Những điều học sinh đã biết Những kiến thức mới trong bài
- Một số thu nhập của gia đình
- Giúp đỡ cha, mẹ làm công việc nhà để tạo thu nhập thêm cho gia đình. Học sinh nắm:
1- Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.
2- Mục tiêu của môn công nghệ 6 phân môn KTGĐ.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1- Kiến thức:
- Học sinh nắm được vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.
2-Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng thông qua học thực hành.
3-Thái độ:
- Học sinh hứng thú học tập bộ môn.
II. CHUẨN BỊ:
1, Đồ dùng dạy học
- HS: SGK+ vở ghi +phiếu học tập.
- Giáo viên: Giáo án CN6 + sgk CN6.
: 2, Phương pháp dạy học:
- Trực quan
- Hỏi đáp
- Hợp tác nhóm
25 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 1-10 - Triệu Minh Ngà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/ 08/ 2012.
Ngày dạy: 6A: 15/ 08/ 2012;
6B: 18/ 08/ 2012.
Tiết 1: BÀI MỞ ĐÂU
Những điều học sinh đã biết
Những kiến thức mới trong bài
- Một số thu nhập của gia đình
- Giúp đỡ cha, mẹ làm công việc nhà để tạo thu nhập thêm cho gia đình.
Học sinh nắm:
1- Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.
2- Mục tiêu của môn công nghệ 6 phân môn KTGĐ.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1- Kiến thức:
- Học sinh nắm được vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.
2-Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng thông qua học thực hành.
3-Thái độ:
- Học sinh hứng thú học tập bộ môn.
II. CHUẨN BỊ:
1, Đồ dùng dạy học
- HS: SGK+ vở ghi +phiếu học tập.
- Giáo viên: Giáo án CN6 + sgk CN6.
: 2, Phương pháp dạy học:
- Trực quan
- Hỏi đáp
- Hợp tác nhóm
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
T
G
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TB
DH
20'
I. Vai trò của GĐ và kinh tế gia đình:
1- GĐ là tế bào của XH, ở đó mỗi người được sinh ra và lớn lên, nuôi dưỡng, giáo dục,chuẩn bị cho đời sống tương lai.
2- KTGĐ là:
+Tạo nguồn thu nhập.
+ Sử dụng nguồn thu nhập, hợp lí, hiệu quả.
3- KTGĐ được nhà nước K2 và tạo ĐK
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của gia đình và kinh tế gia đình ?
S
G
K
Vở ghi
CN6
GV:
(? )Vai trò của gia đình
và trách nhiệm của mỗi
người trong gia đình.
(?) Hãy nêu những việc
cần phải làm trong mỗi gia đình?
GV: Kết luận. (SGK)
-GĐ: là nền tảng của XH
- HS:
GĐ là tế bào của XH, ở đó mỗi người được sinh ra và lớn lên, nuôi dưỡng, giáo dục,chuẩn bị cho đời sống tương lai.
Học sinh ghi bài
10'
II. Mục tiêu của môn công nghệ 6- Phân môn kinh tế GĐ:
1,Kiến thức:Biết đến một số lĩnh vực liên quan đến đời sống con người, một số quy trình CN.
2, Kỹ năng: Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, lựa chọn trang phục: Gữi gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp,..
3, Thái độ: Say mê học tập, vận dụng kiến thức vào cuộc sống, tuân theo quy trình công nghệ,.
Hoạt động 2: Mục tiêu của môn công nghệ 6- Phân môn kinh tế gia đình:
GV:
+ Nêu mục tiêu chương trình CN.
+ Nêu một số kiến thức liên quan đến đời sống.
+Diễn giải, lấy ví dụ minh hoạ, củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh.
- GV: Kết luận.
( SGK)
HS:
+ Biết ăn, mặc, ở như thế nào là tốt nhất.
+ Lựa chọn trang phục Phù hợp, nấu ăn đảm bảo vệ sinh,
chi tiêu hợp lí.
-HS:
+ Nhận xét, bổ xung (nếu cần).
-Học sinh ghi bài
SGK
Vở ghi
CN6
10'
III. Phương pháp học tập:
- Học theo chương trình
+ Đọc KT trong SGK
+ Dựa trên hình vẽ để học tập.
Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp học tập?
GV: GT p2 học tập
- GV:
+ Hướng dẫn học sinh học tập.
HS
+ Đọc thông tin
+ Quan sát tranh vẽ.
+ L àm BT
HS: Ghi vë
SGK
Vở ghi
CN
5’
*
Ghi nhớ:
- Gia đình là nền tảng của xhã hội mà ở đó mỗi người được sinh ra.
SGK-Tr 4
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
SGK
Vở ghi
GV: Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ?
