I. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- HS biết được công dụng của tranh ảnh, gương trong trang trí nhà ở.
- HS vận dụng để lựa chọn được một số đồ vật trang trí nhà ở phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
b. Kỹ năng:
- HS vận dụng lựa chọn được một số đồ vật: tranh ảnh, gương, rèm cửa, mành để trang trí nhà ở phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
c. Thái độ:
- HS có con mắt thẩm mỹ, tư duy khoa học.
II. Chuẩn bị:
a. Giáo viên:
- Tranh ảnh về trang trí nhà ở. Tranh vẽ phóng to H2.13SGK
b. Học sinh:
- Sưu tầm tranh ảnh về trang trí nhà ở.
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 477 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 25: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 06-10-10
Ngày dạy : 08-10-10 TIẾT : 25
TUẦN : 13
TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT ( tt )
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
- HS biết được công dụng của tranh ảnh, gương trong trang trí nhà ở.
- HS vận dụng để lựa chọn được một số đồ vật trang trí nhà ở phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
Kỹ năng:
- HS vận dụng lựa chọn được một số đồ vật: tranh ảnh, gương, rèm cửa, mành để trang trí nhà ở phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
Thái độ:
- HS có con mắt thẩm mỹ, tư duy khoa học.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Tranh ảnh về trang trí nhà ở. Tranh vẽ phóng to H2.13SGK
Học sinh:
- Sưu tầm tranh ảnh về trang trí nhà ở.
III. Tiến trình dạy học:
Bài cũ:
1. Tìm câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:
a. Nội dung tranh :
A. Tuỳ ý thích chủ nhân.
B. Tuỳ diện tích ngôi nhà.
C. Tranh tĩnh vật, tranh phong cảnh, ảnh gia đình,...
D. Tuỳ ý thích chủ nhân, tuỳ vị trí treo tranh và điều kiện kinh tế gia đình.
b. Màu sắc của tranh ảnh:
A. Màu sắc của tranh ảnh phù hợp với màu tường, màu đồ đạc.
B. Có thể sử dụng tranh có màu sắc bất kì để treo lên tường.
C. Có thể sử dụng màu tranh tương phản với màu tường.
D. Cả B và C đều đúng.
2. Nêu công dụng của gương? Cách trang trí gương trong nhà ntn cho phù hợp?
- Gương dùng để soi và trang trí, tạo vẻ đẹp cho căn phòng.
- Gương tạo cảm giác căn phòng rộng rãi và sáng sủa hơn, do vật rất cần đối với phòng nhỏ hẹp.
* ĐVĐ: chúng ta muốn có nhà ở đẹp trong tiết hôm trước chúng ta đã tìm hiểu một số phương pháp trong tiết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các phương pháp khác.
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài học
HĐ1.Tìm hiểu rèm cửa.
GV: Em hãy nêu những hiểu biết của em về rèm cửa?
GV: Rèm cửa có công dụng như thế nào?
GV: Bổ xung
GV: Chọn vải may rèm cần chú ý những vấn đề gì?
HS: Màu sắc chất liệu
GV: Cần chọn màu sắc và chất liệu vải như thế nào?
GV: Bổ sung nhận xét.
HĐ2.Tìm hiểu mành.
GV: Mành có công dụng gì đối với đời sống con người?
GV: Em hãy nêu một số loại mành thường dùng ở địa phương em?
- Gương dùng để soi và trang trí
- Tranh ảnh dùng để trang trí.
III. Rèm cửa.
1.Công dụng:
- Rèm cửa tạo vẻ dâm mát che khuất và tăng vẻ đẹp cho khu nhà.
- Tác dụng: Cách nhiệt giữ ấm về mùa đông, mát về mùa hè.
2.Chọn vải may rèm.
a.Màu sắc cần hài hoà, hợp với màu tường, màu cửa và các đồ vật trong phòng và phụ thuộc vào sở thích cá nhân.
b. Chất liệu: Mềm, tạo được trạng thái tự nhiên.
- Trạng thái tĩnh: Có độ rủ
- Trạng thái động:Kéo rèm mềm mại đễ kéo, dễ định hình.
IV.Mành.
1.Công dụng:
- Che bớt nắng, gió, che khuất làm tăng vẻ đẹp cho căn phòng
2.Các loại mành.
- Mành có nhiều loại và làm bằng các chất liệu khác nhau, phù hợp với tính năng người sử dụng.
- Trúc, tre, nứa tre bớt nắng gió.
- Treo cửa ban công nối tiếp các phòng.
- Chọn chất liệu vốn chịu được tác động của môi trường.
IV. CỦNG CỐ - TỰ HỌC Ở NHÀ :
1.Củng cố
a. Chọn vải may rèm :
- Màu sắc:......................(hài hoà/ tương phản) với màu tường.
-Em sẽ chọn màu rèm cửa ntn nếu màu cửa là màu nâu sẫm, màu tường là màu kem (rèm cửa màu vàng nhạt, hoa văn đẹp, to, có độ rủ).
b. Chất liệu vải:
A.Vải bền, có độ rủ.
B. Vải dày như vải in hoa, gấm, nỉ,, vải mỏng như voan, ren,...
C. Có thể dùng bất kì loại vải nào để làm rèm.
D. Cả A và C đều đúng.
c. Mành có công dụng gì?
