêu tầm một số tranh ảnh.
* HS : SGK, mẫu một số loại vải để thử nghiệm.
------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày dạy: /8/08 Tuần: 1 Tiết:2
BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC.
I./ Mục tiêu:
- Biết được nguồn gốc, tính chất của vải sợi thiên nhiên, vải sợi ho á học và vải sợi pha.
- Biết phân biệt được một số loại vải sợi thông dụng
II./ Phương tiện dạy học:
- Một số mẫu vải để thí nghiệm
- Bát chứa nước
- Bật lửa
III./Hoạt động dạy và học:
1.Kiểm tra bài cũ :5’
?Nêu mục tiêu,nội dungchương trình CN6? (9đ)
2. Giới thiệu bài:1’
3. Hoạt động:
TG
N ội dung
Hoạt động GV
Hoạt đđộng HS
15’
18’
I./ Nguồn gốc, tính chất của các loại vải:
1) Vải sợi thiên nhiên:
a) Nguồn gốc:
- Vải sợi thiên nhiên được dệt từ các dạng sợi có sẵn trong thiên nhiên: sợi bông, tơ tằm, đai gai, lông : vịt, cừu, dê;...
b) Tính chất:
Vải sợi bông, vải sợi tơ tằm mặc thoáng mát, thích hợp khí hậu nhiệt đới, nhưng dễ bị nhàu và độ bền kém.
2. Vải sợi hoá học
a) Nguồn gốc: Được dệt bằng các loại sợi do con người tạo ra từ một số hoá chất lấy từ gỗ tre, nứa,than đá, dầu mỏ;
- Có 2 loại: Vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp
b) Tính chất:
- vải nhân tạo mặc thoáng mát, ít bị nhàu hơn vải bông.
- Vải sợi tổng hợp bền dễ giặt, không bị nhàu, ít thắm mồ hôi.
* Hoạt động 1: Vải sợi thiên nhiên
? Vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu ?
?HS QS H1.1 nêu qui trình sản xuất của vải sợi bông và vải sợi tơ tằm ?
? Như vây thời gian tạo thành Nguyên liệu ntn?Tại sao?
- GV: cho HS thử nghiệm vò vải, đốt sợi vải, nhúng vào nước .
- GV: kết luận
* Hoạt động 2: Tiềm hiểu vải sợi hoá học GV cho HS QS H1.2SGK nêu nguồn gôùc của vải sợi hoá học
?Vải sợi hoá học có mấy loại ?
GV cho HS làm BT:điền chổ trống để hiểu tại sao có sự phân loại trên.
GV: cho HS QS tranh về vải sợi hoá học và H1.2SGK để nêu qui trình sản xuất vải sợi hoá học?
? Thời gian tạo thành nguyên liệu ntn ? Tại sao ?
? Trong 2 loại vải sợi thiên nhiên và hoá học loại nào được sử dụng nhiều nhất trong may mặc ?
- GV: Cho HS làm thử nghiệm HS làm thử nghiệm để rút ra tính chất của vải vợi hoá học .để rút ra tính chất của vải vợi hoá học .
GV giúp HS hiểu được ưu nhược điểm của các loại vải đãõ học.
Hoạt động 1:
Từ các dạng sợi có sẵn trong thiên nhiên
Dựa vào H1.1 trả lời
Rất lâu.Trải qua nhiều giai đoạn
- HS: QS rút ra tính chất
- HS: đọc tính chất của vải SGK
* Hoạt động 2
Từ các dạng sợi do con người tạo ra
Có 2 loại:nhân tạo và tổng hợp
HS dựa vào thực tế trình bày
HS dựa vào H1.2 trả lời
Rất lâu .Trải qua nhiều giai đoạn
HS làm thử nghiệm HS làm thử nghiệm để rút ra tính chất của vải vợi hoá học .để rút ra tính chất của vải vợi hoá học .
3’* Hoạt động 3 : Tổng kết, dặn dò:
- HS: Dựa vào tranh về quy trình sản xuất vải sợi thên nhiên và vải sợi hoá học. Nêu nguồn gốc, tính chất của từng loại vải?