* Dặn dò :
- Học bài theo câu hỏi SGK
- Chuẩn bị tốt tiết sau
-HS: đọc bài
-HSTL :
Học sinh ghi bài
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
..
Ngày soạn: 12/ 08/ 2012
Ngày dạy: 6A: 20/ 08/ 2012,
6B: 20/ 08/ 2012.
Ch¬ng I: May mÆc trong gia ®×nh
Tiết 2: Bµi 1: C¸c lo¹i v¶i thêng dïng trong may mÆc
Những điều học sinh đã biết
Những kiến thức mới trong bài
- Một số loai vải thường dùng trong may mặc.
- - Cách chọn vải may trang phục
HS nắm được:
- Mô tả được nguồn gốc, tính chất của các loại vải, cách thử nghiệm để phân biệt một số loại vải.
- Phân biệt được một số loại vải, vận dụng KT khi lựa chọn vải may trang phục.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1- KiÕn thøc:
- Mô tả được nguồn gốc, tính chất của các loại vải, cách thử nghiệm để phân biệt một số loại vải.
2- Kỹ năng:
-Ph©n biÖt ®îc mét sè lo¹i v¶i th«ng thêng, thùc hµnh chän c¸c lo¹i v¶i b»ng c¸ch ®èt sîi v¶i qua qu¸ tr×nh ch¸y, Tro sîi v¶i khi ®èt.
3 Thái độ:
- Häc sinh høng thó häc tËp m«n häc.
II. CHUẨN BỊ:
1, Đồ dùng dạy học
- HS: SGK+ vở ghi + phiếu học tập.
- Giáo viên: Giáo án CN6 + sgk CN6,
+ Nghiªn cøu SGK quy tr×nh s¶n xuÊt sîi v¶i thiªn nhiªn,
+ Quy tr×nh s¶n xuÊt sîi v¶i ho¸ häc,
+ MÉu c¸c lo¹i v¶i, B¸t ®ùng níc, diªm
2, Phương pháp dạy học:
- Trực quan
- Hỏi đáp
- Hợp tác nhóm
II.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
T
G
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TB
DH
6'
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Vở
ghi
CN6
- GV: Yêu cầu HS TL
(?) Em h·y nªu vai trß cña gia ®×nh vµ kinh tÕ gia ®×nh?
- GV: GT ghi bảng
- HS:Trả lời
+ GĐ lµ tÕ bµo cña XH trong ®ã mçi ngêi ®îc nu«i dìng vµ GD
15’
I. Nguån gèc, tÝnh chÊt cña c¸c lo¹i v¶i.
1.V¶i sîi thiªn nhiªn.
a. Nguån gèc:
-V¶i sîi thiªn nhiªn cã nguån gèc tõ TV, sîi qu¶ b«ng, sîi ®ay, gai, lanh..
-V¶i sîi thiªn nhiªn cã nguån tõ §V l«ng cõu, l«ng vÞt, t¬ tõ kÐn t¾m.
- S¬ ®å SGK
b. TÝnh chÊt:
- V¶i sîi b«ng dÔ hót Èm tho¸ng h¬i, dÔ bÞ nhµu, tro Ýt,dÔ vì. Tê t»m mÒm m¹i, tro ®en vãn côc dÔ vì.
Hoạt động 2: T×m hiÓu v¶i sîi thiªn nhiªn
SGK
Tranh
vẽ
CN 6
Vở ghi
CN6
-GV: Treo tranh híng dÉn häc sinh quan s¸t h×nh 1 SGK
? h·y kÓ tªn c©y trång vËt nu«i cung cÊp sîi dïng ®Ó dÖt v¶i?
? Hãy nêu tính chất các loại vải em đã học
GV: KÕt luËn
-HS:
- V¶i sîi thiªn nhiªn cã nguån gèc tõ TV, sîi qu¶ b«ng, sîi ®ay, gai, lanh..
- HS: Tr¶ lêi
+V¶i sîi thiªn nhiªn cã nguån tõ §V l«ng cõu, l«ng vÞt, t¬ tõ kÐn t¾m.
+ Lấy ví dụ
- Học sinh ghi bài.
19’
2. V¶i sîi ho¸ học
a. Nguån gèc:
- Lµ tõ chÊt xenlul¬ cña gç tre nøa vµ tõ mét sè chÊt lÊy tõ than ®¸ dÇu má.
+ Sîi nh©n t¹o.
+ Sîi tæng hîp.
b. TÝnh chÊt v¶i sîi ho¸ häc
- V¶i lµm b»ng sîi nh©n t¹o mÒm m¹i ®é bÒn kÐm Ýt nhµu, cøng trong níc, tro bãp dÔ tan.
