Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 29, Bài 13: Cắm hoa trang trí (Bản hay)

1.Mục tiêu:

1.1.Kiến thức :- Hiểu được các nguyên tắc cắm hoa cơ bản, các dụng cụ vật liệu cần thiết dùng trong cắm hoa.

 - Biết được quy trình cắm hoa.

 1.2.Kỹ năng : Có ý thức vận dụng những kiến thức đã học vào việc cắm hoa trang trí, làm đẹp nhà ở.

 1.3.Thái độ : Giáo dục HS yêu thích moan học.

 2.Trọng tâm: : Ý nghĩa của việc cắm hoa trang trí.

 Dụng cụ và vật liệu cắm hoa trang trí.

 Nguyên tắc cơ bản cắm hoa

 3.Chuẩn bị: :

 3.1. GV : Một số bình cắm, một số dụng cụ dao, kéo, mút xốp, lưới thép, bàn chông.

 3.2 HS : Một số bình cắm.

 4.Tiến trình :

4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện : KTSSHS

4.2. Kiểm tra miệng :

Câu 1:Kể các loại hoa dùng trong trang trí ? Hoa giả có những ưu điển như thế nào ?( 8 đ )

Đáp án:Hoa tươi, hoa khô, hoa giả.

 Hoa giả đẹp, bền cáo nhiều màu sắc như hoa thật, nhiều loại hoa giả có thể làm sạch khi bị bẩn nên được sử dụng rộng rải tại các gia đình, cơ quan ở khắp thành thị và nông thôn.

Câu 2:Hãy nêu các vật liệu dùng để cắm hoa? ( 2 đ)

 Đáp án: Hoa, lá ,cành

 

