I) Mục tiờu :
HS: Hiểu được sự cần thiết phải bảo quản chất dinh dưỡng trong khi nấu ăn. Cỏch bảo quản phự hợp cỏc chất dinh dưỡng khụng bị mất đi trong quỏ trỡnh chế biến thực phẩm.
Áp dụng hợp lớ cỏc quy trỡnh chế biến và bảo quản thực phẩm để tạo ra nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và thể lực.
II) Chuẩn bị :
GV: Tài liệu tham khảo
HS : Học bài
III) Tiến trình tổ chức dạy học :
1./ ổn định lớp 1’
2./ Kiểm tra bài cũ: 5’
? Tại sao lại bảo quản chất dinh dưỡng trong quỏ trỡnh chuẩn bị chế biến? Và bảo quản ntn?
47 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình học kì 2 - Nguyễn Văn Chiêm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23
Ngày soạn : / /2009
Ngày dạy: / /2009 Lớp
Tiết 43- BÀI 17: BẢO QUẢN CHẤT DINH DƯỠNG TRONG CHẾ BIẾN MểN ĂN(tt)
I) Mục tiờu :
HS: Hiểu được sự cần thiết phải bảo quản chất dinh dưỡng trong khi nấu ăn. Cỏch bảo quản phự hợp cỏc chất dinh dưỡng khụng bị mất đi trong quỏ trỡnh chế biến thực phẩm.
Áp dụng hợp lớ cỏc quy trỡnh chế biến và bảo quản thực phẩm để tạo ra nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và thể lực.
II) Chuẩn bị :
GV: Tài liệu tham khảo
HS : Học bài
III) Tiến trình tổ chức dạy học :
1./ ổn định lớp 1’
2./ Kiểm tra bài cũ: 5’
? Tại sao lại bảo quản chất dinh dưỡng trong quỏ trỡnh chuẩn bị chế biến? Và bảo quản ntn?
3./ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giỏo viờn
Hoạt động học sinh
Nội dung
* Hoạt động 1(35’): Tỡm hiểu biện phỏp bảo quản chất dinh dưỡng khi chế biến:
? Tại sao lại quan tõm bảo quản chất dinh dưỡng khi chế biến thực phẩm?
? Như vậy ta phải chế biến ntn để những chất dinh dưỡng khụng bị mất đi
Nhiệt độ ảnh hưởng ntn đối với thành phần dinh dưỡng?
Giới thiệu thờm về ảnh hưởng của nhiệt độ đến cỏc chất dinh dưỡng.
- Chuẩn xỏc.
? Như vậy trong quỏ trỡnh chế biến thức ăn ta cần chỳ ý đều gỡ?
Hoạt động 2(5’): Tổng kết - dặn dũ:
?Tại sao phải bảo quản chất dinh dưỡng trong quỏ trỡnh chế biến?
? nhiệt độ ảnh hưởng ntn đến thành phần dinh dưỡng trong thức ăn?
Giỏo dục ý thức sử dụng thực phẩm an toàn và chế biến thức ăn đỳng lĩ thuật
* Dặn dũ: HS về học bài, vận dụng kiến thức đó học để bảo quản chất dinh dưỡng khi chế biến cỏc mún ăn tại nhà.
Chuẩn bị bài 18: Cỏc phương phỏp chế biến thực phẩm
? Cú mấy phương phỏp chế biến thực phẩm?
? Tỡm hiểu phương phỏp chế biến và yờu cầu kĩ thuật của mún luộc, nấu, kho, hấp
- Để chất dinh dưỡng dễ tan trong chất bộo và trong nước khụng bị mất đi.
- cho thực phẩm vào luộc hay nấu khi nước sụi, Khi nấu trỏnh khuấy nhiều, khụng nờn hõm lại thức ăn nhiều lần, Khụng nờn dựng gạo xỏt quỏ trắng và vo kĩ khi nấu, Khụng chắt bỏ nước cơm
- Dựa vào SGK và hiểu biết thảo luận nhúm 4’ (4HS) Tỡm nguyờn nhõn làm cho cỏc chất dinh dưỡng bị mất trong khi chế biến và cỏch phũng trỏnh.
- Đại diện nhúm trỡnh bày, nhận xột kết quả thảo luận.
- Áp dụng đỳng quy trỡnh kĩ thuật khi chế biến.
- Đọc ghi nhớ và “ Cú thể em chưa biế`t”
II) Bảo quản chất dinh dưỡng khi chế biến:
1./ Tại sao lại quan tõm bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến mún ăn/:
- Để chất dinh dưỡng dễ tan trong chất bộo và trong nước khụng bị mất đi.
Biện phỏp:
+ cho thực phẩm vào luộc hay nấu khi nước sụi.
+ Khi nấu trỏnh khuấy nhiều.
+ khụng nờn hõm lại thức ăn nhiều lần.
+Khụng nờn dựng gạo xỏt quỏ trắng và vo kĩ khi nấu.
