Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 20, Bài 8: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong gia đình

I.Mục tiêu :

1. Kiến thức : Biết được vai trò nhà ở đối với đời sống con người. Biết được yêu cầu của việc phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lí, tạo sự thoả mái cho mọi thành viên trong gia đình.

2. Kĩ năng : Sắp xếp được đồ đạcở góc học tập, chỗ ngũ của bản thân ngăn nắp, thuận tiện cho việc sử dụng.

3. Thái độ : Gắn bó và yêu quý nơi ở của mình.

II.Chuẩn bị : a/ GV : Tranh phóng to H2.1

 b/ HS : Bảng nhóm.

III.Phương pháp : Vấn đáp, tìm tòi.

IV. Tiến trình :

1. Ổn định tổ chức : KTSS.

2. KTBC :

a) Nhà ở có vai trò như thế nào đối với đời sống con người ? (5đ)

b) Tại sao lại phải phân chia các khu vực trong nơi ở của gia đình ? (5đ)

Trả lời : a) Nhà ở là nơi trú nhụ của con người . Bảo vệ con người tránh những tác hại của môi trường . Đáp ứng nhu cầu về vật chất và tin thân của con người .

b) Sự phân chia các khu vực can tính toán hợp lí , đúng theo tình hình diện tích nhà ở thực tế sao cho phù hợp vào tính chất công việc của mỗi gia đình cũng như phong tục tập quán ở địa phương đảm bảo mọi thành viên trong gia đình sống thoải mái , thuận tiện .

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 207 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 20, Bài 8: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÍ Ngày dạy : TRONG NHÀ Ở Tiết 20 I.Mục tiêu : 1. Kiến thức : Biết được vai trò nhà ở đối với đời sống con người. Biết được yêu cầu của việc phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lí, tạo sự thoả mái cho mọi thành viên trong gia đình. 2. Kĩ năng : Sắp xếp được đồ đạcở góc học tập, chỗ ngũ của bản thân ngăn nắp, thuận tiện cho việc sử dụng. 3. Thái độ : Gắn bó và yêu quý nơi ở của mình. II.Chuẩn bị : a/ GV : Tranh phóng to H2.1 b/ HS : Bảng nhóm. III.Phương pháp : Vấn đáp, tìm tòi. IV. Tiến trình : 1. Ổn định tổ chức : KTSS. 2. KTBC : a) Nhà ở có vai trò như thế nào đối với đời sống con người ? (5đ) b) Tại sao lại phải phân chia các khu vực trong nơi ở của gia đình ? (5đ) Trả lời : a) Nhà ở là nơi trú nhụ của con người . Bảo vệ con người tránh những tác hại của môi trường . Đáp ứng nhu cầu về vật chất và tin thân của con người . b) Sự phân chia các khu vực can tính toán hợp lí , đúng theo tình hình diện tích nhà ở thực tế sao cho phù hợp vào tính chất công việc của mỗi gia đình cũng như phong tục tập quán ở địa phương đảm bảo mọi thành viên trong gia đình sống thoải mái , thuận tiện . 3. Bài mới : Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài dạy GV yêu cầu HS nêu lại một số vấn đề đã đọc ở tiết trước như đồ đạc ở các vị trí sinh hoạt của gia đình . - GV nhắc lại : Đồ đạc ở các vị trí sinh hoạt của gia đình phải được sắp xếp sao cho : Dễ nhìn , dễ thấy , dễ lấy , dễ tìm . - Việc sắp xếp đồ đạc trong gia đình còn phải đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng và các đồ đạc phải được giữ gìn sạch sẽ , bảo đảm đúng quy cách . - Các loại đồ đạt và cách sắp xếp chúng trong cùng khu vực rất khác nhau , tuỳ điều kiện ý thích của từng gia đình . GV đưa ra một số ví dụ về tình huống . ? Phích nước sôi của gia đình được bố trí để ở đâu ? (phòng khách hoặc nơi tiếp khách) - Để phích nước sôi n + n là hợp lí ? (để rót nước sôi vào , dễ lấy nước để sử dụng) ? Phích chức nước sôi có nguy hiểm không ? (nếu nước sôi tràn ra ngoài rất nguy hiểm dễ bị bỏng) ? Khi nào phích nước sôi trở thành nguy hiểm ? (khi để không đúng chỗ , dễ đổ vỡ , làm nước sôi tràn ra) Vậy Kết luận : Phải để phích đúng vị trí dễ quan sát , dễ lấy ra lấy vào để sử dụng và phải ở chỗ an toàn . GV dẫn dắt HS đi đến kết luận . - Thảo luận 5’ . - Cho HS quan sát H 2.2 nêu cách phân chia và mô tả theo hình vẽ . - Nhà ở đồng bằng bắc bộ có đặc điểm gì ? - GV nêu đặc điểm đồng bằng sông Cữu Long : Vùng đất thấp , nhiều ruộng , nhiều sông , kênh rạch chằng chịt , có nơi ngập lụt quanh năm . Gọi đại diện HS trả lời . - Để thích nghi với lũ lụt thì nhà ở nên bố trí của khu vực sinh hoạt như thế nào ? (đơn sơ , chật hẹp chủ yếu để ngủ , nấu ăn , sử dụng các loại gỗ nhẹ như tre nứa , mây nhựa , ) ? Em hãy nêu một số loại nhà ở thành phố ? (nhà ở trong khu tập thể hay chung cư , cao tầng , nhà ở độc lập , phân theo cấp nhà , nhà ở dạng khác .) ? Nêu các khu vực chính của nhà ở miền núi? (đa số ở nhà sàn để ở và sinh hoạt , dưới sàn thường cột trâu , bò làm nhà kho .) 2. Sắp xếp đồ đặc trong từng khu vực . - Mỗi khu vực cần có những đồ đạc cần thiết và được sắp xếp hợp lí sẽ tạo nên sự thuận tiện , thoải mái trong sinh hoạt hằng ngày để lau chùi , quét dọn . 3. Một số ví dụ về bố trí sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của Việt Nam . a) Nhà ở nông thôn : * Nhà ở đồng bằng Bắc Bộ : - Thường có 2 ngôi nhà, nhà chính và nhà phụ. * Nhà ở đồng bằng sông Cữu Long . - Hầu hết đều tạm bợ , đồ đạc ít và sơ sài . b) Nhà ở thành phố , thị xã , thị trấn . - Thường ở khu tập thể hay chung cư cao tầng và nhà ở độc lập phân theo cấp nhà , c) Nhà ở miền núi . - Đa số ở nhà sàn với nhiều kiểu khác nhau nhưng bố trí các khu vực sử dụng giống nhau . 4. Củng cố và luyện tập : - Nêu các khu vực chính của nhà ở ? - Cách sắp xếp đồ đạc cho từng khu vực . 5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà : Học bài , hướng dẫn HS trả lời câu hỏi 1 , 2 SGK/39 . Chuẩn bị bài và sơ đồ dồ đạc theo hình 27 SGK V. Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_20_bai_8_sap_xep_do_dac_hop_li.doc