? Ta nên sử dụng loại vải nào? Tại sao?
@ Dặn dò:3’
HS về học bài, trả lời câu hỏi SGK, đọc bài đọc thêm.Xem tiếp phần 3 vải sợi pha?
- Tìm nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha?
- Chuẩn bị một số mẫu vải, chén nước, bật lửa
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày dạy: /8/08 Tuần: 2 Tiết:3
BÀI 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC( Tiếp theo).
I./ Mục tiêu:
- Biết được nguồn gốc, tính chất của vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoà học và vải sợi pha.
- Biết phân biệt được một số loại vải sợi thông dụng
II./ Phương tiện dạy học:
- Một số mẫu vải để thí nghiệm
- Bát chứa nước
- Bật lửa
III./Hoạt động dạy và học:
1.Kiểm tra bài cũ:5’
? Nêu nguồn gốc, tính chất, quy trình sản xuất của vải sợi thiên nhiên(9đ)
? Nêu nguồn gốc, tính chất, quy trình sản xuất của vải sợi hoá học?(9đ)
? Loại vải nào được sử dụng nhiều nhất? (1đ)
2. Giới thiệu bài:1’
3. Hoạt động:
TG
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
15’
18’
I./ Nguồn gốc, tính chất của các loại vải:
3) Vải sợi pha:
a) Nguồn gốc:
Được sản xuất bằng cách kết hợp 2 hoặc nhiều loại sợi khác nhau để tạo thành sợi dệt.
b) Tính chất:
Vải sợi pha có được những nưu điểm của các loại vải thành phần.
II./ Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải:
(HS kẻ bảng SGK)
* Hoạt động 1: Tìm hiểu vải sợi pha:
-GV HD HS: Quan sát mẫu vải có ghi thành phần sợi pha và rút ra kết luận nguồn gốc vải sợi pha.
- GV: Giúp HS hiểu tại sao có sự ra đời của vải sợi pha.
- HS: Đọc nội dung SGK.
- GV: Cho HS thảo luận nhóm 2’, xem mẫu vải -> tính chất vcải sợi pha? (bền, đẹp, dễ nhuộm màu,)
- HS : Trình bày
- GV: Chuẩn xác.
? Trong các loại vải đã học ta nên sử dụng loại vải nào? Tại sao?
Hoạt động 2: Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải.
- GV: Cho HS làm việc theo nhóm 5’
(4HS)Dựa vào kiến thức đã học để điền nội dung vào bảng 1.
- Tiến hành thử nghiệm vò vải và đốt sợi vải để phân loại.
- Chú ý an toàn khi đốt sợi vải.
- HS: Đọc thành phần sợi vải trong khung H1.3 SGK và những băng vải nhỏ do GV và học sinh sưu tầm được.
- HS: Đọc phần có thể em chưa biết.
* Hoạt động 1- HS: Quan sát mẫu vải có ghi thành phần sợi pha và rút ra kết luận nguồn gốc vải sợi pha.
HS thảo luận nhóm 2’, xem mẫu vải -> tính chất vcải sợi pha? (bền, đẹp, dễ nhuộm màu,)
- HS : Trình bày
Vải sợi pha.Vì nó có được những ưu điểm của các loại sợi thành phần
- Tiến hành thử nghiệm vò vải và đốt sợi vải để phân loại.
- HS: Đọc thành phần sợi vải trong khung H1.3 SGK và những băng vải nhỏ do GV và học sinh sưu tầm được.
- HS: Đọc phần có thể em chưa biết.
3’* Hoạt động 3 : Tổng kết, dặn dò:
? Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha?
? Nêu cách thử nghiệm để phân biệt một số loại vải?
? Em chọn loại vải nào để sử dụng trong các loại vải trên?
@ Dặn dò:3’
HS:-Về học bài, trả lời câu hỏi SGK.
- Phân biệt ưu, nhược điểm của các loại vải.
Chuẩn bị bài 2: lựa chọn trang phục. Chuẩn bị phần I
? Trang phục là gì? Có mấy loại?
? Chức năng của trang phục?