+ Khụng chắt bỏ nước cơm
2) Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với thành phần dinh dưỡng:
- Chất đạm: Đun ở nhiệt độ quỏ cao giỏ trị dinh dưỡng sẽ giảm đi.
- Chất bộo: đun núng nhiều (vượt quỏ nhiệt độ núng chảy và nấu sụi) sinh tố A bị phõn hủy, chất bộo bị biến chất.
- Chất đường bột:
+ Đường : bị mất đi ở nhiệt độ 1800C.
+ Tinh bột nấu ở nhiệt độ cao (Chỏy đen) Chất dinh dưỡng bị chỏy hoàn toàn.
- Chất khoỏng: khi đun nấu một phần chất dinh dưỡng bị hũa tan vào nước.
- Sinh tố: dễ bị mất nhất là cỏc sinh tố dễ tan trong nước.
Ngày soạn : / /2009
Ngày dạy: / /2009
Tiết 44- BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
I) Mục tiờu :
HS: Hiểu được tại sao cần phải chế biến thực phẩm .
Nắm được cỏc phương phỏp chế biến cú sử dung nhiệt.
Biết cỏch chế biến cỏc mún ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh, sử dụng cỏc phương phỏp chế biến phự hợp để đỏp ứng đỳng mức nhu cầu ăn uống của con người.
II) Chuẩn bị :
GV: tài liệu tham khảo
HS : Học bài
Một số tranh ảnh sưu tầm cú liờn quan.
III) Tiến trình tổ chức dạy học :
1./ ổn định lớp 1’
2./ Kiểm tra bài cũ: 5’
? Tại sao lại quan tõm bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến mún ăn
3./ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giỏo viờn
Hoạt động học sinh
Nội dung
* Hoạt động 1(35’): Tỡm hiểu về cỏc phương phỏp chế biến thực phẩm cú sử dụng nhiệt.
? Cú mấy phương phỏp chế biến thực phẩm?
? Nhiệt cú cụng dụng gỡ trong chế biến thức ăn? Kể những phương phỏp chế biến thực phẩm cú sử dụng nhiệt?
? Kể 1 vài mún ăn được chế biến trong mụi trường nước?
Cho H thảo luận nhúm 4’(6nhúm) 2 nhúm 1 mún.Nờu:
- Khỏi niệm
- Quy trỡnh thực hiện.
- Yờu cầu kĩ thuật.
Chuẩn xỏc
? So sỏnh 3 mún: luộc, nấu, kho?
? Để thực hiện mún hấp ta tiến hành ntn? Yờu cầu kĩ thuật ra sao?
? Cơm được làm chớn bằng phương phỏp nào?
Hoạt động 2(5’): Tổng kết - dặn dũ:
?Tại sao phải làm chớn thực phẩm?
? Kể những phương phỏp làm chớn thực phẩm bằng nhiệt.
Giỏo dục H nờn ăn những thực phẩm được nấu chớn để đảm bảo an toàn thực phẩm.
* Dặn dũ: H về học bài, vận dụng để chế biến thực phẩm tại nhà? So sỏnh mún nấu, luộc?
Chuẩn bị phần cũn lại mục 1
? Tỡm hiểu khỏi niệm, quy trỡnh thực hiện, yờu cầu kĩ thuật mún rỏn, nướng, rang, xào.
? So sỏnh rỏn với xào. Sưu tầm tranh ảnh cú liờn quan.
- Cú 2 phương phỏp chế biến thực phẩm
Thảo luận nhúm 4’(6nhúm) 2 nhúm 1 mún.Nờu: Khỏi niệm, quy trỡnh thực hiện, yờu cầu kĩ thuật. từng mún.
- Đại diện nhúm trỡnh bày kết quả thảo luận.
- Thảo luận trờn lớp trả lời.
- Quan sỏt H3.21 SGK và một số vớ dụ. Phõn tớch dẫn đến khỏi niệm hấp(đồ)
- Kể tờn một số mún hấp thường dựng trong gia đỡnh.
I) Phương phỏp chế biến thực phẩm cú sử dụng nhiệt:
1./ Phương phỏp làm chớn thực phẩm trong nước:
a) Luộc: là phương phỏp làm chớn thực phẩm trong mụi trường nhiều nước với thời gian đủ để thực phẩm chớn mềm.
* Quy trỡnh thực hiện: SGK
* Yờu cầu kĩ thuật: SGK.
b) Nấu: Là phối hợp nhiều nguyờn liệu động và thực vật cú thờm gia vị trong mụi trường nước.
* Quy trỡnh thực hiện: (SGK)
* Yờu cầu kĩ thuật: (SGK)
c) Kho: Là làm chớn thực phẩm trong lượng nước vừa phải, cú vị mặn đậm đà.
* Quy trỡnh thực hiện: (SGK)
* Yờu cầu kĩ thuật: SGK
2) Phương phỏp chế biến thực phẩm bằng hơi nước:
- Hấp: Là làm chớn thực phẩm bằng sức núng của hơi nước. Lửa cần to à nhiều hơi nước àchớn thực phẩm
* Quy trỡnh thực hiện: (SGK)
* Yờu cầu kĩ thuật: SGK
Giao An, ngày ..... tháng ..... năm 2009
____________________________________
Tuần 24
Ngày soạn : / /2009
Ngày dạy: / /2009 Lớp
Tiết 45-BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM(tt)
I) Mục tiờu :
HS: Hiểu được tại sao cần phải chế biến thực phẩm .
