1-MỤC TIÊU :-Sau khi học xong bài HS
1-1-Kiến thức :
_ HS biết: HS biết tổ chức được bữa ăn ngon,bổ và không tốn kém hoặc lãng phí.
Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình, phân chia số bữa ăn trong ngày.
HS biết làm thế nào để việc ăn uống đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho mỗi thành viên trong gia đình.
_ HS hiểu:
- Hiểu được thế nào là bữa ăn hợp lý.
- Hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
1-2-Kỹ năng :
- HS thực hiện được: Nắm vững quy trình thực hiện món này.
- HS thực hiện thành thạo: HS Có kỹ năng vận dụng để chế biến được những món ăn có yêu cầu kiến thức tương tự
1-3-Thái độ :
_ Thói quen: GV Giáo dục HS ăn uống điều độ có giờ giấc.
_ Tính cách: HS biết cách tổ chức bữa ăn hợp lý, phù hợp với hoàn canh3cua3 từng gia đình cần dựa vào nguyên tắc nào?
2- NỘI DUNG HỌC TẬP
- Phân chia số bữa ăn trong ngày
3--CHUẨN BỊ :
3-1-GV : Các hình ảnh một số món ăn hoặc thực đơn.
3-2-HS:
9 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 52: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình - Lê Thị Kim Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 27 ;Tiết:52
Ngày dạy:
TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH
1-MỤC TIÊU :-Sau khi học xong bài HS
1-1-Kiến thức :
_ HS biết: HS biết tổ chức được bữa ăn ngon,bổ và không tốn kém hoặc lãng phí.
Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình, phân chia số bữa ăn trong ngày.
HS biết làm thế nào để việc ăn uống đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho mỗi thành viên trong gia đình.
_ HS hiểu:
- Hiểu được thế nào là bữa ăn hợp lý.
- Hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
1-2-Kỹ năng :
- HS thực hiện được: Nắm vững quy trình thực hiện món này.
- HS thực hiện thành thạo: HS Có kỹ năng vận dụng để chế biến được những món ăn có yêu cầu kiến thức tương tự
1-3-Thái độ :
_ Thói quen: GV Giáo dục HS ăn uống điều độ có giờ giấc.
_ Tính cách: HS biết cách tổ chức bữa ăn hợp lý, phù hợp với hoàn canh3cua3 từng gia đình cần dựa vào nguyên tắc nào?
2- NỘI DUNG HỌC TẬP
- Phân chia số bữa ăn trong ngày
3--CHUẨN BỊ :
3-1-GV : Các hình ảnh một số món ăn hoặc thực đơn.
3-2-HS:
4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4-1- Ổn định tổ chức và kiểm diện: 6A2: ; 6A5: ; 6A6:
4-2- Kiểm tra miệng : Không.
4-3- Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
*Hoạt động 1: GV giới thiệu bài : ( 3’)
Mỗi dân tộc ở mỗi vùng lảnh thổ khác nhau trên thế giới đều có tập quán, thể thức ăn uống và món ăn riêng. Song dân tộc nào cũng có các loại bữa ăn thường ngày trong gia đình, các bữa ăn tươi, các bữa ăn cổ, bữa tiệc.
-Dù là bữa ăn được tổ chức dưới hình thức nào, mọi người cũng đều thích được thưởng thức một bữa ăn ngon miệng, một bữa ăn tạo được sự thích thú, vừa ý và nhất là phải có đủ chất dinh dưỡng cho nhu cầu cơ thể của con người nhưng không vượt quá khả năng tài chính của gia đình. Chính vì lẽ đó, chúng ta cần phải quan tâm đến vấn đề ăn uống sao cho phù hợp với sở thích, nhu cầu và điều kiện kinh tế, có nghĩa là biết tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm thế nào là bữa ăn hợp lí ? ( 10’)
MT: Nêu được thế nào là bữa ăn hợp lí ?
