Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình cả năm - Hồ Thị Thanh Xuân

 -HS hiểu được vai trò của gia đình và kinh tế gia đình

 -Biết được mục tiêu nội dung chương trình và SGK công nghệ 6 .phân môn kinh tế gia đình được biên soạn theo định hướng đổi mới phương pháp dạy và học.

 -Biết được phương pháp dạy và học từ thủ động sang chủ động tích cực hoạt động tìm hiểu tiếp thu kiến thức và vận dụng vào cuộc sống.

B.CHUẨN BỊ

 -Tranh SGK-sơ đồ tóm tắt mục tiêu và chương trình THCS.

C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 1.kiểm tra sự chuẩn bị của HS-nhận xét

 2.Bài mới.Bài mở đầu

HOẠT ĐỘNG I: TÌM HIỂU VAI TRÒ CỦA GIA ĐÌNH VÀ KINH TẾ CỦA

GIA ĐÌNH.

 Yêu cầu HS đọc thông tin mục I(SGK) và liên hệ thục tế-thảo luận.

 *Gia đình có vai trò gì và trách nhiệm của mỗi người trong gia đình.

 GVbổ sung và kết luận.

 *Để góp phần tổ chức cuộc sống gia đình văn minh,hạnh phúc bản thân em có trách nhiệm gì đối với gia đình?

*Để đáp ứng được các nhu cầu về vật chất và tinh thần gia đình cần chuẩn bị điều kiện gì?

 Thế nào là kinh tế gia đình?

 *Trong gia đình có rất nhiều công việc,đó là công việc gì?Bản thân em đã làm được công việc gì để tạo nguồn thu nhập cho gia đình.

 GV giải thích thêm I. Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình

 HS đọc SGK trao đỏi cùng thảo luận trình bày và bổ sung

 1 Vai trò của gia đình.

 -Gia đình là nền tảng của XH,mỗi người sinh ra lớn lên được nuôi dưỡng giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho cuộc sống tương lai(vật chất và tinh thần)

 -Trách nhiệm của mội người trong gia đình:làm tốt công việc của mình để gia đình văn minh hạnh phúc

 2.Kinh tế gia đình.

 -Tạo ra nguồn thu nhập( tiền và hiện vật

 -Sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu( hợp lí hiệu quả)

 -Làm các công việc nội trợ trong gia đình(nấu ăn dọn dẹp )

 