Nắm được cỏc phương phỏp chế biến cú sử dung nhiệt.
Biết cỏch chế biến cỏc mún ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh, sử dụng cỏc phương phỏp chế biến phự hợp để đỏp ứng đỳng mức nhu cầu ăn uống của con người.
II) Chuẩn bị :
GV: tài liệu tham khảo
HS : Học bài
Một số tranh ảnh sưu tầm cú liờn quan.
III) Tiến trình tổ chức dạy học :
1./ ổn định lớp 1’
2./ Kiểm tra bài cũ: 5’
H1: Cú mấy phương phỏp chế biến thực phẩm và yờu cầu kĩ thuật của mún luộc, nấu? So sỏnh luộc và nấu?
3./ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giỏo viờn
Hoạt động học sinh
Nội dung
* Hoạt động 1(35’): Tỡm hiểu về cỏc phương phỏp chế biến thực phẩm cú sử dụng nhiệt.
? Yờu cầu H quan sỏt H3.22 SGK và nờu 1 vài mún nướng mà em biết và rỳt ra khỏi niệm mún nướng.
- Cho H xem tranh một số mún nướng.
- Cho H thảo luận nhúm4’(6nhúm).Dựa vào nội dung SGK và hiểu biết nờu khỏi niệm, quy trỡnh thực hiện,yờu cầu kĩ thuật của mún rỏn, rang , xào(mỗi mún 2nhúm )
- Chuẩn xỏc.
? Rang và rỏn giống, khỏc nhau ở điểm nào?
? Rang và xào giống, khỏc nhau ở điểm nào?
-Chuẩn xỏc.
- Giỏo dục H khi sử dụng thực phẩm khụng nờn sử dụng thực phẩm chỏy đen hoặc để lõu ngày.
Hoạt động 2(5’) Tổng kết - dặn dũ:
?Thế nào là làm chớn thực phẩm bằng sức núng trực tiếp của lửa? kể một vài mún cụ thể?
? Nối ý 1,2,3 với a,b,c sau cho phự hợp về phương phỏp chế biến thực phẩm bằng chất bộo.
1) Mún xào
2) Mún rang
3) Mún rỏn
a) Cỏ, thịt, trứng, đậu phụ,.
b) Thịt+đậu, đậu phụ + rau,
c) Tụm, đậu, cơm, gạo,.
* Dặn dũ: H về học bài, vận dụng để chế biến thực phẩm tại nhàvà luụn bảo đảm, an toàn thực phẩm (ăn chớn, uống sụi, đậy kớn, bảo quản tốt thực phẩm)
Chuẩn bị phần cũn lại của bài.
? Khỏi niệm, quy trỡnh thực hiện, yờu cầu kĩ thuật của mún trộn dầu giấm, trộn hỗn hợp.
Sưu tầm tranh, ảnh, mẫu vật cú liờn quan.
- Quan sỏt H3.22 SGK, nờu 1 vài mún nướng mà mỡnh biết và rỳt ra khỏi niệm : Nướng: là làm chớn thực phẩm bằng sức núng trực tiếp của lửa (chỉ dựng lửa dưới) thường là than củi.
-Thảo luận nhúm 4’(6nhúm).Dựa vào nội dung SGK và hiểu biết nờu khỏi niệm, quy trỡnh thực hiện,yờu cầu kĩ thuật của mún rỏn, rang, xào (mỗi mún 2nhúm)
- Đại diện nhúm trỡnh bày kết quả thảo luận.
- Thảo luận trờn lớp trả lời
I) Phương phỏp chế biến thực phẩm cú sử dụng nhiệt:
3./ Phương phỏp làm chớn thực phẩm bằng sức núng trực tiếp của lừa.
- Nướng: là làm chớn thực phẩm bằng sức núng trực tiếp của lửa (chỉ dựng lửa dưới) thường là than củi.
* Quy trỡnh thực hiện: SGK
* Yờu cầu kĩ thuật: SGK.
4) Phương phỏp làm chớn thực phẩm trong chất bộo:
a) Rỏn(chiờn): là làm chớn thực phẩm trong một lượng chất bộo khỏ nhiều, đun với lửa vừa trong khoảng thời gian đủ làm chớn thực phẩm.
* Quy trỡnh thực hiện: SGK
* Yờu cầu kĩ thuật: SGK.
b) Rang: là đảo đều thực phẩm trong hảo với lượng rất ớt chất bộo hoặc khụng cú chất bộo, lửa vừa đủ để chớn từ ngoài vào trong.
