I) Mục tiêu
- Học sinh nắm được giá trị dinh dưỡng của 4 nhóm thức ăn, nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể
- Từ đó điều chỉnh thức ăn cho đảm bảo dinh dưỡng
- Liên hệ thực tế trong gia đình
II) Chuẩn bị
G : Chuẩn bị bảng phụ, tranh phân nhóm thức ăn
H: Bảng nhóm, bút dạ
III) Tiến trình dạy học
1. Tổ chức: Sĩ số 6C.
2. Kiểm tra?(5)Có mấy nhóm thức ăn giá trị dinh dưỡng của từng nhóm
11 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 356 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 37-42 - Vương Thị Ngọc Hồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dạy ngày8-01-2009
Tuần 19
Tiết : 37
Chương III: Nấu ăn trong gia đình
Cơ sở của ăn uống hợp lý
I) Mục tiêu
Vai trò của các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày
Mục tiêu dinh dưỡng của cơ thể
Giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn, cách thay thế thực phẩm trong cùng 1 nhóm để đảm bảo ngon miệng, đủ chất, thích hợp theo mùa.
II) Chuẩn bị
G : Tháp dinh dưỡng
H: Sưu tầm tranh hoa quả
III) Tiến trình dạy học
Tổ chức : sĩ số :6C.......................
Kiểm tra :(5’)
? Giải thích câu nói ‘ Ăn để sống’ :(Con người cần duy trì cuộc sống và làm việc
- Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng nuôi cơ thể)
? Nguồn gốc dinh dưỡng từ đâu H: Chất dinh dưỡng từ thức ăn
3. Bài mới(35’)
(?) Con người cần ăn những chất dinh dưỡng nào
G: Bổ sung ngoài ra cần nước, chất xơ. vận chuyển chất dinh dưỡng trong cơ thể
(?) quan sát tranh chất đạm có trong thực phẩm nào?
(?) Trong thực đơn hàng ngày nên sử dụng chất đạm ntn hợp lý
G: Bổ sung 50/50 đạm động vật, thực vật.
G: Phân tích chức năng: tham gia vào chức năng tạo hình, nguyên liệu chính để phát triển cơ thể
(?) Chất bột đường có trong thực phẩm nào?
(?) Chức năng của chất này
G: Bổ sung
Nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu, rẻ tiền. 1/2 năng lượng trong khẩu phần ăn hàng ngày do chất đường cung cấp
1 Kg gạo = 1/5 Kg thịt về năng lượng
(?) Quan sát tranh cho biết chất béo có trong thực phẩm nào?
- Yêu cầu kể tên
G: Bổ sung cung cấp năng lượng quan trọng
1 g lipít = 2 g gluxit về Q
I) Vai trò của các chất dinh dưỡng
H:
Đạm, đường bột, béo, vitamin, chất khoáng
1)Chất đạm ( Prôtêin)
+ Nguồn cung cấp :
- động vật : Thịt , cỏ, trứng , sữa
Từ thực vật : lac, cỏc loại đậu .
H: vừa đạm có trong thực vật, động vật
+ Chức năng của đạm :
( HS đọc SGK)
Phát triển chiều cao, trí tuệ
Tỏi tạo tế bào mới tế bào
Cung cấp năng lượng, tăng khả năng đề khỏng cho cơ thể .
2)Chất đường bột ( Gluxit)
+ Nguồn cung cấp :
Các loại lương thực, cây ăn quả, hoa quả ngọt
Chức năng:
Cung cấp năng lượng là chủ yếu cho cơ thể
Chuyển hóa thành cỏc chất dinh dưỡng khỏc .
3)Chất béo ( Lipit)
Nguồn gốc
Từ mỡ động vật : mỡ, bơ
Từ thực vật : lạc ,mố
Chức năng:
Cung cấp năng lượng tớch trữ dưới da, giỳp bảo vệ cơ thể .
Chuyển húa một số a xit amin cho cơ thể .