doc140 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình cả năm - Hồ Thị Thanh Xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường trung học cơ sở cầu Giát *********************** Bài Soạn Công nghệ 6 GV: Hồ Thị Thanh Xuân Năm học : 2007 - 2008 ________________________________________________ Ngày 4 tháng 9 năm 2007 Tiết1 BàI Mở ĐầU A MụC TIÊU BàI HọC. -HS hiểu được vai trò của gia đình và kinh tế gia đình -Biết được mục tiêu nội dung chương trình và SGK công nghệ 6 .phân môn kinh tế gia đình được biên soạn theo định hướng đổi mới phương pháp dạy và học. -Biết được phương pháp dạy và học từ thủ động sang chủ động tích cực hoạt động tìm hiểu tiếp thu kiến thức và vận dụng vào cuộc sống. B.cHUẩN bị -Tranh SGK-sơ đồ tóm tắt mục tiêu và chương trình THCS. C.CáC HOạT động dạy và HọC 1.kiểm tra sự chuẩn bị của HS-nhận xét 2.Bài mới.Bài mở đầu Hoạt động I: tìm hiểu vai trò của gia đình và kinh tế của gia đình. Yêu cầu HS đọc thông tin mục I(SGK) và liên hệ thục tế-thảo luận. *Gia đình có vai trò gì và trách nhiệm của mỗi người trong gia đình. GVbổ sung và kết luận. *Để góp phần tổ chức cuộc sống gia đình văn minh,hạnh phúc bản thân em có trách nhiệm gì đối với gia đình? *Để đáp ứng được các nhu cầu về vật chất và tinh thần gia đình cần chuẩn bị điều kiện gì? Thế nào là kinh tế gia đình? *Trong gia đình có rất nhiều công việc,đó là công việc gì?Bản thân em đã làm được công việc gì để tạo nguồn thu nhập cho gia đình. GV giải thích thêm I. Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình HS đọc SGK trao đỏi cùng thảo luận trình bày và bổ sung 1 Vai trò của gia đình. -Gia đình là nền tảng của XH,mỗi người sinh ra lớn lên được nuôi dưỡng giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho cuộc sống tương lai(vật chất và tinh thần) -Trách nhiệm của mội người trong gia đình:làm tốt công việc của mình để gia đình văn minh hạnh phúc 2.Kinh tế gia đình. -Tạo ra nguồn thu nhập( tiền và hiện vật -Sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu( hợp lí hiệu quả) -Làm các công việc nội trợ trong gia đình(nấu ăn dọn dẹp) Hoạt độngII: tìm hiểu mục tiêu và nội dung tổng quátcủa chương trình sgk Vàphương pháp học tập GV giới thiệu phân môn kinh tế gia đìnhvà nhiệm vụ của phân môn (KTGĐ) Cho HS đọc thông tin mục II SGK II .Mục tiêu của chương trình công nghệ 6-Phân môn kinh tế gia dình __________________________________________________________________________ ___________________________________________________________________________ thảo luận *Sau khi học xong chương trình KTGĐ các em cần đạt được những mục tiêu gì?(về kiến thức, về kĩ năng, về thái độ) Cho HS đọc thông tin mục II SGK –thảoLuận *Sau khi học xong chương trình KTGĐ các em cần đạt được những mục tiêu gì?(về kiến thức, về kĩ năng,về thái độ) *Các em tiếp thu được những những kiến thức gì? *Những kiến thức đó giúp cho em biết được những công việc gì giúp ích cho cuộc sống thường ngày? *Thấy được tầm quan trọng của bộ môn này,em có thái độ học tập như thế nào? GV yêu cầu học sinh đọc mục3(SGK) thảo luận *Theo em để học tốt môn học kinh tế gia đình em cần có phương pháp học mới là gì? GV bổ sung và kết luận: Để chủ động hoạt động tiếp thu kiến thức các em cần phải làm gì? HS đọc SGK cùng trao đổi thảo luận-trình bày,bổ sung 1.Về kiến thức -Biết được kiến thức về ăn uống, may mặc,trang trí và thu chi trong gia đình -Biết khâu vá,câm hoa,trang trí nấu ăn 2.Về kĩ năng. -Lựa chọn,sử dụng trang phục,bảo quản đúng kĩ thuật-Gĩư gìn nhà ở sạch sẽ, -Biết ăn uống hợp lí - Chi tiêu hợp