* Quy trỡnh thực hiện: (SGK)
* Yờu cầu kĩ thuật: (SGK)
c) Xào: Là đảo thực phẩm trong chảo với lượng chất bộo vừa phải. Thực phẩm được kết hợp giữa thực vật và động vật, đun to trong thời gian ngắn
* Quy trỡnh thực hiện: (SGK)
* Yờu cầu kĩ thuật: SGK
Ngày soạn : / /2009
Ngày dạy: / /2009
Tiết 46-BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM(tt)
I) Mục tiờu :
HS: Hiểu được tại sao cần phải chế biến thực phẩm .
Nắm được cỏc phương phỏp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt để chế tạo mún ăn..
Biết cỏch chế biến cỏc mún ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh, sử dụng cỏc phương phỏp chế biến phự hợp để đỏp ứng đỳng mức nhu cầu ăn uống của con người.
II) Chuẩn bị :
GV: tài liệu tham khảo
HS : Học bài
Một số tranh ảnh sưu tầm cú liờn quan.
III) Tiến trình tổ chức dạy học :
1./ ổn định lớp 1’
2./ Kiểm tra bài cũ: 5’
H1: Thế nào là làm chớn thực phẩm bằng sức núng trực tiếp của lừa ? Nờu quy trỡnh thực hiện và yờu cầu kĩ thuật?
H2: Nờu quy trỡnh thực hiện, yờu cầu kĩ thuật của mún rỏn? Xào và rỏn khỏc nhau ntn?
3./ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giỏo viờn
Hoạt động học sinh
Nội dung
* Hoạt động 1(35’): Tỡm hiểu về cỏc phương phỏp chế biến thực phẩm khụng sử dụng nhiệt.
? Yờu cầu H kể một số mún ăn được chế biến khụng sử dụng nhiệt
GV Cho HS QS tranh 1 số mún được chế biến khụng sử dụng nhiệt .
?Em cú nhận xột gỡ về trạng thỏi hương vị ,màu sắc của mỗi mún ?
?Thực phẩm nào được sử dụng để trộn dầu giấm ?
?Để thực hiện mún này ta phải trải qua quy trỡnh thực hiện ntn?Yờu cầu kĩ thuật ra sao?
GV : Nhận xột lưu ý HS Mún này phải được chế biến vệ sinh,phải sử dụng ngay khụng nờn để lõu .
? Trộn hỗn hợp là gỡ?
?Để thực hiện mún này phải trải qua quy trỡnh thực hiện ra sao ?
GV Lưu ý HS phải đảm bảo vệ sinh khi chế biến
? Thế nào là muối chua ? Cú mấy loại muối chua ?Kể một vài mún .
GV Cho HS thảo luận nhúm 4’ (4HS )Tỡm hiểu khỏi nệm ,quy trỡnh thực hiện ,yờu cầu kĩ thuật của muối xổi và muối nộn ? Muối xổi và muối nộn khỏc nhau ở điểm nào ?
GV Chuẩn xỏc.Lưu ý HS phải nộn chặt,khụng để thực phẩm nổi lờn mặt nước.Chỉ sử dụng dụng cụ bằng sứ ,sành ,men ,thủy tinh,khụng sử dụng dụng cụ bằng đồng nhụm.
*Hoạt động 2(4’): Tổng kết - dặn dũ:
?Thế nào là chế biến thực phẩm khụng sử dụng nhiệt ?Kể một vài mún ?
?Khi chế biến mún này ta phải lưu ý điều gỡ ?Tại sao?
?Gia đỡnh em thường sử dụng muối xổi hay muối nộn ?
*Dặn dũ: H về học bài, vận dụng để chế biến thực phẩm tại nhàvà luụn bảo đảm, an toàn thực phẩm ,trả lời cỏc cõu hỏi SGK
Chuẩn bị bài 19:TH trộn dầu giấm rau xà lỏch
Gỏi, mắm .
Đẹp ,thơm ,cú vị chua,ngọt,màu sắc hấp dẫn....HS Rỳt ra khỏi niệm mún trộn dầu giấm Rau xà lỏch ,ngú sen,cải ,cà rốt,
HS Dựa vào SGK và hiểu biết trả lời
HS dựa vào nội dung SGK trỡnh bày
Dựa vào nội dung SGK trả lời
Là làm cho thực phẩm lờn men vi sinh trong thời gian ngắn .Cú 2 loại muối xổi và muối nộn .Muối dưa chua ,cà phỏo ,kim chi,mắm
HS thảo luận nhúm 4’ (4HS )Tỡm hiểu khỏi nệm ,quy trỡnh thực hiện ,yờu cầu kĩ thuật của muối xổi và muối nộn ? Muối xổi và muối nộn khỏc nhau ở điểm nào ?
Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày
HS Đọc phần ghi nhớ
II) Phương phỏp chế biến thực phẩm khụng sử dụng nhiệt:
1/ Trộn dầu giấm:
Là cỏch làm cho thực phẩm giảm bớt mựi vị chớnh,(hăng)và ngấm cỏc gia vị khỏc tạo mún ăn ngon miệng.
*Qui trỡnh thực hiện (SGK)
* Yờu cầu kĩ thuật: SGK.
