I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Biết được cộng dụng của tranh ảnhgương, rèm cửa trong trang trí nhà ở.Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
2. Kĩ năng : Quan sát, so sánh.
3. Thái độ : Giáo dục ý thức thẩm mĩ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình.
II. Chuẩn bị : a/ GV : Tranh H
b/ HS : Bảng nhóm.
III. Phương pháp : Quan sát, đàm thoại gợi mở, vấn đáp.
IV. Tiến trình :
1. Ổ n định tổ chức : KTSS.
2. KTBC : a/ Em hãy nêu cách chọn và sử dụng tranh ảnh để trang trí ? ( 4đ)
b/ Gương có công dụng gì và cách trang trí như thế nào ? (6đ )
Trả lời : a/ Chọn nội dung tuỳ ý theo ý thích của chủ nhân, màu sắc tranh phù hợp với màu tường, màu đồ đạc, kích thước tranh ảnh phải cân xứng với tường. Vị trí treo tranh tuỳ theo ý thích của mỗi gia đình, nên treo tranh vừa tầm mắt, ngay ngắn, không nên treo nhiều tranh rãi rác trên bức tường.
b/ Gương dùng để soi, để trang trí. Treo gương trên tường, ghế , trên tường kê trên bàn làm việc hay sát cửa.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 362 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 26, Bài 11: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG
Ngày dạy : MỘT SỐ ĐỒ VẬT (tt)
Tiết 26
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Biết được cộng dụng của tranh ảnhgương, rèm cửa trong trang trí nhà ở.Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
2. Kĩ năng : Quan sát, so sánh.
3. Thái độ : Giáo dục ý thức thẩm mĩ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình.
II. Chuẩn bị : a/ GV : Tranh H
b/ HS : Bảng nhóm.
III. Phương pháp : Quan sát, đàm thoại gợi mở, vấn đáp.
IV. Tiến trình :
1. Ổ n định tổ chức : KTSS.
2. KTBC : a/ Em hãy nêu cách chọn và sử dụng tranh ảnh để trang trí ? ( 4đ)
b/ Gương có công dụng gì và cách trang trí như thế nào ? (6đ )
Trả lời : a/ Chọn nội dung tuỳ ý theo ý thích của chủ nhân, màu sắc tranh phù hợp với màu tường, màu đồ đạc, kích thước tranh ảnh phải cân xứng với tường. Vị trí treo tranh tuỳ theo ý thích của mỗi gia đình, nên treo tranh vừa tầm mắt, ngay ngắn, không nên treo nhiều tranh rãi rác trên bức tường.
b/ Gương dùng để soi, để trang trí. Treo gương trên tường, ghế , trên tường kê trên bàn làm việc hay sát cửa.
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài dạy
* Hoạt động 3 : Tìm hiểu cách sử dụng rèm cửa.
? Rèm cửa có công dụng gì ? ( Tạo vẽ râm mát, cótác dụng che khuất và làm tăng vẽ đẹp cho căn phòng ).
- GV giải thích thêm : Rèm của có tác dụng cáh nhiệt, giữ ấm về mùa đông, mát mẻ về mùa hè.
? Cần chọn vải có màu sắc như thế nào để may rèm ?
( Màu sắc hài hoà với tường và màu của ).
? Em sẽ chọn màu rèm của như thế nào nếu màu tường là màu kem, cửa sổ màu nâu sẫm ?
- Cần chọn vải may rèm cửa có chất liệu như thế nào ? ( Vải bền, có độ rũ ).
- Cho HS quan sát H 13, đại diện nhóm trình bày một số kiểu rèm do các em sưu tầm được.
* Hoạt động 4 : Tìm hiểu cách sử dụng mành . Mành có công dụng gì ?
- Em hãy nêu những chất liệu làm mành mà em biết ( Tre, trúc, nứa, nhựa ).
- GV giới thiệu một số mành cho HS nắm :
+ Mành nhựa che khuất nhưng vẫn giữ sáng.
+ Mành tre, trúc, núa che bớt nắng , gió.
+ Mành treo ở cửa ra, vào, ban công nối tiếp giữ hai phòng.
III. Rèm cửa :
1. Công dụng :
Tạo vẽ râm mát, che khuất, tăng vẽ đẹp.
2. Chọn vải may rèm :
a/ Màu sắc :
Màu sắc hài hoà với màu tường,, màu cửa.
b/ Chất liệu vải :
Vải dày có độ rũ, vải mỏng như voan, rem,..
c/ Một số kiểu rèm :
- Rèm cửa chính.
- Rèm cửa sổ lớn.
IV. Mành :
1. Công dụng :
Che bớt nắng, gió, che khuất, làm tăng vẽ đẹp căn phòng.
2. Các loại mành :
Có nhiều loại mành và làm bằng các chất liệu khác nhau.
4. Củng cố và luyện tập :
- Rèm cửa có công dũng gì ?
- Nhà em thường sử dụng những đồ vật gì để trang trí ?
5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà :
- Học bài, trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc trước bài : “Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa “,
- Sưu tầm tranh ảnh, mẫu hoa dùng trang trí nhà cửa.
V. Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_26_bai_11_trang_tri_nha_o_bang.doc