* GV cho HS xem tranh ảnh một số món ăn hay thực đơn của các bữa ăn gia đình có thực đơn hoàn chỉnh, chưa hoàn chỉnh, gồm 3 món canh, mặn, xào hoặc luộc, món ăn trùng lập nguyên liệu chính.
* GV yêu cầu HS quan sát, suy nghỉ trả lời về cấu tạo thực đơn của bữa ăn gia đình.
HS quan sát trả lời
+ Có những loại món ăn nào ?
+ Có những loại chất dinh dưỡng nào ?
+ Có đủ dùng không ?
+ Có cảm thấy ngon miệng không ?
HS: tự trả lời và rút ra nội dung bài học
** Hoạt động 3 : Tìm hiểu phân chia số bữa ăn trong ngày (25”)
MT: Biết cách phân chia thức ăn 3 bữa cho hợp lí
+ Việc phân chia số bữa ăn trong ngày có ảnh hưởng gì đến việc tổ chức ăn uống hợp lý ?
HS: Việc phân chia số bữa ăn trong ngày là hết sức quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến việc tiêu hoá thức ăn và nhu cầu năng lượng cho từng khoảng thời gian, trong lúc làm việc, hoặc khi nghỉ ngơi.
+ Mỗi ngày em ăn mấy bữa, bữa nào là chính ?
HS : tự trả lời
Khi dạ dày hoạt động bình thường, thức ăn tiêu hoá trong 4 giờ. Vì vậy, khoảng cách giữa các bữa ăn từ 4 – 5 h là hợp lý.
-Cần phân chia các bữa ăn trong ngày phù hợp.
+ Trong ngày nên ăn mấy bữa ( 3 bữa )
+ Có nên bỏ bữa ăn sáng không ? Tại sao ?
HS: tự trả lời
-Không ăn sáng sẽ có hại cho sức khoẻ vì hệ tiêu hoá làm việc không điều độ.
Bữa tối cũng là lúc cả gia đình sum họp ăn uống và trò chuyện vui vẻ.
* GVGD ý thức cho HS: An uống đúng bữa, đúng giờ, đúng mức, đủ năng lượng, đủ chất dinh dưỡng . . . cũng là điều kiện cần thiết để bảo đảm sức khoẻ và góp phần tăng thêm tuổi thọ.
I-Thế nào là bữa ăn hợp lý :
-Bữa ăn có sự phối hợp các loại thực phẩm với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo tỷ lệ thích hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về các chất dinh dưỡng.
II-Phân chia số bữa ăn trong ngày.
* Cần phân chia các bữa ăn trong ngày phù hợp:
+ Bữa sáng : Nên ăn đủ năng lượng cho lao động, học tập cả buổi sáng, nên ăn vừa phải.
+ Bữa trưa : Sau buổi lao động, cần ăn bổ sung đủ chất, nên ăn nhanh để có thời gian nghỉ ngơi và tiếp tục làm việc.
+ Bữa tối : Sau một ngày lao động, cần ăn tăng khối lượng với đủ các món ăn nóng ngon lành, với các loại rau, củ, quả
để bù đắp cho năng lượng tiêu hao trong ngày
4-4- Tổng kết: ( 3’)
_ Thế nào là bữa ăn hợp lý ?
HS: Bữa ăn có sự phối hợp các loại thức ăn ( thực phẩm ) với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo tỷ lệ thích hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về các chất dinh dưỡng.
Trong ngày nên ăn mấy bữa ?
HS: 3 bữa : Sáng, trưa, tối.
4-5- Hướng dẫn học tập: ( 4’)
@ Đối với bài học ở tiết này :
-Về nhà học thuộc bài.
- Trả lời câu hỏi SGK/ 108
-Làm bài tập.
- vẽ sơ đồ tư duy
@ Đối với bài học ở tiết sau
-Chuẩn bị phần III ( tt)
- Tìm hiểu :
+ Nhu cầu của các thành viên trong gia đình.
+ Điều kiện tài chính
+ Sự cân bằng các chất dinh dưỡng
+ Thay đổi món ăn.
