A.Mục tiêu:
1) Kiến thức: Giúp HS hiểu được trang phục là gì, cách sử dụng trang phục trong các hoạt động và hiểu được trang phục có chức năng gì
2) Kĩ năng: Phân biệt công dụng của từng loại trang phục
3) Thái độ: Nhận biết được cái đẹp đúng đắn trong may mặc, biết lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ
B.Chuẩn bị: Tranh ảnh về :Các loại trang phục,cách chọn vải có màu sắc hoa văn phù hợp với vóc dáng thân thể.
- GV và HS sưu tầm một số loại áo quần và tranh ảnh về trang phục
C.Tổ chức hoạt động dạy và học:
1) Ổn định lớp:
-Kiểm diện HS (1p)
2) Kiểm tra: (5p) Làm thế nào để phân biệt vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học.
Loại vải nào được sử dụng phổ biến hiện nay
3) Bài mới: Việc lựa chọn trang phục cho phù hợp , để tôn vẻ đẹp của người mặc ,giúp con người tự ti n trong công tác và học tập đã trở thành nhu cầu bức thiết trong ccuộc sóng của xã hội hiện đại .
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 350 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 4: Lựa chọn trang phục - Hoàng Thị Thúy Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tiết4: LỰA CHỌN TRANG PHỤC
A.Mục tiêu:
1) Kiến thức: Giúp HS hiểu được trang phục là gì, cách sử dụng trang phục trong các hoạt động và hiểu được trang phục có chức năng gì
2) Kĩ năng: Phân biệt công dụng của từng loại trang phục
3) Thái độ: Nhận biết được cái đẹp đúng đắn trong may mặc, biết lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ
B.Chuẩn bị: Tranh ảnh về :Các loại trang phục,cách chọn vải có màu sắc hoa văn phù hợp với vóc dáng thân thể.
- GV và HS sưu tầm một số loại áo quần và tranh ảnh về trang phục
C.Tổ chức hoạt động dạy và học:
1) Ổn định lớp:
-Kiểm diện HS (1p)
2) Kiểm tra: (5p) Làm thế nào để phân biệt vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học.
Loại vải nào được sử dụng phổ biến hiện nay
3) Bài mới: Việc lựa chọn trang phục cho phù hợp , để tôn vẻ đẹp của người mặc ,giúp con người tự ti n trong công tác và học tập đã trở thành nhu cầu bức thiết trong ccuộc sóng của xã hội hiện đại .
Thời
lượng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
I.Hoạt động 1:Tìm hiểu khái niệm trang phục và các loại trang phục: GV cho HS xem hình ảnh một số trang phục H1.4; 1.5 và một số hình ảnh về các trang phucï . Yêu cầu HS nhận xét.
GV hướng dẫn HS quan sát hình 1.4 SGK, nêu tên và công dụng của từng loại trang phục trong hình
-H1.4a:Trang phục trẻ em màu sắc tươi sáng rực rỡ.
-H.1.4b: Trang phục thể thao
GV hướng dẫn HS mô tả trang phục thể thao trong hình và gợi ý cho HS kể tên các bộ môn thể thao khác nhau ; để thấy trang phục đặc trưng cho từng bộ môn
-H1.4c: Trang phục người lao động.
Gợi ý HS mô tả trang phục ngành Y, nấu ăn để rút ra kết luận
HS xem tranh ảnh về các loại trang phục , so sánh trang phục ngày nay với trang phục xưa kia và với người nguyên thủy; để thấy cùng với sự phát triển của nền công nghệ áo quần ngày càng phong phú về mẫu mã chủng loại để phục vụ cho con người
HS trả lời theo yêu cầu của GV
HS1: lính cứu hỏa có trang phục màu đỏ
HS2:Ngành Y có đồng phục màu trắng
Cả lớp thảo luận và rút ra kết luận chung
I.Trang phục và các loại trang phục:
1.Trang phục là gì? Trang phục bao gồm các loại áo quầnvà một số vật dụng khác đi kèm như :mu,õ giày, tất,khăn quàng, vv trong đó áo quần là vật dụng quan trọng nhất
2.Các loại trang phục:
-Theo thời tiêt
- Theo công dụng.
- Theo lứa tuổi
- Theo giới tính
II.Hoạt động 2:Tìm hiểu chức năng của trang phục:
GV đưa ra hệ thống câu hỏi cho nhóm thảo luận :
_Theo các em trang phục dùng để làm gì?
_Em hãy nêu những chức năng bảo vệ thân thể của trang phục ?
GV gợi ý:- Người ở vùng địa cực mặc như thế nào?
- Người ở vùng xích đạo mặc như thế nào
Các nhóm lắng nghe câu hỏi của GV , thảo luận và cử đại diện nhóm trả lời
HS1: Trang phục dùng để che kín thân thể.
HS 2:Trang phục dùng để bảo vệ thân thể
- Người ở 2 vùng địa cực mặc quần áo dày và ấm.
Người ở vùng xích đạo mặc quần áo thoáng mát
II. Chức năng trang phục:
1.Bảo vê thân thể tránh tác hại của môi trường
2.Làm đẹp con người trong mọi hoạt động
III.Hoạt động 3: Thảo luận về cái đẹp trong trang phục
GV: Đưa ra một số hình ảnh về trang phục làm đẹp cho cho con người khi đang hoạt động.
_ Theo em thế nào là mặc đẹp?
GV tổng hợp ý kiến của HS để đưa ra một kết luận khái quát
HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này; lựa chọn câu trả lời trong các nội dung sau:
_Mặc quần áo mốt mới và đắt tiền.
_ Mặc quần áophù hợp với vóc dáng lứa tuổi, phù hợp với công việc và hoàn cảnh sống.
_ Mặc quần áo trang nhã giản dị ; may vừa vặn biết cach ứng xử khéo léo
Mặc quần áo phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi nghềø nghiệp bản thân,phù hợp với công việc và hoàn cảnh sống; đồng thời phải biết ứng xử khéo léo thông minh
IV.Hoạt động 4: Vui chơi giải trí
GV đề nghi mỗi tổ bầu ra một bạn có bộ trang phục đẹp và có cách ứng xử khéo léo. Một BGK đưa ra câu hỏi ứng xử và ghi điểm để chọn ra bạn đẹp nhất
4)Củng cố-Hướng dẫn học ở nhà: Câu hỏi củng cố:
_Trang phục là gì? Có mấy loại trang phục? Chức năng của trang phục?
_Vì sao nói trang phục phần nào thể hiện cá tính, nghề nghiệp? Nêu ví dụ minh họa
Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi 2 / 12 SGK
_ Xem phần lựa chọn trang phục; chú ý bảng 2/13, bảng 3/14
D.Rút kinh nghiệm,bổ sung:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_4_lua_chon_trang_phuc_hoang_thi.doc