- V¶i dÖt b»ng sîi tæng hîp ®é hót Èm Ýt, bÒn ®Ñp, mau kh«, kh«ng bÞ nhµu tro vãn côc bãp kh«ng tan.
Hoạt động 3: T×m hiÓu v¶i sîi ho¸ häc
GV: Gîi ý cho h/s quan s¸t h×nh1 SGK
+Nªu nguån gèc v¶i sîi ho¸ häc?
(? V¶i sîi ho¸ häc ®îc chia lµm mÊy lo¹i
GV: Y. cầu HS Nghiªn cøu h×nh vÏ ®iÒn vµo chç trèng SGK?
+ Lµm thÝ nghiÖm ®èt v¶i.
-GV: T¹i sao v¶i sîi ho¸ häc ®îc dïng nhiÒu trong may mÆc
*GV: KÕt luËn
- Nguån gèc:
+ Sîi nh©n t¹o.
+ Sîi tæng hîp-TÝnh chÊt v¶i sîi ho¸ häc
- HS: Chó ý quan s¸t
- HS: Tõ chÊt xenlul«, gç, tre, nøa
HS: §îc chia lµm hai lo¹i
HS: Lµm bµi tËp
(NhËn xÐt)
HS:
+ Quan s¸t kÕt qu¶ rót ra kÕt luËn
HS: Tr¶ lêi
-Học sinh ghi bài
SGK
Phiếu học tập
Vở ghi
CN6
5’
Ghi nhớ
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
1.V¶i sîi thiªn nhiªn.
- V¶i sîi thiªn nhiªn cã nguån gèc tõ TV, sîi qu¶ b«ng, sîi
2.V¶i sîi ho¸ học
- Lµ tõ chÊt xenlul¬ cña gç tre nøa vµ tõ mét sè chÊt lÊy tõ than ®¸ dÇu má.
-GV: Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ trong SGK
GV: chèt l¹i néi dung bµi
*Dặn dò :
- Học bài theo câu hỏi SGK
- Chuẩn bị tôt tiết sau, VÒ nhµ häc bµi vµ tr¶ lêi c©u hái cuèi bµi
- §äc vµ xem tríc
phÇn 3 SGK
-Học sinh đọc bài phần ghi nhớ trong SGK
1.V¶i sîi thiªn nhiªn.
2.V¶i sîi ho¸ học
HS: Thực hiện theo yêu câu GV.
+ Trả lời (?)
+ Làm BT.
-Học sinh ghi bài
SGK
CN6
Vở ghi
CN6
**********************************************
Ngày soạn: 15/ 08/ 2012
Ngày dạy: 6A: 22/ 08/ 2012
6B: 25/ 08/ 2012.
Tiết 3: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (tiếp).
Những điều học sinh đã biết
Những kiến thức mới trong bài
- Nguồn gốc một số loại vải thường dùng trong may mặc
- - Cách chọn vải may trang phục
HS biết:
- Cách thử nghiệm để phân biệt một số loại vải.
- Phân biệt được một số loại vải, vận dụng KT khi lựa chọn vải may trang phục.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1- KiÕn thøc:
- Cách thử nghiệm để phân biệt một số loại vải
2- Kỹ năng:
- Ph©n biÖt ®îc mét sè lo¹i v¶i th«ng thêng, thùc hµnh chän c¸c lo¹i v¶i b»ng c¸ch ®èt sîi v¶i qua qu¸ tr×nh ch¸y, Tro sîi v¶i khi ®èt.
3 Thái độ:
- Häc sinh høng thó häc tËp m«n häc.
II. CHUẨN BỊ:
1, Đồ dùng dạy học:
- HS: SGK+ vở ghi +phiếu học tập.
- Giáo viên: Giáo án CN6 + sgk CN6, Nghiªn cøu SGK quy tr×nh s¶n xuÊt sîi v¶i thiªn nhiªn, Quy tr×nh s¶n xuÊt sîi v¶i ho¸ häc, MÉu c¸c lo¹i v¶i, B¸t ®ùng níc, diªm
2, Phương pháp dạy học:
- Trực quan
- Hỏi đáp
- Hợp tác nhóm
II.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
T
G
Nội dung
Hoạt động dạy học GV
Hoạt động của HS
TB
DH
5'
Hoạt động1: Kiểm tra
SGK
CN6
GV:
(?) Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sơi TN và vải sợi hoá học?
HS:
+Tính chất vải sợi TN
+Tính chất vải sợi hoá học
12'
3. Vải sợi pha
a, Nguồn gốc: Được dệt bằng sợi pha, thường được sản xuất bằng cách kết hợp hai hay nhiều sợi khác nhau để thành sợi dệt.
b,Tính chất:
Vải sợi pha có những ưu điểm của các loại sợi thành phần.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vải sợi pha
SGK
CN6
Phiếu
học tập
Vở ghi
GV:
+ Yêu cầu HS đọc thông tin SGK.