lí, làm các công việc vừa sức giúp đỡ gia đình. 3 Về thái độ -Say mê học tập và vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống III .Phương pháp học tập HS đọc SGK, thảo luận,trình bày Hoạt động tích cực chủ động để tìm hiểu,phát hiện và nắm vững kiến thức với sự hướng dẫn của giáo viên Tìm hiểu kĩ các hình vẽ,câu hỏi,bài tập ,thực hiện các bài thử nghiệm,thực hành liên hệ với thực tế;tích cực thảo luận để phát hiện và lĩnh hội các kiến thức mới để vận dụng các kiến thức vào cuộc sống 3. Tổng kết bài học: Sau khi học xong bài này em rút ra được điều gì? *Em hãy nêu vai trò của gia đình và trách nhiệm của mỗi người trong gia đình? *Kinh tế gia đình là gì ?Để tạo nguồn kinh tế cho gia đình em cần làm việc gì? *Sau khi hoc xong phân môn KTGĐ-HS cần đạt được những mục tiêu *Phương pháp học tập mới là gì? 4.Dặn dò: -về học bài, -xem bài mới(bài1). -Sưu tầm các loại vải may mặc thường dùng trong may mặc(vải sợi bông,tơ tằm,vải lanh,vải cotton,lụa nilon,,, - Viết vào phiếu học tập (hoặc vở nháp) bài điền từtrang 6 sgk . Rút kinh nghiệm . ________________________________________________________________ ___________________________________________Ngày 4 tháng 9 năm 2007 Tiết2 Bài 1 CáC LOạI VảI THƯờng dùng TRONG MAY MặC(T.1) A.MụC TIÊU BàI HọC -HS biết được nguồn gốc, quá trình sản xuất, tính chất, công dụng của các loại sợi vải thiên nhiên, hoá học, sợi pha. -Biết phân biệt một số loại vải thông thường. B.cHUẩN bị -Tranh SKG hình1.1;1.2. - Mẫu các loại vải, diêm, nước. C..hoạt động dạy và học 1.Bài cũ HS 1: Vai trò của gia đình và trách nhiệm của mọi người trong gia đình HS 2: Kinh tế gia đình là gì, cần làm gì để tạo nguồn kinh tế cho gia đình 2.Bài mới Quần áo chúng ta mặc hàng ngày được may bằng các loại sợi vải khác nhau;.đó là những loại sợi vải nào?Bài học hôm nay sẽ cho các em biết điều đó hoạt đông I: tìm hiểu về vảI sợi thiên nhiên. GV cho HS đọc SGK *Dựa vào đâu để phân loại các loại vải(Dựa theo nguồn gốc của sợi dệt) HS tiếp tục đọc SGK mục 1 qs hình11a,b *Cho biết tên cây trồng vật nuôi cung cấp sợi để dệt vải, vải thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu? GVbổ sung và kết luận GV cho HS quan sát hình 11a,b thảo luận *Dựa vào hình 11a,b nêu quy trình sản xuất vải sợi bông và vải sợi tơ tằm? GV bổ sung và kết luận Cho HS đọc SGK .GV vò ,đốt vải nhúng nước *Nêu tính chất của vải sợi thiên nhiên? GV bổ sung và kết luận I. Nguồn gốc tính chất của các loại vải HS đọc SGK và trả lời 1.Vải sợi thiên nhiên a)Nguồn gốc HS đọc SGK qs hình11a,b -Từ thực vật như sợi bông, lanh , đay, gai -Từ động vật như sợi tơ tằm, từ kén tằm, sợi len từ lông cừu, dê,vịt -Quy trình sản xuất vải sợi thiên nhiên HS quan sát hình 11a,b thảo luận trình bày và bổ sung (Xem hình 11) HS quan sát để trả lời câu hỏi b).Tính chất Vải sợi thiên nhiên có độ hút ẩm cao nên mặc thoáng nhưng dễ bị nhàu.Vải bông giặt lâu khô.Khi đốt sợi vải tro bóp dễ tan ___________________________________________________________________________ ___________________________________________________________________________ *Vải sợi thiên nhiên có ưu,nhược điểm gì? Cách khắc phục các nhược điểm đó *Kể tên các loại vải làm từ vải sơi thiên nhiên.