Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 31: Thực hành cắm hoa "Cắm hoa dạng nghiêng bình thấp" - Nguyễn Thị Kim Thoa

I. Mục tiêu:

 HS nắm được vận dụng nguyên tắc cắm hoa cơ bản để cắm được một lọ hoa dạng nghiêng bình thấp, cuối giờ phải hoàn thành sản phẩm.

 Sau giờ học biết sử dụng những loại hoa dễ kiếm quanh khu vực mình ở và vận dụng dạng cắm hoa này trang trí làm đẹp nhà ở hoặc ít nhất là làm đẹp phòng học của mình.

II. Chuẩn bị:

a. Vật liệu 3 cành lan, 5 bông hồng.

b. Dụng cụ : dao, kéo, bàn chông(mút, xốp); bát hay chậu thấp h = 10, D = 23.

c. Sơ đồ dạng cắm nghiêng bình thấp.

d. Tranh minh hoạ cho dạng cắm nghiêng bình thấp.

III. Hoạt động dạy và học:

Hoạt động 1:

Kiểm tra bài cũ: (5ph)

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

GV nhắc nhở 1 số sai sót trong giờ thực hành trước để rút kinh nghiệm trong giờ học thực hành, nhất là sai sót về kỹ thuật.

Hôm nay, ta thực hành 1 trong nhiều dạng cắm cơ bản, đó là :Ta cắm hoa dạng nghiêng bình thấp. HS trả lời câu hỏiHS để dụng cụ và vật liệu lên bàn cho tổ trưởng kiểm tra.

Tổ trưởng của các nhóm đi kiểm tra.

Chia 1 tổ thành 2 nhóm thực hành.

Chia các nhóm vào vị trí thực hành.

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 301 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 31: Thực hành cắm hoa "Cắm hoa dạng nghiêng bình thấp" - Nguyễn Thị Kim Thoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 THỰC HÀNH: CẮM HOA ( T.T ) Ngày 01 / 12 / 2008 Tiết 31 CẮM HOA DẠNG NGHIỀNG BÌNH THẤP . Mục tiêu: HS nắm được vận dụng nguyên tắc cắm hoa cơ bản để cắm được một lọ hoa dạng nghiêng bình thấp, cuối giờ phải hoàn thành sản phẩm. Sau giờ học biết sử dụng những loại hoa dễ kiếm quanh khu vực mình ở và vận dụng dạng cắm hoa này trang trí làm đẹp nhà ở hoặc ít nhất là làm đẹp phòng học của mình. Chuẩn bị: Vật liệu 3 cành lan, 5 bông hồng. Dụng cụ : dao, kéo, bàn chông(mút, xốp); bát hay chậu thấp h = 10, D = 23. Sơ đồ dạng cắm nghiêng bình thấp. Tranh minh hoạ cho dạng cắm nghiêng bình thấp. Hoạt động dạy và học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: (5ph) Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV nhắc nhở 1 số sai sót trong giờ thực hành trước để rút kinh nghiệm trong giờ học thực hành, nhất là sai sót về kỹ thuật. Hôm nay, ta thực hành 1 trong nhiều dạng cắm cơ bản, đó là :Ta cắm hoa dạng nghiêng bình thấp. HS trả lời câu hỏiHS để dụng cụ và vật liệu lên bàn cho tổ trưởng kiểm tra. Tổ trưởng của các nhóm đi kiểm tra. Chia 1 tổ thành 2 nhóm thực hành. Chia các nhóm vào vị trí thực hành. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân Hoạt động 2: Dạng cơ bản: dạng nghiêng bình thấp GV treo sơ đồ hình 2,28a lên bảng. So với sơ đồ trước, em có nhận xét gì về vị trí và góc độ cắm của các cành chính? GV đưa phần chuẩn bị vật liệu và dụng cụ : Ở dạng cắm này, dáng vẻ của bình hoa uyển chuyển, nhẹ nhàng nên ngời ta thường sử dụng hoa , lá dáng mềm mại như hoa thuỷ tiên, hoa cẩm chướng, hoa lan, lá địa lan, lá cau cảnh Sơ đồ cắm hoa:: -Vị trí của các bông hoa trải rộng và thấp hơn với miệng bình. -Bình hoa có dáng nghiêng về 1 phía nhiều hơn. Cành 1: nghiêng 450 Cành 2: nghiêng 10 -150 Cành 3: nghiêng 750 Quy trình cắm hoa: Cách cắm: Đặt bàn chông bên phải trong bình cắm. Cành 1: 1,5(D + h)sang trái 450 Cành 2: vào giữa bình ngả sau 10- 150 Cành 3: về phải nghiêng 750. Thêm cành, lá phụ nghiêng về trước. Hoạt động 3: Dạng vận dụng: Trên cơ sử dạng cắm cơ bản, GV hướng dẫn HS từ sự thay đổi về góc độ cắm cuẩ các cành chính.Em suy nghĩ về sự thay đổi đó? GV thao tác, HS quan sát, Trong quá trình thao tác mẫu, GV cung cấp thêm cho HS các thao tác uốn cành, vì cành hoa, lá lúc đầu có nhiều đường nét không mong muốn, vì vậy phải uốn cành, lá tạo dáng mềm mại cho bình (nhẹ nhàng, uyển chuyển). Có 2 cách uốn: Bằng tay: Đặt 2 ngón tay cái tại điểm uốn, ngón tay cái đẩy lên, các ngón kia kéo xuống về 2 phía. Chú ý dễ gãy cành. Bằng dây kẽm: Nếu nét uốn không giứ được lâu, có thể dùng dây kẽm. Chọn dây đã phủ màu xanh, quấn sợi kẽm trong cành cần uốn sao cho kẽm nằm sát với thân. Dấu đầu kẽm vào cuống hay đài hoa.Lá cũng làm tương tự HSxem tranh ảnh minh hoạ ở dạng cắm này. Khi HS thao tác cắm hoa theo mẫu.Trong khi HS thực hành, GV đi từng nhóm uốn nắn theo : Bố cục. Màu sắc. Uốn cành, sửa cành hoa. Đổi góc độ các cành chính: Ví dụ 1: Cành 1: nghiêng 00. Cành 2: nghiêng 100. Cành 3: nghiêng 50 Ví dụ 2; Cành 1: nghiêng 750. Cành 2: nghiêng 450. Cành 3: nghiêng 2- 30 Đổi vật liệu cắm. HS trả lời: Bố cục thay đổi . Dáng vẻ lọ hoa mềm mại hơn. . Tạo thêm mẫu cắm mới. Bỏ bớt 1 hay2 cành chính,thêm cành phụ Hoạt động 4: Nhận xét: Để lọ hoa của HS đã cắm lên bàn gịữa lớp; HS ở dưới lớp quan sát, nhận xét từng lọ hoa. GV bổ sung (nếu có), cho điểm. HS dọn vệ sinh, chỗ thực hành cho sạch sẽ. Sự chuẩn bị của HS, tinh thần, thái độ làm việc của HS Hoạt động 5: Dặn dò: Đọc cắm hoa dạng toả tròn SGK trang 61; Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ để tiết sau thực hành cắm hoa dạng toả tròn . Vật liệu có thể là những bông hoa, lá có nhiều loại, dạng, màu sắc khác nhau . Bình: thấp, miệng rộng, lẳng hoa thấp, đế cắm, mút xốp.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_31_thuc_hanh_cam_hoa_cam_hoa_da.doc