+ Trả lời câu hỏi?
(?)Nguồn gốc của vải sợi pha?
(?)Nêu tính chất của vải sợi pha?
(?)Hãy lấy VD minh hoạ?
GV: NX + KL nội dung SGK
HS:
+ Nhiên cứu thông tin SGK.
+ Trả lời câu hỏi GV yêu cầu.
HS: Nhận xét.
HS: Trả lời.
HS: Ghi bài.
22'
II. Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải:
1, Điền tính chất của một số loại vải:
Bảng1: SGKTr9
2, Thử nghiệm để phân biệt một só loại vải.
- Thao tác: vò và đốt sợi vải đối với từng mẫu
3, Đọc thành phần sợi vải trên các băng vải nhỏ đính trên áo, quần
Hoạt động 3: Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải:
SGK
CN6
Phiếu
học tập
Vở ghi
GV: Yêu cầu HS
+ Hãy điền tính chất
(Bảng1-SGK Tr9).
+ Báo cáo KQ.
+ Nhận xét,đánh giá KQ?
GV: Thao tác mẫu
- Thao tác vò vải.
- Xác định loại vải.
GV:
+ Yêu cầu HS đọc thành phần sợi vải ghi trên băng áo, quần.
GV: Nhận xét và kết luận (SGK)
HS: Thực hiện theo yêu câu của GV.
+Ghi KQ (phiếu học tập).
HS: Quan sát GV thao tác mẫu.
+ Thực hiện theo yêu cầu GV
HS:
+ Trả lời
+ Nhận xét.
Ghi kết quả.
5'
* Ghi nhớ*
+ Nguồn gốc.
+ Tính chất.
+ Thử nghiệm phân biệt một số loại vải.
Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
SGK
CN6
Vở ghi.
GV:
+Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK
+ Gv: Kết luận.
- HS: Đọc thông tin SGK.
+ Học và chuẩn bị cho tiết sau.
Phiếu học tập: Bảng1- SGK Tr9.
Loại vải
Tính chất
VẢI SỢI THIÊN NHIÊN
Vải bông, vải tơ tằm
VẢI SỢI HOÁ HỌC
Vải víco,xatanh
Lụa nilon, polyste
Độ nhàu
Độ vụn của tro
Ngày 14 tháng 08 năm 2012
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Duyệt của TCM
..
. Triệu Thị Tươi
*****************************
Ngày soạn: 16/ 08/ 2012.
Ngày dạy: 6B: 27/ 08/ 2012;
6A: 27/ 08/ 2012.
Tiết 4: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (2T)
Những điều học sinh đã biết
Những kiến thức mới trong bài
- Nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha.
- Các thử nghiệm để phân biệt một số loại vải.
HS:
+ Chức năng của trang phục.
+ Cách lựa chọn vải và kiểu may
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1, Kiến thức:
+ Chức năng của trang phục.
+ Lựa chọn trang phục.
2, Kĩ năng:
+ Lựa chọn trang phục.
+ Lựa chọn vải và kiểu may
3, Thái độ:
+ Nghiêm túc học tập bộ môn.
II. CHUẨN BỊ:
1, Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Giáo án CN6 + sgk CN6, Nghiªn cøu SGK
- HS: SGK + vở ghi CN6
2, Phương pháp dạy học:
- Trực quan
- Hỏi đáp
- Hợp tác nhóm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
T
G
Nội dung
Hoạt động dạy học GV
Hoạt động của HS
TB
DH
5'
Hoạt động 1:Kiểm tra ?
SGK
CN6
(?)Nên nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha?
(?)Làm thế nào để thử nghiệm một số loại vải?
GV: Yêu cầu HS trả lời.
HS:Trả lời
+ Ghi bài.
25'
I. Trang phục, chức năng của trang phục:
1, Khái niệm:
( SGK- CN6)Tr11
2, Các loại trang phục:
+ có nhiều loại: Thời tiết,công dụng , lứa tuổi, giới tính.
+ VD: SGK- Tr11.
3,Chức năng của trang phục:
a. Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường.
b.Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động.
+ VD: SGK-tr12.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về trang phục, chức năng của trang phục?
SGK
Phiếu học tập
Vở ghi
CN6
GV: Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK & trả lời (?)
(?)Trang phục là gì?
(?2) Trang phục gồm những loại nào?nêu công dụng của mỗi loại?
(?)Nêu công dụng của một số loai trang phục?
GV: Yêu cầu HS làm BT( H14.1-Tr11)
GV: Nhận xét và KL
GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu chức năng của trang phục.
(?1)Trang phục có chức năng gì ?
