Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp - Nguyễn Thị Kim Thoa

A. Mục tiêu: Sau khi học xong

 HS hiểu được thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.

 Biết cần phải làm gì để giữ cho nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp.

 Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình.

 Rèn luyện ý thức lao động và có trách nhiệm với việc giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp.

B. Chuẩn bị: tranh ảnh, mẫu vật.

C. Hoạt động dạy và học:

Hoạt động 1:

 Trong đời sống, thời gian mỗi người chúng ta gắn bó và sinh hoạt ở ngôi nhà của mình rất lớn vì vậy bất cứ ai cũng muốn nhà mình là một tổ ấm luôn gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Ước muốn giản dị đó ai đã hiểu được thì đều có thể thực hiện làm cho ngôi nhà của mình sạch sẽ và ngăn nắp. Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.Biết cần phải làm gì để giữ cho nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp.

I. .Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 307 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp - Nguyễn Thị Kim Thoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ, NGĂN NẮP Ngày 04 – 11 - 2008 Mục tiêu: Sau khi học xong HS hiểu được thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. Biết cần phải làm gì để giữ cho nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp. Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình. Rèn luyện ý thức lao động và có trách nhiệm với việc giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp. Chuẩn bị: tranh ảnh, mẫu vật. Hoạt động dạy và học: Hoạt động 1: Trong đời sống, thời gian mỗi người chúng ta gắn bó và sinh hoạt ở ngôi nhà của mình rất lớn vì vậy bất cứ ai cũng muốn nhà mình là một tổ ấm luôn gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Ước muốn giản dị đó ai đã hiểu được thì đều có thể thực hiện làm cho ngôi nhà của mình sạch sẽ và ngăn nắp. Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.Biết cần phải làm gì để giữ cho nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp. .Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. 1.Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò và phần ghi bài Hỏi: thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? Quan sát bên phải hình 2.8 là khung cảnh bên ngoài nhà ở. Quan sát bên trái hình 2.8 là khung cảnh một khu bên trong nhà ở. Cho HS nêu thêm ví dụ. Lấy ví dụ cụ thể của gia đình như chỗ nấu ăn hay giường ngủ của các em. HS quan sát hình 2.8/40 sách giáo khoa nêu nhận xét,trả lời theo sách giáo khoa. + Ngoài nhà: Sân sạch sẽ, không có rác, không có lá rụng. có cây cảnh, nhìn dễ chịu, thoáng. Đồ đạc: xếp đúng vị trí gọn gàng, đẹp mắt. + Trong nhà: Chăn màn ở giường ngủ được gấp gọn gàng, sắp xếp đúng chỗ. Dép (guốc) để gọn cùng chiều phía dưới giường. Bàn học kê sát giá sách và sách vở được xếp ngay ngắn trên bàn, trên giá sách Lọ hoa được chăm chút, quả tươi được đặt trong đĩa + Trong nhà và ngoài nhà sạch sẽ, ngăn nắp như vậy thể hiện là ngôi nhà có bàn tay con người chăm sóc, giữ gìn. HS nêu những suy nghĩ của mình về sự sạch sẽ, ngăn nắp. Kết luận: Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp là nhà có môi trường sống luôn luôn sạch, đẹp và thuận tiện khẳng định có sự chăm sóc và gìn giữ bởi bàn tay của con người. Hoạt động 2: 2. Nhà ở lộn xộn, thiếu vệ sinh: HS quan sát hình 2.9 / 40 sách giáo khoa. So sánh khung cảnh bên ngoài hình 2.8 và hình 2.9(trái), nhận xét bên ngoài nhà từ hình 2.9. Nếu môi trường ở của chúng ta như vậy em có suy