doc6 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 324 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 29, Bài 13: Cắm hoa trang trí (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài: 13 Tiết:29 Tuần: 15 CẮM HOA TRANG TRÍ 1.Mục tiêu: 1.1.Kiến thức :- Hiểu được các nguyên tắc cắm hoa cơ bản, các dụng cụ vật liệu cần thiết dùng trong cắm hoa. - Biết được quy trình cắm hoa. 1.2.Kỹ năng : Có ý thức vận dụng những kiến thức đã học vào việc cắm hoa trang trí, làm đẹp nhà ở. 1.3.Thái độ : Giáo dục HS yêu thích moan học. 2.Trọng tâm: : Ý nghĩa của việc cắm hoa trang trí. Dụng cụ và vật liệu cắm hoa trang trí. Nguyên tắc cơ bản cắm hoa 3.Chuẩn bị: : 3.1. GV : Một số bình cắm, một số dụng cụ dao, kéo, mút xốp, lưới thép, bàn chông. 3.2 HS : Một số bình cắm. 4.Tiến trình : 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện : KTSSHS 4.2. Kiểm tra miệng : Câu 1:Kể các loại hoa dùng trong trang trí ? Hoa giả có những ưu điển như thế nào ?( 8 đ ) Đáp án:Hoa tươi, hoa khô, hoa giả. Hoa giả đẹp, bền cáo nhiều màu sắc như hoa thật, nhiều loại hoa giả có thể làm sạch khi bị bẩn nên được sử dụng rộng rải tại các gia đình, cơ quan ở khắp thành thị và nông thôn. Câu 2:Hãy nêu các vật liệu dùng để cắm hoa? ( 2 đ) Đáp án: Hoa, lá ,cành 4.3. Giản:g bài mới : HOẠT ĐỘNG CŨA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC *Hoạt động 1 : Tìm hiểu ý nghĩa của cắm hoa. - Mục tiêu: Ý nghĩa của Ý nghĩa của cắm hoa trang trí. GV? Cắm hoa trang trí sẻ có ý nghỉa nhưng thề nào? HS :Cắm hoa là sự phối hợp giữa màu sắc của hoa và bình cắm. Sắp xếp cành hoa vào bình với chiều dài và góc độ hợp lý sẽ tạo nên vẻ đẹp hài hòa ,sống động cho bình hoa. *Hoạt động 2 : Tìm hiểu dụng cụ và vật liệu cắm hoa. - Mục tiêu : Nắm được vật liệu và dụng cụ cắm hoa. - GV giới thiệu cho HS xem các loại bình cắm hoa, các dạng cao, thấp, giỏ, lẵng, các vật dụng đơn giản như bát thuỷ tinh,chậu, ly, ấm trà, lon nước yến, lon nước ngọt. * HS quan sát các dạng bình hoa. * Để tạo nên những bình cắm hoa độc đáo nhưng dể thực hiện. *HS : Kể tên các loại dụng cụ và chất liệu làm nên bình cắm ? * GV cho HS xem bát thuỷ tinh, gốm, sứ, giỏ, bình nước ngọt. * HS quan sát mẫu vật -Chúng ta đã có một bình cắm không cần mua, có thể hái một số hoa dể tìm là sẽ có một bình hoa đơn giản, độc đáo. * GV giới thiệu cho HS xem dao, kéo, mút xốp, bàn chông. * HS quan sát dụng cụ cắm hoa + Dụng cụ nào dùng để cắt ? + Dụng cụ nào để giử chặt hoa trong bình ? + Em hãy kể lại những dụng cụ cắm hoa thường sử dụng trong gia đình. * Để cắm được một bình hoa ngoài dụng cụ để cắm chúng ta còn phải có vật liệu cắm hoa. * GV cho HS xem một bình hoa đã cắm sẳn va hỏi HS. * HS quan sát bình hoa và trả lời Có thể dùng vật liệu nào để cắm hoa. * GV đưa ra một bình hoa đẹp có sử dụng cả hoa to, hoa nhỏ, lá phụ, cành. . . hoặc một bó hoa đủ các thể loại để HS nêu được các loại vật liệu cắm hoa. Tiết trước chúng ta đã học biết các loại hoa tươi. Hoa ở nước ta rất phong phú về hình dáng, kích thước, màu sắc, hương thơm, nhiều loại hoa có quanh năm nhưng có loại hoa chỉ nở theo mùa, vùng, miền, về kích thước có những loại hoa nào bông to ? -Kể một số loại hoa bông nhỏ * HS trả lời : Có thể dùng bất kì loại hoa nào để cắm, nhưng nên chọn những bông hoa tươi và đẹp nhất làm cành chính. * GV giới thiệu cho HS một số loại cành và hỏi HS đây là cành gì ? * HS trả lời : Cành trúc, cành mai, cành thuỷ trúc, cành sứ cảnh dùng để cắm vào bình cùng với hoa tạo đường nét chính của bình hoa. * GVchoHS xem một số loại lá hỏi HS lá này là lá gì ? * HS trả lời : Các loại lá này dùng để cắm xen kẻ với hoa để tăng thêm vẻ tươi mát của bình hoa và che lấp đế ghim hoặc mút xốp giữ ẩm. * Tuỳ theo loại hoa và điều kiện, có thể chỉ cắm riêng hoa, hoặc cắm thêm cành và lá khác. * Người ta có thể còn dùng một số loại quả để kết hợp trang trí cùng với hoa, lá. * Hoạt động 3 : Tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản cắm hoa. - Mục tiêu : Nguyên tắc cắm hoa cơ bản. * Để trang trí được một lọ hoa đẹp cần tuân theo một số nguyên tắc cơ bản. Khi đã nắm vững được các nguyên tắc này,ta có thể vận dụng linh hoạt để tạo nên những mẫu “ biến kiểu “ độc đáo. * GV cho HS xem hoa súng, hoa huệ phải cắm bình thấp, hoa huệ, hoa layơn có dáng cao vươn thẳng phải căm ở bình cao. Tùy vị trí trang trí. *HS quan sát hoa trả lời : * GV cắm thử hoa huệ vào bình thấp và hoa hướng dương vào bình cao rồi lại cắm ngược lại cho HS nhận xét cách nào hợp lý hơn. * HS quan sát nhận xét : Có thể sử dụng một màu hoa hoặc nhiều màu hoa trong một bình cắm, nói chung bình cắm và hoa có màu tương phản sẽ có tác dụng làm tôn vẻ đẹp của bình hoa. * GV yêu cầu HS nêu ví dụ ? * GV cho HS xem tranh ảnh có sử dụng nhiều loại hoa, có nhận xét gì về màu sắc của hoa, bình cắm. * HS quan sát tranh nhận xét : * GV gọi HS cho