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày dạy: /9/08 Tuần:2 Tiết:4
BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC
I./ Mục tiêu:
- Biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang phục, cách lựa chọn trang phục.
II./ Phương tiện dạy học:
- Tranh ảnh về các loại trang phục.
III./Hoạt động dạy và học:
1.Kiểm tra bài cũ:5’? Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha? Trong các loại vải đã học ta nên chọn loại nào để sử dụng? Tại sao?(9đ)
2. Giới thiệu bài:1`’
3. Hoạt động:
TG
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
5’
16’
13
I./ Trang phục và chức năng của trang phục:
1) Trang phục là gì?
- Trang phục gồm các loại áo, quần và một số vật dụng đi kèm: mũ, gày, tất,
2) Các loại trang phục:
- Trang phục có nhiều loại, được may bằng chất liệu vải, kiểu may khác nhau với công dụng khác nhau (Nam, nữ, lứa tuổi, lao động, thể thao, mùa nóng, mùa lạnh,)
3) Chức năng của trang phục:
- Bảo vệ cơ thể, tránh tác hại của môi trường.
- Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động.
-
Thể hiện được phần nào cá tính, nghề nghiệp, trình độ văn hóa
* Hoạt động 1: Tìm hiểu hiểu khái niệm trang phục:
- GV cho HS: Dựa vàokiến thức thực tế và nội dung SGK nêu khái niệm trang phục.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại trang phục:
- GV: Hướng dẫn HS quan sát H1.4 SGK nêu tên và công dụng của từng loại trang phục trong tranh.
? Như vậy trong mỗi ngành nghề mỗi hoạt động sẽ có kiểu trang phục khác nhau? Tại sao? ( Cho phù hợp với tính chất công việc, lứa tuổi,)
- GV: Cho HS kể trang phục mùa lạnh và mùa nóng? Chất; liệu vải như thế nào?
* Hoạt động 3: Tìm hiểu chức năng của trang phục
- GV: Gợi ý để HS nêu chức năng của trang phục
- GV: Cho HS nêu hiểu biết của mình về sự thay đổi trang phục từ thời nguyên thủy đến nay.
- GV: Cho HS thảo luận 3’(2HS) làm BT” Theo em thế nào là mặc đẹp”
- GV: Chuẩn xác.
? Dựa vào trang phục ta có thể hiểu được gì?
- GV: Nhấn mạnh trang phục là yêu cầu thiết yếu của con người.
* Hoạt động 1: - HS: Dựa vàokiến thức thực tế và nội dung SGK nêu khái niệm trang phục.
Hoạt động 2:
HS dựa vào H4.1 trả lời - H1.4a trang phục trẻ em màu sáng, rực rỡ.
- H1.4b trang phục thể thao.- HS: Mô tả trang phục trong tranh và nêu tên một số môn thể thao khác và trang phục cho từng bộ môn đó.
- H1.4c trang phục lao động.- HS mô tả trang phục trong tranh và kể tên một số trang phục của ngành lao động khác.
HS Trả lời rút ra kết luận SGK-
* Hoạt động 3
- Bảo vệ cơ thể (HS: Cho ví dụ)
- Làm đẹp cho con người.
HS Dựa vào hiểu biết trả lời
- HS:thảo luận trình bày Trình bày.
Cá tính, nghề nghiệp ,trình độ văn hoá
*3’ Hoạt động 4 : Tổng kết, dặn dò:
? Kể các loại trang phục giành cho HS và cho người nông dân, công nhân? Nêu chức năng của trang phục?
@ Dặn dò 2’
HS:-Về học bài quan sát và mô tả trang phục của bác sĩ, cảng sát, giáo viên.
- Trả lời câu hỏi 2 SGK.
- Chuẩn bị tiếp phần II xem hình 1.5
? Ta nên lựa chọn trang phục ntn cho phù hợp? Hãy chọn trang phục cho người béo và người gầy.
Ngày dạy: 4/9/07 Tuần: 3 Tiết:5
BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC ( Tiếp theo)
I./ Mục tiêu:
- Biết cách lựa chọn trang phục.