4. Củng cố (3’)
(?) Vai trò chung của các chất dinh dưỡng
G: Cần ăn uống đầy đủ các loại thức ăn để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng
H: Cung cấp năng lượng quan trọng, phát triển cơ thể và phát triển trí tuệ
5. Về nhà ( 2’)
Tìm hiểu nguồn gốc và chức năng của 3 chất dinh dưỡng đã học
Tìm hiểu các chất dinh dưỡng còn lại
(?) Tại sao ăn nhiều cơm, ít thức ăn mà cơ thể vẫn khỏe mạnh và béo
Học vai trò các chất dinh dưỡng
- Nguồn gốc và chức năng của các chất dinh dưỡng ( từng loại )
Tuần 19 Tiết 38: cơ sở của ăn uống hợp lí
Daỵ ngày: 9-1-2009
A. Mục tiêu cần đạt
Vai trò của các chất vitamin và chất khoáng
Kỹ năng chọn thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất khoáng
B. Chuẩn bị
G : Tranh ảnh hoa quả và thức ăn
H: Sưu tầm tranh bảng nhóm
C. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức: sĩ số: 6C.........................
2. Kiểm tra(5’)
1. Nêu nguồn gốc và chức năng của chất đạm? Vai trò chung của các chất dinh dưỡng
2.Trình bày nguồn gốc và chức năng của chất đường bột
3. Bài mới(35’)
(?) Còn chất dinh dưỡng nào khác
Kể tên các vitamin
(?) Vitamin A có trong thực phẩm nào?
G: Bổ sung: Gan cá, lòng đỏ trứng, dầu cá, chuối, táo, cam, khoai tây
(?) Vai trò của vitamin A đối với cơ thể?
(?) Vitamin B có trong thực phẩm nào?
G: Bổ sung: Giỏ đỗ, nấm, rau muống, đỗ, đậu
(?): Tác dụng của vitamin B
G: Bổ sung
- Các vitamin khác tương tự
(?) Chất khoáng gồm những chất gì?
Yêu cầu quan sát tranh cho biết chất khoáng ở trong thức ăn nào?
G: Bổ sung
(?) Nước có được coi là chất dinh dưỡng không?
- Vai trò của nước
(?) Chất xơ có trong thực phẩm nào?
4) Sinh tố (vitamin)
Gồm cỏc nhúm sinh tố A, B, C, D, E, PP, K
* Vitamin A:
Hoa quả đỏ: cà chua, cà rốt, gấc, đu đủ
H:
Tăng trưởng, bảo vệ mắt, răng đều, da dẻ, xương nở, bắp nở.
Tăng sức đề kháng
* Vitamin B
Cám gạo, men bia, tim gan,
H:
Giúp đỡ, điều hòa thần kinh
Ngăn ngừa bệnh phù, giúp tiêu hóa.
5)Chất khoáng :
H: Phốt pho, iốt, canxi, sắt
+ Nguồn cung cấp :
-Canxi và phốt phỏt : Cỏ mũi hộp, sữa , đậu ...
- Iốt : rong biển, cỏ, tụm ...
- Sắt : Gan , trứng , rau , quả
+ Vai trò: Phát triển xương, răng, đông máu
6)Nước:
Chuyển hóa và trao đổi chất
7) Chất xơ:
H: Rau xanh, hoa quả, ngũ cốc
4. Củng cố (5’)
Mỗi chất dinh dưỡng có những đặc điểm, chức năng khác nhau
Sự phối hợp dinh dưỡng giúp ta?
H: ghi
Tạo tế bào mới
Cung cấp năng lượng để lao động
Bổ sung hao hụt hàng ngày
Điều hòa mọi hoạt động sinh lý
5. Về nhà ( 5’)
- Học thuộc các chất dinh dưỡng, vitamin, muối khoáng, nước
Duyệt bài tuần 19(6-1-2009)
Thay mặt BGH
Tuần 20 Tiết 39: Cơ sở của ăn uống hợp lí
Dạy ngày15-01-2008
I) Mục tiêu
- Học sinh nắm được giá trị dinh dưỡng của 4 nhóm thức ăn, nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể
Từ đó điều chỉnh thức ăn cho đảm bảo dinh dưỡng
Liên hệ thực tế trong gia đình
II) Chuẩn bị
G : Chuẩn bị bảng phụ, tranh phân nhóm thức ăn
H: Bảng nhóm, bút dạ
III) Tiến trình dạy học
Tổ chức : Sĩ số 6C........................
