Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 52, Bài 22: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiết 2)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Biết cách lựa chọn thực phẩm cho thực đơn, biết cách xắp xếp công việc hợp lý theo quy trình công nghệ nhất định như cách chế biến món ăn, trình bày bàn ăn, phục vụ và thu dọn trước, trong, và sau khi ăn

2. Kỹ năng

- Rèn luyện kỹ năng làm việc khoa học, kỹ năng cuộc sống, gắn bó và có trách nhiệm với cuộc sống gia đình.

3. Thái độ

- Yêu thích công việc, thích tìm tòi khám phá để tổ chức hoặc đề xuất được bữa ăn ngon, bổ, ít tốn kém và không lãng phí

II. Chuẩn bị

- Gv: Giáo án và các tài liệu tham khảo, hình ảnh về cách trình bày một số món ăn, máy chiếu.

- HS: học bài cũ, đọc trước bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 321 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 52, Bài 22: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/3/2013 Ngày dạy : 18/3/2013 Tiết 57: BÀI 22 QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (T2) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Biết cách lựa chọn thực phẩm cho thực đơn, biết cách xắp xếp công việc hợp lý theo quy trình công nghệ nhất định như cách chế biến món ăn, trình bày bàn ăn, phục vụ và thu dọn trước, trong, và sau khi ăn 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng làm việc khoa học, kỹ năng cuộc sống, gắn bó và có trách nhiệm với cuộc sống gia đình. 3. Thái độ - Yêu thích công việc, thích tìm tòi khám phá để tổ chức hoặc đề xuất được bữa ăn ngon, bổ, ít tốn kém và không lãng phí II. Chuẩn bị - Gv: Giáo án và các tài liệu tham khảo, hình ảnh về cách trình bày một số món ăn, máy chiếu. - HS: học bài cũ, đọc trước bài mới III. Các bước lên lớp 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 5’ ? Nêu cách lựa chọn thực phẩm cho thực đơn 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: GV: Nêu khái niệm GV: Khi lựa chọn thực phẩm trước khi cho vào chế biến thành món ăn ta phải làm gì? HS: Trả lời GV: Lấy ví dụ GV: Luộc thịt gà là phương pháp chế biến như thế nào? HS: Là phương pháp làm chín thực phẩm trong nước. GV: Tại sao phải trình bày món ăn? HS: Trả lời III. Chế biến món ăn. 1. Sơ chế thực phẩm. - Sơ chế thực phẩm là khâu chuẩn bị trước khi chế biến. - Làm sạch thực phẩm - Pha chế thực phẩm - Tẩm ướp thực phẩm. 2. Chế biến món ăn. VD: Thực đơn có món thịt gà luộc. - Phương pháp chế biến là luộc thịt gà. 3.Trình bày món ăn ( Hình 3.25). - Tạo vẻ đẹp cho món ăn - Tăng giá trị mỹ thuật - Hấp dẫn. Hoạt động2: Gv nêu câu hỏi ? Hình thức trình bày bàn ăn phụ thuộc vào yếu tố nào. HS: Trả lời ? Trình bày bàn ăn và bố trí chỗ ngồi cho khách phụ thuộc vào tính chất của bữa ăn. ? Để tạo bữa ăn thêm chu đáo, lịch sự, người phụ vụ cần có thái độ như thế nào? Hs trả lời Gv tổng hợp kết luận IV. Bày bàn và thu dọn sau khi ăn. 1.Chuẩn bị dụng cụ: - Căn cứ vào thực đơn và số người để tính số bàn ăn và các loại bát. - Cần chọn dụng cụ đẹp, phù hợp với tính chất của bữa ăn. 2.Bày bàn ăn. - Món ăn đưa ra theo thực đơn. - Hài hoà về màu sắc và hương vị - Cách bố trí chỗ ngồi hợp lý 3.Cách phục vụ và thu dọn sau khi ăn. a) Phục vụ: - Cần niềm nở, vui tươi, tôn trọng quý khách.. b) Dọn bàn ăn. - SGK 4. Củng cố: 5’ - Giáo viên nêu câu hỏi củng cố lại cách chế biến món ăn và trình bày bàn, thu dọn sau khi ăn 5. Dặn dò: 1’ - Học sinh học thuộc phần ghi nhớ SGK. - Trả lời câu hỏi cuối bài - Chuẩn bị bài thực hành xây dựng thực đơn

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_52_bai_22_quy_trinh_to_chuc_bua.doc