(?2) Nêu ví dụ về chức năng của trang phục?
GV: NX & KL (SGK).
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ Trả lời câu hỏi
+ HS : Khác NX.
HS: Làm BT
+ KQ- ghi trong phiếu HT.
HS: Ghi bài.
HS: Thảo luận nhóm và ghi KQ
vào phiếu học tập
+ Chức năng
+ Ví Dụ
+ Giải thích ý nghĩa.
- HS: Ghi bài.
10'
* Bài tập:
(?) Theo em thế nào là mặc đẹp?
+Lấy VD minh hoạ
+ Tự NX & đánh giá KQ?
Hoạt động 3: Bài tập
SGK
Vở ghi
GV: Yêu cầu HS làm BT (bảng phụ).
SGK- Tr12.
HS: TL nhóm và ghi KQ phiếu HT.
GV: NX & KL.
HS: Thực hiện theo yêu cầu GV.
+ Ghi bài.
5'
Ghi nhớ
1, Khái niệm, chức năng của trang phục.
2, Lựa chọn trang phục (?)
Hoạt động 4: Củng cố và dặn dò
Vở ghi
GV: Yêu cầu HS đọc ND phần ghi nhớ trong SGK.
+ NX và Dặn dò.
HS: Đọc bài.
+ Thực hiện theo yêu cầu GV.
Phiếu học tập:
PLTrang phục
Chất liệu vải
Kiểu may
ý nghĩa
Thời tiết
Công dụng
Lứa tuổi
Giới tính
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
*********************************
Ngày soạn: 17/ 08/ 2012.
Ngày dạy: 6B: 01/ 09/ 201;
6A: 29/ 08/ 2012.
Tiết 5: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (Tiếp).
Những điều học sinh đã biết
Những kiến thức mới trong bài
- Chức năng của trang phục.
- Cách lựa chọn vải để may trang phục.
HS:
+ Cách lựa chọn vải và kiểu may
+ Sự đồng bộ của trang phục.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1, Kiến thức:
+ Lựa chọn trang phục.
2, Kĩ năng:
+ Lựa chọn trang phục.
+ Lựa chọn vải và kiểu may
3, Thái độ:
+ Nghiêm túc học tập bộ môn.
II. CHUẨN BỊ:
1, Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Giáo án CN6 + sgk CN6, Nghiªn cøu SGK
- HS: SGK + vở ghi CN6
2, Phương pháp dạy học:
- Trực quan
- Hỏi đáp
- Hợp tác nhóm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
T
G
Nội dung
Hoạt động dạy học GV
Hoạt động của HS
TB
DH
5'
Hoạt động 1: Kiểm tra?
SGKCN6
(?1) Nêu khái niệm trang phục. Nêu cách phân loại trang phục?
(?2) Hãy nêu chức năng của trang phục?
HS: Trả lời.
(?1)
(?2)
HS: Ghi bài.
15'
II. Lựa chọn trang phục:
1, Chọn vải kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể
a. Lựa chọn vải:
+ Mầu sắc, hoa văn, chất liệu vải phù hợp mõi người.
Hình1.5 Tr12.
b,Lựa chọn kiểu may:
- Đường nét chính của thân áo, kiểu tay, kiểu cổ áo.
(Bảng 3-H 1.6; H1.7)
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách lựa chọn trang phục (chọn vải, kiểu may)?
SGK
CN6
P.HT
Vở ghi
GV: Yêu cầu HS
+ Đọc thông tin trong SGK- tr12;13.
+ Quan sát H1.5-tr13
+ Trả lời (?)
(?1) Chọn vải ntn?
(?2) Ảnh hưởng của vải đến người mặc ntn?
+ Ảnh hưởng của kiêu may, lựa chọn vải?
GV: Yêu cầu HS trả lời.
+ NX & KL.
HS: Thực hiện theo yêu cầu của
+ Đọc thông tin, quan sát hình.
+ Trả lời câu hỏi?
- Lựa chọn cho phù hợp cơ thể.
-Tạo cảm giác khác nhau (béo, gầy).
+ Gầy đi, cao lên.
+ Béo đi, thấp xuống.
HS: Ghi bài.
10'
2, Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi:
- Người cân đối
H 1.7a- tr15.
- Người cao gầy
H 1.7b- tr15.
- Người thấp bé
H 1.7c- tr15.
- Người béo lùn
H 1.7d- tr15
* Mỗi lứa tuổi khác nhau, tuỳ ĐK môi trường làm việc mà có sự lựa chọn phù hợp.
+ Sơ sinh >Mẫu giáo.
+ Thanh thiếu niên.
+ Người đứng tuổi.
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách lựa chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi?
SGK
P.H
Tập
Vở ghi
GV: Yêu cầu HS:
+Quan sát hình vẽ: 1.6-1.7 & Trả lời?