2/ Trộn hỗn hợp :
Pha trộn cỏc thực phẩm đó được làm chớn bằng cỏc phương phỏp khỏc nhau kết hợp với gia vị tạo thành mún ăn cú gia trị dinh dưỡng cao,được nhiều người yờu thớch .
* Quy trỡnh thực hiện: SGK
* Yờu cầu kĩ thuật: SGK.
3/ Muối chua :
Làm thực phẩm lờn men vi sinhtrong một thời gian cần thiết tạo thành mún ăn cú vị khỏc hẳn vị ban đầu của thực phẩm .
a/ Muối xổi :là muối trong thời gian ngắn .Ngõm thực phẩm trong dung dịch nước muối đun sụi để nguội ,cho thờm ớt đường hoạc ngõm với giấm ,nước mắm,đường tỏi ớt ... b/ Muối nộn :là muối trong thời gian dài .Muối được rải đều xen kẻ với thực phẩm và nộnchặt (lượng muối 2,5-3% lượng thực phẩm )
* Quy trỡnh thực hiện: (SGK)
* Yờu cầu kĩ thuật: (SGK)
Giao An, ngày ..... tháng ..... năm 2009
____________________________________
Tuần 25
Ngày soạn: 21/2/09
Ngày dạy: 23/2/2008
Tiết 47 Bài 19: TH :Chế biến món ăn - TRỘN DẦU GIẤM - RAU XÀ LÁCH
I) Mục tiờu :
HS: Biết được cỏch làm mún rau xà lỏch trộn dầu giấm .
Nắm vững quy trỡnh thực hiện mún này
Chế biến được những mún ăn khỏc với yờu cầu kĩ thuật tương tự
Cú ý thức giữ vệ sinh an toàn thực phẩm
II) Chuẩn bị :
1./ GV: tài liệu
2./ Nguyờn liệu để thực hiện mún trộn dầu giấm như SGK
III) Tiến trình tổ chức dạy học
1./ ổn định lớp 1’
2./ Kiểm tra bài cũ: 8’
H1 Kể một số mún ăn khụng sử dụng nhiệt ? Thế nào là trộn dầu giấm ,trộn hỗn hợp
H2: muối chua là gỡ ?Cú mấy loaị ?Nờu khỏi niệm ,Quy trỡnh thực hiện ,yờu cầu kĩ thuật của chỳng
3./ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giỏo viờn
Hoạt động học sinh
Nội dung
* Hoạt động 1(8’):Tỡm hiểu về cỏc nguyờn liệu để trộn dầu giấm rau xà lỏch
? Yờu cầu H kể một số nguyờn liệu dựng để trộn dầu giấm rau xà lỏch ?
GV :Kiểm tra nguyờn liệu.chuẩn bị của Hs và nhận xột
Hoạt động 2(18’)
:Tỡm hiểu quy trỡnh thực hiện
? Để thực hiện mún này trược tiờn ta phải làm gỡ và làm ntn ?
GV Lưu ý HS cỏch sơ chế thịt bũ .
? Cỏch chế biến mún này ntn ?
?Mún này được trỡnh bày ra sao ?
GV : Lưu ý HS cỏch chọn xà lỏch ,cà chua,cú thể thay thế nguyờn liệu khỏc khụng cần thịt bũ . sử dụng để trộn dầu giấm ?
?Để thực hiện mún này ta phải trải qua quy trỡnh thực hiện ntn?Yờu cầu kĩ thuật ra sao?
GV : Nhận xột lưu ý HS Mún này phải được chế biến vệ sinh,phải sử dụng ngay khụng nờn để lõu .
*Hoạt động 2(10’): Tổng kết - dặn dũ
HS Nhắc lại quy trỡnh thực hiện ,yờu cầu kĩ thuật của mún trộn dầu giấm rau xà lỏch
GV GV Lưu ý HS khi thực hiện mún này phải đảm bảo vệ sinh và thực hiện trước bữa ăn 5’
*Dặn dũ: H về học bài Chuẩn bị bài 19:TH trộn dầu giấm rau xà lỏch (TT) Chuẩn bị nguyờn liệu ,dụng cụ (SGK),để tiết sau TH :mang theo :dao, thớt, đũa, muỗng, bỏt, đĩa.
H: Tự chọn nhúm – mỗi nhúm 4 H và phõn nhiệm vụ chuẩn bị nguyờn liệu ở nhà.
Dựa vào nội dung SGK trỡnh bày
Hs trỡnh bày nguyờn liệu đó chuẩn bị
-Chuẩn bị :Làm sạch nguyờn liệu,sơ chế phự hợp (SGK)
-Chế biến : Làm nước trộn và trộn nộm
-Trỡnh bày (SGK )
HS dựa vào nội dung SGK trỡnh bày
I /Nguyờn liệu :SGK
II/ Quy trỡnh thực hiện :
*Giai đoạn 1 :Chuẩn bị
-Rau xà lỏch :làm sạch ,để rỏo nước
-Thịt bũ :thỏi mỏng ướp gia vị ,xào chớn
-Hành tõy :Thỏi mỏng ngõm giấm đường
-Cà chua : thỏi mỏng ,trộn giấm đường
* Giai đoạn 2 :Chế biến
+làm nước trộn dầu giấm (SGK)
+Trộn rau (SGK)
* Giai đoạn 3 : Trỡnh bày (SGK)
Ngày soạn: 21/2/09
Ngày dạy: 25/2/2008
Tiết 48: Bài 19: TH : Chế biến món ăn - TRỘN DẦU GIẤM - RAU XÀ LÁCH(tt)
I) Mục tiờu :
HS: Biết được cỏch làm mún rau xà lỏch trộn dầu giấm .