5- PHỤ LỤC:
Tiết :53; Tuần : 28
Ngày dạy: / / 2013
TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÝ TRONG GIA ĐÌNH ( tt )
1-MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS
1-1-Kiến thức :
_ HS biết : Biết tổ chức được bữa ăn ngon,bổ và không tốn kém hoặc lãng phí.
Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình, phân chia số bữa ăn trong ngày.
HS biết làm thế nào để việc ăn uống đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho mỗi thành viên trong gia đình.
_ HS biết:
Hiểu được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình và hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
1-2-Kỹ năng :
- HS thực hiện được -Tổ chức được bữa ăn ngon, bổ và không tốn kém hoặc lảng phí.
- HS thực hiện thành thạo: HS Có kỹ năng vận dụng để chế biến được những món ăn có yêu cầu kiến thức tương tự
1-3-Thái độ :
_ Thói quen: GV Giáo dục HS tiết kiệm tránh lảng phí thực phẩm
_ Tính cách: HS biết cách tổ chức bữa ăn hợp lý, phù hợp với hoàn canh3cua3 từng gia đình cần dựa vào nguyên tắc nào
2- NỘI DUNG HỌC TẬP
- Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình
3- -CHUẨN BỊ :
3-1- GV: Bài tập thảo luận, bảng phụ ghi nội dung hình 3-24 trang 107 SGK.
3-2- HS; chuẩn bị như đã dặn dò
4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4-1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện : 6A2: ; 6A5: ; 6A6:
4-2/ Kiểm tra miệng : ( 5’)
* Câu hỏi bài cũ: Thế nào là bữa ăn hợp lý ? ( 5 đ )
HS: Bữa ăn có sự phối hợp các loại thức ăn ( thực phẩm ) với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo tỷ lệ thích hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về các chất dinh dưỡng.
? Phân chia số bữa ăn trong ngày như thế nào cho hợp lý ? ( 4 đ )
HS: Bữa sáng, bữa trưa, bữa tối.
Câu hỏi bài mới: Thế nào là bữa ăn hợp lý trong gia đình?
HS: Bữa ăn hợp lý là bữa ăn phải đáp ứng được nhu cầu của từng thành viên trong gia đình, điều kiện tài chánh, phải ngon, bổ và không tốn kém hoặc lãng phí
4-3/ Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 2’)
Chúng ta đã học xong phần I Thế nào là bữa ăn hợp lý, phần II Phân chia số bữa ăn trong ngày. Hôm nay chúng ta tiếp tục học phần III.
+ Em hãy nêu một ví dụ về một bữa ăn hợp lý trong gia đình và giải thích tại sao gọi đó là bữa ăn hợp lý ?
+HS cho ví dụ
-Đầy đủ các chất dinh dưỡng, đủ dùng, ngon miệng.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình
MT: nêu được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình
GV cho HS xem hình 3-24 trang 107 SGK.
*HS quan sát hình trả lời ( 15’)
? Em hãy nêu VD về 1 bữa ăn hợp lí trong gia đình và giải thích tại sao đó là bữa ăn hợp lí ?
* Cần phải tổ chức bữa ăn hợp lý, trên cơ sở các nguyên tắc sau :
* Tùy thuộc vào lứa tuổi, giới tính, thể trạng và công việc mà mỗi người cần có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Từ đó, định chuẩn cho việc chọn mua thực phẩm thích hợp.
* Chọn những thực phẩm có thể đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của các thành viên trong gia đình.
Ví dụ : Trẻ em đang lớn cần ăn nhiều loại thực phẩm để phát triển cơ thể.
+ Chất dinh dưỡng nào giúp phát triển cơ thể trẻ em : ( Chất đạm, sinh tố, chất khoáng . . . )
-Người lớn đang làm việc, đặc biệt lao động chân tay, cần ăn các thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng.
+ Chất dinh dưỡng nào cung cấp nhiều năng lượng ? ( chất đường bột, chất béo, chất đạm . . .)