(?1) Trang phục ntn thi phù hợp với người mặc?
(?2) Ảnh hưởng của kiêu may đến vóc dáng người mặc không? Ảnh hưởng ntn?
(?3) Hãy lấy VD minh hoạ?
GV: Nhận xét và đánh giá KL.
+ Ghi bảng.
HS: Thực hiện theo yêu cầu GV
+Trả lời:
- Phù hợp với vóc dáng người mặc, lứa tuổi, giới tính...
- Có ảnh hướng đến vóc dáng người mặc
- Người béo: mặc sát người Áo 7 mảnh, tay chéo.
+ HS khác
NX & bổ xung.
HS: ghi bài
10'
3, Sự đồng bộ của trang phục:
- Cùng với việc chọn vải, kiểu maycần chọn các vật dụng đi kèm phù hợp.
- > Tạo nên sự đồng bộ của trang phục.
Hoạt động 4: Tìm hiểu sự đồng bộ của trang phục:
SGK
P.HTập
Vở ghi
(?1) Thế nào là sự đồng bộ của trang phục?
(?2) Nêu cách lựa chọn vật dụng đi kèm phù hợp với trang phục?
GV: Yêu cầu HS trả lời
NX & KL.
HS: Có sự lựa chọn vật dụng đi kèm sao cho phù hợp trang phục.
( một bộ vật dụng có thể mặc thay đổi với nhiều bộ trang phục)
5'
* Ghi nhớ:
+ Lựa chọn trang phục.
+ Chuẩn bị cho tiết sau TH
Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
vở ghi
GV: Yêu câu HS đọc phần ghi nhớ SGK
+ Dặn dò: Chuẩn bị cho tiết học sau.
HS:
-Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Ghi bài.
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy Ngày 20 tháng 08 năm 2012.
Duyệt của TCM
.
Triệu Thị Tươi
Ngày soạn: 21/ 08/ 2012.
Ngày dạy: 6B: 03/ 09/ 2012;
6A: 03/ 09/ 2012.
Tiết 6: THỰC HÀNH LỰA CHỌN TRANG PHỤC
Những điều học sinh đã biết
Những kiến thức mới trong bài
- KN, Chức năng của trang phục.
- Cách lựa chọn vải để may trang phục.
HS: Chọn vải để may một bộ trang phục mặc đi chơi (mùa nóng).
+ 2. Kĩ năng: Chọn vải, kiểu may (vẽ hình, có tô mầu)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1, Kiến thức:
+ Lựa chọn trang phục (vải, kiểu may).
2, Kĩ năng:
+ Lựa chọn trang phục, vải và kiểu may
3, Thái độ:
+ Nghiêm túc học tập TH
II. CHUẨN BỊ:
1, Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Giáo án CN6 + sgk CN6, Nghiªn cøu SGK
- HS: SGK + vở ghi CN6 + Phiếu học tập (giấy A4).
2, Phương pháp dạy học:
- Trực quan
- Cá nhân hoặc HSTH nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
T
G
Nội dung
Hoạt động dạy học GV
Hoạt động của HS
TB
DH
5'
Hoạt động1: Kiểm tra?
SGK
CN6
(?1) Làm thế nào để có trang phục đẹp?
(?2) Nêu các bước lựa chọn trang phục?
GV: Yêu cầu HS trả lời?
+ NX & ghi điểm.
HS: Trả lời.
+ Cách có trang phục đẹp?
+ Nêu các bước lựa chọn trang phục.
HS: ghi bài
10'
I.Chuẩn bị:
1, Mục tiêu: Vẽ thiết kế lựa chọn một bộ trang phục mùa nóng.
2, Kiến thức về lựa chọn trang phục.
VD: Sợi tơ tằmSGK
3, Vật liệu và DCTH
Hoạt động 2:Tìm hiểu MT& chuẩn bị TH ?
Vật
liệu và dụng cụ TH
GV: Yêu cầu HS
+ Đọc thông tin SGK
(?1) Hãy nêu quy trình lựa chọn trang phục?
(?2) Những điều cần biết khi lựa chọn trang phục?
GV: NX & KL.
HS: Trả lời
+ Xác định vóc dáng người mặc
+ Áo, quần hoặc váy.
+ Lựa chọn vải, vật dụng đi kèm.
+ HS nêu 1 số nx.
HS: Ghi bài.
20'
II. Thực hành:
* Bài tập: Em hãy
Chọn vải, kiểu may một bộ trang phục mặc đi chơi mùa nóng.
1, Chọn vải: màu sáng (mầu trắng), kiểu may đơn giản phù hợp vóc dáng cơ thể.
