Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 44, Bài 18: Các phương pháp chế biến thực phẩm - Trường THCS Thái Học

1. Mục tiêu:

a) Về kiến thức :

- Học sinh hiểu được vì sao cần phải chế biến thực phẩm.

- Biết được quy trình thực hiện và yêu cầu của các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt.

b) Về kỹ năng :

 HS có thể áp dụng lý thuyết vào thực tiễn nấu ăn hàng ngày.

c) Về thái độ :

 Rèn luyện ý thức tuân thủ quy tắc an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong chế biến thực phẩm.

2. Chuẩn bị của GV và HS :

a) Chuẩn bị của GV :

 - GA, SGK, SGV

 - Tranh ảnh (nếu có).

b) Chuẩn bị của HS :

 Xem trước bài học.

3. Phương pháp dạy học :

 Nêu và giải quyết vấn đề.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 387 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 44, Bài 18: Các phương pháp chế biến thực phẩm - Trường THCS Thái Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44 Bài 18 CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM Ngày soạn : ..................................... Ngày dạy : ..... /..... /........ Tại lớp : 6 Sỹ số HS : ..... Vắng : .................... 1. Mục tiêu: a) Về kiến thức : - Học sinh hiểu được vì sao cần phải chế biến thực phẩm. - Biết được quy trình thực hiện và yêu cầu của các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt. b) Về kỹ năng : HS có thể áp dụng lý thuyết vào thực tiễn nấu ăn hàng ngày. c) Về thái độ : Rèn luyện ý thức tuân thủ quy tắc an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong chế biến thực phẩm. 2. Chuẩn bị của GV và HS : a) Chuẩn bị của GV : - GA, SGK, SGV - Tranh ảnh (nếu có). b) Chuẩn bị của HS : Xem trước bài học. 3. Phương pháp dạy học : Nêu và giải quyết vấn đề. 4. Tiến trình bài dạy : a) Ổn định tổ chức lớp học : (1’) b) Kiểm tra bài cũ : c) Dạy nội dung bài mới : TG Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức 15’ 5’ 5’ 15’ GV : Giới thiệu bài học. HĐ1. Tìm hiểu phương pháp chế biến làm chín thực phẩm trong nước. GV: Nhiệt độ có tác dụng gì trong chế biến món ăn: HS: To làm cho thực phẩm chín mềm, dễ tiêu hoá GV: Bằng quan sát thực tế ở gia đình, trong môi trường nước người ta thường chế biến những món ăn nào? HS: Món luộc, nấu, kho GV: Em hãy trình bày hiểu biết của em về món luộc. GV: Dẫn dắt hình thành khái niệm. HS: Lấy ví dụ GV: Lưu ý các món luộc phải được chấm với nước chấm hoặc gia vị GV: Nêu quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật. GV: Em hãy kể tên một vài món ăn mà em biết? HS: Trả lời GV: Nêu quy trình thực hiện. GV: Nêu khái niệm HS: Đọc khái niệm SGK HĐ2. Tìm hiểu phương pháp chế biến làm chín thực phẩm bằng hơi nước. GV: Em hãy mô tả cách đồ xôi ở gia đình em? HS: Trả lời GV: Bổ sung và cho học sinh đọc quy trình (SGK). GV: Món hấp, đồ phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật gì? HS: Trả lời, đọc yêu cầu SGK. HĐ3. Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa. GV: Cho học sinh xem hình 3.22 ( SGK) và đưa ra một số ví dụ về món nướng. GV: Gia đình em có làm món nướng không? HS: Trả lời GV: Dẫn dắt hình thành khái niệm. GV: Người ta thường làm món nướng như thế nào? HS: Đọc quy trình SGK HĐ4. Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo. GV: Cho học sinh đọc khái niệm ( SGK). GV: Em hãy trình bày cách rán một món ăn ở gia đình em? HS: Trả lời GV: Cho học sinh đọc quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật ( SGK). GV: Gia đình em hay chế biến những món rang nào? HS: Trả lời. GV: Nêu khái niệm HS: Đọc quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật ( SGK). GV: Nêu khái niệm GV: Em hãy kể tên những món xào mà gia đình em hay làm? HS: Trả lời GV: Cho học sinh đọc phần quy trình (SGK). I. Phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt. 1. Làm chín thực phẩm trong nước. a) Luộc: * K/N: Là phương pháp làm chín thực phẩm trong môi trường nước. - Trong một thời gian cần thiết để thực phẩm chín mềm. VD: Như su hào, bắp cải, su su - Quy trình thực hiện - Yêu cầu kỹ thuật b) Nấu - Là phối hợp nhiều nguyên liệu ĐV và TV có thêm gia vị trong môi trường nước. c) Kho: - Là làm chín mềm thực phẩm trong lượng nước vừa phải với vị mặn đậm đà. 2. Phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước ( Hấp , đồ ). - K/N là phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước. - Thực phẩm phải chín mềm, dáo nước - Hương vị thơm ngon - Màu sắc đặc trưng của món ăn. 3. Phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa (Nướng). * Khái niệm: Là phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa. - Quy trình thực hiện. + Làm sạch nguyên liệu thực phẩm + Để nguyên hoặc cắt thái thực phẩm phù hợp. + Tẩm ướt gia vị 30/ + Nướng vàng đều 2 mặt + Trình bày món ăn + Yêu cầu kỹ thuật 4. Phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo. a) Rán. - Khái niệm: - Quy trình thực hiện - Yêu cầu kỹ thuật. b) Rang. - Khái niệm - Quy trình thực hiện - Yêu cầu kỹ thuật c) Xào. - Khái niệm * Quy trình thực hiện. * Yêu cầu kỹ thuật. - Thực phẩm chín mềm, không dai. - Thực phẩm, thực vật chín tới. - Còn lại ít nước sốt, vị vừa ăn - Giữ được màu tươi. d) Củng cố bài giảng : (3’) GV tóm tắt những nội dung của tiết học, yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. e) Hướng dẫn về nhà : (1’) - Yêu cầu HS về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài. - Xem trước bài 24 Thực hành : Tỉa hoa trang trí món ăn từ một số loại rau, củ, quả. 5. Rút kinh nghiệm : Nguyễn.....Ngọc..Tân.TháiHọc...

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_44_bai_18_cac_phuong_phap_che_b.doc