Nắm vững quy trỡnh thực hiện mún này
Chế biến được những mún ăn khỏc với yờu cầu kĩ thuật tương tự
Cú ý thức giữ vệ sinh an toàn thực phẩm
II) Chuẩn bị :
1./ GV: tài liệu
2./ Nguyờn liệu để thực hiện mún trộn dầu giấm như SGK
III) Tiến trình tổ chức dạy học
1./ ổn định lớp 1’
2./ Kiểm tra bài cũ: 4’
Nờu qui trỡnh thực hiện, yờu cầu kĩ thuật của mún trộn dầu giấm rau xà lỏch ?
3./ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giỏo viờn
Hoạt động học sinh
Nội dung
* Hoạt động 1(8’): Tổ chức thực hành.
a) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh về nguyờn liệu và chất lượng của nguyờn liệu à Nhận xột, rỳt kinh nghiệm.
b) Phõn cụng cụ thể và giao trỏch nhiệm cho cỏc nhúm.
c) Y/c H nhắc lại qui trỡnh thực hiện mún ăn.
- Nhận xột và nhấn mạnh những điểm cần lưu ý.
d) Sắp xếp vị trớ thực hành cho cỏc nhúm.
Hoạt động 2(27’) :Thực hiện chế biến mún ăn.
-Kiểm tra nguyờn liệu đó sơ chế, nhận xột, rỳt kinh nghiệm, hướng dẫn H tỉa hoa từ ớt để trang trớ mún ăn.
- Yờu cầu H làm dầu trộn theo hướng dẫn SGK.
- Theo dừi, chỉnh đốn.
- Hướng dẫn H trỡnh bày theo cỏch khỏc để phỏt huy tớnh sỏng tạo của H
*Hoạt động 3(5’): Tổng kết - dặn dũ:
Cỏc tổ trỡnh bày sản phẩm, tự nhận xột đỏnh giỏ sản phẩm lẫn nhau, dọn vệ sinh nơi làm việc.
G: Kiểm tra kết quả.
- Nhận xột, rỳt kinh nhiệm về hương vị dầu giấm, cỏch trỡnh bày.
- Chấm điểm cho cỏc tổ về vệ sinh, chuẩn bị, sản phẩm.
G: Nhấn mạnh cỏc điểm cần chỳ ý khi thực hành vận dụng chế biến mún ăn tại nhà.
*Dặn dũ: HS về học bài Chuẩn bị bài 20:TH trộn hỗn hợp nộm rau muống ? ?Nguyờn liệu để chế biến mún này là gỡ?
? Quy trỡnh thực hiện ra sao?
? Yờu cầu kĩ thuật?
? Chuẩn bị nguyờn liệu trong bài20.
- Cỏc nhúm trưng bày sự chuẩn bị của mỡnh.
- Nhận nhiệm vụ thực hành.
- Nhắc lại qui trỡnh thực hiện mún ăn.
- Tập trung hoạt động nhúm theo khu vực phõn cụng của giỏo viờn.
- Thực hiện cỏc bước (thao tỏc).
- Quan sỏt, thao tỏc theo sự hướng dẫn của G.
- Tiến hành chế biến theo hướng dẫn của giỏo viờn và SGK.
- Tiến hành trỡnh bày sản phẩm theo sự hướng dẫn của G
I /Nguyờn liệu :SGK
II/ Quy trỡnh thực hiện :
*Giai đoạn 1 :sơ chế.
* Giai đoạn 2 : Chế biến.
- Làm nước trộn nộm:
+ Khuấy tan hỗn hợp giấm + dường + muối + dầu ăn + tỏi phi mềm vừa ăn.
- Trộn nộm:
+ Trộn đều hỗn hợp rau xà lỏch + nước trộn.
* Giai đoạn 3 : Trỡnh bày
- Xếp rau xà lỏch vào đĩa, để cà chua xung quanh, trờn để hành tõy, trờn cựng là thịt.
Giao An, ngày ..... tháng ..... năm 2009
___________________________________
Tuần 26
Ngày soạn: / /2009
Ngày dạy: / /2009
Tiết 49: Bài 20. TH :Chế biến món ăn - TRỘN HỖN HỢP - NỘM RAU MUỐNG
I) Mục tiờu :
HS: Biết được cỏch làm mún nộm rau muống .
Nắm vững quy trỡnh thực hiện mún này .