ví dụ bình màu sáng thì hoa cắm mù gì ? Vàng, trắng, đỏ hoặc đỏ tím. -Bình màu tối thì hoa cắm màu gì ? Tím, hồng vàng, trắng,vàng. * HS thảo luận nhóm, trình bày nhận xét * GV cho HS xem một cây bông Cúc hỏi HS các em thấy vị trí các bông hoa nở trên cây như thế nào ? * HS quan sát nhận xét ( bông thì nằm trên cao, bông thì nằm dưới thấp ). Vậy thì khi đưa vào bình cắm các em cũng phải tạo nên sự chênh lệch về độ dài ngắn của các bông hoa mới tạo vẻ sống động cho bình hoa. * GV cho HS xem một bình hoa có các cành dài bằng nhau có kích thước quá ngắn so với bình và so sánh với hình, tranh vẽ gọi HS nhận xét bình nào cắm đúng, bình nào cắm sai ? * HS quan sát nhận xét : Hoa càng nở càng sát miệng bình, độ dài ngắn. Những bông hoa có cấu tạo vươn thẳng hoặc nụ càng xa miệng bình, độ dài nhiều. * Cành hoa cắm vào bình có độ dài, ngắn khác nhau. + Hoa và bình phải cân đối. * GV giới thiệu cho HS xem tranh. * HS quan sát tranh * GV cho HS xem mẫu vật làm bằng mút và giới thiệu cách đo. * HS quan sát mẫu vật -Cho HS xem cành chính thứ nhất. -Cho HS xem cành chính thứ hai. Khi cắt chúng ta phải trừ hao chiều cao của bình cắm để cắt các cành chính. * GV cho HS xem bình hoa và giới thiệu cành chính 1, cành chính 2 và cành chính 3, cành phụ có thể bằng lá, cành hoặc hoa có thể cắm các cành chính cùng một loại hoa cùng một màu, có thể cắm cành chính bằng lá. - Cho HS quan sát H 2.22 SGK /55 ? Em có nhận xét gì về cách đặt bình hoa ở vị trí đó ? Có phù hợp không ? Phù hợp ở chỗ nào ? ( Phù hợp, vì ở bàn ăn bình hoa phải thấp, nếu cao sẽ che khuất mặt người ngồi đối diện) I.Ý nghĩa của cắm hoa trang trí. Cắm hoa là sự phối hợp giữa màu sắc của hoa và bình cắm. Sắp xếp cành hoa vào bình với chiều dài và góc độ hợp lý sẽ tạo nên vẻ đẹp hài hòa ,sống động cho bình hoa. II-Dụng cụ và vật liệu cắm hoa 1/ Dụng cụ cắm hoa : a-Bình cắm : Các dạng cao, thấp giỏ , lẵng,các vật dụng đơn giản. Chúng được làm bằng các chất liệu thuỷ tinh, gốm, sứ, tre, trúc, nhựa. b-Các dụng cụ khác : Dao, kéo, mút xốp, lưới thép, bàn chông. 2/ Vật liệu cắm hoa : a-Các loại hoa : -Hoa bông to : Hoa hướng dương, hoa hồng, hoa cúc, hoa râm bụt. -Hoa bông nhỏ : Hoa cúc kim, hoa cỏ, hoa thạch thảo. . . b-Các loại cành : Cành trúc, cành mai, cành thủy trúc, cành sứ cảnh. . . c-Các loại lá : Lá lưởi hổ, lá thông, lá măng, lá cau cảnh, lá trầu bà, lá cây cảnh. III-Nguyên tắc cơ bản : 1/ Chọn hoa và bình cắm phù hợp về hình dáng, màu sắc: Hoa súng có cấu tạo vòng nở phải cắm chậu hoặc bình thấp. Hoa huệ, hoa layơn có dáng cao vươn thẳng phải chọn bình cao. Bình cắm có các màu như : Màu nâu, đen, trắng, xám. . . thích hợp với nhiều loại màu hoa. 2/ Sự cân đối về kích thước giửa cành hoa và bình cắm. + Cành hoa cắm vào bình có độ dài ngắn khác nhau. Hoa và bình phải cân đối. + Cách xác định chiều dài các cành chính. -Cành chính thứ nhất( kí hiệu : L) = 1,5 – 2 ( D + h ) D:Đường kính lớn nhất của bình h : Chiều cao của bình. - Cành chính thứ hai ( ) = 2/ 3L - Cành chính thứ ba ( ) =2/ 3 - Các cành phụ ( ) có chiều dài ngắn hơn cành chính mà nó đứng bên cạnh. 3.Sự phù hợp giữa bình hoa và vị trí cần trang trí. - Góc nhỏ : Lọ cao, nhỏ. - Bàn ăn : Bình hoa thấp, vừa. 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố : Câu hỏi1:Hãy kể tên những dụng cụ và vật liệu dùng để cắm hoa ? (Bình cắm.Các dụng cụ khác, da, ké, mút xốp, bàn chông.Vật liệu: Các loại hoa, cành, lá.) Câu hòi 2: Nguyên tắc cơ bản của việc cắm hoa là gì ? (-Chọn hoa và bình cắm phù hợp về hình dáng và màu sắc. Sự cân đối về kích thước giửa cành hoa và bình, sự phù hợp giửa bình hoa và vị trí cần trang trí.) Câu 3:Cách xác định chiều dài của các cành chính ? (-Cành chính 1 : 1,5 – 2 ( D + h ) ; 2 : 2/ 3 ; 3 : 2/ 3 Cành phụ ngắn hơn cành chính mà nó đứng bên cạnh. Khi học xong bài này các em về cắm thử một bình hoa, chắc chắn chúng ta sẽ được gia đình khen.) 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học: * Đối với bài học ở tiết học này : - Ý nghĩa của việc cắm hoa trang trí. Dụng cụ và vật liệu cắm hoa trang trí. - Nguyên tắc cơ bản cắm hoa * Đối với bài học ở tiết học tiếp theo : - Về nhà học thuộc bài, làm bài tập 1, 2 trang 56 SGK - Chuẩn bị : Các loại bình hoa. Các loại hoa tươi, cành, lá. -Xem kỹ bài phần quy trình cắm hoa.Tìm hiểu quy trình cắm hoa. 5.Rút kinh nghiệm : * Ưu Điểm: - Nội dung: .. - Phương pháp: ............................................................................. -Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy hoc:.................. * Khuyết điểm: - Nội dung: .. - Phương pháp: ............................................................................. -Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy hoc:.................. * Hướng khắc phục:.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_29_bai_13_cam_hoa_trang_tri_ban.doc