Giáo án Công nghệ Lớp 6 tham khảo - Tiết 42: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn

I. Mục tiêu bài học:

 -Sự cần thiết bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn.

-Cách bảo quản phù hợp để các chất dinh dưỡng không bị mất đi trong quá trình chế biến thực phẩm.

- Có thể áp dụng vào thực tế khi chế biến món ăn.

 -ý thức trong bảo quản thực phẩm.

IIChuẩn bị:Một số tranh ảnh hình 3.17, 3.19 & 3.19.

III.Các hoạt động dạy học

1.Ổn định.

2. KTBC. a. Nguyên nhân ngộ độc thức ăn? b. Biện pháp phòng tránh ngộ độc thức ăn?

Bài mới:

Thức ăn có vai trò lớn trong đời sống con người. Ngoài việc an toàn vệ sinh ta còn phải bảo quản tốt chất dinh dưỡng. Vậy phải bào quản như thế nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 tham khảo - Tiết 42: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 42- Tuần 21. BẢO QUẢN CHẤT DINH DƯỠNG TRONG CHẾ BIẾN MÓN ĂN I. Mục tiêu bài học: -Sự cần thiết bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn. -Cách bảo quản phù hợp để các chất dinh dưỡng không bị mất đi trong quá trình chế biến thực phẩm. - Có thể áp dụng vào thực tế khi chế biến món ăn. -ý thức trong bảo quản thực phẩm. IIChuẩn bị:Một số tranh ảnh hình 3.17, 3.19 & 3.19.. III.Các hoạt động dạy học 1.Ổn định. 2. KTBC. a. Nguyên nhân ngộ độc thức ăn? b. Biện pháp phòng tránh ngộ độc thức ăn? Bài mới: Thức ăn có vai trò lớn trong đời sống con người. Ngoài việc an toàn vệ sinh ta còn phải bảo quản tốt chất dinh dưỡng. Vậy phải bào quản như thế nào? HĐGV HĐHS ND *Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Chất dinh dưỡng là những chất nào? - Chất dinh dưỡng có tan trong nước không? - Ở bài trước vệ sinh thực phẩm như thế nào? (Thực phẩm mua về phải rửa, chất dinh dưỡng trôi đià Ta phải rửa như thế nào?) *Hoạt động 2:Tìm hiểu biện pháp bảo quản chất dinh dưỡngkhi chuẩn bị chế biến. -Cho học sinh quan sát hình 3.17 để tìm hiểu các chất dinh dưỡng có trong thịt cá. - Nêu biện pháp bảo quản thịt cá? -Giáo viên cho học sinh quan sát hình 3.18 - Nêu các loại rau thường dùng? - Trước khi chế biến phải qua thao tác gì? - Cách gọt, rửa, cắt, thái có ảnh hưởng gì đến giá trị dinh dưỡng? - Nêu biện pháp bảo vệ? Hoạt động cá nhân. C, nhóm B và khoáng chất PP. -Cho học sinh ghi vào vở - Hoạt động cá nhân. 1. Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến: a. Thịt, cá: -Không nên ngâm thịt, cá sau khi cắt thái. - Không để ruồi, bọ bâu vào. - Giữ thịt, cá ở nhiệt độ thích hợp. b. Rau củ, quả đậu, hạt tươi: - Để rau, củ, quả không bị mất chất dinh dưỡng hợp vệ sinh ta nên: Rửa rau thật sạch không ngâm lâu trong nước, không thái nhỏ khi rửa và không để khô héo. c. Đậu, hạt khô, gạo: -Đậu hạt khô để nơi khô ráo, tránh sâu mọt. -Gạo tẻ, nếp không vo quá kĩ sẽ bị mất sinh tố B. V. Củng cố-Dặn dò: - Học sinh nắm được các loại chất dinh dưỡng dễ tan trong nước. -Cách bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến. -Dặn học sinh học bài và chuẩn bị bài mới ở nhà.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tham_khao_tiet_42_bao_quan_chat_dinh.doc