Cú ý thức giữ vệ sinh an toàn thực phẩm
II) Chuẩn bị :
1./ GV: tài liệu
2./ HS: Dụng cụ, vật liệu để thực hiện mún trộn hỗn hợp nộm rau muống,
III) Tiến trình tổ chức dạy học
1./ ổn định lớp 1’
2../ Kiểm tra bài cũ: 4’
H1 Nờu khỏi niệm , qui trỡnh thực hiện, yờu cầu kĩ thuật của mún trộn hỗn hợp
3./ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giỏo viờn
Hoạt động học sinh
Nội dung
* Hoạt động 1(8’): Giới thiệu nguyờn liệu cần thiết.
-Cho H kể lại một số mún ăn chế biến bằng cỏch khụng sử dụng nhiệt.
? Như vậy để thực hiện mún nộm rau muống ta cần chuẩn bị những nguyờn liệu nào?
Hoạt động 2(25’) :Tỡm hiểu quy trỡnh thực hiện
? Đối với những nguyờn liệu trờn ta sơ chế ntn?
- Hướng dẫn học sinh lưu ý khi thực hiện quỏ trỡnh sơ chế
? Sơ chế xong ta chế biến ntn
? Mún này được trỡnh bày ntn ?
Lưu ý H cú thể trỡnh bày đẹp, sỏng tạo
* Hoạt động 3(7’): Tổng kết - dặn dũ:
HS Nhắc lại quy trỡnh thực hiện ,yờu cầu kĩ thuật của mún trộn dầu giấm rau xà lỏch
G: Lưu ý H khi thực hiện mún này phải đảm bảo vệ sinh và lưu ý cỏch chọn nguyờn liệu.
* Dăn dũ:
- G: Cho H chọn 4 nhúm (4H) phõn cụng chuẩn bị nguyờn liệu để tiết sau thực hành.
- Chuẩn bị nguyờn liệu đó nờu SGK.
- Rau, củ làm sạch.
- Tụm, thịt sơ chế nước trước ở nhà.
- Chuẩn bị: dao, thớt, bát, đũa,chậu nhỏ, muỗng, đĩa
Dựa vào nội dung SGK trỡnh bày
Hs trỡnh bày nguyờn liệu đó chuẩn bị
-Chuẩn bị :Làm sạch nguyờn liệu,sơ chế phự hợp (SGK)
-Chế biến : Làm nước trộn và trộn nộm
HS dựa vào nội dung SGK trỡnh bày
I. Nguyờn liệu:
- 2 bú rau muống 91kg).
- Tụm tươi 100g.
- Thịt nạt 50g.
- Củ hành khụ: 5 củ.
- Đường : 1 thỡa sỳp.
- Giấm ẵ bỏt.
- Chanh, ớt, tỏi.
- Nước mắm: 2 thỡa sỳp.
- Rau thơm.
- Đậu phọng: 50g.
II. Quy trỡnh thực hiện:
1. Chuẩn bị: Sơ chế.
- Rau muống: làm sạch, chẽ nhỏ, ngõm nước.
- Thịt tụm: Làm sạch, để rỏo, luộc chớn.
- Tụm: Búc vỏ, chẻ dọc, ngõm nước măm + chanh + tỏi + ớt.
- Thịt: thỏi mỏng, ngõm nước mắm cựng với tụm.
- Hành khụ: làm sạch, thỏi mỏng, ngõm giấm.
- Rau thơm: nhặt rửa sạch, cắt nhỏ.
2. Chế biến.
- Làm nước trộn nộm: trộn chanh + ớt + tỏi + đường + giấm khuấy đều cho nước mấm vào nờm cú đủ vị chua, ngọt, cai, mặn, vừa ăn.
- Trộn nộm: Trộn đều rau muống và hành cho vào dĩa, xếp thịt và tụm lờn trờn, sau đú rưới đều nước trộn nộm lờn.
3. Trỡnh bày: Rải trau thơm và lạc lờn trờn đĩa nộm, cắm ớt tỉa hoa lờn trờn
Ngày soạn: / /2009
Ngày dạy: / /2009
Tiết 50: Bài 20. TH: Chế biến món ăn - TRỘN HỖN HỢP - NỘM RAU MUỐNG (tt)
I) Mục tiờu :
HS: vận dụng những kiến thức đó học để chế biến được mún ăn nộm rau muống đạt yờu cầu kĩ thuật và vận dụng những kiến thức đú để chế biến đạt yờu cầu .
-Chế biến được những mún ăn khỏc với yờu cầu kĩ thuật tương tự
-Cú ý thức giữ vệ sinh an toàn thực phẩm
II) Chuẩn bị :
1./ GV: tài liệu
2./ HS: Dụng cụ, vật liệu để thực hiện mún trộn hỗn hợp nộm rau muống, món ăn đã sơ chế
III) Tiến trình tổ chức dạy học
1./ ổn định lớp 1’
2../ Kiểm tra bài cũ: 4’
H1 Nờu qui trỡnh thực hiện, yờu cầu kĩ thuật của mún trộn hỗn hợp nộm rau muống ?