(vải sợi bông,vải tơ tằm,vải len) hoạt động ii:tìm hiểu về vảI sợi hoá học. Yêu cầu HS đọc SGK mục 2a . *Cho biết nguồn gốc của vải sợi hoá học? GV bổ sung và kết luận GV cho HS đọc SGK. * Cho biết vải sợi hoá học chia thành những loại sợi nào ? Quan sát sơ đồ 1.2 và nêu qui trình sản xuất vải sợi nhân tạo và sợi tổng hợp. GVbổ sung và kết luận Yêu cầu HS đọc SGK.thảo luận Tìm nội dung trên sơ đồ hình 1.2(GV ghi vào bảng phụ) và điền vào khoảng trống() *GV Chấm điểm chữa bài và nhận xét. Yêu cầu HS đọc mục b (SGK). - GV đốt ,vỏ vải. *Hãy cho biết tính chất của vải sợi hoá học? GV bổ sung và kết luận: * Làm thế nào để phân biệt vải sợi thiên nhiên và sợi hoá học? * Vì sao vải sợi hoá học sử dụng nhiều trong may mặc?. 2.Vải sợi hoá học a) Nguồn gốc HS đọc SGK Vải sợi hoá học được dệt bằng các loại sợi do ccn người tạo ra từ một số chất hoá học lấy từ gỗ,tre,nứa,dầu mỏ than đá Có 2 loại:sợi nhân tạo và sợi tổng hợp (Xem hình 1.2) HS thảo luận, bổ sung và trình bày. Nội dung cần điền: +Vải sợi nhân tạo và sợi tổng hợp; +Vải viso,axetat,gỗ,tre,nứa; +Sợi nilon,sợi polyeste,dầu mỏ,than đá. b) Tính chất HS đọc SGK quan sát và trả lời. -Vải sợi nhân tạo :hút ẩm cao,thoáng mát,ít nhàu,bị ,tro bóp dễ tan; -Vải sợi tổng hợp :hút ẩm thấp,mặc bí ít thấm mồ hôi bền,đẹp giặt mau khô và không nhàu. 3.Tổng kết bài học. - HS đọc phân ghi nhớ *Nêu nguồn gốc và tính chất của sợi thiên nhiên và hoá học? *Vảỉ sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học có ưu đIểm gì? 4.dặn dò - Về nhà học bài 1,2,3 SGK - Xem bài mới : Sưu tầm các loại vải sợi pha hiện nay -Chuẩn bị :mẫu vải,sưu tầm các băng vải nhỏ đính trên quần áo may sẵn,diêm,nước ________________________________________________________________ _________________________________________Ngày 8 tháng 9 năm 2007 Tiết3 BàI 1 : các loại vảI thường dùng trong may mặc (t2) a.muc tiêu bàI học -Biết được nguồn gốc,tính chất,công dụng của vải sợi pha -Phân biệt được các loại vải qua thử nghiệm - Cần cẩn thận khi thử nghiệm b.chuẩn bị -Bộ mẫu vải,nước,diêm que hương -Sưu tầm các băng vải nhỏ đính trên quần áo may sẵn c. hoạt động dạy và học 1.Bài cũ : HS1.Vì sao người ta thích mặc áo vải bông,tơ tằm và ít sử dụng lụa nilonvào mùa hè? HS2.Làm thế nào để phân biệt được vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học? 2.Bài mới : Hai loại vải đã học có những ưu điểm đó chính là loại vải mà chúng ta sẽ tìm hiểu hôm nay Hoạt động 1 :tìm hiểu về vảI sợi pha Cho HS đọc mục 3 (SGK) Xem 1 số mẫu vải sợi pha *Từ hai loại vải đã học cho biết nguồn gốc của vải sợi pha? GV bổ sung và kết luận Cho HS đọc mục b (SGK) HS thảo luận *Vải sợi pha có những tính chất nào?Và có ưu điểm gì so với các loại vải đã học? GV bổ sung và kết luận *Vì sao vải sợi pha được sử dụng rộng rãi? (thích hợp với khí hậu Việt Nam , phù hợp với thị hiếu,kinh tế Việt Nam ) *Hãy cho ví dụ về vải dệt bằng sợi bông pha sợi tổng hợp(cotton+plyester) 3) Vải sợi pha HS đọc SGK-Xem một số mẫu vải Nguồn gốc Sợi pha được kết hợp hai hay nhiều loại sợi khác nhau tạo thành sợi dệt b) Tính chất HS đọc SGK- thảo luận - trình bày- bổ sung -Bền,đẹp,dễ nhuộm màu,ít nhàu,thoáng mát,giặt chóng sạch,mau khô,ít phải là Hoạt động ii : thử nghiệm để phân biệt một số loại vảI Cho HS đọc mục 1 (SGK)-thảo luận. *Dựa vào kiến thức đã học,hãy điền tính chất một số loại vải vào bảng 1 GV bổ sung và kết luận II. Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải 1.