Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 20: Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở - Hoàng Thị Thúy Loan

I.MỤC TIÊU

1. Kiến thức : Biết được yêu cầu sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lý,tạo sự thỏa mãn ,thoải mái trong mọi thành viên trong gia đình .

2. Kỹ năng : Sắp xếp đồ đạc ở góc học tập,chỗ ngủ bản thân ngăn nắp,thuận tiện cho việc sử dụng.

3. Tư tưởng : Giáo dục hs có ý thức ngăn nắp ,thuận tiện cho việc sử dụng.

II. CHUẨN BỊ

GV : Tranh về sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực

HS : Sưu tầm tranh có nội dung trên.

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.

1.Ổn định lên lớp(1 ph) : Kiểm diện hs vắng phép (không phép ).

2.Kiểm tra bài cũ (4 ph):-Vai trò nhà ở đối với đời sống con người ?

 - Tại sao phải phân chia các khu vực trong nơi ở gia đình

 - Em hiểu thế nào là đồ đạc trong gia đình ?

3. Bài mới.a.Giới thiệu bài (1 ph): Cần phải sắp xếp đồ đạc trong nhà ở thế nào cho hợp lý

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 307 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 20: Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở - Hoàng Thị Thúy Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10 Ngày soạn :30-10-2006 Tiết : 20 Ngày dạy : 02-11-2006 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG NHÀ Ở (tt) I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức : Biết được yêu cầu sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lý,tạo sự thỏa mãn ,thoải mái trong mọi thành viên trong gia đình . 2. Kỹ năng : Sắp xếp đồ đạc ở góc học tập,chỗ ngủ bản thân ngăn nắp,thuận tiện cho việc sử dụng. 3. Tư tưởng : Giáo dục hs có ý thức ngăn nắp ,thuận tiện cho việc sử dụng. II. CHUẨN BỊ GV : Tranh về sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực HS : Sưu tầm tranh có nội dung trên. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1.Ổn định lên lớp(1 ph) : Kiểm diện hs vắng phép (không phép ). 2.Kiểm tra bài cũ (4 ph):-Vai trò nhà ở đối với đời sống con người ? - Tại sao phải phân chia các khu vực trong nơi ở gia đình - Em hiểu thế nào là đồ đạc trong gia đình ? 3. Bài mới.a.Giới thiệu bài (1 ph): Cần phải sắp xếp đồ đạc trong nhà ở thế nào cho hợp lý b. Nội dung TG Hoạt động GV Hoạt động HS Kiến thức 10 ph Hoạt động 1:Sắp xếp đồ đạt trong từng khu vực: GV : ? Ở tiết trước đồ đạc ở các vị trí sinh hoạt của gia đình được bố trí thế nào Giống hay khác nhau? ? Có tác dụng chung không ? ví dụ ? Phích chứa nước sôi của gia đình được bố trí ở đâu ? Để phích nước sôi thế nào là hợp lý ? Phích nước sôi có nguy hiểm không ? Khi nào phích nước sôi trở thành nguy hiểm GV kết luận : Để phích đúng vị trí dễ quan sát,dễ lấy,đảm bảo an toàn. GV: Cho hs thảo luận về các tình huống bố trí đồ đạc trong gia đình -Treo tranh H2.8-2.9 SGK lên bảng- cho hs quan sát (Bố trí đồ đạc hợp lý và chưa hợp lý) -HS làm bài tập tại lớp : Sắp xếp sách vở,đồ dùng học tập hợp lý trong cặp sách của buổi học hôm nay. GV : Đồ đạc không nhất thiết phải mua mới,có thể sửa chữa đồ cũ và đặt đúng vị trí ? Làm thế nào để vẫn sống thoải mái trong nhà ở một phòng GV : Tổng kết rút ra kết luận cho hs ghi Hoạt động 2 : Quan sát một số vd về bố trí sắp xếp đồ đạc trong nhà ở trong nông thôn, thành phố,miền núi. a. Nhà ở nông thôn GV: Treo tranh H2.2 sgk lên bảng cho hs quan sát ? Quan sát tranh em hãy nêu hiểu biết về nhà ở đồng bằng Bắc Bộ Gợi ý : Các em quan sát sơ đồ rồi nêu -> GV : cho hs quan sát H2.3 sgk ? Nêu Đồng Bằng Sông Cửu Long-> ? Để thích nghi với lũ lụt thì nhà ở nên bố trí các khu vực sinh hoạt thế nào? Các đồ đạc trong gia đình bố trí ra sao cho hợp lý b. Nhà ở thành phố ,thị xã.thị trấn GV: HS quan sát H2.4 và H2.5 SGK ? Em hãy nêu 1 số loại nhà ở thành phố c. Nhà ở miền núi GV :Cho hs quan sát H2.6 SGK. ? Nhà ở dân tộc miền núi có đặc điểm thế nào khác với nhà ở đồng bằng. Hoạt động 3 : Tổng kết GV : Gọi hs đọc phần “ghi nhơ”. ? Hãy mô tả nhà ở của gia đình em, nêu rõ cách sắp xếp đồ đạc cho từng khu vực nhà em. ? Em hãy nêu sự đổi mới về điều kiện ở địa phương . -Dễ : Nhìn, lấy ,tìm,thấy . -Khác nhau;không sử dụng chung; đảm bảo an toàn . -Phòng khách; nơi tiếp khách -Dễ rót; dễ lấy -Rất nguy hiểm;dễ bị hỏng -.......Để không đúng chỗ -HS quan sát,thảo luận việc sắp xếp đồ đạc trong 2 phòng ->rút kết luận :->cần sắp xếp hợp lý -HS xếp từng tự, cái gì thừa,cái gì thiếu - HS thảo luận; hs có thể nêu nơi ở chật có thể dùng đồ đạc nhiều công dụng (ghế xếp, bàn gấp, trong kỉ có thể kéo ra thành giường.) gác lửng * Các nhóm hs quan sát thảo luận -Nhà chính, giang giữa sinh hoạt chung các gian bên ; nhà phụ , chuồng trại, chuồng nuôi, nhà vệ sinh.. -Vùng đất thấp, nhiều sông ,có nơi ngập lụt quanh năm - Sử dụng đồ vật nhẹ, nổi được. có thể buộc gắn kết được với nhau tránh that lại khi có nước lên . HS quan sát và thảo luận -Nhà ở trong khu tập thể hay ở chung cư chung tầng. -Nhà ở độc lập phân theo cấp nhà. - Nhà ở dạng khác. -HS quan sát . -HS thảo luận nhóm(ở nhà sàn). 2. Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực Mỗi khu vực có những đồ đạc cần thiết và được sắp xếp hợp lý, có tính thẩm mỹ ,thể hiện cá tính của chủ nhân . Nó tạo nên sự thoải mái hài lòng cho mọi người,thuận tiện trong mọi hoạt động hàng ngày . 3. Một số vd về bố trí,sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của Việt Nam a. Nhà ở nông thôn b. Nhà ở thành phố thị xã, thị trấn. c. Nhà ở miền núi. 4. Hướng dẫn về nhà.(4 ph) -Học bài : Đặc điểm,cách sắp xếp đồ đạc ở từng vùng ,ở góc học tập các em. -Chuẩn bị tiết sau : “T.hành : Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà mình ở”. + Đọc trước bai 9. + Cắt bằng bìa sơ đồ mặt bằng phòng ở và đồ đạc theo H2.7 sgk (có thể phóng to). IV. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_20_sap_xep_do_dac_hop_ly_trong.doc