2, Kiẻu may phù hợp với lứa tuổi.( màu tươi sáng)
3, Đảm bảo sự đồng bộ của trang phục.
Hoạt động 3: Thực hành.
SGK
Phiếu
học tập
vở ghi
GV: Chia nhóm HS thực hành.
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Phát phiếu học tập:
Hãy:
(?1)Nêu đặc điểm và Yêu cầu của người mặc?
(?2) Cách lựa chọn vải, kiểu may?
GV: theo dõi giúp đỡ HS – TH, ghi bảng.
HS: Thực hành theo yêu cầu của GV.
+ Trả lời (?)
+ Thực hành nhóm.
ghi kết quả vào phiếu học tập.
+ HS: Thực hành cá nhân.
- Vẽ hình minh họa,
ghi bài.
10'
III. Báo cáo kết quả TH:
1, Phần TH nhóm
2, TH cá nhân.
* ghi nhớ: SGK
Hoạt động 4: Báo cáo kết quả TH
SGK
Vở ghi
GV: Yêu cầu HS báo cáo KQTH
+ Nhóm
+ Cá nhân.
* Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài sau.
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV
+ Trả lời (?)
+Ghi bài
Phiếu học tập: Nhóm.
Lựa
chọn
trang
phục
(Mùa nóng)
Xác định đặc điểm vóc dáng người mặc.
Chọn vải,kiểu may
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
..
******************************************
Ngày soạn: 22/ 08/ 2012.
Ngày dạy: 6B: 06/ 09/ 2012;
6A: 08/ 09/ 2012.
Tiết 7: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC ( 2 tiết)
Những điều học sinh đã biết
Những kiến thức mới trong bài
- Nguồn gốc, tính chất của các loại vải
- Chọn vải, kiểu may trang phục phù hợp
- Hiểu được cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường xã hội.
- Bảo quản trang phục đúng kĩ thuật.
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1, Kiến thức:
+ Hiểu được cách sử dụng trang phục phù hợp MT công việc.
2, Kĩ năng:
+ Sử dụng và bảo quản trang phục.
3, Thái độ:
+ Nghiêm túc học tập
II. CHUẨN BỊ:
1, Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Giáo án CN6 + sgk CN6, Nghiªn cøu SGK
- HS: SGK + vở ghi CN6 + Phiếu học tập (giấy A4).
2, Phương pháp dạy học:
- Trực quan
- Cá nhân hoặc HSTH nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
T
G
Nội dung
Hoạt động dạy học GV
Hoạt động của HS
TB
DH
7'
Hoạt động 1:Kiểm tra ?
SGK
CN6
(?1) Làm thế nào để có trang phục đẹp?
(?2) Theo em một bộ trang phục" mốt, đắt tiền có phải là bộ trang phục đẹp và phù hợp với học sinh" không?
GV: Yêu cầu HS trả lời? NX & ghi điểm.
HS: Trả lời.
+ Cách có trang phục đẹp?
+ Không là bộ trang phục đẹp và không phù hợp với HS.
HS: ghi bài
18'
I. Cách sử dụng trang phục:
a. Trang phục phù hợp với hoạt động:
+ Đi học
+ Đi chơi
+ Lễ hội, lễ tân.
b. Trang phục phù hợp với môi trường và công việc.
- Phù hợp với thời điểm hoàn cảnh xã hội.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về sở dụng trang phục?
SGK
CN6
Vở ghi
GV: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK.
(?1) Cần chọn trang phục cho những hoạt động nào?
(?2)Vì sao cần biết lựa chọn trang phục?
- Gv: Giải thích thêm về các hoạt động cần thiết của con người, và sự phù hợp về trang phục.
(?3) Trang phục nào đẹp và phù hợp với em?
GV: Yêu cầu HS trả lời
- Nhận xét kết luận.
HS: Trả lời
+ Phù hợp các hoạt động: Đi học, lao động, làm việc,
+Vì: Chọn đúng trang phục sẽ thuận lợi cho hoạt động của mình.
+ Là những trang phục phù hợp với mọi hoạt động: Học, vui chơi
HS: Ghi bài.
15'
2. Cách phối hợp trang phục:
* Bí quyết: Sgk.
a. Phối hợp vải hoa văn- vải trơn.
SGK- tr20
b. Phối hợp màu sắc:
- Các sắc độ khác nhau trong cùng một màu.
- Hai màu đứng cạnh nhau trên vòng màu.
- Hai màu tương phản.
- Màu trắng đen kết hợp với nhiều màu.
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách phối hợp trang phục
SGK
CN6
Phiếu
học tập
vở ghi
GV: ? Trong thực tế em mặc phối hợp trang phục như thế nào?
(?1) Phối hợp trang phục ntn ?
(?2) Nêu cách phối hợp trang phục?