A. Che khuất, che bớt nắng.
B. Tăng vẻ đẹp cho căn phòng.
C. Làm cho căn phòng có vẻ chật đi.
D.Cả A và B đều đúng.
2. Hướng dẫn học sinh tự học nhà:
- Về nhà học bài theo câu hỏi SGK.
- Đọc trước bài 12: “Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa”.
- Sưu tầm tranh ảnh về trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa.
- Quan sát 1 số phòng có trang trí bằng cây cảnh và hoa.
¶ ¶ ¶ ¶ ¶ ¶
Ngày soạn : 08-10-10
Ngày dạy : 10-10-10 TIẾT : 26
TUẦN : 13
TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
- HS biết được ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở. Một số loại cây cảnh dùng trong trang trí nhà ở.
- HS vận dụng để lựa chọn được một số cây cảnh phù hợp ngôi nhà và điều kiện kinh tế của gia đình.
Kỹ năng:
- HS vận dụng lựa chọn được một số cây cảnh, đạt yêu cầu thẩm mỹ.
Thái độ:
- HS có con mắt thẩm mỹ, tư duy khoa học.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Tranh ảnh về trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa. Tranh vẽ phóng to H2.14, 2.15 SGK.
Học sinh:
- Sưu tầm tranh ảnh về trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa.
III. Tiến trình dạy học:
Bài cũ:
*ĐVĐ: chúng ta muốn có nhà ở đẹp trong tiết hôm trước chúng ta đã tìm hiểu một số phương pháp trong tiết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các phương pháp khác.
b. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài học
HĐ1.Tìm hiểu ý nghĩa của hoa và cây cảnh trong trang trí nhà ở.
GV: Cho học sinh quan sát chậu hoa, cây cảnh.
GV: Cây cảnh, hoa có ý nghĩa như thế nào trong trang trí nhà ở?
GV: Em hãy giải thích tại sao cây xanh làm sạch không khí?
GV: Việc trồng cây cảnh, cắm hoa có ích lợi gì?
GV: Nhà em có trồng hoa và cây cảnh không?
HĐ2.Tìm hiểu một số cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở.
GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 2.14
GV: Em hãy kể tên một số loại cây cảnh
thông dụng?
GV: Các loại cây cảnh có đặc điểm gì?
HS: Ra hoa.
GV: Theo em những vị trí nào trong nhà thường được trang trí cây cảnh?
GV: Bổ sung nhận xét
GV: Tại sao cần phải chăm sóc cây cảnh? Chăm sóc cây cảnh như thế nào?
HS: Trả lời.
GV: Bổ sung nhận xét.
- Màu sắc cần hài hoà với màu tường và màu cửa.
- Chất liệu tạo được trang thái tĩnh.
I.Ý nghĩa của hoa và cây cảnh trong trang trí nhà ở.
- Làm tăng vẻ đẹp của nhà ở.
- Bổ sung cho môi trường bên trong làm cho không khí trong lành.
- Cây xanh hút khí các boníc nhả khí oxi làm sạch không khí.
- Trồng cây cảnh, cắm hoa, đem lại niềm vui thư giãn cho con người sau giờ lao động học tập mệt mỏi- Trồng hoa cây cảnh đem lại thu nhập cho con người.
II.Một số cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở.
1.Cây cảnh:
a. Một số loại cây cảnh thông dụng.
- Cây lan, ngọc điểm
- Cây buồm trắng.
- Cây phát tài, cây lưỡi hổ
- Cây có hoa, cây chỉ có lá, cây leo cho bóng mát.
b. Vị trí trang trí cây cảnh.
- Cây cảnh thường được trang trí ngoài sân, hành lang, trong phòng.
- Ngoài nhà cây cảnh đặt ở cửa, bờ tường.
- Trong nhà: Cây cảnh đặt ở góc nhà phía ngoài cửa ra vào, cửa sổ.
c. Chăm sóc cây cảnh.
- Chăm sóc cây cảnh giúp cây phát triển tốt, giúp cho con người thư giãn.
- Chăm sóc: Tưới nước, bón phân, đưa ra ngoài thay đổi không khí.
IV. CỦNG CỐ - HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
1. Củng cố
- HS đọc phần ghi nhớ.
- Hãy điền dấu(x) vào ô vuông đầu câu trả lời đúng
a. Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa:
Làm cho con người cảm thấy gần gũi với thiên nhiên.
Làm cho căn phòng, ngôi nhà đẹp và tươi mát hơn.
Mất thời gian, chỉ cần trang trí bằng đồ vật.
b. Cây cảnh góp phần:
Làm trong sạch không khí.
Làm thiếu ô xy trong phòng kín vào ban đêm.
c. Trồng hoa, cây cảnh:
Đem lại niềm vui, thư giãn sau những giờ lao động, học tập mệt mỏi.
Góp phần tăng thu nhập gia đình.
2.Hướng dẫn học sinh tự học nhà:
- Về nhà học bài theo câu hỏi SGK.
- Đọc trước bài 12 phần còn lại.
- Sưu tầm tranh ảnh về trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa.
- Quan sát 1 số phòng có trang trí bằng cây
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_25_trang_tri_nha_o_bang_mot_so.doc