- Vận dụng kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ.
II./ Phương tiện dạy học:
- Tranh về lựa chọn trang phục.
III./Hoạt động dạy và học:
1.Kiểm tra bài cũ:5’
? Trang phục là gì? Gồm các loại trang phục nào? Cho ví dụ?(8đ)
? Chức năng của trang phục? (8đ)
2. Giới thiệu bài:1’
3. Hoạt động:
TG
Nội dung
Hoạt động VG
Hoạt động HS
15’
14’
5’
II./ Cách lựa chọn trang phục:
1) Chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể.
a) Lựa chọn vải:
- Đối với người quá béo, lùn. + Màu tối
+ Mặt vải trơn, phẳng, có kẻ sọc dọc, hoa nhỏ.
- Đối với người cao, gầy
+ Màu sáng.
+ Mặc vải bóng, láng, thô xốp, có kẻ sọc ngang, hoa to.
b) Lựa chọn kiểu may.
- Người cân đối thích hợp với nhiều loại trang phục cần chọn kiểu may phù hợp với lứa tuổi.
- Người cao gầy: Kiểu may có nét ngang, có cầu vai, tay bông,
- Người thấp bé: kiểu may có đường nét dọc vừa sát, tay chéo.
2) Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi.
- Mỗi lứa tuổi có điều kiện sinh hoạt, làm việc khác nhau nênphải lựa chọn cho phù hợp.
3) Sự đồng bộ của trang phục:
- Lựa chọn trang phục đi kèm: giày dép, túi xách, thắt lưng, phù hợp với quần áo về màu sắc, hình dáng.
* Hoạt động 3: Tìm hiểu cách lựa chọn trang phục:
? Muốn lựa chọn một bộ trang phục trước tiên ta chọn những gì?
- GV: Đặc vấn đề về sự đa dạng của vóc dáng cơ thể và sự cần thiết phải lựa chọn vải, kiểu may phù hợp.
? Muốn tạo cảm giác gầy đi, cao lên phải chọn vải ntn?
? Em có nhận xét gì về ảnh hưởng của màu sắc, hoa văn đến vóc dáng người mặc?
- GV: Hướng dẫn HS tổng kết như bảng 3 (SGK)
-GV HD HS: QS H1.7 SGK
- GV: Uốn nắn rút ra kết luận về cách chọn kiểu may.
- GV: Đặt vấn đề vì sao phải chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi.
? Tại sao phải lựa chọn vật dụng đi kèm phù hợp với quần, áo?
- GV: Cho HS đọc ví dụ SGK để minh họa.
- GV: Để lựa chọn trang phục phùø hợp tiết kiệm phải chọn ntn?
- HS: Chọn những vật dụng đi kèm phù hợp với nhiều kiểu áo, quần.
* Hoạt động 3:
Vải ,kiểu may
HS: đọc bảng 2 SGK ảnh hưởng của vải đối với dáng người mặc.
Dựa vào bảng 2 trả lời-
HS: Quan sát H6.1 SGK và nêu ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng của người mặc.
- HS: Dựa vào H1.7 SGK nêu cách chọn vải cho từng dáng người.
( Người: Cân đối; cao, gầy; thấp, bé; béo, lùn) –
HS: Dựa vào hiểu biết nêu sự cần thiết và cách chọn vải may mặc cho 3 lứa tuổi chính.
-Tuổi nhà trẻ, mẫu giáo
- Tuổi thanh thiếu niên
- Người đứng tuổi.
- HS: Quan sát H1.8 SGK nhận xét về sự đồng bộ của trang phục ( ao, quần, mũ, tất,)
*3’ Hoạt động4 : Tổng kết, dặn dò:
? Muốn có bộ trang phục đẹp ta nên chọn về những gì?
? Bản thân em phải chọn trang phục ntn?Ví dụ?
@ Dặn dò:2’
HS:-Về học bài; Trả lời câu hỏi 2,3 SGK. Đọc phần “Có thể em chưa biết”.
- Chuẩn bị bài 3: TH: lựa chọn trang phục.