Điền tính chất của một số loại vải HS thảo luận – trình bày – bổ sung loại vải Vải sợi thiên nhiên Vải sợi Hoá học Tính chất Vải bông- tơ tằm Vải Visco, Lụa nilon,Polyeste Độ nhàu Hay nhàu ít nhàu Không nhàu Độ vụn tro Vụn Tan Không tan Cho HS đọc mục 2 SGK GVthực hiện mẫu(vò vải,đốt vải và nhúng nước) GV hướng dẫn HS thực hiện theo dõi,nhắc nhở cần cẩn thận khi đốt vải(nên đốt bằng que hương) GV bổ sung và nhận xét *Ngoài các cách trên còn có cách nào để phân biệt một số loại vải mà em biết? Cho HS đọc SGK mục 3 liên hệ thực tế *Hãy đọc thành phần sợi vải trên các ví dụ ở hình 1.3 và trên các băng sợi nhỏ mà các em đã sưu tầm được. GV bổ sung và nhận xét 2)Thử nghệm để phân biệt một số loại vải HS đọc SGK –quan sát GV thực hiện mẫu Thảo luận trình bày và bổ sung Lớp chia theo 3 nhóm HS thực hiện: -Thao tác vò vải,đốt vải và nhúng nước -Xếp các mẫu vải theo nhóm(sợi thiên nhiên,sợi hoá học, sợi pha) 3.Đọc thành phần sợi vải trên các băng vải nhỏ đính trên quần,áo HS đọc SGK – thảo luận – trình bày – bổ sung 30% viscose(nhân tạo) 70% polyester (tổng hợp 70% silk (tơ tằm) 30% rayon(sợi nhân tạo) 35% coton(sợi bông) 65% polyester ( hoá học 15% wool(len-thiên nhiên) 75% polyester (hoá học) 100% cotton (sợi bông) 3.tổng kết bài học HS đọc phần ghi nhớ Đọc em có thể chưa biết *Nêu nguồn gốc và tính chất của vải sợi bông *Nêu nguồn gốc.tính chất của vải sợi pha. *Vì sao vải sợi pha được sử dụng phổ biến trong may mặc hiện nay? *Làm thế nào để phân biệt vải sợi pha và các loại vải đã học 4.dặn dò -Về học bài -Xem bài mới : bài 2mục II Lựa chọn trang phục -HS chuẩn bị tranh hình 1.4.SGK trang 11 mẫu quần áo của các loại trang phục(nếu có) Rút kinh nghiệm . _______________________________________________________________ __________________________________________Ngày 14 tháng 9 năm 2007 Tiết 4 BàI 2 : lựa chọn trang phục (tiết 1) A.mục tiêu bàI học -Biết được khái niệm trang phục , các loại trang phục , chức năng -Biết vận dụng kiến thức đã học của trang phục để lựa chọn trang phục phù hợp -Đảm bảo yêu cầu thẩm mĩ B.chuẩn bị -Tranh ảnh SGK , -Mẫu quần áo một số loại trang phục C.tiến trình tiết dạy 1 Bài cũ : HS1. Nêu nguồn gốc,tính chất của vải sợi pha? HS2.Vì sao vải sợi pha được sử dụng phổ biến trong may mặc hiện nay? -GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2 Bài mới :Mặc là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người nhưng điều cần thiết là mỗi chúng ta phải biết lựa chọn vải may mặc có màu sắc, hoa văn và kiểu may như thế nào để có bộ trang phục đẹp, hợp thời trang làm tôn vẻ đẹp của mọi người phù hợp với bản thân cần lựa chọn trang phục như thế nào ? hoạt động I : tìm hiểu kháI niệm trang phục chức năng trang phục Cho HS đọc mục 1.1 (SGK) quan sát hình 1.4 *Trang phục là gì ? GV bổ sung và kết luận *Hãy nêu các vật dụng của bộ trang phục em đang mặc ;trong đó vât dụng nào quan trọng nhất? (Quần, áo) Cho HS đọc mục 2 ( SGK ) *Người ta phân loại trang phục bằng những cách nào? GV bổ sung và kết luận GV cho HS quan sát hình 1.4 –thảo luận *Hãy nêu tên và công dụng của từng lọai trang phục ở các hình 1.4a,b,c và mô tả các trang phục khác mà em biết? GV bổ sung và kết luận GVcho HS đọc mục 3 SGK và liên hệ thực tế-thảo luận. *Trang phục có chức năng gì? GV bổ sung và kết luận I,Trang phục và chức năng của trang phục 1.Trang phục là gì ? HS đọc SGK – quan sát hình 1.4 Trang phục bao gồm các loại quần áo và một số vật dụng khác đi kèm(mũ,giày,tất) 2.Các loại trang phục -Phân loại bằng cách +Theo thời tiết : trang phục mùa lạnh, trang phục nóng +Theo công dụng : trang phục mặc thường ngày, trang phục lễ hội, đồng phục, trang phục bảo hộ lao động, trng phục thể thao +Theo lứa tuổi : trang phục trẻ em, trang phục người đứng tuổi +Theo giới tính : trang phục nam, trang phục nữ Tuỳ hoạt động mà trang phục may bằng chất liệu,kiểu may,màu sắc khác nhau. 3 .Chức năng của trang phục HS đọc SGK thảo luận bổ sung trình bày a)Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường *Em hãy