Kiểm tra ?(5’)Có mấy nhóm thức ăn giá trị dinh dưỡng của từng nhóm
Bài mới(35’)
G: Các chất dinh dưỡng rất cần cho cơ thể song nếu thừa hoặc thiếu đều gây hậu quả xấu.
(?) Quan sát tranh cho biết thiếu đạm người phát triển bình thường không
G: Phân tích; Thừa đạm thận hư do làm việc nhiều
(?): Ăn ít cảm thấy như thế nào?
(?) Trong lớp có bạn nào béo quá? Vì sao?
(?) Sâu răng vì sao?
(?) Thiếu chất béo con người ntn?
G: Bổ sung
Khả năng chống đỡ bệnh kém
Khả năng làm việc ít hiệu quả
1) Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể
1. Chất đạm
a. Thiếu đạm
- Chậm lớn, bủng beo, trí tuệ kém phát triển
b. Thừa đạm
2. Chất bột đường
Thiếu: Mệt mỏi, ốm yếu
Thừa
3. Chất béo
a. Thiếu
Không đủ năng lượng, không làm việc
Khả năng chống đỡ bệnh tật kém
b. Thừa
Tăng trọng nhanh, bụng to, tim to
Củng cố:(3’)Vai trò chất dinh dưỡng trong cơ thể con người
Hướng dẫn về nhà(2’)
-Nắm chắc nội dung bài học
-Có cơ sở của ăn uống hợp
-Chuẩn bị bài: Vệ sinh an toàn thực phẩm
Tuần 20 Tiết 40: Vệ sinh an toàn thực phẩm
Dạy ngày 16-1-2009
I. Mục tiêu
H/S nắm được thế nào là vệ sinh an toàn thực phẩm
Biện pháp giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm
Cách lựa chọn thực phẩm phù hợp để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm . Có ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm
II. Chuẩn bị
G&H: Tư liệu sách báo, thực tế vệ sinh an toàn thực phẩm, phóng to hình 3.14, 3.15, 3.16
III. Tiến trình dạy học
Tổ chức : sĩ số 6C.....................
Kiểm tra(5’)
1. Đọc ghi nhớ về cơ sở của ăn uống hợp lý
2. Phân tích sự thừa thiếu chất đạm đối với con người dẫn tới hậu quả?
3. Bài mới(35’)
G: Sức khỏe và hiệu quả làm việc của con người phụ thuộc vào lượng TP ăn hàng ngày.
Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay quan trọng được khuyến cáo
(?): Vệ sinh an toàn thực phẩm là gì?
(?) Thế nào là nhiễm trùng thực phẩm
(?) Hãy nêu một số loại thực phẩm dễ bị hư hỏng
G; Nêu những vụ ngộ độc thức ăn mà biết.
Yêu cầu học sinh đọc các ô màu hình
I. Vệ sinh thực phẩm
1. Thế nào là nhiễm trùng thực phẩm
Nhiễm trùng thực phẩm: Vi khuẩn xâm nhập làm thực phẩm biến sắc, mùi lạ
H: thịt lợn, gà, chó
*Thế nào là nhiễm độc thực phẩm
Nhiễm độc thực phẩm là sự xõm nhập của chất độc vào thực phẩm .
H : Ngộ độc cá nóc, ngộ độc rau xanh
(?) ở nhiệt độ nào hạn chế sự phát triển của vi khuẩn
(?) Còn ở nhiệt độ nào VK không thể phát triển được
G: Như vậy ăn chín uống sôi rất quan trọng bảo vệ sức khỏe, nấu thực phẩm phải nấu chín thì sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây hại
G; Quan sát hình 3.15 (SGK)
(?) Cần phải làm gì để tránh nhiễm trùng TP .