3./ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giỏo viờn
Hoạt động học sinh
Nội dung
* Hoạt động 1(5’): Tổ chức thực hành.
a) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh về nguyờn liệu và chất lượng của nguyờn liệu
à Nhận xột, rỳt kinh nghiệm.
Dụng cụ đó đầy đủ và chu đỏo chưa.
b) Phõn cụng cụ thể và giao trỏch nhiệm cho cỏc nhúm.
c) Y/c HS nhắc lại qui trỡnh thực hiện mún ăn.
- Nhận xột và nhấn mạnh những điểm cần lưu ý.
d) Sắp xếp vị trớ thực hành cho cỏc nhúm.
Hoạt động 2(28’) :Thực hiện chế biến mún ăn.
-Kiểm tra nguyờn liệu đó sơ chế, nhận xột, rỳt kinh nghiệm.
- Yờu cầu HS làm nước trộn nộm và trộn nộm theo hướng dẫn SGK.
- Theo dừi, chỉnh đốn.
Hướng dẫn HS trỡnh bày theo cỏch khỏc để phỏt huy tớnh sỏng tạo của H
*Hoạt động 2(7’): Tổng kết - dặn dũ:
Cỏc tổ trỡnh bày sản phẩm, tự nhận xột đỏnh giỏ sản phẩm lẫn nhau, dọn vệ sinh nơi làm việc.
GV: Kiểm tra kết quả.
- Nhận xột, rỳt kinh nhiệm về hương vị dầu giấm, cỏch trỡnh bày.
- Chấm điểm cho cỏc tổ về vệ sinh, chuẩn bị, sản phẩm.
GV: Nhấn mạnh cỏc điểm cần chỳ ý khi thực hành vận dụng chế biến mún ăn tại nhà.
*Dặn dũ: HS về học bài, học lại cỏc kiến thức từ bài 19, bài 20 tiết sau kiểm tra 1 tiết thực hành
- Cỏc nhúm trưng bày sự chuẩn bị của mỡnh.
- Nhận nhiệm vụ thực hành.
- Nhắc lại qui trỡnh thực hiện mún ăn.
- Tập trung hoạt động nhúm theo khu vực phõn cụng của giỏo viờn.
- Thực hiện cỏc bước (thao tỏc).
- Tiến hành chế biến theo hướng dẫn của giỏo viờn và SGK.
- Tiến hành trỡnh bày sản phẩm theo sự hướng dẫn của GV
I /Nguyờn liệu :
SGK
II/ Quy trỡnh thực hiện :
*Giai đoạn 1 :sơ chế.
(nguyờn liệu đó được sơ chế tại nhà)
* Giai đoạn 2 : Chế biến.
- Làm nước trộn nộm:
+ Khuấy tan hỗn hợp giấm + dường + muối + dầu ăn + tỏi phi mềm vừa ăn.(Vị mặn hơi đậm)
- Trộn nộm:
+ Trộn đều hỗn hợp rau xà lỏch + nước trộn.
* Giai đoạn 3 : Trỡnh bày
- Rải trau thơm và lạc lờn trờn đĩa nộm, cắm ớt tỉa hoa lờn trờn .
Giao An, ngày ..... tháng ..... năm 2009
____________________________________
Tuần 27
Ngày soạn : / /2009
Ngày dạy: / /2009
Tiết 51: kiểm tra thực hành (Thực hành tự chọn)
I mục tiêu :
-Thông qua sản phẩm thực hành :
GVđánh giá được kết quả học tập của học sinh về kiến thức ,kĩ năng ,thái độ của học sinh
-Kiểm tra khả năng vận dụng lí thuyết vào thực hành
II. Chuẩn bị :
1.HS:
-Ôn cách làm món trộn dầu giấm – rau xà lách
Chuẩn bị nguyên liệu cho bài thực hành
2. GV: Chuẩn bị đề cho lớp
III) Tiến trình tổ chức dạy học
1./ ổn định lớp 1’
2.Kiêm tra bài cũ : gv nhắc nhở yêu cầu giờ kiểm tra thực hành
Yêu cầu HS để các dụng cụ – nguyên liệu đã chuẩn bị
Hoạt động giỏo viờn
Hoạt động học sinh
Hoạt động 1 : Tiến hành kiểm tra
Đề bài : nêu quy trình thực hiện món trộn dầu giấm –rau xà lách và thực hiện món đó
Gv thu bài giấy và sản phẩm của HS
Nhận xét về tinh thần , ý thức của HS trong giờ kiểm tra
Yêu cầu HS về nhà xem trước bài: “ tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình “
HS lấy các đồ dùng đã chuẩn bị
Ghi quy trình thực hiện ra giấy kiểm tra sau đó làm bài thực hành
HS chú ý thực hiện theo đúng yêu cầu của Gv
HS nộp sản phẩm
Ghi chép yêu cầu về nhà
Ngày soạn : / /2009
Ngày dạy: / /2009
Tiết 52: Bài 21. TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_trinh_hoc_ki_2_nguyen_van_chi.doc