nêu những ví dụ về chức năng bảo vệ cơ thể của trang phục. (tránh nắng, rét.) *Theo em mặc thế nào là đẹp? Em cho biết trang phục đồng phục của HS trường ta ? GV bổ sung và kết luận *GVcho HS đọc SGK-thảo luận *Hãy lựa chọn câu trả lời trong các nội dung sau đây( GV ghi vào bảng phụ) hoặc có thể bổ sung thêm nội dung khác và giải thích ý kiến của mình: GV bổ sung và kết luận (ý: 2;3) mặc áo quần mốt mới hoặc đắt tiền chưa chắc đã mặc đẹp. *Mặc đẹp có hoàn toàn phụ thuộc vài kiểu mốt và giá tiền trang phục không? Vì sao? Kết luận chung b)Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động -Biết chọn vải,kiểu may phù hợp với bản thân và điều kiện kinh tế của gia đình Không chạy theo những kiểu mốt cầu kì, đắt tiền, vượt quá khả năng kinh tế của giađình. -ý: 2;3) mặc áo quần mốt mới hoặc đắt tiền chưa chắc đã mặc đẹp. Trang phục có chức năng bảo vệ cơ thể và làm đẹp cho con người.Trang phục phần nào thể hiện phần nào cá tính nghề nghiệp và trình độ văn hoá của người mặc 3.tổng kết bài học -HS đọc phần ghi nhớ *Trang phục là gì ? *Nêu chức năng của trang phục. *Theo em, mặc thế nào là đẹp ? 4.dặn dò -Về nhà học bài các câu hỏi trong SGK -Xem bài mới bài 2 phần II-SGK -Sưu tầm các loại tranh vẽ hình 1.5;.1.8;một số mẫu quần áo của các loại trang phục; -Kẻ bảng 2;3 SGK trang 13;14 -vào vở ghi Rút kinh nghiệm . Ngày 18 tháng 9 năm 2007 Tiết 5 BàI 2 : lựa chọn trang phục (tiết 2) A.mục tiêu bàI học *Giúp HS biết cách lựa chọn trang phục *Biết vận dụng các kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình báo đả tính thẩm mĩ. B.chuẩn bị -Sưu tầm các loại tranh vẽ hình 1.5;.1.8;một số mẫu quần áo của các loại trang phục; -Kẻ bảng 2;3 SGK trang 13;14 -vào vở ghi C.tiến trình tiết dạy 1.Bài cũ : HS1:Trang phục là gì ? Chức năng của trang phục? HS2: Theo em mặc thế nào là đẹp? 2.Bài mới: Để có được trang phục đẹp,cần có những hiểu biết về cách lựa chọn vải kiểu may như thế nào cho phù hợp. Đó chính là nội dung bài học hôm nay. hoạt động I : tìm hiểu cách lựa chọn trang phục GV cho HS đọc mục II SGK *Vì sao cần chọn vải,kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể? * Trước khi chọn vải, kiểu may em phải tìm hiểu điều gì? GV cho HS đọc mục a-bảng 2(GV ghi vào bảng phụ) SGK *Em hãy cho biết ảnh hưởng của vải may đến vóc dáng người mặc như thế nào? GV bổ sung và kết luận *Hãy quan sát hình 1.5 và nêu nhận xét về ảnh hưởng của màu sắc, hoa văn, đến vóc dáng người mặc như thế nào?Cho ví dụ. GV bổ sung và kết luận. GV cho HS đọc SGK mục b bảng3SGK *Cho biết ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc như thế nào? GV bổ sung và kết luận *Dựa vào kiến thức ở bảng 3 và quan sát hình 1.6 hãy nêu nhận xét về ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc(tạodáng gầy đi,cao lên hoặc béo ra thấp xuống) Cho HS quan sát hình 1.7 thảo luận *Từ kiến thức đã học em hãy nêu ý kiến của mình về cách lựa chọn vải may mặc của từng dáng người ở hình1.7 GV bổ sung và kết luận *Với dáng người của em, em sẽ chọn vải may như thế nào? Cho HS đọc SGK liên hệ thực tế *Vì sao cần chọn vải kiểu may phù hợp với lứa tuổi? Cách chọn? GV bổ sung và kết luận *Mặc đẹp có hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu mốt và giá tiền trang phục không vì sao? *Theo em, em sẽ chọn bộ trang phục của em như thế nào để phù hợp với lứa tuổi của HS và hoàn cảnh của gia đình? Cho HS đọc SGK quan sát hình 1.8 và liên hệ thực tế *Em hiểu thế nào là sự đồng bộ của trang phục? GV bổ sung và kết luận *Hãy quan sát hình 1.8 và nhận xét về sự đồng bộ của trang phục? *Để đỡ tiền mua sắm nên mua vật dụng đi kèm với áo quần như thế nào?