2. Anh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn
500 C – 800 C
-100 C –> - 200 C
3. Biện pháp phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại nhà
- Giữ vệ sinh trong bếp: ăn uống bếp núc sạch sẽ, chế biến chín, đậy cẩn thận
4. Củng cố (3’): Hệ thống lại nội dung bài học
5. Hướng dẫn về nhà: Ôn lại nội dung bài học
-Quan sát gia đình đã đảm bảo an toàn thực phẩm chưa
-Chuẩn bị tiết 41: Vệ sinh an toàn thực phẩm (tiếp)
Duyệt bài tuần 20(12-1-2009)
Thay mặt BGH
Tuần 21 Tiết 41: Vệ sinh an toàn thực phẩm
Dạy ngày...................
I. Mục tiêu : HS nắm được
Biện pháp giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm
Cách lựa chọn thực phẩm phù hợp để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm . Có ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm
II. Chuẩn bị
G: Tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm
H: Tìm hiểu xung quanh hiện tượng mất vệ sinh an toàn thực phẩm
Tiến trình dạy học
Tổ chức : Sĩ số 6C......................
Kiểm tra(5’) :? Thế nào là nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm
? Hãy nêu những biện pháp phòng chống nhiễm trùng thực phẩm
3. Bài mới(35’)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
?. Giải thích tại sao phải ăn chín uống sôi
G: Yêu cầu học sinh dưới lớp nhận xét cho điểm
H: Trả lời
H: Trả lời
* Khái niệm: An toàn thực phẩm là biện pháp phòng tránh nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm
Hoạt động 2: An toàn thực phẩm (29’)
(?): An toàn thực phẩm là gì?
(?): Em cho biết nguyên nhân từ đâu mà gần đây có nhiều vụ ngộ độc thức ăn gây tử vong.
G: Kết luận đứng trước tình hình đó vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng gia tăng trầm trọng -> ngày càng biết sử dụng, lựa chọn thực phẩm, sử lý thực phẩm
(?): Gia đình em thường mua sắm những thực phẩm gì?
G: Yêu cầu quan sát hình 3.16 và phân loại thực phẩm nêu biện pháp an toàn thực phẩm
Chú ý: khi mua thực phẩm: thịt, trứng, cá
(?) TP trong gia đình chế biến ở đâu?
Nguồn phát sinh nhiễm độc thực TP.
Vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn bằng con đường nào?
G: Bổ sung
-VK còn xâm nhập vào thực ăn trong quá trình chế biến như thái thịt, cắt rau.
II. An toàn thực phẩm :
Ăn phải những thực phẩm nhiễm độc thuốc sâu còn đọng trong rau, ngộ độc cá nóc.
1. An toàn khi mua sắm
H: Thực phẩm tươi sống: cá, thịt, tôm...
Thực phẩm đóng hộp: sữa hộp, thịt hộp, cá hộp.
H: Thịt tươi không có nốt đỏ, dập
Cá mang đỏ tươi
Rau không dập nát, héo
2. An toàn thực phẩm khi chế biến bảo quản.
Từ dụng cụ làm bếp, quần áo
Vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn nếu thực ăn không được nấu chín, được bảo quản chu đáo
Hoạt động 2.2
(?) Trình bày nguyên nhân ngộ độc thức ăn
G: Chốt lại
Có loại ngộ độc do mầm sẵn trong thức ăn
Có loại ngộ độc do thiếu cẩn thận của con người
Do chế biến chưa đảm bảo vệ sinh
(?) Các biện pháp phòng tránh
(?): Khi có dấu hiệu ngộ độc thức ăn làm ntn?
