I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức : Biết được thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.
2. Kỹ năng : Biết phải làm gì để giữ gìn cho nhà ở luôn sạch sẽ ngăn nắp, vân dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình.
3. Thái độ : Có ý thức lao động và có trách nhiệm với công việc giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp .
II. CHUẨN BỊ
GV :Tranh nhà ở sạch sẽ,ngăn nắp và lộn xộn.( H2.8, H2.9 )
HS :Sưu tầm 1 số tranh ảnh, đọc bài trước.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định lớp (1 ph)
2. Kiểm tra bài cũ(5 ph) : Chấm một số sản phẩm về sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở .
3. Bài mới.a. Giới thiệu bài (1 ph) : Trong đời sống, thời gian mỗi người chúng ta gắn bó và sinh hoạt ở ngôi nhà của mình rất lớn, vì vậy bất cứ ai cũng muốn nhà mình là một tổ ấm luôn gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. Hôm nay
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp - Phan Tuấn Hải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 11 Ngày soạn :11-11-2008
Tiết : 23 Ngày dạy :13-11-2008
GIỮ GÌN NHÀØ Ở SẠCH SẼ NGĂN NẮP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức : Biết được thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp.
2. Kỹ năng : Biết phải làm gì để giữ gìn cho nhà ở luôn sạch sẽ ngăn nắp, vân dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình.
3. Thái độ : Có ý thức lao động và có trách nhiệm với công việc giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp .
II. CHUẨN BỊ
GV :Tranh nhà ở sạch sẽ,ngăn nắp và lộn xộn.( H2.8, H2.9 )
HS :Sưu tầm 1 số tranh ảnh, đọc bài trước.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định lớp (1 ph)
2. Kiểm tra bài cũ(5 ph) : Chấm một số sản phẩm về sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở .
3. Bài mới.a. Giới thiệu bài (1 ph) : Trong đời sống, thời gian mỗi người chúng ta gắn bó và sinh hoạt ở ngôi nhà của mình rất lớn, vì vậy bất cứ ai cũng muốn nhà mình là một tổ ấm luôn gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. Hôm nay
b- Nội dung:
TG
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Kiến thức
15’
13’
5’
Hoạt động 1:
Tìm hiểu yêu cầu về nhà ở sạch sẽ ngăn nắp và tác hại nhà ở lộn xộn, thiếu vệ sinh.
1-Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
GV: cho HS quan sát H2.8 SGK/40
? Thế nào là nhà là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
?Trong nhà, ngoài nhà ngăn nắp, sạch sẽ như thế thể hiện điều gì?
GV: cho HS nêu thêm ví dụ
-> HS nêu phát biểu về nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
2-Nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh
GV: Cho HS quan sát H2.9 SGK/40
? Em có nhận xét gì về nhà ở lộn xộn, thiếu vệ sinh
?Nếu môi trường đời sống chúng ta như vậy thì em có suy nghĩ gì.
GV: Cho HS nêu ví dụ thực tế, rút ra tác hại nhà ở lộn xộn
Hoạt động 2:
GV: Đặt vấn đề :
- Do hoạt động hàng ngày của con người.
- Do tác động của ngoại cảnh : mưa, gió.
? Ta phải giữ gìn nhà ở ngăn nắp, sạch sẽ thế nào?
GV: Cho HS phân tích qua 1 số ví dụ
VD: Về hoạt động nấu ăn:
- Khi sơ chế thức ăn tạo ra rác: Vỏ, lá già, rễ
- Khi nấu ăn phải sử dụng nồi, soong chảo.. chế biến xong các dụng cụ này bị bẩn
- Bát, đĩa, ly uống.sau khi sử dụng
?Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp có lợi ích thế nào?
2-Các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
GV: ? Trong gia đình em, ai là người thường làm công việc dọn dẹp nhà cữa và các công việc nội trợ
GV: Đây là việc làm thường xuyên nên mỗi thành viên phải đảm nhận một việc để giúp gia đình.
? Em hãy nêu các công việc cần làm để có:
-Nếp sống, nếp sinh hoạt.
-Làm những công việc gì trong gia đình ?
- Vì sao phải don dẹp nhà ở thường xuyên
Hoạt động 3 Tổng kết bài
GV: Gọi HS đọc ghi nhớ
HSTL hai câu hỏi SGK/41
- HS quan sát
- HS nhận xét
+Ngoài sân (ngoài nhà): Sân sạch sẽ,đồ đạc
+Trong nhà: Chăn màng; dép; Bàn học;
- Ngôi nhà có bàn tay con người chăm sóc giữ gìn
- HS vận dụng cụ thể của gia đình mình như chỗ nấu ăn, giường ngủ.
-> HS rút kết luận
-HS quan sát qua đó nhận xét
+ Ngoài nhà: Đồ đạc, sân vườn, đường đi.
+Trong nhà: Chăn,guốc,dép,sách vở, quần áo, phòng ở lộn xộn; giấy, rác
-Cảm giác khó chịu; Tìm kiếm vật mất thời gian; Nhà ở như không có chủ; Dễ ốm đau; Đồ đạc dễ bị hư hỏng; Đánh giá chủ nhân lười biếng.
-Thường xuyên quét dọn, lau chùi, sắp xếp đồ đạc đúng vị trí
..Đẹp; ấm cúng; Tiết kiệm sức lực; Bảo đảm sức khoẻ
- Mẹ, chị , bà mỗi người một công việc
- Các em thì làm việc nhỏ.
- Giữ vệ sinh cá nhân; Gấp chăn gối gọn gàng; Đồ vật, vứt rác đúng qui định.
- Quét nhà lau nhà, dọn dẹp đồ đạc cá nhân, của gia đình làm sạch khu bếp khu vệ sinh
- Nếu làm thường xuyên sẽ mất ít thời gian, và có hiệu quả.
- HS đọc
I- Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp:
1-Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp
- Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp: Là nhà có môi trường sống luôn luôn sạch đẹp và thuận tiện khẳng định có sự chăm sóc, giữ gìn của con người.
2-Nhà ở lộn xộn thiếu vệ sinh
II- Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp:
1-Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp
- Làm cho ngôi nhà đẹp đẽ,ấm cúng.
- Bảo đảm sức khoẻ
- Tiết kiệm sức lực, thời gian trong công việc gia đình
-> Phải thường xuyên giữ gìn nhà ở sạch sẽ gọn, đẹp
2-Các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
-Mỗi cần có nếp sống sạch sẽ.
- Tham gia công việc giữ vệ sinh nhà ở
-Làm thường xuyên sẽ mất ít thời gian, và có hiệu quả tốt hơn.
4- Dặn dò chuẩn bị tiết sau: (5’)
Học bài thế nào là nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp
Làm những công việc gì trong gia đình để nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp
Chuẩn bị tiết sau “ Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật”
+ Sưu tầm một số tranh ảnh, và gương
+ Quan sát một số phòng có trang trí, tranh ảnh và nhận xét tác dụng của việc treo gương nhất là đối với căn phòng hẹp
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_23_giu_gin_nha_o_sach_se_ngan_n.doc