nghĩ gì? HS nêu thêm ví dụ thực tế từ cuộc sống của mình rút tác hại trên. GV tổng kết lợi ích của nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp như: Làm cho ngôi nhà đẹp hơn, yêu quý ngôi nhà. Giúp ta có ý thức về sự sạch sẽ, ngăn nắp. Mọi người nhìn ta trân trọng, thiện cảm, yêu quý HS quan sát hình 2.9/40 sách giáo khoa nêu nhận xét,trả lời theo sách giáo khoa. Đồ đạc để bừa bãi, lộn xộn, ngổn ngang.. Sân vườn bẩn nhiều rác, nhiều lá rụng Đường đi vướng víu. Bên trong: Chăn màn, guốc dép, sách vở, áo quầnvứt bừa bãi. Phòng lộn xộn, nhiều giấy vụn, rác đầy nhà. Cảm giác khó chịu. Tìm kiếm vật gì trong nhà cũng khó khăn, mất thời gian. Nơi ở như nhà không có chủ. Dễ đau ốm. Nhà ở xấu, đồ đạc mau hư. Chủ nhà lười biếng, lộn xộn Hoạt động 3: II.Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp: 1.Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp: -Do hoạt động hàng ngày của con người sử dụng đồ đạc, đồ vật nên tạo ra các và vị trí đồ đạc: đồ vật bị thay đổi sau khi sủ dụng -Do tác động của ngoại cảnh : mưa gió, bụi bẩn, lá rơi làm nhà cửa, đồ đạc bị bụi bẩn, nhiều rác và lá rụng.Kết luận: Phải thường xuyên quét dọn. lau chùi, sắp xếp đồ đạc vào đúng vị trí để giữ gìn nhà ở luôn ngăn nắp, sạch sẽ. HS phân tích qua các vi dụ Nếu ta không làm sạch các dụng cụ trên và không sắp xếp chúng lại ngăn nắp thì sẽ rất mất vệ sinh và các bữa tiếp theo sẽ rất vất vả để tìm chúng (dao, kéo, đĩa, đũa) Hoạt động nấu ăn: Khi sơ chế thức ăn tạo ra rác: vỏ, lá già, rễ Khi chế biến thức ăn phải sử dụng nồi, soong, chảo, các dụng cụ nấu bị bẩn do dính thức ăn hay muối bám. Bát, ly, đũa, chén sau khi dùng. Lợi ích của nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp như: -Tìm kiếm vật gì trong nhà cũng dễ dàng, không mất thời gian trong công việc gia đình. Bảo đảm sức khoẻ, không đau ốm. Làm cho ngôi nhà đẹp hơn. Do vậy thường xuyên quét giữ gìn nhà ở luôn ngăn nắp, sạch sẽ. Hoạt động 4: 2. Các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở ngăn nắp, sạch sẽ: Trong gia đình em, ai là người làm công việc dọn dẹp nhà cửa và công việc nội trợ? Đây là công việc làm thường xuyên và khá vất vả vì vậy mỗi thành viên tuỳ theo sức của mình cần đảm nhận một phần việc để giúp đỡ gia đình. Mẹ, chị, bà mỗi người một việc Ví dụ như bà thì dọn vườn, quét sân,,mẹ và chị thì đi chợ, nấu cơm, dọn nhà cửa. a.Cần có nếp sống, nêp sinh hoạt thế nào? Mỗi người cần có nếp sống sạch sẽ ngăn nắp, vệ sinh cá nhân, gấp chăn gối gọn gàng, các đồ vật sao khi sử dụng để đúng nơi quy định, vứt rác vào đúng nơi quy định. b. Cần làm những công việc gì trong gia đình: Những việc làm hằng ngày: quét nhà, lau nhà, dọn dẹp đồ đạc cá nhân, của gia đình, làm sạch khu bếp, khu vệ sinh. Những việc làm định kỳ hàng tuần, hàng tháng, lau bụi trên cửa sổ, lau đồ đạc, cửa kính, rèm cửa. c. Vì sao phải dọn dẹp thường xuyên:Để công việc hiệu quả và nhanh chóng, thì mọi người cùng tham gia và làm thường xuyên thì tiết kiệm thời gian và có hiệu quả hơn. Hoạt động 5: Củng cố: Thế nào là nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp? Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? Cần làm gì để cho nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? HS đọc phần ghi nhớ. HS trả lời theo sách giáo khoa Hoạt động 6: Dặn dò: HS chuẩn bị bài 11: Sưu tầm tranh ảnh về trang trí nhà ở bằng hình ảnh, gương, mảnh, rèm. Quan sát một số phòng có trang trí gương, tranh ảnh và nhận xét cách trang trí đó.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_23_giu_gin_nha_o_sach_se_ngan_n.doc