I- MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Sau khi học xong bài HS:
Hiểu được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình và hiệu quả việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
- Kĩ năng: tổ chức bữa ăn hợp lý.
- Thái độ: yêu thích công việc nội trợ, tổ chức được bữa ăn ngon, bổ, không tốn kém hoặc lãng phí.
II- CHUẨN BỊ:
- GV: giáo án, sách tham khảo về dinh dưỡng ẩm thực, hình ảnh, các thực đơn về các bữa ăn trong ngày.
- HS: vở ghi- sgk,bài học cũ.
III- TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1. On định
2. KTBC: 5phút
- Em hãy nêu những yếu tố cần thiết để tổ chức bữa ăn hợp lý?
- Em hãy kể tên các món ăn mà em đã dùng trong bữa ăn hàng ngày đã hợp lý chưa?
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 261 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 52, Bài 21: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày
Tiết 52: TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH (tt)
I- MỤC TIÊU:
Kiến thức: Sau khi học xong bài HS:
Hiểu được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình và hiệu quả việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
Kĩ năng: tổ chức bữa ăn hợp lý.
Thái độ: yêu thích công việc nội trợ, tổ chức được bữa ăn ngon, bổ, không tốn kém hoặc lãng phí.
II- CHUẨN BỊ:
GV: giáo án, sách tham khảo về dinh dưỡng ẩm thực, hình ảnh, các thực đơn về các bữa ăn trong ngày.
HS: vở ghi- sgk,bài học cũ.
III- TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
Oån định
KTBC: 5phút
Em hãy nêu những yếu tố cần thiết để tổ chức bữa ăn hợp lý?
Em hãy kể tên các món ăn mà em đã dùng trong bữa ăn hàng ngày đã hợp lý chưa?
3- Bài mới:
TL
THẦY
TRÒ
KIẾN THỨC
25
HĐ2: tìm hiểu nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình
- Em hãy cho ví dụ về một bữa ăn hợp lý trong gia đình và giải thích tại sao?
GV giải thích : cần phải tổ chức bữa ăn hợp lý trên cơ sở các nguyên tắc sau:
+ Nhu cầu các thành viên trong gia đình tuỳ thuộc vào đâu?
+ Em hãy nêu ví dụ cho từng đối tượng?
- Một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng có cần phải nhiều tiền không?
- Thế nào là cân bằng chất dinh dỡng?
- 4 nhóm thực phẩm đó là gì?
- Vậy sự cân bằng chất dinh dưỡng được thể hiện việc chọn mua thực phẩm phù hợp cần chọn đủ thực phẩm của 4 nhóm – để tạo thành một bữa ăn hoàn chỉnh cân bằng chất dinh dưỡng .
- Thay đổi món ăn cho gia đình mỗi ngày để làm gì?
- Thay đổi phương pháp chế biến món ăn có tác dụng gì?
- Thay đổi hình thức trình bày và màu sắc của món ăn có tác dụng gì?
- Trong bữa ăn có nên thêm món ăn cùng loại thực phẩm hoặc cùng phương pháp chế biến với món chính đã có sẵn không ? ví dụ?
HĐ 3: Tổng kết bài.
- qs hình 3/24/107 sgk
- Tuỳ thuộc vào tuổi, giới tính , thể trạng, công việc mà mỗi người có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau.
+trẻ đang lớn cần nhiều thực phẩm để phát triển cơ thể .
+người lao động chân tay cần ăn các thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng .
-không
- phải có đủ thực phẩm thuộc 4 nhóm thực phẩm.
- chất đạm, chất béo, đường bột, VTM và chất khoáng.
- để tránh nhàm chán.
- để có món ăn ngon miệng.
- để bữa ăn thêm phần hấp dẫn
- không
ví dụ: bữa ăn đã có món cá kho thì không cần phải có thêm món cá hấp.
- đọc phần ghi nhớ trang 107/sgk
III- NGUYÊN TẮC TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH
- Nhu cầu của các thành viên trong gia đình.
- Điều kiện tài chính
- Sự cân bằng chất dinh dưỡng.
-thay đổi món ăn
4. Củng cố:
Em hãy nêu nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình ?
Tại sao phải quan tâm đến chế độ ăn uống cho từng đối tượng khi tổ chức bữa ăn trong gia đình ?
Tại sao phải cân bằng chất dinh dưỡng trong bữa ăn?
5- Dặn dò:
học bài ghi và sgk, trả lời câu hỏi sgk
xem trước bài 22” Qui trình tổ chức bữa ăn”
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_52_bai_21_to_chuc_bua_an_hop_ly.doc