III. Biện pháp phòng tránh nhiễm trùng nhiễm độc thực phẩm:
Ngộ độc thức ăn
Các biện pháp phòng tránh
H: đọc phần 2/ SGK – T9
H:
Sơ cứu thông thường
Đưa vào bệnh viện
4. Củng cố (3’)
(?): Tại sao phải giữ vệ sinh an toàn thực phẩm
(?): Biện pháp phòng tránh ngộ độc thực phẩm
- Đọc mục em chưa biết để áp dụng vào cuộc sống
5. Về nhà (2’)
Học bài trong SGK-T9 : vở ghi
Nghiên cứu bài 17 SGK
Tuần 21
Tiết 42: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến thức ăn
Dạy ngày.............................
I. Mục tiêu
Hiểu được sự cần thiết phải bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn
Biết cách bảo quản phù hợp để các chất dinh dưỡng không bị mất đi nhiều khi chế biến.
H biết áp dụng hợp lý quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm tạo nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và thể lực
II. Chuẩn bị
G: Chuẩn bị :
Hình phóng to hình 3.17, 3.18, 3.19 / SGK (tiết 42)
Bảng phụ ghi mục em chưa biết (tiết 43)
III.Tiến trình dạy học
Tổ chức : Sĩ số 6C.................................
Kiểm tra :(5’) Tại sao phải giữ vệ sinh thực phẩm?
?Muốn đảm bảo an toàn thực phẩm cần chú ý điểm gì?
3. Bài mới:(35’)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
G: Trong quá trình chế biến thức ăn các chất dinh dưỡng trong thực phẩm thường mất đi (tan trong nước). Muốn bảo quản tốt giá trị dinh dương của thực phẩm phải chú trọng vấn đề bảo quản chu đáo các chất dinh dưỡng trong chế biến
H: Trả lời
H: nghe
Nhắc lại các chất dinh dưỡng đã học
Hoạt động 2: (28’)
(?): Cho biết các loại thực phẩm dễ bị mất chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến
G: Yêu cầu học sinh quan sát tranh 3.17 đọc to các chất dinh dưỡng trong thịt, cá
(?): Bảo quản các chất dinh dưỡng trong thịt cá như thế nào?
G: Bổ sung cho đầy đủ
(?): Tại sao thịt, cá sau khi thái không nên rửa lại?
I. .Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến
a, Thịt, cá
- Thịt cá, rau, quả tươi, khô, ngũ cốc, lương thực khác.
H: đọc
H: Trả lời
Thịt rửa sạch trước khi thái
Cá làm sạch vây, vẩy, mang, nhớt, bỏ ruột, mang đen, rửa lại thật sạch, cắt khúc
H:
Mất vitamin, muối khoáng
Ruồi, nhặng bâu vào nên phải bảo quản chu đáo.
Hoạt động 2.2 (3’)
G: Học sinh quan sát hình 3.18 kể tên các loại rau, củ, quả tươi thường dùng
(?) Rau, củ, quả trước khi chế biến phải làm gì?
G: Tùy theo từng loại rau, củ, quả để thái cho đẹp
(?): Rau xanh làm như thế nào
Tự cho ví dụ nêu cách thực hiện
b. Bảo quản rau, củ, quả tươi
Viết ra giấy theo nhóm
Chế biến phải thật sạch, rửa sạch và thái theo yêu cầu
H: Rau loại bỏ lá già, sâu, cuộng
Cắt gốc, rửa sạch rồi thái
H: xu hào
- Gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng
Hoạt động 2.3
- yêu cầu quan sát hình 3.19 nêu tên các loại đậu hạt ngũ cốc thường dùng
(?): Bảo quản các hạt, quả khô như thế nào?
Bảo quản gạo?
c. Đậu hạt khô
Phơi khô, loại hạt sâu mốc để nguội cho gói kỹ cẩn thận để nơi khô ráo
Gạo tẻ, nếp không nên vo kỹ quá sẽ mất vitamin
4. Củng cố (3’)
Nêu nguyên tắc cơ bản khi chuẩn bị sơ chế thực phẩm
(?): Cách bảo quản một số thực phẩm
5. Về nhà (2’)
- Làm nội dung sau
Học bài trong vở ghi
Đọc trước phần II
Duyệt bài tuần 21(.........1-2008)
Thay mặt BGH:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_37_42_vuong_thi_ngoc_hoi.doc