(Có kiểu dáng màu sắc hợp với nhiều loại quần áo) *Hãy mô tả bộ trang phục(áo, quần hoặc váy) dùng để mặc đi chơi hợp với em nhất.Khi ở nhà em thường mặc như thế nào? II. Lựa chọn trang phục 1, Chọn vải kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thế. a) Lựa chọn vải HS thảo luận ,trình bày và bổ sung Xem bảng 2) (Xem hình 1.5) -Màu sắc,hoa văn,chất liệu của vải có thể làm cho người mặc có vẻ gầy đi hoặc béo lên; có thể duyên dáng xinh đẹp hơn hoặc buồn tẻ kém hấp dẫn hơn b) Lựa chọn kiểu may HS đọc SGK- bảng 3 ( Xem bảng 3) -Người cân đối (hình 1.7a) tuỳ ý thích -Người cao gầy (hình1.7b) vải sáng màu -Người thấp bé (hình 1.7c) vải sọc dọc,sáng -Người béo lùn (hình 1.7d) vải sọc dọc, tối 2.Chọn vải kiểu may phù hợp với lứa tuổi -Trẻ sơ sinh đến tuổi mẫu giáo: vải mềm, thấm mồ hôi (vải sợi bông, dệt kim), màu tươi sáng, kiểu may đẹp, rộng rãi. -Thanh thiếu niên thích hợp nhiều loại trang phục -Người đứng tuổi phải trang nhã, lịch sự 3)Sự đồng bộ cả trang phục HS đọc SGK quan sát hình 1.8 - Nên chọn vải, kiểu may, các vật dụng khác phù hợp, hài hoà tạo nên sự đồng bộ của trang phục. 3.Tổng kết bài học -HS đọc phần ghi nhớ-có thể em chưa biết -Màu sắc, hoa văn, chất liệu có ảnh hưởng như thế nào đến vóc dáng người mặc?Hãy nêu ví dụ 4.dặn dò -Về nhà học bài các câu hỏi trong SGK - Xem bài mới:Bài 3 :Thực hành lựa chọn trang phục. -Sưu tầm tranh ảnh, mẫu vật các bộ quần áo. Rút kinh nghiệm . _________________________________________Ngày 18 tháng 9 năm 2007 Tiết 6 BàI 3 :thực hành lựa chọn trang phục A mục tiêu bàI học Qua bài thực hành;HS: -Nắm vững hơn về kiến thức đã học về lựa chọn vải,lựa chọn trang phục -Biết lựa chọn được vải và kiểu may phù hợp với bản thân đạt yêu cầu thẩm mĩ ,góp phần tôn vể đệp của mọi người. -Biết chọn được một số vật dụng kềm phù hợp với quần áo đã chọn. B.chuẩn bị -Mẫu vật,mẫu trang phục,phụ trang đi kèm -Sưu tầm tranh ảnh, kiểu mẫu đặc trưng . C.tiến trình tiết dạy 1 Bài cũ : HS1 Màu sắc, hoa văn,chất liệu vải có ảnh hưởng như thế nào đến vóc dáng người mặc?Hãy nêu ví dụ. HS2.Hãy mô tả bộ trang phục (áo quần hoặc váydùng để mặc đi chơi hợp với em nhất.Khi ở nhà em thường mặc như thế nào? 2 Bài mới : Qua bài học tuàn trước các em đã biết cách lựa chọn vải cũng như chọn kiểu may trang phục như thế nào phù hợp với vóc dáng lựa chọn vật dụng đi kèm với trang phục sao cho vừa hợp với trang phục lại tiết kiệm được chi phí. -Để vận dụng những hiểu biết đó vào thực tế cuộc sống,tiết học này sẽ giúp các em nắm vững hơn về những kiến thức đã học nhằm lựa chọn trang phục cho chính bản thân mình hoạt động I :giới thiệu bàI thực hành GV nêu yêu cầu bài thực hành Kiểm tra sự chuẩn bị của HS-nhận xét Kiểm tra kiến thức về lựa chọn TP. *Để có được trang phục phù hợp và đẹp cần xác định điều gì? -Xác định đặc điểm về vóc dáng người mặc; -Xác định loại áo, quần hoặc váy và kiểu mẫu định may; -Lựa chọn kiểu vải phù hợp với loại áo quần , kiểu may và vóc dáng cơ thể; -Lựa chọn vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn. I. Chuẩn bị. -(Xem SGK. ) -HS đọc phần chuẩn bị SGK hoạt động ii:tiến hành thực hành ___________________________________________________________________________ ________________________________________________________________ Cho HS đọc SGK Bài tập tình huống để chọn vải,kiểu may,một bộ trang phục mặc đi chơi (mùa nóng hoặc mùa lạnh) GV hướng dẫn HS dựa vào kiến thức đã học hãy ghi vào giấy * Những đặc điểm về vóc dáng của bản thân và