- Đọc bài, chuẩn bị các câu hỏi SGK. Sưu tầm tranh ảnh về bộ trang phục phù hợp.
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày dạy: /9/08 Tuần:3 Tiết:6
BÀI 3. TH:LỰA CHỌN TRANG PHỤC ( Tiếp theo)
I./ Mục tiêu:
- Biết cách lựa chọn trang phục.
- Vận dụng kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ.
II./ Phương tiện dạy học:
- Tranh về lựa chọn trang phục.
III./Hoạt động dạy và học:
1.Kiểm tra bài cũ:5’
? Trang phục là gì? Gồm các loại trang phục nào? Cho ví dụ?(8đ)
? Chức năng của trang phục? (8đ)
2. Giới thiệu bài:1’
3. Hoạt động:
TG
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
12’
17’
5’
-Xác định vóc dáng bản thân
- Chọn vải, kiểu may, màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng của bản thân, phù hợp với cônng việc
- chọn vật dụng đi kèm phù hợp với áo, quần đã chọn.
(HS tự ghi bộ trang phục mình chọn đúng vào vở )
* Hoạt động 1: Tìm hiểu cách lự chọn vải, cách may một bộ trang phục đi chơi (mùa nóng hoặc mùa lạnh).
- GV: Cho HS làm việc cá nhân 3’ghi vào giấy đặc điểm vóc dáng của bản thân,
- Chọn vải, kiểu may, màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng của bản thân, chọn vật dụng đi kèm phù hợp với áo, quần đã chọn.
- HS: Trình bày.
- GV: Nhận xét.
* Hoạt động 2. Nhóm.
- GV; Cho HS thảo luận nhón 4 ( 4’ )
- GV: Theo dõi các tổ thảo luận.
* Hoạt động 3: Đánh giá kết quả.
- GV: Cho đại diện các tổ trình bày và nhận xét bổ sung cho nhau.
- GV: Nhận xét, đánh giá, cho điểm.
+ Nhận xét tinh thần làm việc.
+ Nội dung đạt được so với yêu cầu.
+ Giới thệu một số phương án lựa chọn hợp lí.
-GV: Nêu yêu cầu vận dụng tại gia đình.
Hoạt động 1
HS tự làm việc cá nhân
Hoạt động 2
HS thảo luận
+ Cá nhân trình bày phần viết của mình trong tổ.
+ Các bạn góp ý cho nhau và bỏ sung hoàn thiện.
*
*5’ Hoạt động 4: Tổng kết-dặn dò:
- HS: Chuẩn bị bài 4: Sử dụng và bảo quản trang phục. Soạn các câu hỏi in nghiêng SGK trang mục I.
- Sưu tầm tranh ảnh về sử dụng trang phục và các mẫu ghi kí hiệu bảo quản trang phục.
------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày dạy: /9/08 Tuần: 4 Tiết:7
BÀI 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC
I./ Mục tiêu:
- Giúp HS biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động với môi trường và công việc biết cách mặc phối hợp giữa áo và quần hợp lí đạt với yêu cầu thẩm mỹ, biết cách bảo quản trang phục..
II./ Phương tiện dạy học:
- Tranh về trang phục đi học, đi lễ.
III./Hoạt động dạy và học:
1.Kiểm tra bài cũ:
Do tiết trước thực hành nên không kiểm tra.
2. Giới thiệu bài:1’
3. Hoạt động:
TG
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
20’
15’
I./ Sử dụng trang phục.
1) Cách sử dụng trang phục:
a) Trang phục phù hợp với hoạt động:
- Mỗi hoạt động đều có đặc điểm riêng nên ta phải sử dụng cho phù hợp
+Trang phục đi học
+Trang phục đi lao động
+Trang phục lễ hội, lễ tân.
b) Trang phục phù hợp với môi trường và công việc:
- Trang phục đẹp là phải phù hợp với môi trường và công việc của mình.
2) Cách phối hợp trang phục:
a) Phối hợp vải hoa với vải trơn:
- Không nên mặt áo và quần có 2 hoa văn khác nhau, vải hoa sẽ hợp với vải trơn có màu trùng với màu chính của vải hoa.