+HS trả lời
-Phụ nử có thai cần ăn những thực phẩm giàu chất đạm, chất khoáng.
+ Thế nào là cân bằng dinh dưỡng ? ( 15’)
HS: không ăn dư chất này, thiếu chất kia; phải có đủ thực phẩm thuộc 4 nhóm thực phẩm. Sự cân bằng chất dinh dưỡng được thể hiện qua việc chọn mua thực phẩm phù hợp.
+ Kể lại tên 4 nhóm thức ăn ?
* HS: Nhóm giàu đạm, nhóm giàu chất đường bột, nhóm giàu chất béo, nhóm giàu viitamin và chất khoáng
+ Em hãy nhớ lại giá trị dinh dưỡng của 4 nhóm thức ăn đã học ?
* HS nhớ kiến thức và trả lời
+ Tại sao phải thay đổi món ăn cho gia đình mỗi ngày ?
*HS: Thay đổi món ăn cho gia đình mỗi ngày nhằm taọ sự ngon miêng, tránh nhàm chán
+ Tại sao phải thay đổi các phương pháp chế biến ?
* HS: Thay đổi PP chế biến để tạo cảm giác ngon miêng khi ăn
+ Tại sao phải thay đổi hình thức trình bày và màu sắc của món ăn ?( Để tạo sự hấp dẫn trong món ăn hàng ngày)
+HS trả lời
Ví dụ : Bữa ăn đã có món cá chiên ( rán ) thì không cần phải món cá hấp.
** GVGDHS: GDHS về vệ sinh an toàn thực phẩm
III- Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình.
1/ Nhu cầu của các thành viên trong gia đình
*Chọn những thực phẩm có thể đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của các thành viên trong gia đình, căn cứ vào tuổi tác, giới tính, tình trạng thể chất và nghề nghiệp
2/ Điều kiện tài chánh :
-Cân nhắc số tiền hiện có để đi chợ mua thực phẩm
-Một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng không cần phải đắt tiền.
3/ Sự cân bằng chất dinh dưỡng
Cần chọn đủ 4 nhóm thức ăn để tạo thành một bữa ăn hoàn chỉnh, cân bằng dinh dưỡng 4 nhóm thức ăn.
-Nhóm giàu chất đường bột, nhóm giàu chất đạm, nhóm giàu chất béo, nhóm giàu chất khoáng, vitamin . . .
4/ Thay đổi món ăn :
-Để tránh nhàm chán, ăn ngon miệng, hấp dẫn. Không nên có thêm món ăn cùng loại thực phẩm hoặc cùng phương pháp chế biến với món chính đã có sẳn.
4-4- Tổng kết: ( 4’):
GV phát cho HS làm bài tập thảo luận chuẩn bị tổ chức bữa ăn hợp lý .
Nhóm 1 : Ba, mẹ, 2 anh em nhỏ tiền 20.000 đ.
Nhóm 2 : Ông, ba, mẹ, con 30.000 đ.
Nhóm 3 : Ba, mẹ mang thai, em 40.000 đ.
Cho HS đọc bài tập của mình ( 3 nhóm ) mỗi nhóm cùng thảo luận.
HS đọc phần ghi nhớ.
4- 5/ Hướng dẫn học tập: ( 4’)
@ Đối với bài học ở tiết này :
-Về nhà học thuộc bài., đọc ghi nhớ SGK
-Làm bài tập 1, 2, 3, 4 trang 108 SGK.
- Vẽ sơ đồ tu duy
@ Đối với bài học ở tiết sau:
- Chuẩn bị bài quy trình tổ chức bữa ăn.
- Xây dựng thực đơn.
- Tìm hiểu nguyên tắc để xây dựng 1 thực đơn và cách lựa chọn thưc đơn như thế nào là phù hợp.
- Tìm hiểu kỹ cách chế biến, bày bàn và dọn dẹp như thế nào để đảm bảo vệ sinh
5- PHỤ LỤC
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_52_to_chuc_bua_an_hop_ly_trong.doc