(?3) Hãy nhận xét về sự phối hợp trang phục về màu sắc?
GV:
+ Yêu cầu HS trả lời
+ Nhận xét và ghi bài
- Thực tế chưa biết mặc phối hợp trang phục đẹp.
- Còn phối hợp chưa hợp lí.
- Có nhiều cách phối hợp trang phục
+ Vải hoa văn- vải trơn.
+ Về sắc độ của màu sắc.
HS: Nhận xét và ghi bài.
5'
Ghi nhớ:
SGK- tr20, 21
Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò
SGK
vở ghi
GV: Yêu cầu HS đọc ND phần ghi nhớ.
* Dặn dò:
+ Học bài.
+ Làm bài tập
- HS: Đọc bài phần ghi nhớ SGK
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV.
Ngày 27 tháng 09 năm 2012.
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Duyệt của TCM
..
. Triệu Thị Tươi
****************************
Ngày soạn: 28/ 09/ 2012
Ngày dạy: 6B: 17/ 09/ 2012;
6A: 12/ 09/ 2012.
Tiết 8: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (tiếp)
Những điều học sinh đã biết
Những kiến thức mới trong bài
- Nguồn gốc, tính chất của các loại vải
- Chọn vải, kiểu may trang phục phù hợp
- Hiểu được cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường xã hội.
- Bảo quản trang phục đúng kĩ thuật.
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1, Kiến thức:
+ Hiểu được cách sử dụng trang phục phù hợp MT công việc.
2, Kĩ năng:
+ Sử dụng và bảo quản trang phục.
3, Thái độ:
+ Nghiêm túc học tập
II. CHUẨN BỊ:
1, Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Giáo án CN6 + sgk CN6,
- HS: SGK + vở ghi CN6 + Phiếu học tập (giấy A4).
2, Phương pháp dạy học:
- Trực quan
- Cá nhân hoặc HSTH nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
T
G
Nội dung
Hoạt động dạy học GV
Hoạt động của HS
TB
DH
8'
Hoạt động 1:Kiểm tra ?
SGK
CN6
(?1) Vì sao phải sử dụng trang phục hợp lí?
(?2) Hãy nêu các cách phối hợp trang phục và lấy ví dụ minh hoạ?
GV: Yêu cầu HS trả lời? NX & ghi điểm.
HS: Trả lời.
+ Phù hợp hoạt động, môi trường, công việc.
+ Nêu 4 cách phối hợp trang phục.
HS: ghi bài
22'
II. Bảo quản trang phục:
1. Vì:
+ Đó là những công việc cần thiết và thường xuyên trong gia đình.
+ Làm cho trang phục bền đẹp
2. Các công việc bảo quản trang phục:
a. Giặt, phơi quần áo
b. Là(ủi)
+ Dụng cụ là
+ QT là
+ Kí hiệu giặt là
- Phù hợp với thời điểm hoàn cảnh xã hội.
Hoạt động 2:Tìm hiểu sử dụng trang phục ?
SGK
CN6
Phiếu học tập
Vở ghi
GV: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK.
(?1) Vì sao cần bảo quản trang phục?
(?2)Hãy nêu cách bảo quản trang phục?
(?3) Hãy nêu cụ thẻ về công việc bảo quản trang phục?
GV: Yêu cầu HS trả lời
- Nhận xét kết luận.
HS: Trả lời
+ Giữ cho trang phục đẹp và phù hợp.
+Vì: Chọn đúng trang phục sẽ thuận lợi cho hoạt động của mình.
+ Các công việc bảo quản bao gồm:
- Giặt
- Là
- Phơi
- HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
10'
3. Cất giữ trang phục
+ Gấp trang phục gọn gàng, cất.
+ Treo quần áo vào móc, treo trong tủ quần áo.
* Tự nhận xét bảo quản trang phục cá nhân.
Hoạt động 3: liên hệ về bảo quản trang phục
SGK
Vở ghi
(?1) Khi quần áo phơi khô em sẽ làm gì?
(?2) Cất giữ quần áo ntn?
(?3) Hãy tự nhận xét việc sử dụng và bảo quản quần áo cá nhân.
HS: Trả lời
+ Cất giữ trang phục.
+
HS khác nhận xét.
+ Ghi bài.
5'
* Ghi nhớ:
SGK- tr24
Hoạt động 4: củng cố - dặn dò.
SGK
Vở ghi
CN6
GV: Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK.
* Dặn dò:
- Học bài theo câu hỏi SGK.
- BT: Tự rèn luyện bản thân về sử dụng và bảo quản trang phục.
- HS:
+ Đọc lời
+ Trả lời ?
+ Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
+ Ghi bài.
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
********************
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_1_10_trieu_minh_nga.doc