kiểu áo định may * Chọn vải có chất liệu, màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng, kiểu may * Chọn vật dụng đi kèm(nếu cần) phù hợp với quần áo đã chọn. -GV khuyến khích động viên HS chọn vải ,kiểu cả về mùa nóng và lạnh II, Thực hành 1)Làm việc cá nhân HS làm việc cá nhân -Đặc điểm vóc dáng ( cao, thấp màu da) -Kiểu may -Chọn vải -Cá nhân bài viết của mình hoạt động Iii :thảo luận trong tổ Chia tổ-GV hướng dẫn *Sự lựa chọn của bạn đã hợp lí chưa? *Nếu chưa hợp lí thì nên sửa như thế nào? -GV theo dõi nhận xét đánh giá 2.Thảo luận trong tổ học tập a)Từng cá nhân trình bày phần viết của mình trước tổ b)Các bạn trong tổ nhận xét về cách lựa chọn trang phục của bạn về +màu sắc của vải,chất liệu vải +chọn kiểu may và vật dụng đi kèm -Các bạn góp ý,cá nhân ghi vào bài của mình 3.Tổng kết bài học - GV nhận xét đánh gía về: + Tinh rhần,ý thức và thái độ làm việc của HS. + Nội dung đạt được. + Giới thiệu phương án hợp lí - Về vận dụng tại gia dình - Thu bài viêt của HS 4. Dặn dò - Đọc trước bài 4 - Tìm hiểu cách giặt bằng tay và bằng máy ở gia đình em. - Sưu tầm tranh ảnh về sử dụng trang phục - Cách phối hợp trang phục. - Các mẫu ghi kí hiệu ghi bảo quản trang phục Rút kinh nghiệm . _______________________________________________________________ ___________________________________________ Ngày22 tháng 9 năm 2007 Tiết7 Bài 4.Sử dụng và bảo quản trang phục (T1) A..Mục tiêu bài học *Biết sử dụng trang phục hợp lí phù hợp với hoạt động,môi trường và công việc *Biết ăn mặc phù hợp giữa áo và quần hợp lí đạ yêu cầu thẫm mĩ *Biết cách sử dụng trang phục sao cho hợp lí. B.Chuẩn bị -Tranh hình 1.91.11(SGK) và sưu tầm tranh C.Hoạt động dạy và học 1.Bài cũ. HS1.Em đi học ,lao động mặc trang phục như thế nào? HS2,Vi sao sử dụng trang phục hợp lí có ý nghĩa qua trọng trong cuộc sống của con người? 2.Bài mới Hoạt độngI.Tìm hiểu cách sử dụng trang phục Yêu cầu HS đọc mục I (SGK).liên hệ thực tế *Để sử dụng trang phục hợp lí cần có cách sử dụng trang phục như thế nào? *Hàng ngày các em có những hoạt động nào? *Khi đi học em thường mặc trang phục nào?Màu sắc chất liệu vải kiểu may như thế nào? GV bổ sung và kết luận *Đồng phục HS vào ngày nào trong tuần?(thứ hai, thứ năm, thứ bảy) *Khi đi lao động em mặc như thế nào ?Vì sao? GV bổ sung và kết luận I.Sử dụng trang phục 1.Cách sử dụng trang phục a) Trang phục phù hợp với hoạt động +Trang phục đi học HS đọc SGK quan sát hình 1.9 -Quần xanh áo trắng, áo màu vải thoáng mát, kiểu đơn giản, màu sắc nhã nhặn, dễ hoạt động, mùa lạnh mặc thêm áo ấm. +Trang phục lao động Quần áo tối mầu, dễ thoát mồ hôi, rộng rãi, dễ làm việc. *Khi đi lao động như trông cây dọn vệ sinh mồ hôi ra nhiều lại dễ bị lấm bẩn, em mặc như thế nào? *Em hãy chọn từ đã cho điền vào khoảng trống() cuối mỗi câu sau để nói về sự lựa chọn trang phục lao động và giải thích. GV bổ sung và kết luận HS đọc SGK quan sát hình 1.10 *Em hãy mô tả các bộ trang phục lễ hội, lễ tân mà em biết(áo dài, áo tứ thân, comple) *Khi đi dự các buổi sinh hoạt văn nghệ, dự liên hoan em thường mặc như thế nào? Em hãy đọc bài “Bài học về trang phục của Bác” và rút ra nhận xét về cách sử dung trang phục. *Đi thăm Đền Hùng Bác Hồ mặc như thế nào?(áo ka ki cũ ,dép cao su) *Tiếp khách quốc tế Bác bắt các đồng chí cùng đi mặc com lê?(thể hiệh sự tôn trọng khách) *Vì sao bác nhắc nhở bác Vân khi mặc com lêđón Bác? GV bổ sung và kết luận Yêu cầu HS đọc mụcII SGK quan sát hình 11. *Phối

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_ho_thi_thanh_xua.doc
Giáo án liên quan