-HS liên hệ thực tế ở gia đình trả lời
+Có những loại món ăn nào ?
+Có những loại chất dinh dưỡng nào ?
+ Có đủ dùng không ?
+ Có cảm thấy ngon miệng không ?
-GV cho HS xem tranh ảnh một số món ăn hay thực đơn của các bữa ăn gia đình có thực đơn hoàn chỉnh, chưa hoàn chỉnh, gồm 3 món canh, mặn, xào hoặc luộc, món ăn trùng lập nguyên liệu chính.
-GV yêu cầu HS quan sát, suy nghĩ trả lời về cấu tạo thực đơn của bữa ăn gia đình. (GV phát phiếu học tập cho các nhóm)
-GV đưa bảng tổng hợp. HS nhận xét.
-Thế nào là bữa ăn hợp lí?
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 291 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 53: Tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28: NS: 09/03/2012
Tiết 53: ND:13/03/2012
TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÍ TRONG GIA ĐÌNH
I-Mục tiêu: Sau khi học xong bài HS
-Hiểu được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình và hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
-Tổ chức được bữa ăn ngon, bổ và không tốn kém hoặc lãng phí.
- Giáo dục HS tiết kiệm tránh lãng phí thực phẩm
II-Chuẩn bị: Bài tập thảo luận, phiếu học tập, máy chiếu.
IV-Tiến trình dạy học:
1.Ổn định tổ chức (1’)
3.Giảng bài mới :(2’)
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ 1:Tìm hiểu về bữa ăn hợp lí: (20’)
-HS liên hệ thực tế ở gia đình trả lời
+Có những loại món ăn nào ?
+Có những loại chất dinh dưỡng nào ?
+ Có đủ dùng không ?
+ Có cảm thấy ngon miệng không ?
-GV cho HS xem tranh ảnh một số món ăn hay thực đơn của các bữa ăn gia đình có thực đơn hoàn chỉnh, chưa hoàn chỉnh, gồm 3 món canh, mặn, xào hoặc luộc, món ăn trùng lập nguyên liệu chính.
-GV yêu cầu HS quan sát, suy nghĩ trả lời về cấu tạo thực đơn của bữa ăn gia đình. (GV phát phiếu học tập cho các nhóm)
-GV đưa bảng tổng hợp. HS nhận xét.
-Thế nào là bữa ăn hợp lí?
-GV chốt ý.
-HS liên hệ trả lời.
-HS quan sát tranh, trả lời về cấu tạo của thực đơn.
-Thảo luận nhóm lớn.
-Các nhóm nhận xét.
-Bữa ăn có sự phối hợp các loại thực phẩm với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo tỉ lệ thích hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về các chất dinh dưỡng.
-HS ghi bài.
*TK: Bữa ăn có sự phối hợp các loại thực phẩm với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo tỉ lệ thích hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về các chất dinh dưỡng.
HĐ 2: Tìm hiểu về việc phân chia số bữa ăn trong ngày:
(15’)
-Việc phân chia số bữa ăn trong ngày có ảnh hưởng gì đến việc tổ chức ăn uống hợp lý ?
Khi dạ dày hoạt động bình thường, thức ăn được tiêu hóa trong khoảng 4 giờ. Vì vậy, khoảng cách giữa các bữa ăn từ 4 đến 5 giờ là hợp lí.
-Mỗi ngày em ăn mấy bữa, bữa nào là chính ?
Cần phân chia số bữa ăn trong ngày phù hợp: Bữa sáng,bữa trưa, bữa tối.
-Trong ngày nên ăn mấy bữa.
-Bữa sáng: nên ăn đủ năng lượng cho lao động và học tập cả buổi. Nên ăn vừa phải.
-Bữa trưa: ăn bổ sung đủ chất, nên rút ngắn thời gian bữa ăn để có thời gian nghỉ ngơi trước khi vào làm việc.
-Bữa tối: cần ăn tăng khối lượng với đủ các món ăn ở các nhóm dinh dưỡng, để bù đắp năng lượng bị tiêu hao trong ngày
-Có nên bỏ bữa ăn sáng không ? Tại sao ?
Bữa tối cũng là lúc cả gia đình sum họp ăn uống và trò chuyện vui vẻ.
-Tại sao mỗi ngày cần phải ăn đúng bữa, đúng giờ, đủ năng lượng, đủ chất dinh dưỡng,... ?
-GV chốt ý
-Việc phân chia số bữa ăn trong ngày là hết sức quan trọng, vì:
+Nó ảnh hưởng đến việc tiêu hoá thức ăn
+Nhu cầu năng lượng cho từng khoảng thời gian, trong lúc làm việc, hoặc khi nghỉ ngơi.
-HS theo dõi.
-HS trả lời.
-3 bữa: sáng, trưa, chiều.
-Không ăn sáng sẽ có hại cho sức khoẻ vì hệ tiêu hoá làm việc không điều độ.
-Để bảo đảm sức khoẻ và góp phần tăng thêm tuổi thọ.
-HS ghi bài.
*TK: -Cần phân chia số bữa ăn trong ngày phù hợp: Bữa sáng,bữa trưa, bữa tối.
*Tóm lại :Ăn uống đúng bữa, đúng giờ, đúng mức, đủ năng lượng, đủ chất dinh dưỡng . . . cũng là điều kiện cần thiết để bảo đảm sức khoẻ và góp phần tăng thêm tuổi thọ.
4/ Củng cố và dặn dò:(7’)
-Làm bài tập củng cố.
-Về nhà học bài theo vở ghi.
-Chuẩn bị phần III: “Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lí”.
Tuần 28: NS: 12/03/2012
Tiết 54: ND: 14/03/2012
TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÍ TRONG GIA ĐÌNH (tt)
I-Mục tiêu: Sau khi học xong bài HS
-Hiểu được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình và hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
-Tổ chức được bữa ăn ngon, bổ và không tốn kém hoặc lãng phí.
- Giáo dục HS tiết kiệm tránh lãng phí thực phẩm
II-Chuẩn bị: Bài tập thảo luận, phiếu học tập, máy chiếu.
IV-Tiến trình dạy học:
1.Ổn định tổ chức (1’)
2.Kiểm tra bài cũ:(5’)
HS1: Thế nào là bữa ăn hợp lí? Cần phân chia số bữa ăn trong ngày như thế nào?
3.Giảng bài mới :(2’)
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_53_to_chuc_bua_an_hop_li_trong.docx