* Hoạt động 1: Tìm hiểu cách cách sử dụng trang phục.
- GV: Cho 1 ví dụ 1 người sử dụng trang phục phù hợp và 1 người sử dụng trang phục không phù hợp.
? Như vậy ta nên sử dụng trang phục ntn?
? Khi đi học ta nên sử dụng trang phục ntn? Chất liệu vải, kiểu may ra sao?
- GV: Cho HS quan sát H1.9 trang phục đi học.
? Khi đi lao động ta chọn trang phục ntn? Tại sao? -? Khi đi lễ hội ta mặc trang phục ntn? HS quan sát H1.10.
? Trang phục lễ tân được mặc trong trường hợp nào?
? Khi đi chơi dự các buổi văn nghệ, sinh hoạt em thường mặc ntn?
- GV: Uốn nắn.
? Mặc trang phục phù hợp với hoạt động có tác dụng gì?
- HS: Đọc “Bài học về trang phục của Bác”
? Qua bài học hãy cho biết:
? Khi đi thăm Đền Đô (1946) Bác Hồ mặc ntn?
? Khi tiếp khách Quốc tế Bác Hồ lại bắt các đồng chí đi cùng mặc ntn? Vì sao?
? Vì sao Bác nhắc nhở Bác Ngô Từ Vân khi mặc comle, cavat, để đón Bác?
-HS: Trả lời.
- GV: Giúp HS rút ra kết luận thế nào là trang phục đẹp?
- Chuyến ý.
- GV: Nêu tình huống.
- 1 em có 5 bộ quần áo, khi sử dụng thì bộ nào phải đi với bộ đó.
- 1 em có 5 bộ áo tương tự nhưng mọi người vẫn thấy trang phục của bạn khá phong phú.
? Giải thích tại sao trang phục của bạn lại phong phú?
- GV: Hướng dẫn HS quan sát H1.11 SGK về phối hợp vải hoa văn của áo với vải trơn của quần?
- GV: Đưa ra một số hình vẽ của áo và quần.
- GV: Cho HS nhắc lại nguyên tắc phối hợp trang phục
HS: Kể các hoạt động thường ngày của mình
Aùo trắng, quần xanh
Vải sợi pha,kiểu may đơi giản rộng
HS dựa vào BT trong SGK chọn từ điền vào chỗ trống để rút ra kết luận về trang phục đi lao động)
HS: Kể một số lễ hội ở nước ta và địa phương.
HS dựa vào thực tế trả lờivề cách chọn trang phục phù hợp với từng môi trường ,công việc-
Giúp chúng ta tự tin và làm việc có hiêu quả
HS: Đọc “Bài học về trang phục của Bác” –
HS: Trả lời.
Trang phục đẹp là phải phù hợp với môi trường và công việc của mình.
Bạn biết cách phối hợp trang phục
KL:vải hoa sẽ hợp với vải trơn có màu trùng với màu chính của vải hoa.
HS: Ghép thành bộ
*5’ Hoạt động 2 : Tổng kết, dặn dò:
? Ta phải sử dụng trang phục ntn cho phù hợp? Cho ví dụ trang phục đi lao động.?
@ Dặn dò:4’
HS:-Về học bài; Cho ví dụ trang phục phù hợp với hoạt động, công việc, môi trường.
- Chuẩn bị phần còn lại của bài học. Xem H1.11, H1.12, H1.13 bảng 4. Làm các bài tập điền từ trong bài về quy trình giặt phơi.
- Sưu tầm 1 số mẫu vải hướng dẫn bảo quản trang phục.
Ngày dạy: 14/9/07 Tuần: 4 Tiết:8
BÀI 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC(tt)
I./ Mục tiêu:
- Giúp HS biết cách mặc phối hợp giữa áo và quần hợp lí đạt yêu cầu thẫm mỹ, biết cách bảo quản trang phục.
- Sử dụng trang phục hợp lí, bảo quản trang phục đúng kĩ thuật để giữ vẽ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc.
II./ Phương tiện dạy học:
-
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_cao_thi_kim_phuo.doc